เกมออนไลน์

(เปลี่ยนทางมาจาก ลีฟเวอร์)
ลักษณะของเกมออนไลน์ (บนสาย)

เกมออกลาย หรือเกมออนไลน์ เป็นข้อมูลชนิดหนึ่งซึ่งถูกสร้างมาเพื่อให้เล่นคลายเครียด และ เพลิดเพลินยามว่าง โดยเล่นทางคอมพิวเตอร์ผ่านอินเทอร์เน็ตโดยใช้เซิร์ฟเวอร์เป็นตัวเชื่อมต่อระหว่างผู้เล่นด้วยกัน เกมออกลายจึงมีลักษณะที่ต่างจากเกมชนิดอื่นก็คือ มีสังคมอยู่ในนั้นจึงทำให้ผู้เล่นรู้สึกมีปฏิสัมพันธ์กับตัวเกมได้มากยิ่งขึ้น

คำนิยาม[แก้ไข]

เกมออกลาย มาจากคำว่า เกมออนไลน์ แล้วถูกผันตามความเกรียนจนกลายมาเป็นคำว่า เกมออกลายในที่สุด โดยรากศัพท์ดั้งเดิมนั้น คำว่า ออนไลน์ หมายถึงผ่านสาย นั่นก็คือผ่านสายโทรศัพท์หรือสายแลน เพื่อเชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ต ที่จะเข้าไปเล่นในเซิร์ฟเวอร์ของเกมเพื่อร่วมเล่นกับผู้อื่น ๆ

จุดเด่นของเกมออกลายคือการที่มีสังคมอยู่ในเกมจริง ๆ ทำให้ผู้เล่นรู้สึกมีส่วนร่วมและมีปฏิสัมพันธ์กับตัวเกมมากกว่าเกมอื่น แต่กลับกันก็สามารถสร้างปัญหาให้กับผู้เล่นและผู้ที่เกี่ยวข้องได้มากกว่า ซึ่งทำให้บางคนตีความหมายไปว่า เกมออกลาย ทำให้เกรียนติดเกม แล้วเกรียนที่ติดเกมจะทำให้ประเทศชาติล่มจม ทำให้ภาพพจน์ของเกมออนไลน์เสียไป

ในประวัติศาสตร์ของเกมออกลาย มีหลายเกมที่ยังเป็นที่รู้จักกันจนถึงปัจจุบัน และเป็นเกมที่โด่งดังระดับประเทศเช่นกัน คือ แลคนรก, DotA, SF, แมวน้ำออนไลน์, HoN, คะแนนว่าง ตามที่ผู้ใหญ่ชอบเรียกกัน แต่เป็นเกมที่ผู้คนนิยมเล่นกันในปัจจุบัน และคาดว่าจะนิยมเล่นกันไปอีกนานแสนนานนั้นกลับกลายเป็น RoV (เนื่องจากเป็นเกมที่เข้าถึงผู้เล่นได้มากกว่า) ค่ายเกมซึ่งเกรียนที่สุดนะคือ ข้อมูลปกปิด

ศัพท์ที่พบในเกมออกลาย[แก้ไข]

ดูบทความหลักที่ คำศัพท์ในเกมออนไลน์
ลีฟเวอร์ (Leaver) 
หมายถึง ผู้ที่ชอบออกก่อน มี 2 แบบ ได้แก่ ออกก่อนเข้าเกม และออกในขณะที่เกมกำลังดำเนินอยู่ (เนื่องจากใกล้แพ้เสียเป็นส่วนใหญ่ อย่างไรก็ตามอาจเป็นเพราะสาเหตุอื่นเช่น ท้องเสียกะทันหัน, คอมพิวเตอร์แฮงก์กะทันหัน, อินเทอร์เน็ตหลุด, เกิดความหายนะสีฟ้า, ไฟฟ้าดับ , แม่เรียก ,เวลากูหมดหรืออื่นๆ)

เกมออกลายกับสังคังเทย[แก้ไข]

