ยุทธการลอสแองเจลิส

(เปลี่ยนทางมาจาก ยุทธการลอสเองเจลิส)
ยุทธการลอสแองเจลิส
ส่วนหนึ่งของ สงครามอเมริกร๊วกครั้งที่สอง
วันที่
25 ลามกราคม บจ.12351
สถานที่
ลอสแองเจลิส, สหรัฐอมาริเกย์
ผลการรบ
จีนชนะ
ผู้ร่วมรบ
0000kmUnited Statesian Flag.png
Chinaflag.jpg
ผู้บัญชาเกรียน
0000kmUnited Statesian Flag.png
Chinaflag.jpg
กำลัง
260,700 คน 258,100 คน
ความสูญเสีย
156,800 คน 91,500 คน

ยุทธการลอสแองเจลิสเกิดจาการที่ประเทศคอมมิวนิสต์อยากจะครอบครองสหรัฐอมาริเกย์ จึงมีการยกทัพไปโจมตีจากทั้งสองทาง โดยจีนได้สร้างกองเรือเจิ้งเหอขึ้นมาเป็นจำนวนมากเพื่อที่จะใช้ขนเสบียง โดยให้ไปจัดหาเสบียงกรังที่เกาะมิดเวย์ และให้กองทัพจีนอีกส่วนหนึ่งบุกลอสแองเจลิส เพื่อที่จะใช้เป็นฐานที่มั่น

อนึ่ง สงครามครั้งนี้จีนได้วางเป้าหมายไว้ว่าจะสามารถตั้งโรงงานผลิตสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์ที่อมาริเกย์ได้ เพราะในความเป็นจริงแล้วอมาริเกย์มักกีดกันสินค้าจีน

เริ่มสงคราม[แก้ไข]

หูจินเทาใช้ยุทธวิธีแยกกองเรือออกเป็นสองทาง โดยให้กองเรือเจิ้งเหอไปจัดหาเสบียงกรังที่เกาะมิดเวย์คือทางที่หนึ่ง ใช้กองเรือไปบุกตีลอสแองเจลิสคือทางที่สอง หูจินเทาได้ให้หวางเหยียนเป็นคนควบคุมกองเรือเจิ้งเหอ ไปจัดหาเสบียงที่เกาะมิดเวย์ เหตุที่ต้องใช้เรือใหญ่ขนาดเรือเจิ้งเหอก็เพื่อที่จะให้มีเสบียงเพียงพอต่อกองทัพหลักล้านคน และให้จูเซี่ยงนำทัพเรือไปโจมตีลอสแองเจลิส

การเดินทางของเรือเจิ้งเหอ[แก้ไข]

กองเรือเจิ้งเหอที่ใช้ขนเสบียงได้เดินทางออกจากเกาะกวม และได้เดินทางไปยังเกาะมิดเวย์ที่พ่อของคูช่วยยึดเอาไว้ให้แล้ว หวางเยียนให้ทเห่อทำรเพาะปลูกพืชที่กินได้ชิดใดก็ได้ที่สามารถปลูกบนเกาะได้ ที่นี่จึงทำการปลูกหญ้าป่าเอาไว้เป็นจำนวนมาก และเพิ่มปริมาณต้นมะพร้าว เขาได้ทำเป็นอาหารชนิดใหม่? และเมื่อครบปีก็นำเสบียงทั้งหมดขึ้นเรือ และไปที่ลอสแองเจลิสทันที ระหว่างทางถูกทัพอมาริเกย์สกัดไว้เล็กน้อย แต่ไม่สามารถจมเรือได้แม้แต่ลำเดียว

การบุกของกองทัพจีน[แก้ไข]

จูเซี่ยงสั่งให้ทเห่อเริ่มเดินเรือไปยังลอสแองเจลิส และให้ทำการโจมตีกองทัพสหรัฐอมาริเกย์ทุกกองที่มาสกัด ด้วยเหตุนี้ทำให้กองเรือของสหรัฐอมาริเกย์ที่มาโจมตีนั้นล่มทั้งหมด กองเรือจีนจึงเดินทางต่อไปยังลอสแองเจลิสเลย ต่อมาเมื่อขึ้นฝั่งที่ลอสแองเจลิสได้ก็ถูกทัพอมาริเกย์ระดมยิงอย่างหนักจนกระทั่งมีเรือพังไปถึง15ลำ

การขึ้นฝั่งของทัพจีน[แก้ไข]

แต่ทว่าทัพจีนได้ทำการระดมยิงใส่กองทัพสหรัฐอมาริเกย์ที่บนฝั่งจนไม่นานก็หนีไปหมด ทัพจีนจึงสามารถขึ้นฝั่งได้ เมื่อขึ้นฝั่งได้แล้วก็ทำการฆ่าฟันทเห่อของอมาริเกย์ที่กำลังหนี้ตายเสียจนเกือบเกลี้ยง จนทัพอมาริเกย์ต้องหนีไป ทัพจีนได้ส่งทเห่อเข้ายึดอาคารบ้านเรือนสถานที่ราชการต่างๆ แล้วก็ตั้งมั่นอยู่ที่ลอสแองเจลิสเป็นเวลานานมากพอที่จะทำให้ชาวเมืองยอมรับในประเทศจีนได้ จูเซี่ยงตั้งมั่นอยู่ที่นี่นานพอสมควรจนกระทั่งหวางเหยียนคุมกองเรือเจิ้งเหอมาถึง

การมาถึงของกองเรือเจิ้งเหอ[แก้ไข]

เมื่อหวางเหยียนคุมกองเรือเจิ้งเหอมาถึงลอสแองเจลิส ก็ได้นำเสบียงลงมาแจกจ่ายให้กับกองทัพจีน ทำให้มีกำลังที่จะเดินทัพตะวันออกต่อไป และทำให้สองทัพของจีนกลับมารวมกันอีกครั้ง โดยทัพจีนนั้นได้ทำการปรับปรุงลอสแองเจลิส อควีดัคให้เหมาะสมกับการทำการเกษตร แล้วทัพจีนก็เคลื่อนไปทางตะวันออกและไปตีเมืองลาสเวกัสในเวลาต่อมา