ศาสนามหาลัยชั้นนำ

ศาสนามหาลัยชั้นนำ เป็นศาสนาที่พัฒนามาจากศาสนาคนมีการศึกษา โดยที่ศาสนาคนมีการศึกษาจะมีความเชื่อที่ว่า เมื่อตนมีการศึกษาแล้วตนก็ต้องสอบเข้ามหาลัยชั้นนำให้ได้ ศาสนามหาลัยชั้นนำพบได้ในประเทศซีกโลกตะวันออก เช่น จีน ยุ่นปี่ เกาเหลา เทย โดยนักเรียนส่วนใหญ่ในประเทศเหล่านี้จะถือว่า การสอบเอนทรานซ์ติดคือการบรรลุธรรมขั้นสูงและการสอบเอนทรานซ์ไม่ติด ก็การตกนรกทั้งเป็น

ประวัติ[แก้ไข]

ไม่พบการถือกำเนิดที่แน่ชัด แต่เท่าที่ผู้เขียนจำความได้ ก็ได้ยินคำว่าเอนทรานซ์ตั้งแต่อายุ 3 ขวบ และแน่นอน...ได้ยินคำว่า "เอนท์ไม่ติด" ตั้งแต่อายุ 3 ขวบเช่นกัน

ศาสนามหาลัยชั้นนำ เป็นศาสนาที่พัฒนามากจากศาสนาคนมีการศึกษา โดยที่ศาสนาคนมีการศึกษาจะมีความเชื่อที่ว่า เมื่อตนมีการศึกษาแล้ว ตนก็ต้องสอบเข้ามหาลัยชั้นนำให้ได้เพื่อให้คุ้มค่ากับการที่อุตส่าห์เรียนพิเศษนู่นนี่หัวปรักหัวปรําจนแทบหัวจะระเบิดมาแสนนาน ศาสนามหาลัยชั้นนำ พบได้ในประเทศซีกโลกตะวันออก เช่น จีน ยุ่นปี่ เกาเหลา เทย โดยนักเรียนส่วนใหญ่ในประเทศเหล่านี้จะถือว่า การสอบเอนทรานซ์ติดคือการบรรลุธรรมขั้นสูง และการสอบเอนทรานซ์ไม่ติดก็การตกนรกทั้งเป็น

เหตุผลสร้างศาสนาขึ้น[แก้ไข]

เพื่อรองรับคนที่สอบเอ็นทรานซ์เสร็จแล้ว ไปจนถึงปริญญาเอก เพราะคนจบป.ตรีป.โทจากมหาลัยชั้นนำหลายๆคนหนีไปเรียนมหาลัยชั้นต่ำกว่า หมูแฮมทรงโปรดเกล้าก่อตั้งนิกายนี้เพื่อป้องกันปัญหาศาสนิกชนลดลง คนมีการศึกษาที่ดีรู้จักหลีกเลี่ยงหนทางสู่มหาวิทยาลัยชั้นต่ำกว่าที่ควรเป็น

มุมมองของมหาวิทยาลัยในสายตาเด็กไทย[แก้ไข]

1.) มหาวิทยาลัยระดับบร๊ะเจ้าจากดวงดาวอื่น[แก้ไข]

  • MIT - มหาวิทยาลัยที่บร๊ะเจ้าสร้างโลกไม่มีวันทำได้ เพราะรับสมัครเฉพาะมหาบร๊ะเจ้าเช่นชัชช่า, บร๊ะเจ้าโจ๊ก, หารูฮิ, บร๊ะเจ้ามาโดกะ และ มหาบร๊ะเจ้าหยอย เป็นต้น (ชัค นอริสแพ้บร๊ะเจ้าหยอยและบร๊ะเจ้าโจ๊กในเกมหมากรุกเลยยอมตกลงไม่เข้ามหาวิทยาลัยเดียวกับทั้งสองทั่นตลอดชาติ)
  • Cambridge - มหาวิทยาลัยแห่งเมืองผู้ดี คนที่เข้าไปได้ต้องเป็นสุภาพบุรุษและสุภาพสตรีผู้สูงส่ง และไม่เคยบาดหมางในตระกูลแม้แต่ขี้เล็บ
  • Oxford - มหาวิทยาลัยชั้นแนวหน้าที่บร๊ะเจ้าต้องการใหญ่กว่าบร๊ะเจ้าองค์อื่น

