สงครามโลก

Cita3.pngข้าพเจ้า ไม่เอาสงครามCita4.png
                 — ยูริ พลังจิตพูด

Cita3.pngสงคราม คือประวัติศาสตร์ที่น่าเศร้าCita4.png
                 — สหายแมว

สงครามโลก คือสงครามที่รบกันทั้งโลก(รู้อยู่แล้ว บอกทำไม) ส่วนมากเป็นสงครามที่เกิดจากเรื่องไม่เป็นเรื่อง โดยสงครามโลกมักเป็นสงครามที่สร้างความเสียหายอันประมาณค่าไม่ได้ เพราะมันมากมายเสียจนไม่อยากประมาณ คนนับล้านต้องตายในสงครามโลกครั้งหนึ่ง สงครามยาวหรือไม่ขึ้นอยู่กับว่าขัดแย้งกันขนาดไหน

สารบัญ

[แก้ไข] ความเป็นมา

เข้าใจว่าสงครามโลกครั้งแรกคือสงครามสืบบัลลังค์สเปน ที่มีการรบเพื่อแย่งชิงตำแหน่งกษัตริย์สเปน โดยมีการทำสงครามไม่เฉพาะในภาคพื้นยูหลบระหว่างพันธมิตรอังเกรียนกับเศษฝรั่งเท่านั้น ยังลามไปยังอาณานิเกรียนและเมืองขึ้นของประเทศคู่สงครามด้วย ทำให้สงครามลามไปทั่วทั้งโลก

ต่อมาในสงครามเจ็ดปี เป็นการสู้รบของฝ่ายอังเกรียนและเศษฝรั่ง โดยมีปรัสซวยและออสเกรียนเป็นคู่กรณีด้วย สงครามในภาคพื้นยูหลบนั้นรุนแรงมาก แต่ก็มีสงครามในภาคพื้นอเมริกร๊วกเหนือเช่นกัน คือสงครามของเศษฝรั่งและอินเดือยแดง ผลคือเศษฝรั่งเสียอาณานิเกรียนในอเมริกร๊วกเหนือไปจนหมดสิ้น ทั้งยังเสียดินแดนในอินเดือย อำนาจของเศษฝรั่งก็เริ่มร่วงโรยลง

ทว่าสงครามทั้งสองยังไม่ยิ่งใหญ่พอจะเรียกว่าสงครามโลกได้ แต่หลังจากนั้นมีการพัฒนาเทคโนโลยีทางการทหาร การสงครามรุนแรงขึ้นทุกขณะ จนทำให้เกิดสงครามโลกในที่สุด

