สงครามกลางเมืองอเมริโกย

(เปลี่ยนทางมาจาก สงครามกลางเมืองอมาริเกย์)
Globe of letters svg.png บทความนี้มีการทับศัพท์ไม่เหมือนชาวบ้านชาวช่อง จึงขอความกรุณาให้ทุกท่านโปรดทำใจ
สงครามกลางเมืองอเมริกัน
Battle of Memphis from USS Wisconsin.jpg
เครื่องบินรบฝ่ายเหนือ (สังเกตดีๆสิ ตรงนู้นน่ะ บินอยู่บนฟ้า)
วันที่
32 ธันวายน ค.ศ. XXXX
สถานที่
ทวีปอเมริกาเหนือ
ผลการรบ
ฝ่ายเหนือชนะ
ผู้ร่วมรบ
ฝ่ายเหนือ

0000kmUnited Statesian Flag.png สหรัฐอเมริโกย
ธงนาซันเยอรมี.png นาซันเยอรมี
ธงชาติแมวแดง.PNG รัฐแมวแดง
Red Europe.png สหภาพโซเวียต

ฝ่ายใต้

CSA FLAG.gif สหพันธรัฐอเมริโกย
JapanNavalFlag.svg ญี่ฝุ่น
Joseon.png เกาเหลา
Fascist Italy Flag.svg อิตาขี้
Drapeau france.png ฝรั่งเศษ
England-flag.jpg อังกฤษ

ผู้บัญชาเกรียน
0000kmUnited Statesian Flag.png อับราฮัม ลิงค่าง

0000kmUnited Statesian Flag.png ฮาแหลก แซนเดอร์
ธงนาซันเยอรมี.png อะดอล์ฟ ฮิตเตอร์
ธงชาติแมวแดง.PNG ตาแมว สไนเปอร์
Red Europe.png โจรเซฟ สตาลิน

CSA FLAG.gif โรเบิร์ต บรูซ ลี

JapanNavalFlag.svg พลเอกโตโต้
Joseon.png คิม จองหมัก
Fascist Italy Flag.svg เบนิตุ๊ด มุดโสเภณี
Drapeau france.png นโปเลียน
England-flag.jpg คิงอาเตอร์

กำลัง
~100,000,000 นาย
~80,000,000 นาย
ความสูญเสีย
~45,000,000 คน ~50,000,000 คน

สงครามกลางเมืองอเมริกัน (อังกฤษ: American Civil War) สงครามกลางเมืองอเมริโกย หรือ สงครามกลางเมืองอมาริเกย์ ล้วนเป็นชื่อของสงครามครั้งเดียวกัน แต่ผู้เขียนหลักดันชอบวงคาราเมา จึงเลือกใช้คำว่า อเมริโกย โดยเป็นสงครามระหว่างชาวอเมริกันในสหรัฐอเมริโกยด้วยกันเอง โดยมีปมปัญหามาจากชาวผิวดำ ว่ากันว่าผู้จุดชนวนสงครามนี้ก็คือ อะดอล์ฟ ฮิตเตอร์ ผู้นำนาซันเยอรมีอันยิ่งใหญ่ ที่คลั่งชาติอารยันเหนือสิ่งอื่นใด

สารบัญ

[แก้ไข] ชนวนสงคราม

หลังจากสงครามโลกครั้งที่ห้า ภาคสองจบลง ภาวะเศรษฐกิจของชาติทุนนิยมแทบเป็นอัมพาตกันทั่วหน้า เพราะเป็นฝ่ายแพ้สงครามซะนี่สิ นอกจากนี้ยังมีนายทุนผิวดำจากแอฟริกาเดินทางเข้ามาทำธุรกิจค้ายากับชาวอเมริกัน แถมยังมีการนำเข้าทาสอีกด้วย ในช่วงแรกมันก็ยังดีกันอยู่ แต่เผอิญว่าเหล่าทาสชักเริ่มใช้ชีวิตหรูหรากว่าเจ้านายมากขึ้นทุกที แถมเจ้านายฝ่ายเหนือที่แสนดีก็หมดเงินไปเยอะกับการซื้อกัญชามาให้ทาสดำสูบเล่น แต่ทาสดำก็ตอบแทนด้วยการสอนวิธีสูบฝิ่นให้เจ้านายฝ่ายใต้

