วัฒนธรรมตะวันออกและตะวันตก

ที่มา[แก้ไข]

มาจากฟอร์เวิร์ดเมล โดยคนสร้างไอคอนเหล่านี้เป็นคนจีนชื่อ หลิวหยง เป็นคนจีน (ชื่อมันฟ้อง) เกิดในจีน แต่ไปเรียนในเยอรมัน

เนื้อหา[แก้ไข]

ไอคอนนี้น้ำเงินแทนชาวตะวันตก (ภาษาที่ใช้กำกับเป็นภาษาเยอรมัน ถ้าอ่านไม่ออกอย่าเสียเวลาเปิดดิกเลย) ไอคอนสีแดงแทนชาวตะวันออก ซึ่งรวมไปถึง จีน แขก เกาหลี ญี่ปุ่น ไทย อินโด ฯลฯ

ความคิดเห็น[แก้ไข]

Opinion.jpg

วิถีชีวิต[แก้ไข]

Way of Life.jpg

ตรงต่อเวลา[แก้ไข]

Punctuality.jpg

ความสัมพันธ์[แก้ไข]

Contract.jpg

เมื่อโกรธ[แก้ไข]

Anger ew.jpg

การเข้าแถวรอคิว[แก้ไข]

Queue ew.jpg

บนถนนวันอาทิตย์[แก้ไข]

Sundays on Roads.jpg

งานเลี้ยง[แก้ไข]

Party ew.jpg

ร้านอาหาร[แก้ไข]

In Restaurants.jpg

การท่องเที่ยว[แก้ไข]

Travelling.jpg

การแก้ปัญหา[แก้ไข]

Problem Handling.jpg

อาหาร ๓ มื้อ[แก้ไข]

3 Meals a Day.jpg

การเดินทาง[แก้ไข]

Transportation.jpg

ยามแก่เฒ่า[แก้ไข]

Elderly Life Style.jpg

อารมณ์กับสภาพอากาศ[แก้ไข]

Moods and Weathers.jpg

หัวหน้า[แก้ไข]

Boss.jpg

แนวโน้มแฟชั่น[แก้ไข]

Trendy.jpg

ความเห็นเพิ่มเติม[แก้ไข]

  • จะฝรั่ง จะเอเชีย ลงว่าไม่มีใครเห็นแม่งก็แอบมักง่ายเหมือนๆกันแหละ ใครว่าฝรั่งโคตรพ่อระเบียบวินัยสูงมาเถียงกะข้านี่ ข้าอยู่ออสมาเกือบ ๒ปีแล้ว เห็นหมดแหละ โถ่ Brandy Friskey 08:36, 14 พฤศจิกายน 2007 (UTC)
  • ผมคิดว่าคุณใส่ความคิดเห็นที่แรงเกินไปนะครับ ฝรั่งแต่ละที่ หรือชาวเอเชียแต่ละที่ก็มีวัฒนธรรมที่ย่อยลงไปที่ต่างกัน ฟอร์เวิร์ดเมล์นี้แค่เปรียบเทียบภาพรวมที่แตกต่างโดยทั่วไปของชาวตะวันออกและชาวตะวันตกเท่านั้น ไม่ได้แปลว่าชาวตะวันตกทุกคนมีระเบียบวินัยมากกว่าชาวตะวันออกทั้งหมด

จาก--Someone

  • วัฒนธรรมส่วน วัฒนธรรม และผมก็ไม่คิดว่าแรงเกินด้วย ก็เหมือนคนไทยเรานั่นแหละ ส่วนใหญ่แล้ว ค่อนข้างขี้เกียจ ไม่มีระเบียบวินัย แต่ก็ไม่ใช่ทุกคนที่เป็นเช่นนั้น ฝรั่งเองก็เหมือนกันแหละ อยากเห็นมากกว่านี้ อ่าน ฝรั่งมังค่า นะครับ ส่วนไอ้ที่ผมเขียนเนี่ย เพราะมันมีไอ้คนที่ไม่เคยไปเหยียบต่างประเทศมาเถียงกะผมเรื่องนี้แหละคุณ เข้าใจไหมครับ --ไอ้ขี้เมา 09:14, 17 มีนาคม 2551 (UTC)
  • ผมก็ไม่ได้อยากเถียงกับคุณนะครับ แต่ผมก็รำคาญคนที่เคยไปเหยียบต่างประเทศไม่กี่ที่ก็คุยโวว่ารู้เรื่องหมดทั้งโลก...ฝรั่งไม่ได้มีแต่ออสซี่เลวๆที่คุยได้เจอนะ

จาก--Someone

  • พูดในทางซ้ายจัดกับขวาจัดกันอยู่หรือเปล่าครับ? จะฝรั่งหรือไทย มันก็มีทั้งดีและไม่ดีกันทั้งคู่ แต่ค่านิยมของสังคมมันกำหนดพฤติกรรมของแต่ละชาติอยู่ต่างหาก ค่านิยมของเอเชียออกง่ายๆสบายๆเลยระเบียบวิน้ยน้อยหน่อย ฝรั่งมีค่านิยมที่ต้ิองเคร่งครัดกับกฏระเบียบดังนั้นจึงมีวินัยมากหน่อย แต่ยังไงถ้ามีแว่บที่เผลอได้ มันก็ขี้เกียจกันทั้งคู่นั่นแหละ --WildLorD (ผู้ดูแล)| พูดคุย 20:03, 17 มีนาคม 2551 (UTC)
  • ผมไม่ทราบสินะ ผมเองก็ไม่ได้เหมาว่าฝรั่งเลวทั้งโลกหนิ ผมเองก็พูดในทำนองว่าทุกสังคมมีทั้งคนดี และ ไม่ดี เพียงแต่หลายคนชอบคิดไปเองว่า ฝรั่งเป็นชนชาติที่เจริญแล้ว จะต้องเป็อย่างนั้นอย่างนี้ แล้วมาดูถูกชนชาติตัวเอง ซึ่งจุดนี้แหละที่ทำให้ผมเขียนออกไป ผมไม่ทราบหรอกว่าคุณเป็นใคร คุณอาจจะไปท่องโลกมามากกว่าผมแล้วก็เป็นได้ แต่ประเด็นหลักที่ผมต้องการสื่ออยู่ตรงที่ เขาก็คน เราก็คน มีดีและเลวเหมือนกัน ใช่ว่าเขาดีเลิศเลอไปหมด แต่ผมอาจจะสื่อออกมาไม่ดีทำให้คุณเข้าใจไขว้เขวไปก่อนได้ ป.ล. ผมเองก็เหยียบต่างประเทศไม่กี่ทีอย่างที่คุณว่านั่นแหละ เพียงแต่ว่าเหยียบนานไปหน่อยก็เท่านั้นเอง --ไอ้ขี้เมา 05:08, 18 มีนาคม 2551 (UTC)
  • ผมจบแล้วนะ คุณคิดยังไง ก็เขียนมาละกัน แต่ผมไม่มีอะไรจะพูดละ ขี้เกียจ เลิกกัน --ไอ้ขี้เมา 05:10, 18 มีนาคม 2551 (UTC)