สงครามกลางเมืองจีน

Bruh Zone.jpg
ระวังจะเข้าใจถูกต้อง
สงครามกลางเมืองจีน
วันที่ 24 ธัญญายน บจ. 12460
สถานที่ เมืองจีน
ผลลัพธ์ ต้าฉีรวมแผ่นดินจีนเป็นหนึ่งเดียว
คู่ขัดแย้ง
Qi.png จักรวรรดิต้าฉี

Chu.png จักรวรรดิต้าฉู่
Qin.png จักรวรรดิต้าฉิน
Wei.png จักรวรรดิต้าเว่ย
Han.png จักรวรรดิต้าหาน
Yue.png จักรวรรดิต้าเย่ว์

Zhao.png จักรวรรดิต้าเจ้า

Yan.png จักรวรรดิต้าเยียน

ผู้บัญชาการหรือผู้นำ
Qi.png ฉีไท่จงฮ่องเต้

Chu.png ฉู่เซี่ยนจงฮ่องเต้
Yue.png เย่ว์เซวียนจงฮ่องเต้กับพรรคพวก2คน
Qin.png ฉินจิ้งจงฮ่องเต้
Wei.png เว่ยซวงจงฮ่องเต้
Han.png หานหนิงจงฮ่องเต้

Zhao.png เจ้าอู่จงฮ่องเต้

Yan.png เยียนซื่อจูฮ่องเต้

กำลัง
~1,225,000 คน ~1,198,000 คน
กำลังพลสูญเสีย
587,000 คน 693,000 คน

สงครามกลางเมืองจีน เป็นสงครามที่เกิดในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง จากความแตกแยกของจีน ต่อมารัฐใหญ่ๆได้แก่ฉี จิ้น ฉิน ฉู่ เย่ว์ ต่อมารัฐใหญ่ๆสถาปนาเป็นจักรวรรดิ แต่ด้วยความที่ประเทศต่างๆในจีนใช้จักรวรรดิเยลโล่ซันเป็นพันธมิตร ประเทศจีนจึงสามัคคีกันและเป็นพันธมิตรกัน แต่แล้วเมื่อสงครามโลกครั้งที่ห้าสงครามโลกครั้งที่ห้าสิ้นสุดลง ในจีนยังคงสงบสุขจนกระทั่งเมื่อจิ้นเหวินจงฮ่องเต้สวรรคต เจ้าเซียมซีกระทำการรัฐประจานสถาปนาจักรวรรดิต้าเจ้าและสถาปนาตัวเองเป็นเจ้าอู่จงฮ่องเต้ ทำให้ห้าจักรวรรดิในประเทศจีนเกิดการเสียดุลอำนาจ สงครามเริ่มขึ้นเมื่อกองทัพเจ้าได้ยกทัพโจมตีจักรวรรดิรอบข้าง ทำให้ประเทศรอบข้างไม่พอใจ ผนึกกำลังต้านจักรวรรดิต้าเจ้าทันที

สงครามเซียนหยาง[แก้ไข]

ไป๋หลี่ซีตายและฉินมู่จงฮ่องเต้สวรรคต ฉินจิ้งจงฮ่องเต้เสวยราชย์แทน แต่ในช่วงนี้ต้าฉินเริ่มอ่อนแอและเสื่อมโทรมลง เจ้าอู่จงฮ่องเต้ได้โอกาสยกทัพเข้าตีเมืองเซียนหยาง ทัพฉินต้านทัพเจ้าไม่ได้ ต้าฉินแตก ต้าเจ้ามุ่งหน้าไปที่ซั่งยง ต้าฉินส่งอภิมหาอำมาตย์จางซุงไปขอความช่วยเหลือจากเยลโล่ซัน แต่จางซุงเล่นไม่ซื่อ คิดจะเอาแพทแมพเมืองฉิน7แมพให้เยลโล่ซัน ฮันคิยูริฮ่องเต้เห็นว่าหากรับไว้จะถูกนินทาได้ แต่ถ้าไม่ช่วยก้จะถูกนินทาเพราะต้าฉินเคยนำทัพช่วยตีเรดมูล ต้าเจ้าเล่าก้ช่วยตีในสงครามที่เกาหลี จึงบอกทูตว่า

