รายการหลุมดำ ตอน โอตาคุ

คุณสามารถคัดลอกลิงค์ที่อยู่ตรงนี้
เพื่อลิงค์มายังหน้านี้ได้
เว็บย่อ: http://ไร้สาระนุกรม.com/wiki/Bota

มาแล้ว รายการหลุมดำ โอตากุ

เนื้อหา[แก้ไข]

ปัจจุบันนี้เด็กๆและวัยรุ่นโตมากับสื่อ และสื่อต่างๆก็มีมากจนทำให้สิ่งแวดล้อมรอบตัวเยาวชนอาจจะกลายเป็นเครื่องล้างสมองไปโดยไม่รู้ตัว
รายการหลุมดำวันนี้ขอนำเสนอเรื่องของ โอตากุ ภัยร้ายแรงที่กำลังก่อให้เกิดปัญหาหลายด้านในสังคมไทย โอตากุคือคนที่มีอาการโรคจิตอย่างหนึ่ง พบครั้งแรกในญี่ปุ่น มีสาเหตมาจากการคลั่งการ์ตูนหรือเกมส์มากจนทำให้เกิดอาการประสาทหลอน มักมีพฤติกรรมเลียบแบบหรือคิดว่ากำลังอยู่ในการ์ตูนหรือเกมส์
ที่จังหวัดอากิบาระฮะในญี่ปุ่น เป็นพื้นที่ๆรวมคนที่เป็นโอตากุไว้มากที่สุดเพราะที่นี่เป็นแหล่งหาซื้อการ์ตูนทั้งแบบเป็นเล่มหรือเรียกว่า แมงง่า และแบบเป็นวีดีโอเรียกว่า อไนม์ เกมส์และ ของเล่นต่างๆที่มาจากการ์ตูนและเกมส์ ภาพที่ท่านเห็นอยู่นี้อาจจะคิดว่าเป็นงานจังหวัดแต่นี่คือกิจกรรมที่วัยรุ่นญี่ปุ่นทำเพื่อเปลี่ยนโลกจริงให้เป็นโลกในการ์ตูน วัยรุ่นออกมาแต่งตัวตามตัวเอกในการ์ตูนที่ตัวเองชอบ เรียกว่าการแต่ง คอสพลาย พวกคนที่กำลังถ่ายรูปนี้ส่วนมากเป็นโอตากุซึ่งจะออกจากบ้านมาเฉพาะตอนมีเรื่องสำคัญอย่างการถ่ายรูป คอสพลายเออร์เท่านั้น
ในไทยถึงแม้จะไม่มีการ์ตูนหรือเกมส์มากเท่าญี่ปุ่นแต่ก็มีตัวแทนนำเข้ามาจำหน่ายมาก กว่าแต่ก่อน เดี๋ยวนี้ถ้าตัวแทนเหล่านี้นำสินค้าเข้ามาช้า พวกลูกค้าก็จะไปหาจาก internetแทน

"ต้องเร็วและเสี่ยง"

เจ้าของสำนักพิมพ์กงจักรบอกกับเรา การ์ตูนของกงจักรถูกพวกโอตากุบริโภคเป็นอาหาร วางไป เมื่อไหร่ก็โดนหยิบขึ้นอย่างรวดเร็ว

"เดี๋ยวนี้ร้านไม่วางหน้าแผงแล้ว ถ้าจะเอาต้องถาม"

ที่นี่คือลานเล็กๆหน้าร้านหนังสือคิโนโกะยะที่เซ็นทรัลเวิลพลาซ่า เป็นที่ๆพวกโอตากุรุ่นเก่าๆมามั่วสุมกัน

"อันยองฮาเซโย"

เด็กผู้หญิงที่ทักทายเพื่อนของเธอด้วยภาษาญี่ปุ่นอย่างคล่องแคล่วนี้คือ "บัว" หัวหน้ากลุ่มโอตากุ ที่ยึดที่นี่เป็นที่นัดพบมาสิบกว่าปี ชื่อเล่นนี้เธอตั้งเองมาจากนักร้องญี่ปุ่นอันดับหนึ่ง กลุ่มของเธอ เริ่มโดยการรวมตัวของคนวาดการ์ตูนที่เอาตัวเอกจากแมงง่าของญี่ปุ่นมาเขียนเรื่องใหม่ การ์ตูนแบบนี้เรียกว่า โคจินซิ

