ยุทธการนิวฟันด์แลนด์

ยุทธการนิวฟันด์แลนด์
เป็นส่วนหนึ่งของ สงครามอเมริกร๊วกครั้งที่สอง
RedAlert3 SS3.jpg
สหภาพโซเวียตใช้คิรอฟโจมตีเรือรบของสหรัฐอมาริเกย์ก่อนขึ้นฝั่งที่นิวฟันด์แลนด์
วันที่ 27 พฤษภาเกรียน เบจิศักราช 12353
สถานที่ นิวฟันด์แลนด์, แคนาดา
ผลลัพธ์ สหภาพโซเวียตชนะ
คู่ขัดแย้ง
Red Europe.png
0000kmUnited Statesian Flag.png
ผู้บัญชาการหรือผู้นำ
Red Europe.png
0000kmUnited Statesian Flag.png
กำลัง
541,148,900 คน 297,100 คน
กำลังพลสูญเสีย
311,431,500 คน 189,800 คน

ยุทธการนิวฟันด์แลนด์เกิดจากความต้องการรบแก้มือของสหภาพโซเวียต โดยสหภาพโซเวียตถูกสหรัฐอมาริเกย์ตีพ่ายถอยกลับประเทศในสงครามเวิลด์เทรด และยังถูกพันธมิตรอย่างจักรวรรดิยูริหักหลังอีก จนไม่มีเวลาได้แก้มือ และในช่วงสงครามเอเชยตะวันออกครั้งที่สองก็เป็นเวลาสำหรับการตบเกรียนยูริ จนถึงการฟื้นฟูสหภาพโซเวียตครั้งที่สอง สหภาพโซเวียตกลับมาผงาดอีกครั้ง อเล็กซานเดอร์ โรมานอฟจึงสั่งเคลื่อนทัพจำนวนแสนกว่าคนไปยังสหรัฐอมาริเกย์ ด้วยความอ่อนทำให้สหภาพโซเวียตสามารถบุกเมืองหน้าด่านของสหรัฐอมาริเกย์ได้

ต้นเหตุ[แก้ไข]

สหภาพโซเวียตต้องการที่จะรบแก้มือกับสหรัฐอมาริเกย์ อเล็กซานเดอร์ โรมานอฟจึงให้มิคาอิล โรมานอฟนำทัพแสนกว่าคนบุกไปทางตะวันตกไปที่สหรัฐอมาริเกย์ ส่วตัวเองอยู่รักษาความมั่นคงที่สหภาพโซเวียต เมื่อถึงกำหนดเวลาก็สั่งเคลื่อนทัพ โดยทำสัญญาขอเคลื่อนทัพผ่านแดนกับประเทศในคาบสมุทรสแกนดิเนเวีย จึงไม่ถูกต่อต้านจากกองทัพของประเทศเหล่านั้น สามารถเคลื่อนกำลังพลผ่านไปยังมหาสมุทรแอตแลนติกได้

การเคลื่อนทัพของสหภาพโซเวียต[แก้ไข]

กองทัพสหภาพโซเวียตที่บัญชาการโดยมิคาอิล โรมานอฟเคลื่อนผ่านตอนใต้ของไอซ์แลนด์และเกรียนแลนด์ และเลียบชายฝั่งแคนาดา ระหว่างทางถูกกองทัพเรือสหรัฐอมาริเกย์โจมตีสกัด เรือล่มไปประมาณ10ลำ คิรอฟถูกยิงตกจำนวนหนึ่งและมีรถถังแมงโม้พังก่อนใช้กประมาณ5คัน มิคาอิลจึงสั่งปล่อยคิรอฟไปทิ้งระเบิดที่เรือรบของสหรัฐอมาริเกย์ มีคิรอฟพังไป6ลำ แต่กองเรือของสหรัฐอมาริเกย์นั้นหนีเตลิดหมด มิคาอิลจึงวางแผนว่าจะต้องไปขึ้นฝั่งที่นิวฟันด์แลนด์ เพื่อที่จะได้ใช้ทัพบก

การบุกนิวฟันด์แลนด์[แก้ไข]

กองทัพสหภาพโซเวียตเมื่อไปถึงนิวฟันด์แลนด์แล้ว ก็เปิดฉากระดมยิง ทเห่อของสหรัฐอมาริเกย์ก็ป้องกันอะไรไม่ได้เพราะไม่พร้อมรับสถานการณ์ ทเห่อของสหรัฐอมาริเกย์จึงหนีตายเป็นจำนวนมากพอสมควร ทัพโซเวียตจึงขึ้นฝั่งได้ง่ายๆ

การรบในยุทธการนี้[แก้ไข]

ต่อมาประธานาธิบ่เลวดูแกนสั่งให้ส่งทเห่อขึ้นไปที่นิวฟันด์แลนด์ เกิดการปะทะกันกับกองทัพสหภาพโซเวียต แต่ว่าทัพสหรัฐอมาริเกย์มีระเบียบวินัยหย่อยยาน จึงรบแพ้กองทัพสหภาพโซเวียต แต่ก็พยายามสู้จนสุดชีวิต จนทำให้มีทเห่อสหรัฐอมาริเกย์ต้องสังเวยชีวิตไปเกือบ200,000คน ในขณะที่กองทัพสหภาพโซเวียตสูญเสียทเห่อไปเพียงแค่30,000คนเท่านั้น

Cquote1.png ความฝันของท่านพี่อเล็กซานเดอร์ ใกล้จะเป็นจริงแล้ว ครั้งนี้โซเวียต จะพิชิตสหรัฐอมาริเกย์ได้แน่แล้ว Cquote2.png
มิคาอิล โรมานอฟ

ต่อมาทัพสหภาพโซเวียตก็เอาคิรอฟมาถล่มทุกเมืองที่ต่อจากนิวฟันด์แลนด์ไปจนถึงเขตสหรัฐอมาริเกย์ เพื่อเปิดทางให้กองทัพสามารถเคลื่อนผ่านได้อย่างไร้อุปสรรค

หลังสงคราม[แก้ไข]

กองทัพสหภาพโซวียตมีความฮึกเหิมเป็นอย่างมาก พร้อมกับมีความพร้อมในการบุกสหรัฐอมาริเกย์ ไม่นานพวกเขาก็บุกไปถึงสหรัฐอมาริเกย์ซึ่งเป็นที่หมายได้สำเร็จโดยที่กองทัพสหรัฐอมาริเกย์ไม่สามารถต่อต้านไวได้เลย