เจิ้นว่าหากไปช่วยย่อมผิดใจกับต้าเจ้าได้ อนึ่งกองทัพเยลโล่ซันเราเพิ่งจะเสร็จศึกใหญ่ ทหารเยลโล่ซันอีก1.7ล้าน อยู่ในสมรภูมิที่อินเดือยหากเรายกทัพไป พวกอาหรับจะยกมาตีได้ดังนั้นเจิ้นจะไม่ยกทัพไปแต่จะให้ฉินจิ้งจงและชาวฉินหนีมาเยลโล่ซันได้หากเมืองแตก

หลังจากจางซุงออกไปแล้ว ฮันคิยูริฮ่องเต้ได้ส่งเทพบันทึกการสนทนาไปให้ฉินจิ้งจง

จางซุงบังอาจมาก ยังดีที่ฮ่องเต้เยลโล่ซันมีศีลธรรม ทหาร! อย่าให้ไอ่คนชาติชั่วนี่มาเหยียบเมืองเราได้

ทหารฉินได้ดักยิงจางซุงที่เนินหงส์ร่วง อีก3เดือน ต้าเจ้าตีได้เมืองซั่งยง ฉินจิ้งจงจึงทิ้งเมืองเฉิงตูหนีไปเยลโล่ซัน

ต้าเจ้าขยายอำนาจมากขึ้น และยกทัพตีเกงจิ๋ว ลำกุ๋น

ต้าเยียนแยกออกจากต้าฉี[แก้ไข]

จีซั่วรวบรวมสมัครพรรคพวกต้านอำนาจกับต้าฉีที่ยิ่งใหญ่กว่ามาก ตั้งตัวเป็นเยียนซื่อจูฮ่องเต้ที่ปักกิ่ง สถาปนาจักรวรรดิต้าเยียน ส่วนทางต้าฉี ฉีไท่จูฮ่องเต้สวรรคต ก่วนจ้ง เป้าซูหยาตาย รัชทายาทเจียงมู่อี๋ขึ้นครองราชย์ เป็นฉีไท่จงฮ่องเต้ ตั้งเยี่ยนอิงเป็นอัครมาเสนาบดี ฝึกปรือกองทัพให้เข้มแข็งยิ่งกว่าเดิม

ต้าเว่ยและต้าหานแยกออกจากต้าเจ้า[แก้ไข]

เว่ยอู๋จี่เจ้าเมืองเว่ย กับหานซานถงเจ้าเมืองหาน ตั้งตัวเองเป็นเว่ยซวงจง และหานหนิงจงตามลำดับ ต้าเจ้าเสียอำนาจ

สงครามเกงจิ๋วและลำกุ๋น[แก้ไข]

เจ้าอู่จงฮ่องเต้นำทัพบุกทางตะวันออกตีเมืองต่างๆในเกงจิ๋ว ลำกุ๋น ในขณะนั้นทางต้าฉู่มีการเปลี่ยนแปลงคือ ฉู่เกาจูสวรรคต ฉู่เซี่ยนจงเสวยราชย์แทนท่ายกลางความไม่ยอมรับของปวงชนเพราะเป็นฮ่องเต้เด็ก ซุนซูเอ๋าว่าราชการแทน ในขณะนั้นต้าฉู่ไม่สงบ ต้าเจ้าฉวยโอกาสเข้าตี ซุนซูเอ๋านำทัพไปรับศึก พ่ายแพ้ถูกทหารเจ้าฆ่าตาย ทัพเจ้าเคลื่อนพลตีเมืองลำกุ๋น ทัพฉู่อ่อนแอและขวัญเสียจึงเสียเมืองไปอย่างง่ายดาย ต้าฉู่จึงขอความช่วยเหลือจากต้าฉี ส่วนต้าฉีก็ให้ต้าเย่ว์ช่วยส่งทหารมาเพิ่มเมื่อจำเป็น ในต้าเย่ว์นั้นเย่ว์เกาจงสวรรคต เย่ว์เซวียนจงฮ่องเต้ขึ้นครองราชย์แทน มีการฝึกปรือทหารเป็นการใหญ่เพื่อที่จะเอาไว้รับทัพเจ้าที่อยู่ห่างจากชายแดนไปไม่มากนัก