ทีมงาน "น้องเกลียดโลกนี้มั้ย"
บัว "ทำไมอ่ะคะ"
ทีมงาน "เกลียดโลกทุกวันนี้หรือเปล่า"
บัว "ไม่อ่ะคะ แต่ถ้าไม่มีมลพิษก็คงดี"
ทีมงาน "เคยคิดว่าทำไมคนอื่นไม่เข้าใจบ้างมั้ย"
บัว "เคยค่ะ"
ทีมงาน "หวีแปรงนี้ใช้ร่วมกับเพื่อนหรือเปล่า"
บัว "เปล่าค่ะ"

จากการซักถามของทีมงาน บัวเป็นคนที่เกลียดสังคมและรู้สึกว่าคนอื่นไม่เข้าใจเธอ ทำให้เธอ ไม่ค่อยเปิดใจ นี่เป็นอาการผิดปกติทางจิตทั่วไปของโอตากุ

เมื่อคิดว่าคนอื่นไม่เข้าใจ พวกโอตากุก็จะยึดเอาสิ่งของเป็นที่รัก สิ่งของเหล่านี้ก็จะมาจากการ์ ตูนหรือเกมส์ ภาพที่เห็นนี้คือแผงขายของที่จะมีประจำทุกเย็นหน้าอิมพีเรียลลาดพร้าว

"กระปุกออมสินมั้ยครับ"

รูปปั้นที่ทำด้วยปูนปลาสเตอร์รูปแมวสีชมพูนี้เรียกว่า ฟิคเกอร์ เป็นของเล่นและของ รักของโอตากุ ฟิคเกอร์รูปการ์ตูนอะไรก็ตามที่เป็นเพศหญิงมักจะขายดีเป็นพิเศษ

"ตัวนี้คือโดเรมี่ครับ"

ความสัมพันธ์กับฟิคเกอร์เป็นแบบทางเดียว เจ้าของจะคิดหรือทำอะไรกับมันก็ได้ตามจินตนาการ ถ้าการหลงฟิคเกอร์แปลก บางคนอาจจะช๊อคถ้ารู้ว่าโอตากุบางคนคิดแบบเดียวกันกับคนจริง มีรายงานว่าโอตากุหนุ่มญี่ปุ่นขังเพื่อนหญิงร่วมชั้นเรียนไว้ในห้องนอนตัวเองและบังคับให้เธอ ปรนนิบัติเขาแบบในการ์ตูน

"โมสก์" เด็กผู้ชายที่นั่งรอเรียนพิเศษอยู่ในสถานกวดวิชาแห่งนี้ ดูภายนอกอาจจะเหมือนเด็ก คนอื่นๆที่มาเรียนเพราะจะได้เจอเด็กผู้หญิงวัยเดียวกัน แต่หลุมดำพบว่าโมสก์ต่างออกไป

ทีมงาน "โมสก์เคยอ่านการ์ตูนที่มีอาจารย์มั้ย"
โมสก์ "เคยคับ"
ทีมงาน "โมสก์ชอบอาจารย์สวยๆที่หน้าอกใหญ่ๆมั้ย"
โมสก์ "อ่าาา "
ทีมงาน "ที่นี่มีอาจารย์สวยๆหน้าอกใหญ่มั้ย"
โมสก์ "ไม่เห็นมีคับ โมสก์เรียนกับจารย์ชายตลอด"
ทีมงาน "โมสก์เรียนกับอาจารย์ผู้ชาย"
โมสก์ "โมสก์เรียนกับอาจารย์ผู้ชายคับ"
ทีมงาน "อาจารย์ผู้ชาย"
โมสก์ "คับ"

