ยุทธการมอสโค (สงครามเอเชยตะวันออกครั้งที่สอง)

ยุทธการมอสโค
ส่วนหนึ่งของ สงครามเอเชยตะวันหอกครั้งที่สอง
วันที่
23 พฤษภาเกรียน เบจิศักราช 12298
สถานที่
มอสโค, สหภาพโซเวียต
ผลการรบ
จักรวรรดิยูริชนะ
ผู้ร่วมรบ
Red Europe.png
FlagYuri.jpg
ผู้บัญชาเกรียน
Red Europe.png
FlagYuri.jpg
กำลัง
417,000 คน 429,500 คน
ความสูญเสีย
280,777 คน 265,500 คน

ยุทธการมอสโคเกิดจากการแก้เกมส์ของจักรวรรดิยูริหลังจากการถูกโจมตีด้วยสนธิสัญญาซินเจียง ในสงครามนี้จักรวรรดิยูริสามารถโจมตีกรุงมอสโคแตกได้สำเร็จ สหภาพโซเวียตจึงหนีกลับไปที่เคียฟ อนึ่งในสงครามนี้สนธิสัญญาซินเจียงไม่มีผลเพราะหมดอายุไปแล้ว และหลังสงครามนี้จักรวรรดิยูริได้ขยายอำนาจอย่างต่อเนื่องจนพลุแตกที่ยุทธการลกเอี๋ยง

สหภาพโซเวียตหลังสนธิสัญญาซินเจียง[แก้ไข]

มีสภาพราวกับผงาดอีกครั้ง แต่หลังจากผงาดได้เพียง90วัน ก็เกิดยุทธการนี้ขึ้น สหภาพโซเวียตได้ติดอุปกรณ์ป้องกันกรุงมอสโคเอาไว้ และให้ประเทศต่างๆที่เป็นพันธมิตรคงกำลังทเห่อเอาไว้ แต่สุดท้ายก็พบว่าจักรวรรดิยูริขยายอำนาจอีกครั้งเร็วกว่าที่คาด ทำให้ประเทศต่างๆที่เรืองอำนาจถึงกับอ่วมในทันที

จักรวรรดิยูริหลังสนธิสัญญาซินเจียง[แก้ไข]

เหลือพื้นที่นิดเดียว แต่ทว่าจักรวรรดิฟื้นตัวอย่างรวดเร็วอย่างที่ไม่มีใครคาดคิด จนประเทศอื่นๆนั้นก็อ่วมไปตามๆกัน ทเห่อยังไม่พร้อมรบ นั่นทำให้จักรวรรดิยูริสามารถรบชนะทุกสงครามจนถึงยุทธการลกเอี๋ยง

การรบในยุทธการ[แก้ไข]

จักรวรรดิยูริเกณฑ์พลจำนวนมากไปบุกสหภาพโซเวียตหลังฟื้นตัว บุกเข้าไปตามเมืองต่างๆ จนเมืองอุรุมฌีแตก ทัวป๋ากุ้ยจึงไปตีคืนในยุทธการอุรุมฌี ต่อมายูริก็บุกตรงแน่วมาที่กรุงมอสโค เผาด่าน หักด่านมากมาย จนกระทั่งมาบุกถึงกรุงมอสโค อเล็กซานเดอร์ โรมานอฟจึงรีบหนีออกจากรัฐสภากล้วยตาร์ก ไปยังกรุงเคียฟ และสั่งให้ทเห่อออกไปขับไล่ทัพยูริ รบกันอยู่ถึง3วัน3คืน สุดท้ายฝ่ายยูริจึงจุดไฟเผากองทัพ สถานที่ราชการ บุกยึดสภากล้วยตาร์ก แล้วขับไล่ประชาชนให้ออกไปจากมอสโก สมาพันธ์ชนเผ่าเร่ร่อนทนไม่ได้เลยยกทัพมาไล่ แต่ดูสภาพแล้วไม่สามารถที่จะฟื้นฟูสภาพจิตใจของประชาชนได้ในเร็ววัน จึงถอนทัพกลับไปก่อน ปล่อยให้กรุงมอสโคตกเป็นของจักรวรรดิยูริ รอเวลากู้คืนมาอีกครั้ง

หลังสงคราม[แก้ไข]

เหตุการณ์นี้ถึงแม้จะไม่ได้มีทเห่อเสียชีวิตเท่ากับยุทธการอื่นๆ แต่ว่ามีประชาชนล้มตายกว่า800,000คน ประชาชนที่ยังมีชีวิตอยู่ก็ยังคงอยู่อย่างไม่สิ้นหวัง เพราะยังมีโอกาสที่สหภาพโซเวียตจะฟื้นตัวอีกครั้งหนึ่ง แต่พวกยูรินั้นทำการรบแบบไม่เห็นประชาชนอยู่ในสายตา การเผากรุงมอสโคครั้งนี้ยูริ พลังจิตได้บูรณะกรุงมอสโคขึ้นมาใหม่เพื่อให้ได้ใจประชาชน แต่ไม่ได้บูรณะรัฐสภากล้วยตาร์กที่ถูกเผาไปในสงครามนี้ ทำให้กรุงมอสโคไม่สามารถใช้เป็นเมืองหลวงได้อีกต่อไป