ยุทธการฮาวาย

ยุทธการฮาวาย
ส่วนหนึ่งของ สงครามอเมริกร๊วกครั้งที่สอง
วันที่
31 กรกตนาคม บจ.12350
สถานที่
ฮาวาย, สหรัฐอมาริเกย์
ผลการรบ
จักรวรรดิปังย่าชนะ
ผู้ร่วมรบ
0000kmUnited Statesian Flag.png
Logo pangya.gif
ผู้บัญชาเกรียน
0000kmUnited Statesian Flag.png
Logo pangya.gif
กำลัง
63,900 คน 51,800 คน
ความสูญเสีย
46,700 คน 25,000 คน

ยุทธการฮาวายเกิดจากการที่ฝ่ายคอมมิวนิสต์ต้องการที่จะยึดสหรัฐอมาริเกย์ โดยมีการวางแผนให้พ่อของคูนำกองเรือไปประจำที่เกาะฮาวายเพื่อให้ประชาชนชาวสหรัฐอมาริเกย์ตกใจกลัวทัพคอมมิวนิสต์ และทำให้บ้านเมืองอยู่ในความไม่สงบ จะทำให้สามารถยึดสหรัฐอมาริเกย์ได้ง่ายมากขึ้น

การเตรียมการ[แก้ไข]

มีการวางแผนไว้ว่าให้พ่อของคูมายึดครองเกาะฮาวาย เพื่อที่จะสั่นสะเทือนสหรัฐอมาริเกย์ พ่อของคูจึงนำเรือรบ5,000ลำ ออกปฏิบัติการ ในขณะนั้นทัพเรืออยู่ในสภาพพร้อมรบแล้ว และทัพบกก็มีความฮึกเหิม อันเป็นเวลาที่เหมาะอย่างยิ่งสำหรับการบุกโจมตีสหรัฐอมาริเกย์ที่กำลังอ่อนแอและวุ่นวาย พ่อของคูวางแผนที่จะนำทเห่อเริ่มปฏิบัติเกรียนี่ฐานทัพอากาศเพิร์ลฮาเบอร์ เพื่อให้ชาวอมาริเกย์ของขึ้นเสียก่อน ต่อมาก็มีการนำทัพไปบุกโจมตีเกาะโน้นเกาะนี้ในหมู่เกาะฮาวายให้ได้ทั้งหมด เพื่อครอบครองหมู่เกาะฮาวาย

การบุกของกองทัพปังย่า[แก้ไข]

พ่อของคูสั่งเคลื่อนทัพออกจากเกาะกวมเพื่อที่จะไปยังฮาวาย เขาเดินทางโดยแทบไม่ถูกต่อต้านจากกองทัพสหรัฐอมาริเกย์ จนกระทั่งเขาเดินทางผ่านเกาะมิดเวย์ ก็ได้พบกับกองทัพสหรัฐอมาริเกย์ จึงระดมยิงใส่กองทัพอมาริเกย์ และปักธงชาติรอบเกาะรอกองเรือเจิ้งเหอของจีน มีทเห่ออมาริเกย์เสียชีวิตเป็นจำนวนมาก หลังจากนั้นกองทัพปังย่าจึงเคลื่อนเข้าสู่เกาะฮาวาย

การต่อต้านของกองทัพอมาริเกย์[แก้ไข]

ทางการสหรัฐอมาริเกย์ได้ทำการปรับปรุงเรือบรรทุกเครื่องบินของตัวเองให้พร้อมรบ แล้วก็นำเครื่องบินชนิดต่างๆขึ้นเรือและเรือบรรทุกเครื่องบินนี้ได้ออกเดินทางไปปะทะกันกับทัพเรือปังย่า เรือบรรทุกเครื่องบินนี้คือเรือNimitz ซึ่งเป็นเรือที่มีขนาดใหญ่มาก ต่อมาไม่นาน เรือนี้ก็ปล่อยฝูงบินออกมาฝูงหนึ่งเพื่อโจมตีเรือปังย่า เรือของปังย่านั้นล่มไปแค่10ลำเท่านั้น แต่กองทัพอมาริเกย์ก็กลัวเป็นเหมือนกัน จึงรีบหนีกลับไปยังเรือบรรทุกเครื่องบิน ปรากฏว่าเรือบรรทุกเครื่องบินที่ว่านี่ถูกกองเรือซิลเมียที่กำลังมุ่งหน้าไปยังซานฟรานซิสโก จัดการล่มไปเรียบร้อยแล้ว ทัพอมาริเกย์จึงเริ่มระส่ำระสาย ส่วนกองทัพเรือที่มุ่งหน้ามายังฮาวายก็ไม่พบการต่อต้านอีก

ขึ้นฝั่งที่เพิร์ลฮาเบอร์[แก้ไข]

ทัพเรือปังย่าที่บัญชาการรบโดยพ่อของคูสามารถขึ้นฝั่งที่เพิร์ลฮาเบอร์ได้สำเร็จ และได้ลงเรือไปฆ่าฟันทเห่อสหรัฐอมาริเกย์จนล้มตายเป็นจำนวนมาก และทเห่อปังย่าก็ได้ยกกำลังขึ้นไปบุกหอดูดาวเค็ก1และ2 และปักธงชาติไว้ที่นั่น ทัพปังย่าจึงลงเรือต่อเพื่อที่จะไปบุกเมืองโฮโนลูลูและเกาะอื่นๆในฮาวายต่อไป

บุกโฮโนลูลู[แก้ไข]

เมื่อทัพเรือปังย่าไปถึงโฮโนลูลู ก็บุกขึ้นฝั่งไปปักธงชาติ และกราดยิง พอลงเรือก็ระดมยิงเข้าไปในเมืองอีก เมืองโฮโนลูลู จึงได้รับความเสียหายอย่างมาก หลังจากนั้นทัพเรือปังย่าก็ยึดเกาะต่างๆในฮาวายจนกระทั่งได้พื้นที่ทั่วทั้งหมู่เกาะฮาวาย

สงครามจบ[แก้ไข]

หลังจากที่สามารถยึดหมู่เกาะฮาวายได้แล้วทัพเรือปังย่าที่บัญชาการโดยพ่อของคูก็ยังคงมีหน้าที่ระวังหลังให้กับกองทัพอื่นๆที่บุกไปยังสหรัฐอมาริเกย์แล้ว และวันปฏิบัติหน้าที่นั้นก็มาถึงเมื่อจักรวรรดิยูริยกทัพมาโจมตีสหรัฐอมาริเกย์ในเวลาถัดมา แต่ไม่สามารถที่จะต้านไว้ได้ จึงถอนทัพกลับไปยังเกาะปังย่าเพื่อรักษาบ้านเกิดของตัวเอง