มีคนอีกจำนวนไม่น้อยที่ตกอยู่ในความเสี่ยงจากการคุกคามของโอตากุ

แยม หรือ "ยามะพี" ชื่อของเธอบน internet ที่มาจากนักร้องเพลงแร็ปแดนปลาดิบ สาวขาย การ์ตูนมือสองคูหาแคบๆในจัตุจักรนี้ดูเหมือนไม่มีพิษไม่มีภัย แต่การง่วนอยู่บนกองการ์ตูนแบบนี้ ทุกวันทำให้เธอขาดความสามารถในการสื่อสารกับคนอื่น หนักเข้าความแปลกแยกกลายเป็นความ ก้าวร้าวที่น่ากลัว

ทีมงาน "เคยคิดอยากมีพลังอภินิหารเหมือนในการ์ตูนมั้ย"
แยม "โทษค่ะพี่ตอนนี้มีของมาใหม่กำลังเช็คสต็อค"
ทีมงาน "อิจฉาผู้หญิงคนอื่นบ้างมั้ย"
แยม "พี่คะอย่าขวางทางเข้า"
ทีมงาน "เคยคิดวางยาพิษฆ่าเพื่อนสนิทมั้ย"
แยม "พี่เป็นอะไรมากเปล่าเนี่ย อย่าขวางทางเข้าสิคะ"
ทีมงาน "ก็ถามดีๆ ทำไมต้องไล่อย่างกับหมูกับหมา สันดาน!!!!!"

ตาของแยมแดงก่ำเพราะความโกรธและดูท่าทางอันตราย ทีมงานของเราจึงต้องปลีกตัว ออกมาเพราะกลัวว่าเธอจะตรงเข้ามาทำร้าย สักครู่เราก็แอบเห็นเธอร้องไห้ โอตากุส่วนมาก จะอ่อนแอ แต่เพราะความกดดันอาจจะทำในสิ่งไม่คาดคิดได้

เกมส์ก็เป็นอันตรายพอๆกับการ์ตูน เดี๋ยวนี้เกมส์รุนแรงขึ้นเพื่อยั่วยุโอตากุเกมเมอร์ ตอบสนอง ในสิ่งที่เขาทำในโลกจริงไม่ได้ ที่เห็นอยู่นี้คือ"เกรียนเทพออโต" และ "นี้ดฟอร์สปีด" ที่กำลังเป็น ที่ฮิตของเด็กในร้านเช่าเกมแห่งนี้ ตัวเอกของเรื่องจะต้องประกอบอาชญากรรมทุกอย่างเท่า ที่เขาจะทำได้ "แฮม" นักเรียนม.4บอกกับทีมงานว่าเขาชอบขโมยรถและกระทืบโสเภณีในเกมส์

ทีมงาน "น้องอยากฆ่าคนมั้ย"
แฮม "จริงๆเลยเหรอ คงไม่ถึงขนาดนั้นมั้งครับ"
ทีมงาน "รถนี่สวยนะ เคยคิดขับรถชนคนจริงๆบ้างมั้ย"
แฮม "ผมขับรถไม่เป็น"
ทีมงาน "ถ้าขับเป็นล่ะ"
แฮม "ผมไม่มีรถ"
ทีมงาน "ถ้าพี่ซื้อรถให้ขับล่ะจะเอามั้ย"
แฮม "เอาครับ"

แฮมในอนาคตก็คงจะไม่พ้นฆาตรกรชนคนตายแล้วหนีเป็นอย่างน้อย

ในปัจจุบันมีงานกิจกรรมที่จัดขึ้นเพื่อกลุ่มโอตากุเป็นระยะทำให้สังคมโอตากุขยายใหญ่และ เป็นกลุ่มเป็นก้อนมากกว่าเดิม งานแบบนี้มีตั้งแต่งานกลุ่มเล็กๆไปจนถึงระดับที่ต้องซื้อบัตรเข้า

"งานประเภทนี้จัดเมื่อไหร่คนก็มา"

คนวัยน้าที่ยังดูหนุ่มและกระฉับกระเฉงคนนี้บอกกับเรา เขาเป็นประธานชมรมโอตากุภาคเหนือ