2.) มหาวิทยาลัยระดับเทพเจ้าสร้างโลก[แก้ไข]

  • จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย - มหาวิทยาลัยแห่งแรกของประเทศไทย เทพและขึ้นชื่อในทุกสาขา และอยู่ใกล้กับแหล่งสถานที่บันเทิง ห้างสรรพสินค้า ใจกลางเมือง จึงเป็นที่หมายปองของเด็กๆไทยมากที่สุด

คนที่ติด ฬ จะเป็นที่ยอมรับมากที่สุด เป็นพวกไฮโซกลางเมืองกรุงแถมหัวดีเลิศ เก่งทั้งเรียน เก่งทั้งกิจกรรม เรียนจบไปสมัครที่ไหนส่วนใหญ่จะยินดีรับเข้าทํางานอย่างไม่สงสัยเลย

  • มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ - ที่แห่งเดียวที่มีดีกรีเทียบระดับจุฬา แต่อยู่ไกลหน่อย ขึ้นชื่อในสาขาบัญชี เศรษฐศาสตร์ บริหาร และพวกสายสังคมศาสตร์ อีกทั้งคณะสายศิลป์ต่างๆนานา

คนที่ติด มธ จะถูกยอมรับอย่างกว้างขวางเช่นเดียวกับเด็ก ฬ จุฬา แต่ว่าเป็นที่รู้จักกันอีกด้านว่าผู็จบธรรมศาสตร์จะมีความเข้มข้นทางการเมืองสูงกว่าเด็กจบที่อื่นเป็นพิเศษมากกว่า 9000 เท่า

3.) มหาวิทยาลัยระดับเทวดา เป็นแค่รองพระเจ้า[แก้ไข]

คนที่ติด เกษตร โดยส่วนมากจะติดเพราะความชอบมากที่สุดหรือชอบรองจาก ฬ กับ มธ แต่อย่างไรก็ตาม ค่านิยมคนไทยจะถือว่า ทั้ง จุฬา ธรรมศาสตร์ เกษตร ถือเป็นสามท็อปของคณะโดยภาพรวมในไทย มักจะถูกมองในมุมมองว่าเด็กชิวๆ ติดดิน ในกรุงแออัด ชื่อเป็นรอง จุฬา กับ ธรรมศาสตร์ เพียงไม่มากนัก

ชื่อแต่ละที่ ฟังดูก็ออกแนวสายช่างสายวิศวกรอยู่แล้ว คนไทยมีมุมมองที่ดีต่อสถาบันเหล่านี้ว่า เก่งในวิศวะเชิงปฎิบัติจริง ไม่หมกมุ่นกับภาคทฤษฎีจนเกินไป

จริงๆแล้วจะว่าไป มหิดลเด็กเก่งจะค่อนข้างเยอะ สังเกตได้จากคะแนนสอบเข้าคณะแพทยศาสตร์ เภสัชศาสตร์ สาธารณสุขศาสตร์ วิทยาศาสตร์สายสุขภาพต่างๆ คะแนนบางคนยื่น ฬ ได้แต่ไม่ยื่นก็มี แต่ถ้าพูดถึงค่านิยมแล้วคนจะพูดถึง จุฬา ธรรมศาสตร์ เกษตรศาสตร์ สามที่นี้มากกว่าอยู่ดี เพราะดังทุกสายคณะ (ถึงแม้วิศวะ มธ ไม่ติดแปดเกียร์รือ แต่สมัยนี้ก็มีโครงการนานาชาติน่าสนใจทั้ง TEP-TEPE หรือ SIIT + คณะสายศิลป์เกษตรอาจจะไม่ดังแบบธรรมศาสตร์แต่ก็เปิดคณะให้เลือกมากมายหลายสาขาให้ได้เลือกกันอย่างกว้างขวาง) ไม่เจาะจงเฉพาะวิทยาศาสตร์สุขภาพแบบมหิดล

4.) มหาวิทยาลัยระดับผู้ดี[แก้ไข]

เอาจริงๆก็ไม่ใช่ผู้ดีซะทีเดียวหรอก เผลอๆถือว่าเป็นมหาวิทยาลัยชั้นต่ำที่พวกมีคะแนนพอเอาตัวรอดเข้าได้ด้วยซ้ำในศาสนา แต่พูดพอเป็นพิธีเกรียนเฉยๆ