เกมทุกชนิดในประเทศเทยนั้นไม่ว่าจะเล่นผ่านอินเทอร์เน็ตหรือไม่ ผ่านวงแลนหรือเปล่า หรือเล่นได้คนเดียว หากใช้เล่นในคอมพิวเตอร์จะถูกเรียกว่า เกมออกลายเสมอ โดยเฉพาะสื่อต่าง ๆ เวลามีปัญหา มีคดี หรือมีข่าวเกี่ยวกับเกมขึ้นมา ไม่ว่าจะเกมแฟลช เกมมือถือ หรือเกมเล่นคนเดียว เกมโป๊ที่เล่นทางเว็บบราวซ์เซอร์จะถูกเรียกว่าเกมออกลายเสมอ ไม่ว่าจะใช่จริงหรือไม่ก็ตาม เพราะหากพาดหัวข่าวแค่ว่า "เกม" อย่างเดียว โดยไม่มีคำว่า "ออกลาย" ตามหลังพาดหัวจะมีช่องว่างมากเกินไป ทำให้เกิดปัญหาหน้าแรกไม่สมดุล หนังสือพิมพ์ดูไม่สวย จนผู้บริโภคลดปริมาณการซื้อได้ รวมทั้งเวลาพูดจะสั้นเกินทำให้ผู้พูดรู้สึกอึดอัดอยากพล่ามต่อ ดังนั้นจึงต้องพูดให้ยาว ๆ เข้าไว้จะได้ไม่ต้องพูดต่อ

เกมออกลายกับเกาเหลาใต้[แก้ไข]

เนื่องจากเกมออกลายในปัจจุบันส่วนใหญ่มาจากประเทศเกาเหลาใต้ ไม่ว่าจะเป็นการลอกเลียนแบบเกมอื่นมาหรือไม่ก็ตาม (อาจเป็นเพราะยุ่นปี่เน้นสร้างเกมโป๊กันมากเกินไป) ดังนั้น อุตสาหกรรมเกมออกลายจึงเป็นแหล่งทำเงินและผลประโยชน์อันมหาศาลของเกาเหลาใต้อีกทางหนึ่ง นอกเหนือจากวงการเพลง ละคร ภาพยนตร์ ฯลฯ เพราะนอกจากเกาเหลาใต้จะมีรายได้จากเกมพวกนี้แล้ว เกมเหล่านี้ยังสามารถเป็นแหล่งโปรโมต หรือพื้นที่โฆษณาชั้นดีของเกาเหลาอีกด้วย

ดังจะเห็นได้ว่า องค์ประกอบต่างๆ ในเกม เช่น ฉากต่างๆ ไอเทมต่าง ๆ ในเกม รวมไปถึงรถในเกม(ที่มี) ฯลฯ มาจากเกาเหลาใต้เสียมากมาย แม้แต่เพลงในเกมก็ยังเป็นเพลงเกาเหลา ผลประโยชน์ต่างๆ เหล่านี้จึงมักจะไปตกอยู่ที่คนเกาเหลาแทบทั้งนั้น ตัวอย่างเกมเกาเหลาที่ทำเช่นนี้อย่างชัดเจนมากเกมหนึ่ง คือเกมเรย์วีออส (Rayvios Online) ซึ่งนำเอากรุงผอมโซล ประเทศเกาเหลาใต้ มาใช้ทำเป็นฉากเลย และมีรถเกาเหลามากมายในเกม ทั้งที่เป็นรถ (บางคัน) ที่มีให้ผู้เล่นเลือกใช้ และที่เป็นรถในฉาก (การจราจร) ของเกม

เพิ่มเติม[แก้ไข]

เทพหลายตัว (คน) มักคิดว่า การเจริญรุ่งเรืองประสบความสำเร็จและมีอำนาจมีชื่อเสียงในเกมออนไลน์ ทำให้ชีวิตจริงเจริญรุ่งเรือง และมีอำนาจพูดห่ะอะไรก็ได้ ไม่ต้องสนหน้าอินทร์พรหมที่ไหน ทั้งที่จริงเป็นแค่ฮิคิโคโมริ (หรือเกรียน) โง่ ๆ ที่สามารถจมดินได้เท่าคนธรรมดาคน (ตัว) นึงเท่านั้น

เกมPC vs Game Online[แก้ไข]