เนื่องด้วยชาวอเมริกันใน 11 รัฐใต้นั้นได้สนุกสนานเพลิดเพลินกับฝิ่นที่ทาสนำมาให้ ซึ่งสร้างความไม่พอใจให้ฝ่ายเหนือที่ชอบกัญชามากกว่า ทำให้ฝ่ายเหนือต้องการให้มีการเลิกทาส เพื่อให้ทาสมีโอกาสได้หกลับเนื้อกลับตัวเลิกสูบฝิ่น หันมาสูบกัญชาเสียบ้าง ซึ่งฝ่ายใต้ก็กลัวว่าจะไม่มีทาสมาทำงานในไร่ฝิ่น ก็เลยต้านสุดฤทธิ์ มีการท้าประลองดอทเอกันระหว่าง 2 ฝ่าย ซึ่งผลก็คือ ฝ่ายเหนือชนะขาดลอย ทำให้ฝ่ายใต้กรี๊ดลั่น และประกาศแยกตัวออกเป็นประเทศใหม่ ของชาวอเมริกันใต้ ที่ต้องการทาส

ทางฝ่ายรัฐบาลเหนือก็ไม่ยอมน้อยหน้า ได้นอนยันไม่ให้ฝ่ายใต้แยกประเทศได้ มีการลอบสังหารนายพลโรเบิร์ต บรูซ ลี ที่ติดฝิ่นอย่างรุนแรงด้วยการวางยาพิษ แต่ไปๆมาๆนายพลลีดันติดยาพิษในทันที จึงรอดตาย แถมได้ยาพิษอีกหลายโหลไว้กันลงแดง ก่อนจะเดินทางลงไปยังรัฐใต้ เพื่อรับตำแหน่งนักการภารโรง โดยระหว่างทางได้มีการวางระเบิดและคาร์บอมบ์ไว้หลายจุด แต่นายพลลีก็รอดมาได้ทุกครั้ง

[แก้ไข] ต่างด้าวแทรกแซง

หลังจากที่อเมริโกยเกิดปัญหาภายในประเทศ มีการแตกแยกทางความคิด ก็อดไม่ได้ที่มหาอำนาจชาติอื่นจะนิ่งดูดายได้ลง ต่างฝ่ายต่างเข้าหาพวกตัวเอง จนมีการแตกแยกทางความคิดกันทั่วโลก โดยเยอรมีได้มีบทบาทโดดเด่นที่สุด เพราะอะดอล์ฟ ฮิตเตอร์ ได้นำทัพอารยันนับล้านนายเดินทางเข้าไปปลูกกัญชาในอเมริโกยเหนือตามโครงการปลูกป่ารักษ์โลก ซึ่งทำให้ชาติอื่นๆนำทัพเข้ามาปลูกป่าในอเมริโกยเป็นจำนวนกว่า 100 ล้านนาย แต่น่าแปลกใจที่มีคนช่วยปลูกป่าเยอะขนดนั้น แต่พื้นที่ป่ากลับลดฮวบลงเรื่อยๆ โดยป่าหายไปเกือบ 90% ซึ่งสันนิษฐานว่าทหารต่างชาติพากันเสพพืชป่าซะจนเกือบหมด

ซึ่งในขณะนั้นสงครามยังคงไม่เกิด เพราะทั้งสองฝ่ายต่างสบตาดูใจ และดูเชิงกันนานนับแรมปี จนกระทั่งฝ่ายใต้ได้ประกาศว่า มีทหารเยอรมีนายหนึ่งได้เกิดอารมณ์ชั่ววูบ เผลอไปยิงยุงฝ่ายใต้เสียชีวิต ซึ่งทางรัฐบาลใต้ได้โทษว่าเป็นการจงใจของฮิตเตอร์ ทางฮิตเตอร์เองก็กล่าวว่าตนเองเป็นกระต่ายน้อยที่น่าสงสาร ที่ถูกรัฐใต้ใส่ร้าย และยังกล่าวหาว่ารัฐใต้เป็นฝ่ายสังหารยุงตัวเอง แล้วโยนความผิดมาให้ตน ซึ่งคดีลอบฆ่ายุงตัวนี้ ก็คือชนวนให้เกิดการปะทะกันในวันหน้า ซึ่งคดีนี้ก็ยังคงเป็นปริศนามาจนถึงทุกวันนี้ ว่าใครเป็นผู้สังหารยุง ซึ่งทางเอฟบีไอ ซีไอเอ เคจีบี หรือแม้แต่ดีเอสไอ ก็ไม่สามารถหาคำตอบมาได้