  • มหาวิทยาลัยเตียงเก่า แห่ง ภาคเหนือ
  • มหาวิทยาลัยขอนแก่น แห่ง ภาคอีสาน
  • มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ แห่ง ภาคใต้
  • มหาวิทยาลัยบูรพา แห่ง ภาคตะวันออก
  • ABAC (เอกชน)
  • มหาวิทยาลัยรังสิต (เอกชน)

5.) มหาวิทยาลัยระดับลากย่า[แก้ไข]

  • มหาวิทยาลัยชินวัตร (โคตรไพร่ เพราะเป็นทาสไอ้แม้ว)
  • มหาวิทยาลัยราชภัฎทุกที่
  • เทคโนโลยีราชมงคลทุกที่
  • กรุงเทพ และ เอกชนทุกที่ที่ไม่ใช่เอแบค
  • มหาวิทยาลัยรามคําแหง
  • มหาวิทยาลัยที่คะแนนแอ๊บมิชชั่นไม่เกิน10,000คะแนน
  • มหาวิทยาลัยรัฐบวมทุกที่นอกจากที่กล่าวมา

ศาสดา[แก้ไข]

เปลี่ยนทุกปี ส่วนมากศาสดาของศาสนามหาวิทยาลัยชั้นนำ คือเด็กเตรียมอุดมหรือเด็กสาธิตมหิดลที่สอบได้คะแนนสูงสุดของประเทศในปีนั้นๆ

บร๊ะคัมภีร์[แก้ไข]

ตำราเรียนทั้งหลาย ทั้ง คณิต วิทย์ อังกฤษ ไทย สังคม บางนิกายอาจมีตำรา พื้นฐานวิศวกรรม วัดแววครู ความถนัดทางสถาปัตยกรรม ความถนัดแพทย์ เพิ่มเข้ามาด้วย

ศาสนสถานของศาสนามหาลัยชั้นนำ[แก้ไข]

คือ สถานที่ที่ใช้ฝึกฝนวิชา ศาสตร์ และแขนงต่างๆ ตามหลักธรรมคำสั่งสอนของบร๊ะเจ้า โดยศาสนิกชนที่ฝึกฝนวิชาจะมีโอกาสในการสอบเข้าสู่มหาวิทยาลัยระดับเทพเจ้าสร้างโลกมากกว่า

ศาสนสถานของศาสนามหาลัยชั้นนำที่ชื่อเสียงระดับเทพเจ้าสร้างโลก เช่น

- สถาบันกวดวิชาเคมี อ.อุ๊ย

- โรงเรียนกวดวิชาภาษาอังกฤษ คุณครูศมษลี

- สถาบันกวดวิชา Onsupply

- สถาบันกวดวิชา Vintage Physics

ลักษณะของผู้ที่นับถือศาสนามหาลัยชั้นนำ[แก้ไข]

  • คิดว่าการสอบเอนทรานซ์ติดคือทุกอย่างของชีวิต
  • คิดว่าการสอบเอนทรานซ์ไม่ติดเป็นเรื่องน่าอับอาย และนำพาความฉิบหายแก่ชื่อเสียงวงศ์ตระกูล
  • คิดว่ามีแค่ จุฬาลงกรณ์-ธรรมศาสตร์-เกษตรศาสตร์-มหิดล-ศิลปากร เท่านั้นที่ GODLIKE ไม่ว่าจะติดวิทยาเขตไหนหรือคณะไหนก็ตาม เพราะมองว่าเป็น ท็อป 5 มหาลัยที่เก่าแก่ที่สุดในไทยนับจาก วันเดือนปี ที่สถาปนาเป็นมหาลัย
  • การจบ ป.ตรี แต่เข้า ป.โท ในมหาลัยชั้นสูงกว่าก่อน เป็นความเสื่อมใสในบร๊ะเจ้าอย่างยิ่ง
  • การจบ ป.ตรี แต่เข้า ป.โท ในมหาลัยชั้นต่ำกว่าก่อน เป็นความอับอายอย่างยิ่ง
  • การจบ ป.โท แต่เข้า ป.เอ กในมหาลัยชั้นสูงกว่าก่อน เป็นความเสื่อมใสในบร๊ะเจ้าอย่างยิ่ง
  • การจบ ป.โท แต่เข้า ป.เอก ในมหาลัยชั้นต่ำกว่าก่อน เป็นความอับอายอย่างยิ่ง
  • ดูถูกคนที่เรียนราชภัฎว่า NOOB
  • ดูถูกคนเรียนราชมงคลว่า NOOB
  • ดูถูกคนเรียนรามคําแหงว่า NOOB (แต่ถ้าเรียนจนจบรามได้ ก็จะถูกชื่นชมมองว่ามีความรับผิดชอบและ GODLIKE ไปอีกแบบหนึ่ง ^_^)
  • ดูถูกคนที่สอบเอนทรานซ์ไม่ติดว่า NOOB
  • ทางออกเพื่อหลีกเลี่ยงการดูถูกอีกทางหนึ่งคือหนีไปเรียนมหาลัยเอกชนดังๆเช่น เอแบค กรุงเทพ รังสิต เพราะอย่างน้อยก็ดูมี Class กว่า
  • คนที่จบจากมัธยมสายวิทย์ มีภาษีดีที่สุด
  • คนที่ไม่ได้จบมัธยมสายวิทย์ ไม่มีทางได้ตำแหน่งสูงกว่าคนจบสายวิทย์ในการงาน
  • ห้องน้ำในมหาวิทยาลัยระดับสูงกว่ามักสุขอนาภัยดีกว่า แต่ที่จริง ของมหาวิทยาลัยชั้นนำในศาสนานี้สกปรกกว่า แต่ห้องน้ำในม.เอกชนที่ชั้นต่ำกว่ากลับได้รับความเอาใจใส่ ยังไงก็ตาม ศาสนิกชนชั้นสูงกลับไม่เคยรู้ความจริงสักคน

