เกมออนไลน์

(เปลี่ยนทางมาจาก ลีฟเวอร์)
ลักษณะของเกมออนไลน์ (บนสาย)

เกมออกลาย หรือเกมออนไลน์ เป็นข้อมูลชนิดหนึ่งซึ่งถูกสร้างมาเพื่อให้เล่นคลายเครียด และ เพลิดเพลินยามว่าง โดยเล่นทางคอมพิวเตอร์ผ่านอินเทอร์เน็ตโดยใช้เซอร์เวอร์เป็นตัวเชื่อมต่อระหว่างผู้เล่นด้วยกัน เกมออกลายจึงมีลักษณะที่ต่างจากเกมชนิดอื่นก็คือ มีสังคมอยู่ในนั้นจึงทำให้ผู้เล่นรู้สึกมีปฏิสัมพันธ์กับตัวเกมได้มากยิ่งขึ้น

สารบัญ

[แก้ไข] คำนิยาม

เกมออกลาย มาจากคำว่า เกมออนไลน์ แล้วถูกผันตามความเกรียนจนกลายมาเป็นคำว่า เกมออกลายในที่สุด โดยรากศัพท์ดั้งเดิมนั้น คำว่า ออนไลน์ หมายถึงผ่านสาย นั่นก็คือผ่านสายโทรศัพท์หรือสายแลน เพื่อเชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ต ที่จะเข้าไปเล่นในเซอร์เวอร์ของเกมเพื่อร่วมเล่นกับผู้อื่น ๆ

จุดเด่นของเกมออกลายคือการที่มีสังคมอยู่ในเกมจริง ๆ ทำให้ผู้เล่นรู้สึกมีส่วนร่วมและมีปฏิสัมพันธ์กับตัวเกมมากกว่าเกมอื่น แต่กลับกันก็สามารถสร้างปัญหาให้กับผู้เล่นและผู้ที่เกี่ยวข้องได้มากกว่า ซึ่งทำให้บางคนตีความหมายไปว่า เกมออกลาย ทำให้เกรียนติดเกม แล้วเกรียนที่ติดเกมจะทำให้ประเทศชาติล่มจม ทำให้ภาพพจน์ของเกมออนไลน์เสียไป

ในประวัติศาสตร์ของเกมออกลาย มีเกมเดียวที่ยังเป็นที่รู้จักกันจนถึงปัจจุบัน และเป็นเกมแรกที่โด่งดังระดับประเทศเช่นกัน คือ Ragnarok หรือ รักนรก ตามที่ผู้ใหญ่ชอบเรียกกัน แต่เกมเกมเดียวที่ผู้คนนิยมเล่นกันในปัจจุบัน และคาดว่าจะนิยมเล่นกันไปอีกนานแสนนานนั้นกลับกลายเป็น DotA ค่ายเกมซึ่งเกรียนที่สุดนะคือ เอเซียซัค(ASIA S___)โดยมีเกมออกไลน์คือ รักนรก

[แก้ไข] ศัพท์ที่พบในเกมออกลาย

ลีฟเวอร์ (Leaver) 
หมายถึง ผู้ที่ชอบออกก่อน มี 2 แบบ ได้แก่ ออกก่อนเข้าเกม และออกในขณะที่เกมกำลังดำเนินอยู่ (เนื่องจากใกล้แพ้เสียเป็นส่วนใหญ่ อย่างไรก็ตามอาจเป็นเพราะสาเหตุอื่นเช่น ท้องเสียกะทันหัน, คอมพิวเตอร์แฮงก์กะทันหัน, อินเทอร์เน็ตหลุด, ไฟฟ้าดับ , แม่เรียก ,เวลากูหมดหรืออื่นๆ)

[แก้ไข] เกมออกลายกับสังคังเทย

เกมทุกชนิดในประเทศเทยนั้นไม่ว่าจะเล่นผ่านอินเทอร์เน็ตหรือไม่ ผ่านวงแลนหรือเปล่า หรือเล่นได้คนเดียว หากใช้เล่นในคอมพิวเตอร์จะถูกเรียกว่า เกมออกลายเสมอ โดยเฉพาะสื่อต่าง ๆ เวลามีปัญหา มีคดี หรือมีข่าวเกี่ยวกับเกมขึ้นมา ไม่ว่าจะเกมแฟลช เกมมือถือ หรือเกมเล่นคนเดียว เกมโป๊ที่เล่นทางเว็บบราวซ์เซอร์จะถูกเรียกว่าเกมออกลายเสมอ ไม่ว่าจะใช่จริงหรือไม่ก็ตาม เพราะหากพาดหัวข่าวแค่ว่า "เกม" อย่างเดียว โดยไม่มีคำว่า "ออกลาย" ตามหลังพาดหัวจะมีช่องว่างมากเกินไป ทำให้เกิดปัญหาหน้าแรกไม่สมดุล หนังสือพิมพ์ดูไม่สวย จนผู้บริโภคลดปริมาณการซื้อได้ รวมทั้งเวลาพูดจะสั้นเกินทำให้ผู้พูดรู้สึกอึดอัดอยากพล่ามต่อ ดังนั้นจึงต้องพูดให้ยาว ๆ เข้าไว้จะได้ไม่ต้องพูดต่อ