[แก้ไข] เริ่มสงคราม

[แก้ไข] ยุทธการเคนตุ๊กกี้

เป็นสมรภูมิแรกของสงครามกลางเมือง โดยการรบเริ่มหลังจากที่ประธานาธิบดีเดวิสแห่งสหพันธรัฐอเมริโกยได้ประกาศสงครามต่อสหรัฐอเมริโกย และให้นายพลลีนำทัพเรือนล้านเข้าโจมตีรัฐเคนตุ๊กกี้ และประจัญบานกับกองทัพฝ่ายเหนือใต้การนำของผู้พันแซนเดอร์ที่ร้านไก่เคจีบี สาขาปั๊มเสือหอย ได้มีการรบกันนาน 3 วัน ก่อนที่ฝ่ายใต้จะถอยไปตั้งหลักที่อู่ซ่อมรถเสี่ยตะเภา และได้เข้าโจมตีจนฝ่ายใต้ได้รับชัยชนะในอีกอีก 2 วันต่อมา จนประธา่นาธิบดีเดวิสได้กล่าวอย่างภาคภูมิใจว่า

Cquote1.png ผมไม่อาจทนได้ต่อการกระทำของพวกเหนือ และนายพลลีชาวใต้ของผมคนนี้ จะเขี่ยพวกเหนือออกไปให้พ้นทาง Cquote2.png
เจฟเจอฉัน เดวิส

แต่ทางผู้พันแซนเดอร์ที่ถอยร่นลงกลับไปตั้งหลักที่กระท่อมร้างแห่งหนึ่งกลางนา และใช้กระท่อมแห่งนี้เป็นป้อมปราการสู้ฝ่ายใต้ ฝ่ายใต้ได้ล้อมกระท่อมแห่งนั้นนานนับแรมเดือน ก็ไม่อาจหักหาญเข้ายึดได้ ซึ่งเสบียงของฝ่ายใต้ก็เริ่มหมดลง ต่างจากผู้พันแซนเดอร์ที่ทำไก่ทอดเคจีบีให้ทหารกินทุกมื้อ จนผ่านไปครบเดือน นายพลลีก็ให้ถอยทัพกลับแดนใต้ ซึ่งก็โดนโจมตีจากผู้พันแซนเดอร์ตลอดทาง สร้างความบอบช้ำให้กับฝ่ายใต้มาก จนประธานาธิบดีเดวิสได้กล่าวอย่างอนาถใจว่า

Cquote1.png ผมไม่อาจทนได้ต่อการกระทำของพวกเหนือ และนายพลลีทหารห่วยแตกคนนี้ ผมจะเขี่ยไอ้นายพลลีนี่ออกไปให้พ้นทาง Cquote2.png
เจฟเจอฉัน เดวิส

หลังจากความพ่ายแพ้ครั้งแรกของลี เขาก็โดนเด้งออกจากตำแหน่ง ริบเรือน และถูกส่งไปเป็นตะพุ่นหญ้าช้าง นานกว่า 3 ปี ซึ่งระหว่างการรับโทษนั้น กองทัพฝ่ายใต้มีแต่แพ้กับแพ้ แพ้ๆๆ และก็แพ้ไปเรื่อยๆ จนผู้พันแซนเดอร์ชักเริ่มได้ใจ จึงสั่งจับไก่ทุกตัวในฝ่ายใต้ เพื่อนำไปทำเป็นไก่ทอดที่ร้านไก่ของตน