ศาสนิกชนและคนนอกรีต[แก้ไข]

ผู้นับถือศาสนามหาลัยชั้นนำ (ศาสนิกชนที่ดี)[แก้ไข]

ผู้ต่อต้านศาสนามหาลัยชั้นนำ (คนนอกรีตหรือทรยศ)[แก้ไข]

คำวิจารณ์[แก้ไข]

สำหรับคณะนิติศาสตร์แล้ว เรียนปริญญาตรีที่ไหนก็เหมือนกันนั้นแหละ ขอให้สอบเนติบัณฑิตติดเป็นพอก็คะแนนมันไม่ถึงคณะนิติ ม.ธรรมศาสตร์นี่หว่า
                 — นักศึกษากฎหมายคนหนึ่ง

โทษหว่ะพวก จบพระจอมเกล้าหว่ะ เลยต้องนับถือไปกะเขาด้วย
                 — ไอ้ขี้เมา (หว่อบู้ต่ง-จงเหวิน)

พอดีคณะที่อยากเรียนที่ใกล้บ้านสุดมันอยู่จุฬาพอดี เลยอยากเข้า ไม่ได้นับถือหรอก แต่โง่ไปหน่อยคะแนนไม่พอเลยติดธรรมศาสตร์ฟ่ระ
                 — พระเดชพระคุณเหนือหัวเจ้าท่านผู้คุมกฏ ว้ายหลอน

จบรามไม่เห็นเป็นไรเลย ท่านผู้นั้นของข้าพเจ้าจบนิติรามมาก็สอบเป็นทนายได้เหมือนกันแหละ (แต่เรียน 8 ปีนะ เพราะไม่เคยไปเรียน ท่านผู้นั้นสารภาพกับข้าพเจ้าเอง)
                 — ใครไม่รู้

ผมถามว่าจะสนใจเรื่องพวกนี้ทำไม ถ้าพวกคุณไปนอนชักว่าวเอากับหมาที่บ้านจะตายมั๊ย ห๊า!...สาด
                 — เจ้าสำนักวัดสิ้นศรัทธาธรรมกล่าวถึงลัทธินี้

รู้ได้ไงว่ามหาลัยที่ว่ามาเป็น มหาวิทยาลัยระดับไพร่และทาส
                 — ไม่ระบุนาม

ถ้าพวกคุณยอมรับมหาวิทยาลัยเชียงใหม่เป็นมหาลัยผู้ดีจริงๆ แล้วเอ็งจะเอามหาลัยกรูไปไว้ระดับรองบ๊วยหาบร๊ะแสงปืนข้ามสิม้าไปทำเม็ดก๋วยจี๊ผสมน้ำดื่มถวายแด่พ่อกะแม่แกรึไงวะไอ้พวกศาสนจักรสติเฟื่อง?!
                 — พังโทรบ๊อบ "จูนิเบียว" บลิทซ์เทนเบิร์ก : ไปเบียวกันต่อได้