ความช่วยเหลือของต้าฉี[แก้ไข]

ต้าฉีส่งทหารมาช่วยต้าฉู่ ต้าฉู่เตรียมกำลังป้องกันตัวเองอย่างแน่นหนาในช่วงที่เมืองหลวงอิ๋งตูกำลังตกอยู่ในอันตราย แต่ทว่าก็ขวางทัพเจ้าไม่ได้ ส่วนทางต้าเว่ยกับต้าหานก็ส่งกองทัพมาตีฮั่นจง

ศึกฮั่นจง[แก้ไข]

ต้าเว่ย ต้าหานส่งทัพมาตีฮั่นจงเพื่อที่จะทำสงครามกับต้าเจ้า แต่ต้าเจ้าก็ไม่ได้ต่อต้านอะไรเพราะกำลังตีเมืองอิ๋งตูอยู่ ทำให้เสฉวนตกเป็นของต้าหาน ส่วนฮั่นจงเป็นของต้าเว่ย ต้าเจ้าแยกออกเมื่ออิ๋งตูแตก ส่นฉู่เซี่ยนจงฮ่องเต้ลี้ภัยไปอยู่ต้าฉี

ดุลอำนาจในสงครามกลางเมืองจีน[แก้ไข]

หลังจากที่ต้าฉินแตก ต้าหานและต้าเว่ยแยกออกจากต้าเจ้า เป็นพันธมิตรกับต้าฉี ส่วนต้าเยียนแยกออกจากต้าฉี เป็นพันธมิตรกับต้าเจ้า

ต้าเจ้ารุกรานต้าฉี[แก้ไข]

ต้าฉีได้พื้นที่ต้าฉู่มาส่วนหนึ่งทำให้ผลประโยชน์ไม่ลงตัว ต้าเจ้าจึงยกทัพตีต้าฉี แต่ต้าฉีแข็งแกร่งตีไม่แตก ให้ต้าเยียนช่วยตีอีกทางหนึ่ง ทางต้าฉีใช้กระทิงไฟสลายกำลังของต้าเยียน ทัพต้าเยียนล้มเหลวในการตีต้าฉี ต่อมาต้าเยียนและต้าเจ้าทำสงครามอัดตีต้าฉีจากทางตะวันตกและทางเหนือ แต่ยังมีต้าเว่ยและต้าหานที่ช่วยต้าฉี โดยมีซุนปิ้นและผังเจวียนเป็นเสนาธิการคนสำคัญ การโจมตีต้าเจ้าของต้าหานและต้าเว่ยทำให้ต้าเจ้าได้รับความเสียหาย แต่ก็หาทำให้ทัพเจ้าสะทกสะท้านไม่ ทางต้าฉีจึงขอความข่วยเหลือจากต้าเย่ว์ เพื่อให้ตีต้าเจ้าจากทางใต้

การรุกกลับของต้าฉีและพันธมิตร[แก้ไข]

เมื่อเย่ว์เซวียนจงฮ่องเต้ได้ข่าวว่าต้าฉีขอความช่วยเหลือจึงตอบรับและส่งกองทัพออกจากเมืองหลวงอู่ตู ไปตีต้าเจ้าจากทางใต้ ฉีเต้ได้ให้หานเต้ช่วยตีต้าเจ้าจากทางเหนือ(หมายถึงให้ตีฉู่ก๊กของต้าเจ้า)และให้เว่ยเต้ช่วยยกทัพตีต้าเจ้าจากทางใต้โดยยกทัพข้ามน้ำฮวงโหไปตีให้ถึงหานตาน ซึ่งอยู่ใกล้กับต้าเยียน ส่วนต้าฉีนั้นก็ยกทัพไปตีต้าเยียนเพื่อตัดกำลังเสริมของต้าเจ้า