เกมออนไลน์ที่กลับมาเปิดใหม่มีมากมาย ส่วนแนวสงครามที่ผู้เล่นเคยเล่นเยอะที่สุดก็ได้กลับมาคือเกมแบทเทิลฟิวด์ 1,2,3,4 และภาคหนึ่ง(มีภาคแบดคอมปาหนี้ด้วย)คู่แข่งตัวโหดของคอลออฟติวตี้ โมเดินวอแป1,2และ3ซึ่งเกมสองตัวเยี้ยก็แข่งกันทํายอดขายกันตลอด ส่วนใหญ่เกมคอลออฟติวตี้ก๊ชนะมาตลอดด้วยยอดขายที่โคตรจะสูงหลายร้อยเพราะคนบ้าเกมนี้มากเกมนี้ยอดขายสูงกว่าแผ่นเพลงของเลดี้กังกังอีกและมียอดขายที่สูงกว่าหนังหมากาบอย่างทรานฟ้องเมอร์อีกชึ้งในปี 2011นี้มันก็ได้ทําสถิติเกมที่ขายดีและเร็วที่สุดในโลกไอ้ฟาหรั่งบางคนที่บ้าเกมนี้บางคนถึงกับเล่นสามวันติดกันแต่เด็กหัวเกรียนฯบ้านเราก็ไม่มีกะตังจะซื้อแผ่นแท้เป็นธรรมดามีแต่พวกเด็กที่รวยฯมีอันจะแดรกที่เล่น(เกมคนรวย) ส่วนพวกเด็กเกรียนที่หลุดพ้นมาจากเกมออนไลน์กากฯหลอกแดรกตังเด็กเกรียนฯได้ก๊ซื้อแผ่นผีมาเล่นด้วยความเกรียนแต่หารู้ไม่ว่าความมันส์ของเกมนี้อยู่ที่ระบบออนใลน์ซึ่งคนที่ซื้อแผ่นผีไม่ได้แอ้มหลอกแต่ตัวเกมก็โคตรจะแพงก็ถึงขั้นพวกเด็กรวยฯเรียกว่าเกมไฮโซพวกเด็กรวยฯจะไม่ให้เข้ากลุ่มถ้าไม่เคยได้ลิ้มลองเกมนี้(แผ่นแท้)และพวกมันก็จะเรียกเด็กที่ยังเล่นเกมออนไลน์แบบเติมเงินว่าเด็กกากฯพูดง่ายฯคนที่จะซื้อเกมนี้ได้ต้องรวยเพราะราคาเกมแม้งโคตรจะแพงซึ่งบางภาคราคา1800+ บาท เพราะเป็นเกมที่ส่งมาจากอเมริเกย์ไม่ไช่เกมเกาเหลากากฯเหลือเดน ซึ่งเกมมี3ประเภท

  • 1.เกมออนใลน์กากฯของพวกเกาเหลาที้ตกอันดับเหลือเดนแล้วให้ไทยมาแจกฟรีแล้ว
  • 2.เกมพีซีแผ่นแท้อย่างตํ่า300+ไปจนถึงราคา2000+ (แม้งต้องรวยจริงฯ ถึงซื้อได้ )
ชึ่งเกมออนไลน์จะมีที่นัดคุยกันคือเวบบอก ส่วนพวกคนรวยจะมีที่พบปะกันชื่อว่าชุมชน Steam สมัครฟรีแต่ถ้าไม่มีเกมอยู่ในไอดี(หรือมี แต่เป็น F2P ล้วนๆ) พวกคนรวยจะถือว่าไม่คบเพราะคิดว่าเกรียนไม่มีตังมาสมัครเล่นเกมฟรีแน่ฯ
ในเกมออนใลน์เวลาทะเลาะกันจะพิมพ์ด่ากันส่วนไอ้พวกเด็กรวยทั่งหลายมันจะไช้หูฟังไมค์มาด่าด้วยปากตรงฯ และในเกมออนใลน์นั้นจะมีการเติมเงินอยู่ตลอดวันละ50+ หรือตะบันเติม
ส่วนพวกเด็กรวยคิดว่าเติมทําไมเกมกากฯเลยเอากะตังไปซื้อเกมแพงฯที่เดียวจบจะได้ไม่ต้องมาเติมให้โง่
ในโลกของเกมเกมออกลายนั้นจะมีคนเทยทั้งประเทศมาเล่นรวมกัน แต่ในเกมพีซีนั้นกลับเปิดกว้างถึงขนาดเล่ยกับคนทั่วโลกได้
Cita3.png5555 kuy rai susCita4.png
                 — คำพูดที่ชาวต่างชาติมักจะได้ยินจากคนเทย
ซึ่งเกมเกมออกลายกับเกมพีซีตอนนี้ถือว่าต่างชั้นกันมากเพราะเกมพีซีแม้งกินสเปคโคตะระ(คอมไม่เทพจริงอย่าหวังว่าจะได้เล่น)
ส่วนเกมคอมซีรี้นี้ก้ยังคงแข่งต่อไป เกมที่แข่งล่าสุดมีนามว่า Modern Warfare 3 กับ แบดเทิลฟิวด์ 1 และผู้ทํายอดขายชนะก็คือ แบดเทิลฟิลด์1
  • 3.เกมออนไลน์ที่มีระบบกาชา
เป็นเกมที่เอาข้อเสียของสองประเภทแรกมารวมกัน เพชร 700 เม็ด ราคา 1000 บาท เปิดออกมาได้ แต่ R กับ SR เกลือมากๆ
สุดยอดไปเลย

บทความที่ไม่เกี่ยวข้อง[แก้ไข]

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้ไข]