ยุทธการปาเลงเก

ยุทธการปาเลงเก
ส่วนหนึ่งของ สงครามอเมริกร๊วกครั้งที่สอง
Palenque.jpg
เมืองปาเลงเก
วันที่
15 เกย์ยืนยง บจ. 12360
สถานที่
ปาเลงเก, อาณานิคมมายาของจักรวรรดิเรดซัน, เม็กซิโก
ผลการรบ
จักรวรรดิยูริชนะ
ผู้ร่วมรบ
FlagYuri.jpg
Redsunflag.jpg
จักรวรรดิเรดซัน(อาณานิคมมายา)
ผู้บัญชาเกรียน
FlagYuri.jpg
Redsunflag.jpg
เจ้าเมืองปาเลงเก
กำลัง
57,800 คน 43,000 คน
ความสูญเสีย
31,500 คน 35,400 คน

ยุทธการปาเลงเกเกิดจากการที่จักรวรรดิยูริอยากที่จะกำจัดอิทธิพลของเรดซันให้หมดไปจากทวีปอเมริกร๊วก จึงทำการยกทัพหมายจะกำจัดอาณานิคมมายา จึงทำการยกทัพมาตีเมืองปาเลงเก แต่ว่าทางเจ้าเมืองปาเลงเกได้เปิดเมืองว่าง และสุดท้ายทเห่อเรดซนไม่รู้โผล่มาจากไหนก็ทำการฆ่าฟันทเห่อยูริ แล้วยกทัพออกไป ยูริจึงยกทัพเข้าเมืองโดยที่เหลือทเห่อไม่มากนัก อยู่แค่วันเดียวยูริก็ถอยทัพกลับอย่างที่ไม่สนใจอะไรอีกเพราะกลัวว่าจะมีการวางกลศึกเอาไว้

ต้นเหตุ[แก้ไข]

กองทัพยูริมีความฮึกเหิมเป็นอย่างมากหลังจากการทัพเตโอติอัวกัน ทัพยูริจึงทำการปล้นฆ่า ข่มขืนประชาชน เสมือนเป็นการคลายเครียดของผู้ชนะ จึงมีคนมาบอกยูริว่า

Cquote1.png ทเห่อไร้ศึกก็มาทำร้ายประชาชนหรือ Cquote2.png

ยูริจึงแก้เกมง่ายๆด้วยการให้ทเห่อไปรบที่เมืองปาเลงเกแทน เพื่อที่จะทำลายอิทธิพลของเรดซันให้หมดไปจากทวีปอเมริกร๊วก เหมือนยิงปืนนัดเดียวได้นกสองตัว

การเดินทัพของจักรวรรรดิยูริ[แก้ไข]

ยูริ พลังจิตสั่งเคลื่อนทัพจำนวน50,000กว่าคนไปยังเมืองปาเลงเก โดยไม่แวะที่ไหน ไม่เก็บผลไม้ในสวนของประชาชน และไม่ฆ่าม้ากิน มุ่งหน้าตรงไปที่เมืองปาเลงเก หมายจะพิชิตให้ได้ แต่ปรากฏว่าไม่มีการต่อต้านจากทัพเรดซันเลย ยูริ พลังจิตจึงสบายใจว่าคงจะไม่มีการต่อต้าน

การแก้เกมของเจ้าเมืองปาเลงเก[แก้ไข]

เจ้าเมืองปาเลงเกได้ทำการอพยพประชาชนไปยังคาลักมุล ส่วนตัวเองก็ไปขอทเห่อจำนวนสี่หมื่นกว่าคนจากอ๋องแห่งมายาที่มืองตีกัล ต่อมาก็เปิดเมืองว่างเอาไว้ ทเห่อยูริต่างงุนงงสงสัยว่านี่อาจจะป็นการวางกลก็ได้ โดยใช้เมืองร้างเป็นค่ายกล แต่ยูริ พลังจิตกลับไม่คิดเช่นนั้น

Cquote1.png การที่เข้าเปิดเมืองให้เราอย่างนี้ แสดงว่าเขาต้องการที่จะยกเมืองให้กับเรา Cquote2.png
ยูริ พลังจิต

Cita3.pngมึงน่ะหลงกลเจ้าเมืองปาเลงเกเข้าแล้วCita4.png
                 — ท่านผู้บริหารเรดซัน

การปะทะกันของสองกองทัพ[แก้ไข]

เจ้าเมืองปาเลงเกได้จัดทัพเพื่อรบแบบกองโจร และใช้การซุ่มอยู่ในป่าข้างเมือง ทันใดนั้นก็มีทเห่อยูริเข้ามารายงานว่า

Cquote1.png รายงาน รอบๆเมืองดูเหมือนมีเงาตะคุ่มๆเหมือนกับมีคนซุ่มอยู่ Cquote2.png
Cquote1.png ไหนล่ะ พาข้าไปดูหน่อยซิ Cquote2.png
ยูริ พลังจิต
Cquote1.png ตรงแถวๆข้างๆเมืองหลังวิหารนักรบ ตรงนี้ไง ฉึก! Cquote2.png

ยูริ พลังจิตเห็นทเห่อคนนั้นถูกข้าศึกยิงเกาทันฑ์ใส่ ก็สั่งให้ทเห่อในเมืองพร้อมรบและบุกไปที่หลังวิหารนักรบ จนกระทั่งเมื่อได้บุกไปถึงป่าแถวๆนั้น...

ปรากฏว่ามีข้าศึกจำนวนมากกว่าที่คิดไว้มาก ยูริ พลังจิตสั่งจัดการทันที ปรากฏว่าทำให้มีทเห่อเสียชีวิตไปเป็นจำนวนไม่น้อยทั้งสองฝ่าย แต่ไม่นานทัพเรดซันก็หนีหายไป เมืองก็ร้างดังเดิม แต่เนื่องจากว่าการรบครั้งนี้ ทัพเรดซันไม่สามารถเอาเมืองคืนไปได้ จึงถือว่าแพ้สงคราม

หลังสงคราม[แก้ไข]

ยูริ พลังจิตสั่งถอยทัพไปโจมตีสหภาพโซเวียตแทน ส่วนเม็กซิโกได้เกิดสงครามชิงอำนาจการเป็นประธานาธิบดี เรดซันจึงเข้ามาจัดการด้านการเมืองอีกครั้ง ปรากฏว่าเกวตซัลกวัตแห่งโทลเทกชนะใจประชาชนมากกว่าคนอื่นๆ จึงได้รับการแต่งตั้งให้เป็นประธานาธิบดีของเม็กซิโก โดยมีเมืองทูลาเป็นเมืองหลวง จักรพรรดิแห่งเรดซันจึงให้อ๋องแห่งมายาสวามิภักดิ์ต่อเกวตซัลกวัต เกวตซัลกวัตให้ทำการปฏิรูปด้านต่างๆ จนมีความเข้มแข็งขึ้น จักรวรรดิยูริคิดว่าตนเองคงปกครองต่อไปไม่ได้แล้วจึงจำใจประกาศเอกราชให้เม็กซิกร๊วก โดยที่เพิ่งปกครองได้เพียง 2 ปีเท่านั้น(ส่วนด้านการทหาร ยังพบว่าจักรวรรดิยูริยังตรึงกำลังไว้ในเม็กซิโกจนกระทั่งสงครามโลกครั้งที่สามจบลง)