ระบบเศรษฐกิจกับวัว

Twocows.jpg
สังคมนิยม 
คุณมีวัว 2 ตัว รัฐเอาไปหมด 2 ตัว และแบ่งให้คนในชาติอย่างเท่าเทียมกัน
สังคมนิยมประชาธิปไตย 
คุณมีวัว 2 ตัว ตามที่รัฐกำหนด (ห้ามเกิน 2 ตัว) รัฐเก็บภาษีคุณมากหน่อย และเมื่อวัวคุณตาย รัฐก็ให้คุณใหม่ 1 ตัว
คอมมิวนิสต์ (แบบมาร์กซิสต์) 
เดิมแต่ละบ้านมีวัวอยู่ 2 ตัว(สมัยที่ยังไม่เป็นคอมมิวนิสต์)และในชุมชนคุณมีอยู่ 20 ครัวเรือน เมื่อเปลี่ยนการปกครอง ทุกคนเต็มใจยกวัวให้ส่วนรวม ทำให้วัวทั้ง 40 ตัวเป็นของทุกคน ใครๆก็สามารภไปรีดนมได้ แต่ต้องรีดในปริมาณเท่ากัน
คอมมิวนิสต์ (แบบเผด็จการ-เช่น แบบของเหมา สตาลิน เป็นต้น) 
คุณมีวัว 2 ตัว รัฐเอาไปหมด 2 ตัว และแบ่งนมบูดให้คุณ
ฟาสซิสต์ 
คุณมีวัว 2 ตัว รัฐเอาไปหมด 2 ตัว และขายนมให้คุณบ้าง
นาซี 
คุณมีวัว 2 ตัว รัฐเอาไปหมด 2 ตัว แล้วยิงคุณทิ้ง
บูโรเครต 
คุณมีวัว 2 ตัว รัฐเอาไปหมด 2 ตัว ยิงตายไปหนึ่ง รีดนมตัวที่เหลือ และละเลยไม่หาประโยขน์จากนม
ทุนนิยม 
คุณมีวัว 2 ตัว ขายไป 1 ตัวและเอาเงินซื้อพ่อวัวมา ฝูงวัวก็เพิ่มขึ้น เศรษฐกิจขยายตัว คุณขายฝูงวัวได้เงินมาแล้วก็เกษียณอายุตัวเอง ส่วนคนจนเราก็ "ช่างหัวมัน"
เอกชนอเมริกา 
คุณมีวัว 2 ตัว ขายไป 1 ตัวและบังคับให้ตัวที่เหลือผลิตนมในปริมาณเท่ากับสี่ตัวผลิต ต่อมาก็จ้างที่ปรึกษามาวิเคราะห์ว่าทำไมวัวจึงตาย
เอกชนฝรั่งเศส 
คุณมีวัว 2 ตัว คุณจัดการให้มีการประท้วง จลาจลกีดขวางถนน เพราะว่าคุณต้องการวัว 3 ตัว
เอกชนญี่ปุ่น 
คุณมีวัว 2 ตัว คุณออกแบบและปรับแต่งจนมันมีขนาดเท่ากับ 1 ใน 10 ของวัวขนาดธรรมดา แต่ผลิตนมได้ 20 เท่า และแล้วคุณก็สร้างตัวการ์ตูนชื่อว่า “Cowkimon” ขายไปทั่วโลก
เอกชนเยอรมัน 
คุณมีวัว 2 ตัว คุณรีเอ็นจิเนียร์มันจนมีอายุ 100ปี กินอาหารเดือนละครัง และรีดนมตัวเอง
เอกชนอิตาลี 
คุณมีวัว 2 ตัว แต่ไม่รู้ว่ามันอยู่ที่ไหน แต่ก็ตัดสินใจว่าจะหยุดกินอาหารกลางวัน
เอกชนรัสเซีย 
คุณมีวัว 2 ตัว คุณนับมันและพบว่ามี 5 ตัว คุณนับมันอีกครั้งพบว่ามี 42 ตัว และคุณนับมันอีกจนพบว่ามี 2 ตัว คราวนี้คุณหยุดนับและเปิดเหล้าว็อดก้าอีกขวด
เอกชนสวิส 
คุณมีวัว 5,000 ตัว ไม่มีตัวใดที่เป็นของคุณเลย แต่คุณก็เก็บเงินจากเจ้าของเป็นค่าดูแล
เอกชนอินเดีย 
คุณมีวัว 2 (2,000) ตัว เพื่อเอาไว้เทิดทูนบูชา แล้วให้อยู่อย่างแออัดโดยที่คุณไม่คิดสนใจพวกมันเลย