"เฮา ชอบ โอตากุ" ที่เคยจัดกิจกรรมใหญ่ๆมานับไม่ถ้วน
"ถ้าไม่มีบัตรสมาชิกก็อาจจะไม่ได้ตั๋ว ตอนนี้เราเลยต้องสำรองที่ไว้ให้คนซื้อเงินสดด้วย"

นี่คือภาพที่เมเจอร์รัชโยธินเมื่อเดือนที่แล้ว โอตากุในแถวทุกคนหวังจะเป็นคนแรกที่ได้บัตร

ทางเดินขึ้นไปนี้อาจจะไม่มีใครรู้ว่ามีไว้ทำไม แต่อีกปลายด้านหนึ่งคือร้าน กากบาท คอฟฟี่ช็อป แนวใหม่จากแดนอาทิตย์อุทัย คนเสิร์ฟจะแต่งตัวเหมือนตัวการ์ตูนและลูกค้าทั้งหมดก็คือโอตากุ

"ลูกค้าเห็นร้านแบบนี้ในการ์ตูนและทีวีเลยชอบที่นี่มาก มันเหมือนโลกในฝันของเขา"

แก้ว หรือที่เป็นที่รู้จักกันในร้านว่า "เอมิลี่ คิว" สนทนากับเราอย่างฉะฉาน เธออยู่ในชุดคนใช้ฝรั่ง

ทีมงาน "พี่สั่งกาแฟใส่นม"
แก้ว "นี่ไงคะ"
ทีมงาน "มีแต่กาแฟ ทำไมมันดำจัง ไม่เห็นมีนม"
แก้ว "มีค่ะ"
ทีมงาน "งั้นขอนมเพิ่มหน่อย"
แก้ว "นี่ไงคะ (เธอแอ่นอกเข้ามา) ให้หมดแล้วค่ะ"

หลังจากทีมงานตีสนิทกับพนักงานและทำความคุ้นเคยกับสถานที่ เราจึงสังเกตได้ว่า โอตากุหนุ่มคนนึงที่เพิ่งเข้ามาในร้านนั้นมีเด็กเสิร์ฟสาวน้อยเข้าไปต้อนรับและพากันเดินหาย ขึ้นไปชั้นบนของร้าน ทีมงานถามว่าชั้นบนมีอะไรแต่แก้วไม่ตอบ บอกแค่ว่ายังขึ้นไปไม่ได้

ทีมงาน "พี่ขึ้นไปได้มั้ย"
แก้ว "ต้องรอให้คนลงมาก่อนค่ะ"
ทีมงาน "ทำไม"
แก้ว "เราบริการไม่ทันค่ะ"
ทีมงาน "งั้นพี่แค่ขอขึ้นไปดู"
แก้ว "ไม่ได้ค่ะ ต้องให้คนลงมาก่อน"

เราไม่มีทางรู้ได้ว่าเกิดอะไรขึ้นข้างบน แต่จากทำพูดของน้องผู้ชายที่ลงมา เราอาจจะพอเดาได้

"ยังไม่เสร็จดีเลย"

คนเสิร์ฟสาวในชุดคนใช้ฝรั่งยิ้มตอบอายๆ

ถึงเวลาหรือยังที่รัฐบาลและภาคเอกชนจะเข้ามาเอาใจใส่ในเรื่องนี้ เด็กไทยกำลังจะกลายเป็น โอตากุกันหมดปัญหาโอตากุอาจจะมากับปัญหาอาชญากรรมและธุรกิจสีเทา ทุกวันนี้พ่อแม่ แต่ละคนแทบไม่มีเวลาเอาใจใส่ลูก ผู้มีอำนาจต้องยื่นมือเข้ามาช่วยหาทางแก้ก่อนที่จะสายเกิน ไป

สุดท้าย รายการหลุมดำหวังว่าหลายฝ่ายจะตระหนักถึงสิ่งที่ได้นำเสนอมาทั้งหมดนี้ และทางราย การจะยังคงทำหน้าที่เป็นคนสอดส่ายช่วยระวังภัยของสังคมต่อไป เราจะทำหน้าที่อย่างดีที่สุด

ที่มา[แก้ไข]