การรบที่ฉางผิง[แก้ไข]

กองทัพต้าเว่ยรบกับกองทัพอันย่งใหญ่ของต้าเจ้าที่ฉางผิง ใช้ปืนกลและปืนใหญ่ยิงกองทัพต้าเจ้าล้มตายเป็นจำนวนมาก และยังฆ่ากันแบบดุเดือดเลือดพล่าน ใช้ทั้งอาวุธยิง อาวุธฟันและอาวุธแทง จนทำให้กองทัพเจ้าได้รับความเสียหายอย่างหนักจนกองทัพเจ้ากว่า400,000คนต้องยอมจำนน เว่ยหนิงจงฮ่องเต้จึงสั่งให้เอาทหารเจ้าเหล่านั้นไปฝังทั้งเป็น ต่อมาทัพเว่ยบุกไปถึงเมืองหานตานได้สำเร็จ

ต้าฉีโค่นล้มต้าเยียน[แก้ไข]

ทัพฉีจำนวนกว่าห้าแสนยกทัพไปตีกรุงปักกิ่งของต้าเยียนทั้งทางบก และทางน้ำ ต้าเยียนรับศึกสองฝั่งที่บุกเข้าปักกิ่ง ต่อมาต้าฉีได้ใช้กองทัพฝึกพิเศษบุกไปถึงปักกิ่งโดยไม่เสียกำลังพลแม้แต่คนเดียว และให้ทัพใหญ่ตามตี มีการต่อต้านจากต้าเยียนเพียงเล็กน้อยแต่ก็ทำให้ทหารฉีตายไปนับแสนคน ต่อมาเมื่อทั้งทัพบกและทัพเรือบุกถึงปักกิ่งได้ เยียนซื่อจูฮ่องเต้ปาดคอตัวเองตาย และทำให้แมนจูเรียเป็นของต้าฉีอีกครั้ง

การสิ้นสุดของต้าเจ้า[แก้ไข]

ทัพเย่ว์รบรุกไล่ทัพเจ้าออกไปพ้นจากแม่น้ำฉางเจียงได้สำเร็จ ทางใต้เป็นของต้าเย่ว์ทางเหนือเป็นของต้าฉี ต้าฉีขยายอำนาจมากขึ้นอีก ส่วนต้าเว่ยก็ตีเมืองหลวงหานตานของต้าเจ้าแตก ต้าเว่ยได้พื้นที่มาเป็นจำนวนมาก เจ้าอู่จงฮ่องเต้ถูกทหารเว่ยฆ่าตาย ส่วนดินแดนทางตะวันตกทั้งหมดตกเป็นของต้าหาน ทหารเจ้าที่เหลืออยู่บ้างถูกฆ่า บ้างฆ่าตัวตาย บ้างก็หนีออกไปจากแผ่นดินจีน

การรวมจีนเป็นปึกแผ่นของต้าฉี[แก้ไข]

ต่อมาต้าเย่ว์เห็นว่าต้าฉียิ่งใหญ่มาก จึงขอสวามิภักดิ์ด้วย แต่อยากจะให้อยู่ในฐานะประเทศราช ต้าฉียอมรับ แต่ก็ส่งทหารเข้าไปรักษาความสงบในต้าเย่ว์ ส่วนเย่ว์เต้ก็ถูกปรับลดเป็นแค่เหา และแยกต้าเย่ว์ออกเป็นจังหวัด ต่อมาต้าหานกับต้าเจ้าที่เคยเป็นมิตรกับต้าฉีไม่พอใจการกระทำของต้าฉี ตั้งตัวเป็นศัตรู ต้าฉีอาศัยอาวุธยุทโธปกรณ์และกองทัพที่เหนือกว่าเอาชนะต้าเว่ยและต้าหานได้ตามลำดับ แล้วฉีกออกเป็นจังหวัด แล้วหานเต้กับเว่ยเต้ถูกปรับไปเป็นเหา นับแต่นั้นประเทศจีนก็รวมเป็นปึกแผ่นภายใต้การนำของราชวงศ์ฉี