[แก้ไข] เกมออกลายกับเกาเหลาใต้

เนื่องจากเกมออกลายในปัจจุบันส่วนใหญ่มาจากประเทศเกาเหลาใต้ ไม่ว่าจะเป็นการลอกเลียนแบบเกมอื่นมาหรือไม่ก็ตาม (อาจเป็นเพราะยุ่นปี่เน้นสร้างเกมโป๊กันมากเกินไป) ดังนั้น อุตสาหกรรมเกมออกลายจึงเป็นแหล่งทำเงินและผลประโยชน์อันมหาศาลของเกาเหลาใต้อีกทางหนึ่ง นอกเหนือจากวงการเพลง ละคร ภาพยนตร์ ฯลฯ เพราะนอกจากเกาเหลาใต้จะมีรายได้จากเกมพวกนี้แล้ว เกมเหล่านี้ยังสามารถเป็นแหล่งโปรโมต หรือพื้นที่โฆษณาชั้นดีของเกาเหลาอีกด้วย

ดังจะเห็นได้ว่า องค์ประกอบต่างๆ ในเกม เช่น ฉากต่างๆ ไอเทมต่าง ๆ ในเกม รวมไปถึงรถในเกม(ที่มี) ฯลฯ มาจากเกาเหลาใต้เสียมากมาย แม้แต่เพลงในเกมก็ยังเป็นเพลงเกาเหลา ผลประโยชน์ต่างๆ เหล่านี้จึงมักจะไปตกอยู่ที่คนเกาเหลาแทบทั้งนั้น ตัวอย่างเกมเกาเหลาที่ทำเช่นนี้อย่างชัดเจนมากเกมหนึ่ง คือเกมเรย์วีออส (Rayvios Online) ซึ่งนำเอากรุงผอมโซล ประเทศเกาเหลาใต้ มาใช้ทำเป็นฉากเลย และมีรถเกาเหลามากมายในเกม ทั้งที่เป็นรถ (บางคัน) ที่มีให้ผู้เล่นเลือกใช้ และที่เป็นรถในฉาก (การจราจร) ของเกม

[แก้ไข] เพิ่มเติม

เทพหลายตัว (คน) มักคิดว่า การเจริญรุ่งเรืองประสบความสำเร็จและมีอำนาจมีชื่อเสียงในเกมออนไลน์ ทำให้ชีวิตจริงเจริญรุ่งเรือง และมีอำนาจพูดห่ะอะไรก็ได้ ไม่ต้องสนหน้าอินทร์พรหมที่ไหน ทั้งที่จริงเป็นแค่ฮิคิโคโมริ (หรือเกรียน) โง่ ๆ ที่สามารถจมดินได้เท่าคนธรรมดาคน (ตัว) นึงเท่านั้น

