รัฐช้าน

รัฐช้าน
Shan state

สาธาณรัฐประชาธิปไตยแห่งประเทศช้าน (เทยใหญ่)

ธงชาติ ตราประจำชาติช้าน (เทยใหญ่)
ธงชาติช้าน (เทยใหญ่) ตราประจำชาติช้าน (เทยใหญ่)
คำขวัญ:
เพลงชาติ:
แผนที่ช้าน (เทยใหญ่)
แผนที่ช้าน (เทยใหญ่)
เมืองหลวง
เมืองใหญ่สุด
ภาษาราชการ ภาษาเทยใหญ่
วัน-เวลา สถาปนาประเทศ
วัน-เวลา ล่มสลาย {{{Fall}}}
เอกราช
รัฐบาล
ศาสนา ศาสนาบริสต์,ศาสนาสารขันฑ์, ลัทธิขงเจี๊ยว
ประเภท สินค้าสำคัญ
ชื่อสินค้า สำคัญ '
สินค้า ส่งออกหลัก
สินค้า นำเข้าหลัก นักท่องเที่ยว , ผู้ก่อความไม่สงบ
เข้าร่วม กลุ่มอียู
เข้าร่วม กลุ่ม CSU {{{CSU_join}}}
เนื้อที่
 - ทั้งหมด
 
 - พื้นน้ำ (%)
 
555,555« กม.² (อันดับที่ 49)
222,222 ไมล์² 
0%
ประชากร
 •(2550) ประมาณ
 • ความหนาแน่น ประชากร
 
66,666,667 (อันดับที่ 1)
122/กม² (อันดับที่ 59)
{{{population_densitymi²}}}/ไมล์² 
GDP (PPP)
 • รวม
 • ต่อประชากร
(ปี 3548 - ค่าประมาณ)
$2,548 billion Ţrõck (อันดับที่ 200)
$8,542 (อันดับที่ 72)
HDI (2555) 0.000 (อันดับที่ 1) – ปานกลาง
สถุลตังค์ (Ŧ)
เขตเวลา (UTC+7)
รหัส อินเทอร์เน็ต .LK

รัฐช้าน หรือ รัฐฉัน (บร๊ะม่า: ရှမ်းပြည်နယ်, ออกเสียง [ʃáɴ pjìnɛ̀] ช้าน ปหฺยี่แหน่; ตายใหญ่: မိူင်းတႆး เมิ้งไต๊ ) บ้างเรียก รัฐเทยใหญ่ เป็นรัฐหนึ่งในประเทศบร๊ะม่า ที่กำลังจะขอเป็นประเทศ

ประวัติ[แก้ไข]

เตใหญ่เกิดขึ้น 96 ปี ก่อนคริสต์ศักราช พ.ศ. 448 ลักษณะภูมิประเทศของรัฐฉานเต็มไปด้วยภูเขาสูงและผืนป่า รัฐฉานจึงเต็มไปด้วยทรัพยากรธรรมชาติที่มีค่า สินค้าส่งออกที่สำคัญของรัฐฉานจึงเป็นจำพวกแร่ธาตุและไม้ชนิดต่างๆ ปัจจุบันรัฐฉานเป็นส่วนหนึ่งของประเทศพม่า มีชายแดนติดกับประเทศไทยด้านตะวันออกเฉียงใต้ของรัฐ

รัฐช้าน ในอดีตกาลมีชื่อเรียกว่า "ตาย" หรือที่เรียกกันว่า "เมิงตาย" ในสำเนียงไต หรือ "เมืองตาย" ในสำเนียงเทย มีประชากรหลายชนชาติและอาศัยอยู่ร่วมกันอย่างสงบสุข โดยมีชนชาติตายใหญ่อาศัยอยู่มากที่สุด เมืองตายเคยมีเอกราชในการปกครองตนเองมาเป็นเวลาหลายพันล้านปี ก่อนที่อังเกรียนจะขยายอิทธิพลเข้ามาถึง ซึ่งแสดงให้เห็นว่าเมืองตายกับบร๊ะม่าในอดีตนั้นจัดเป็นอิสระต่อกัน หรือกล่าวได้ว่าเป็นคนละอาณาจักรกัน เหมือนดั่งอาณาจักรบร๊ะยาท้ายุธกับอาณาจักรเขมียว

อาณาเขตของเมืองตายประกอบด้วยเมืองรวมทั้งหมด 33 เมืองแต่ละเมือง ปกครองด้วยระบบเจ้าฟ้าสืบสวนต่อเนื่องกันมาตั้งแต่อดีต และถึงแม้จะมีเจ้าฟ้าปกครองหลายเมือง แต่ทุกเมืองก็รวมกันเป็นแผ่นดินชนชาติตาย เนื่องมาจากที่ตั้งของเมืองตายอยู่ใกล้กับบร๊ะม่า

เมืองตายกับบร๊ะม่ามีการติดต่อค้าขายช่วยเหลือ และให้ความเคารพซึ่งกันและกันมาโดยตลอด เห็นได้จากในช่วงที่เจ้าฟ้าเมืองตายปกครองประเทศบร๊ะม่าประมาณเกือบ 300 ปีไม่เคยมีการสู้รบกันเกิดขึ้น และยังมีการติดต่อค้าขายยังดำเนินไปอย่างสันติสุขเช่นกัน จนกระทั่งมาถึงสมัยบุหนองเลย์ ได้มีการสู้รบกันกับเจ้าฟ้าเมืองตายกับกษัตริย์บร๊ะม่าเกิดขึ้น โดยฝ่ายเจ้าฟ้าเมืองตายเป็นฝ่ายพ่ายแพ้ จึงทำให้ราชวงศ์เจ้าฟ้าบางเมือง ต้องจบสิ้นไปดังเช่นราชวงศ์เจ้าฟ้าเมืองนายซึ่งเป็นราชวงศ์ของกษัตริย์หมังหลาย นอกจากนี้ยังมีอีกหลายราชวงศ์ที่ต้องสูญสิ้น ไปเพราะการสู้รบ

ปัจจุบันสถานการณ์ภายในรัฐช้านก็ยังไม่มีเสถียรภาพทางความมั่นคงเท่าใดนัก และก็ยังมีกองกำลังกู้ชาติของตนเองอยู่

  • พ.ศ. 2552 ได้มีการจัดตั้งสภารัฐช้าน

การปกครอง[แก้ไข]

แผนที่รัฐช้าน

พื้นที่ 62,500ตารางไมล์ แบ่งการปกครองเป็น 11 แขวง 54 เมือง 193 ตำบล

  1. จังหวัดตองขยี้
  2. จังหวัดดอยแหลมเปี๊ยบ
  3. แขวงจ๊อกแม่ง
  4. แขวงหมู่แจ้ง
  5. แขวงเหล้ากาย
  6. แขวงโมกุนหลง
  7. จังหวัดล่าเสี่ยว
  8. จังหวัดเชียงตุงตุง
  9. จังหวัดเมืองสัส
  10. แขวงเมืองพยาน
  11. จังหวัดท่าขี้เป็นเหล็ก