[แก้ไข] ยุทธการไก่ครองเมือง

เนื่องด้วยเหล่าไก่ต่างโกรธแค้นการกระทำของผู้พันแซนเดอร์เป็นอย่างมาก ที่จับไก่ใต้ไปทอดเล่นเหมือนหมูเหมือนหมา จึงได้เกิดวีรกรรมชาวบ้านไก่ระจัน ที่หาญกล้ารบต้านทัพฝ่ายเหนือนานนับแรมวัน ผลคือชาวไก่แห่งค่ายไก่ระจันถูกจับทอดยกค่าย ทำให้เหล่าไก่รวมตัวกันอีกครั้งในนามชาวไก่ระกำ แต่ก็ถูกจับปิ้งไปอีกยกค่าย หลังยุทธการนี้ผ่านมา 5 วัน มีไก่ถูกจับทอดส่งขายไปกว่าพันตัว สร้างเงินให้ผู้พันแซนเดอร์จำนวนมหาศาล

จนกระทั่งในเดือนกันยาคม ชาวไก่ได้รวมตัวกันกว่าแสนตัว ตั้งเป็นค่ายใหญ่ในนามค่ายไก่ใต้ พอผู้พันแซนเดอร์ทราบข่าวก็ถึงกับตาโต ไม่รีรอที่จะส่งทัพไปจับไก่มาทอดทั้งค่าย แต่ครั้งนี้กลับตาลปัตร เพราะทหารฝ่ายเหนือกลับถูกพวกไก่นำไปทอด เอ้ย!! นำไปจิก อยู่หลายอาทิตย์เลยทีเดียว แต่สุดท้ายผู้พันแซนเดอร์ก็โจมตีค่ายไก่ใต้แตก และจับไก่ไปใช้แรงงานในร้านได้หลายแสนตัว

[แก้ไข] ยุทธการลิทเทิล บิ๊กฮ้อน

เนื่องด้วยฝ่ายเหนือชักเริ่มชะล่าใจหลังจากที่ชนะมานับครั้งไม่ถ้วน จึงได้กรีฑาทัพเข้าโจมตีค่ายของฝ่ายใต้ที่มหาลัยบิ๊กฮ้อน โดยการแบ่งกองกำลังเป็น 3 กอง กองละ 250 นาย เพื่อล้อมปราบฝ่ายใต้ในมหาลัย ซึ่งต่อมาคาดว่ากองกำลังใต้ในค่ายมีมากถึง 3,000 นาย ในขณะที่ฝ่ายเหนือมีเพียง 750 นาย ซึ่งก็แน่นอน กองทัพที่หนึ่งถูกขวานวินวอล์กจนต้องกลับบ่อน้ำพุ ส่วนกองทัพที่สองสะดุดมดจนล้ม ชิงไปตายเอาดาบหน้าเสียก่อน เหลือแต่กองทัพที่สามของนายพลจ๊อด คัสเตอร์ ที่หลงเข้าไปโดนล้อมปราบในมหาลัยซะเอง จึงนับว่าเป็นความพ่ายแพ้ครั้งแรกของฝ่ายเหนือ ซึ่งนายพลคัสเตอร์ถูกรุมประชาทัณฑ์จนงอมพระราม ส่วนนายพลแซนเดอร์หายตัวไปอย่างลึกลับ ว่ากันว่าเขาถูกพวกใต้จับไปเค้นความลับเรื่องสูตรไก่ทอดเคจีบี แต่แซนเดอร์ไม่ยอมบอก จึงถูกจับกินยาอะโพท็อกซิน 4868 ทำให้กลายเป็นเด็ก

ความพ่ายแพ้ครั้งใหญ่ของฝ่ายเหนือ

[แก้ไข] ยุทธการสปาเกตตี้สเบิร์ก

ยุทธการสปาเกตตี้สเบิร์ก

[แก้ไข] สื่ออื่นๆ

การบุกเข้าโจมตีของฝ่ายเหนือ

ชาวผิวดำก็เข้าร่วมสงครามนี้ด้วยนะ

ความน่าเศร้าของสงคราม

เครื่องมือส่วนตัว
กลุ่มชื่อ

สิ่งที่แตกต่าง
การกระทำ
ป้ายบอกทาง
ลองแวะนี่ก่อน
โครงการอื่น
เครื่องมือ
ภาษาอื่น