เอกชนจีน 
คุณมีวัว 2 ตัว มี 300 คนรุมรีดนม คุณประกาศว่าคุณมีการจ้างงานเต็มที่แถมวัวของคุณมีผลิตภาพสุดยอด และจับผู้สื่อข่าวที่รายงานสถานการณ์จริงเข้าคุก
เอกชนอังกฤษ 
คุณมีวัว 2 ตัว ทั้ง 2 ตัวบ้าหมด (โรควัวบ้าพบครั้งแรกในอังกฤษ)
เอกชนอิรัก 
ทุกคนคิดว่าคุณมีวัวหลายตัว คุณบอกว่าคุณไม่มี แต่ไม่มีใครเชื่อคุณ ดังนั้นจึงถูกบอมบ์แหลกยับเยิน ถูกบุกยึดประเทศ ถึงกระนั้นคุณก็ยังไม่มีวัว แต่อย่างน้อยที่สุด ปัจจุบันคุณก็เป็นส่วนหนึ่งของระบอบประชาธิปไตย...
เอกชนออสเตรเลีย 
คุณมีวัว 2 ตัว ธุรกิจดูจะไปได้ดี คุณดีใจปิดออฟฟิศ และออกไปดื่มเบียร์ฉลอง
เอกชนเอ็นรอน 
คุณมีวัวสองตัว คุณทำเรื่องขายวัวสามตัวให้กับบริษัทที่คุณจดทะเบียนไว้โดยใช้หนังสือจากธนาคารที่พี่เขยคุณเป็นผู้บริหารเพื่อสั่งจ่ายเงินตามจำนวนที่ระบุไว้ จากนั้นก็ใช้การแลกเปลี่ยนหุ้นออกใหม่ของบริษัทกับพันธบัตรเพื่อเอาวัวสี่ตัวกลับมา พร้อมกับได้รับการยกเว้นภาษีสำหรับวัวห้าตัว สิทธิในการได้รับนมจากวัวหกตัวถูกโอนผ่านนายหน้าไปให้กับบริษัทในเกาะเคย์แมน บริษัทแห่งนี้ผู้ถือหุ้นส่วนใหญ่ได้ขายสิทธิในการครอบครองวัวเจ็ดตัวคืนให้กับคุณ รายงานผลประกอบการประจำปีของบริษัทปรากฎว่าคุณมีวัวแปดตัวและมีงบประมาณพอจะซื้อได้อีกหกตัว
เอกชนดวงซวย 
คุณประกาศขายแม่วัวหนึ่งฝูงเก้าตัว และแถมวัวตัวผู้เป็นเกย์ให้ด้วยตัวนึง
สหรัฐอมาริเกย์ในสมัยของพ่อบูด 
คุณมีวัวแต่เป็นสายพันธุ์ที่ไม่ได้เรื่อง คุณจึงไม่พอใจวัวที่คุณมีอยู่ ในขณะเดียวกันคุณก็อิจฉาฟาร์มข้างๆ ที่เขามีวัวสายพันธุ์ที่ดีกว่า คุณจึงวางแผนจะแย่งวัวของฟาร์มข้างๆ ตัวนั้นมาให้ได้ โดยการหาว่าเขามีอาวุธสงครามไว้ในครอบครองซึ่งถือเป็นสิ่งผิดกฏหมาย แล้วคุณก็กลั่นแกล้งเขาสารพัดโดยอ้างว่าจะจับไปส่งตำรวจ แต่อนิจจา เพื่อนบ้านของคุณต่างก็เห็นด้วยกับการกระทำของคุณไปซะหมด แต่ปัจจุบันคุณก็ยังไม่ได้วัวของเขาเลย
ประเทศเทย 
คุณมีวัวสองตัว ตัวแรกให้นมแต่อีกตัวไม่ให้ คุณเลือกวัวตัวแรกให้เป็นจ่าฝูง ต่อมากระทิงหาว่าวัวตัวแรกแอบยักยอกนม กระทิงจึงไล่วัวตัวแรกออกจากฟาร์มแล้วตั้งอูฐเป็นจ่าฝูงแทน แต่ทว่าทั้งกระทิงและอูฐต่างก็ให้นมไม่ได้จึงเอานมที่คุณรีดเก็บไว้จากตัวแรกขายไปพลางๆ ส่วนวัวตัวที่สองก็รอการได้เลือกเป็นจ่าฝูงโดยที่ไม่ได้ให้นมเช่นเดิม ปัจจุบันฟาร์มของคุณกำลังจะเจ๊ง...