[แก้ไข] เกมPC vs Game Online

เกมออนไลน์ที่กลับมาเปิดใหม่มีมากมาย ส่วนแนวสงครามที่ผู้เล่นเคยเล่นเยอะที่สุดก็ได้กลับมาคืงเกมแบดเต้าฟิว1,2,3(มีภาคแบดคอมปาหนี้ด้วย)คู่แข่งตัวโหดของคอลออฟติวตี้ โมเดินวอแป1,2และ3ซึ่งเกมสองตัวเยี้ยก็แข่งกันทํายอดขายกันตลอด ส่วนใหญ่เกมคอลออฟติวตี้ก๊ชนะมาตลอดด้วยยอดขายที่โคตรจะสูงหลายร้อยเพราะคนบ้าเกมนี้มากเกมนี้ยอดขายสูงกว่าแผ่นเพลงของเลดี้กังกังอีกและมียอดขายที่สูงกว่าหนังหมากาบอย่างทรานฟ้องเมอร์อีกช็งในปี2011นี้มันก็ได้ทําสถิติเกมที่ขายดีและเร็รที่สุดในโลกไอ้ฟาหรั่งบางคนที่บ้าเกมนี้บางคนถึงกับเล่นสามวันติดกันแต่เด็กหัวเกรียนฯบ้านเราก็ไม่มีกะตังจะซื้อแผ่นแท้เป็นธรรมดามีแต่พวกเด็กที่รวยฯมีอันจะแดรกที่เล่น(เกมคนรวย) ส่วนพวกเด็กเกรียนที่หลุดพ้นมาจากเกมออนไลน์กากฯหลอกแดรกตังเด็กเกรียนฯได้ก๊ซื้อแผ่นผีมาเล่นด้วยความเกรียนแต่หารู้ไม่ว่าความมันส์ของเกมนี้อยู่ที่ระบบออนใลน์ซึ่งคนที่ซื้อแผ่นผีไม่ได้แอ้มหลอกแต่ตัวเกมก็โคตรจะแพงก็ถึงขั้นพวกเด็กรวยฯเรียกว่าเกมไฮโซพวกเด็กรวยฯจะไม่ให้เข้ากลุ่มถ้าไม่เคยได้ลิ้มลองเกมนี้(แผ่นแท้)และพวกมันก็จะเรียกเด็กที่ยังเล่นเกมออนไลน์แบบเติมเงินว่าเด็กกากฯพูดง่ายฯคนที่จะซื้อเกมนี้ได้ต้องรวยเพราะราคาเกมแม้งโคตรจะแพงซึ่งบางภาคราคา1800+ บาท เพราะเป็นเกมี่ส่งมาจากอเมริเกย์ไม่ไช่เกมเกาเหลากากฯเหลือเดน ซึ่งเกมมี2ประเภท 1.เกมออนใลน์กากฯของพวกเกาเหลาที้ตกอันดับเหลือเดนแล้วให้ไทยมาแจกฟรีแล้ว 2.เกมพีซีแผ่นแท้อย่างตํ่า300+ไปจนถึงราคา2000+ (แม้งต้องรวยจริงฯถึงซื้อได้). ชึ่งเกมออนใสน์จะมีที่นัดคุยกันคือเวบบอก ส่วนพวกคนรวยก้จะมีที่พบปะกันชื่อว่าชุมชน. Steam สมัครฟรีแต่ถ้าไม่มีเกมอยู่ในไอดีพวกคนรวยจะถือว่าไม่คบเพราะคิดว่าเกรียนไม่มีตังมาสมัครเล่นเกมฟรีแน่ฯ. ในเกมออนใลน์เวลาทะเลาะกันจะพิมพ์ด่ากันส่วนไอ้พวกเด็กรวยทั่งหลายมันจะไช้หูฟังไมค์มาด่าด้วยปากตรงฯ. และในเกมออนใลน์นั้นจะมีการเติมเงินอยู่ตลอดวันละ50+ หรือตะบันเติม ส่วนพวกเด็กรวยคิดว่าเติมทําไมเกมกากฯเลยเอากะตังไปซื้อเกมแพงฯที่เดียวจบจะได้ไม่ต้องมาเติมให้โง่ ในโลกของเกมออนใลน์นั้นจะมีคนไทยทั้งประเทศมาเล่นรวมกัน แต่ในเกมพีซีนั้นกลับเปิดกว้างถึงขนาดเล่ยกับคนทั่วโลกได้. ซึ่งเกมออนใลน์กับเกมพีซีตอนนี้ถือว่าต่างชั้นกันมากเพราะเกมพีซีแม้งกินสเปคโคตะระ(คอมไม่เทพจริงอย่าหวังว่าจขได้เล่น). ส่วนเกมคอมซีรี้นี้ก้ยังคงแข่งต่อไป. เกมที่แข่งล่าสุดมีนามว่า Call of Duty Modern Warfare 3 VS. Battlefield 3. และผู้ทํายอดขายชนะ ก็คือ Call of Duty Modern Warfare 3 ซึ่งขายดีสุดในขณะนี้.

โครง บทความเกี่ยวกับเกมนี้ยังเป็นโครง คุณสามารถช่วยไร้สาระนุกรมได้โดยเพิ่มข้อมูล
เครื่องมือส่วนตัว
กลุ่มชื่อ

สิ่งที่แตกต่าง
การกระทำ
ป้ายบอกทาง
ลองแวะนี่ก่อน
โครงการอื่น
เครื่องมือ
ภาษาอื่น