ประเทศเทย(อีกทีเถอะ) 
คุณมีวัวสองตัว รัฐเก็บภาษีไปหนึ่งตัว ส่วนอีกตัวคุณแบกภาระค่าใช้จ่ายไม่ไหว จำต้องขายให้พ่อค้ารายใหญ่ทั้งที่ถูกกดราคา
ประเทศเทย(อีกทีก็แล้วกัน) 
คุณไม่เคยเลี้ยงวัว เลี้ยงแต่ควายปลูกแต่ข้าว แต่มีรัฐมนตรีบางคนบอกคุณว่าให้เลี้ยงวัวแล้วจะรวย คุณเลยเลี้ยงวัวตามโดยขายควายและจำนองที่ดินไปซื้อวัว แต่ปรากฎว่าพอเลี้ยงจริงแล้วคุณดันไม่รวย เพราะรัฐมนตรีคนนั้นบอกคุณไม่หมด ว่าคุณต้องซื้ออาหารวัวที่เขาเป็นเจ้าของด้วย ตอนนี้คุณไม่มีวัวอีกต่อไปแล้ว ไม่มีควายและที่ดินด้วย คุณกำลังจะเข้ากรุงไปตายเอาดาบหน้า
ประเทศเทย(อีกทีน่า) 
คุณไม่มีวัว แต่มีควาย 2 ตัว ตัวหนึ่งสีแดง ตัวหนึ่งสีเหลือง วันๆ มันไม่ยอมให้น้ำนม เอาแต่วิ่งเอาเขาชนกัน จนฟาร์มคุณพังวายวอด
จักรวรรดิยูริ(ระบอบเกรียน) 
คุณมีวัวซึ่งเป็นวัวที่คุณเพาะเลี้ยงมันขึ้นมา และเลี้ยงดูมันตลอดชีวิตเอง แต่รัฐบาลบอกว่าวัวเหล่านั้นเป็นวัวของรัฐบาล(ทั้งที่รัฐไม่ได้มีส่วนร่วมในการเลี้ยงวัวเลย) และบอกว่าคุณไปยืมวัวของรัฐบาลมาเลี้ยง แถมยังบอกอีกว่าทางรัฐมีสิทธิที่จะเชือดวัวของคุณเมื่อไหร่ก็ได้
จักรวรรดิยูริ(แบบขูดรีด) 
คุณมีวัวสองตัว รัฐมาเอาวัวของคุณไปเชือดกินเสีย 1 ตัว แล้วไม่ให้อะไรคุณกลับมาเลย แถมยังบอกอีกว่าวันหลังจะกลับมาเอาวัวตัวที่เหลือ
จักรวรรดิเรดซัน 
คุณมีวัวสองตัวซึ่งคุณเลี้ยงดูมันมาเอง รัฐบาลบอกว่าวัวทั้งสองตัวเป็นของส่วนรวม(ทั้งที่คนอื่นไม่ได้ช่วยเลี้ยง) และรัฐบอกว่าคุณควรจะแบ่งวัวเหล่านั้นให้คนอื่นๆ ฟรีๆ บ้าง
ศาสนจักรไอดอลนาลีสท์ 
คุณมีวัวหลายตัว แต่มีฝูงกระทิงที่ไหนไม่รู้วิ่งออกมาถล่มฟาร์มคุณจนพังยับเยิน วัวของคุณวิ่งหนีไปหมด ปัจจุบันคุณพยายามทำให้ฟาร์มของคุณเป็นสถานที่ท่องเที่ยว ทั้งที่มันยังพังยับเยินอยู่

[แก้ไข] เครดิต

เครื่องมือส่วนตัว
กลุ่มชื่อ

สิ่งที่แตกต่าง
การกระทำ
ป้ายบอกทาง
ลองแวะนี่ก่อน
โครงการอื่น
เครื่องมือ
ภาษาอื่น