[แก้ไข] สงครามโลกแต่ละครั้ง

  • สงครามโลกครั้งที่หนึ่ง เกิดจากความอยากเป็นใหญ่ของยันละเมอ แต่สุดท้ายสู้สัมพันธมิตรไม่ได้
  • สงครามโลกครั้งที่สอง นาซันเยอรมีต้องการล้างบางสงครามโลกครั้งที่หนึ่ง จึงบุกประเทศโน้นนี้จนยึดได้ทั้งยูหลบ และการที่ยุ่นปี่ขยายอำนาจในเอเชยตะวันออก ประเทศที่ยังไม่แพ้มีเพียงอังเกรียนเท่านั้น แต่ยุ่นปี่ไปตีเพิร์ลฮาเบอร์ ทำให้อเมริกูโกรธ นำกำลังเข้าร่วมรบ สุดท้ายทั้งยันละเมอและยุ่นปี่ถูกอเมริโกยปราบอย่างราบคาบ
  • สงครามโลกครั้งที่สาม เกิดจากการขยายอำนาจของเรดซัน การขยายอำนาจของจักรวรรดิยูริ และการที่สหภาพโซเวียตบุกอมาริเกย์ และสงครามกับผู้ก่อการร้าย ครั้งนี้อเมริกาแพ้สงครามอย่างหายนะ ประเทศเสียหายจนจะหมด และเสียชาติไป ส่วนอีกพวกก็สู้กับจักรวรรดิยูริหวังจะเอาชนะให้เด็ดขาด แต่ก็ถูกยูริตีแตกไปประเทศแล้วประเทศเล่า ที่ไม่ถูกตีแตกก็ยอมจำนน จบด้วยการที่จักรวรรดิยูริใช้อาวุธนิวเกรียนถล่มเมืองดานัง เรดซันจึงยอมแพ้
  • สงครามโลกครั้งที่สี่ เกิดขึ้นหลังการล่มสลายของจักรวรรดิยูริ สองขั้วอำนาจคือกองกำลังทำลายโลกและลัทธิภราดรภาพแห่งน็อตแย่งกันเป็นใหญ่โดยมีเทยบีเรี่ยมเป็นข้อขัดแย้ง นำไปสู่สงครามกับสเคยจากนอกโลก แต่ท้ายสุด เทยบีเรี่ยมไม่มีอีกและภราดรภาพแห่งน็อตสามารถกำชัยชนะได้ แต่ไม่อาจปกครองโลกได้ อาณาจักรจึงแตกสลายภายในสองปีเท่านั้น โดยกลายเป็นสองข้างคือทุนนิยมสามานย์กับอำมาตยาธิปไตย
  • สงครามโลกครั้งที่ 5 ภาค 1 กลุ่มอำมาตยาธิปไตยต่อต้านทุนสามานย์ในที่ต่างๆ ด้วยพลังชาตินิยมทำให้อำมาตย์เอาชนะทุนสามานย์ได้ในที่สุด
  • สงครามโลกครั้งที่ 5 ภาค 2 เกิดจากการที่กลุ่มประเทศทุนนิยมยอมรับความพ่ายแพ้ในสงครามครั้งก่อนไม่ได้ จึงได้ไปร่วมมือกับประเทศสังคมนิยมหัวรุนแรงก้าวหน้า โดยประเทศทั้ง 2 กลุ่มได้ร่วมมือกันตบเกรียนอำมาตย์จนชนะอำมาตย์ได้ในที่สุด ทำให้ทุนนิยมกับสังคมนิยมได้สมานฉันท์กัน (ชั่วคราว)
  • สงครามโลกครั้งที่หก เกิดจากความขัดแย้งของสองขั้วอำนาจของอำมาตยาธิปไตย ผลจากสงครามนี้ได้ทำให้เกิดปการสูญเสียอย่างมหาศาล ทั้งอำนาจในอเมรกร๊วกล่มสลาย อำมาตย์แอฟริกวนเสื่อมอำนาจ จนภายหลังล่มสลาย ผู้มีอำนาจในโลกกลายเป็นชาวเอเชย ชาวยูหลบบางส่วน และชาวโอเชียเนียเท่านั้น การร่างสนธิสัญญาฮันเพื่อที่จะให้ทุกชาติอยู่ใต้อิทธิพลของเยลโล่ซัน
  • สงครามโลกครั้งที่เจ็ด ชาติอำมาตย์ห้าชาติรวมพลังบุกสลาฟ ปอบหยิบ และเปอร์ซุย แต่ไม่สำเร็จ จักรวรรดิสลาฟได้ตีคืนจนชาติอำมาตย์ทั้งห้าถึงกาลอวสาน
  • สงครามโลกครั้งที่แปด จักรวรรดิเอริเชี่ยนของเทพเจ้าขยายอำนาจมายังโลกมนุษย์ สลาฟกับพันธมิตรได้รบกับเอริเชี่ยน จนพบกับความหายนะ และระบบอำมาตยาธิปไตยได้สลายลง
  • สงครามโลกครั้งที่เก้า เกิดจากการฟื้นฟูอำนาจรัฐในอเมริกร๊วก นำโดยจักรวรรดิอูรุกไฮและสาธารณรัฐปานาไป ออกล่าอาณานิคมทั่วโลกไปเกะกะระรานคนอื่นไปทั่ว จนสุดท้ายถูกชาติต่างๆปรามเอาไว้ได้ ทำให้อูรุกไฮหยุดเหิมเกริม
  • สงครามโลกครั้งที่สิบ ทั้งโลกสามัคคีกัน แต่มนุษย์ต่างดาวกำลังล่าอาณานิคม แต่ด้วยพลังสามัคคีจึงสามารถยับยั้งความเหิมเกริมของมนุษย์ต่างดาวได้
  • มหาสงครามโลกครั้งสุดท้าย กองทัพอาณาจักรอารยันอันศักดิ์สิทธิ์ของอเด้า ซิสเลอร์ผู้กลับชาติมาเกิดใหม่บุกโลก ชาวโลกต่อต้านอย่างแข็งขันจนต้องถอนร่นออกไป และเสียหายมาก ซิสเลอร์จึงสั่งล้างโลกเสีย

[แก้ไข] สงครามใหญ่ๆที่แทรกระหว่างสงครามโลก

  • สงครามโลกครั้งที่ 2.4 หรือสงครามเย็น สหรัฐอเมริโกยและสหภาพโซเวียตทำสงครามตัวแทนกันตลอดระยะเวลาหลายสิบปี ต่างฝ่ายต่างสะสมอาวุธจำนวนมากอย่างน่าพรั่นพรึง แต่โซเวียตกับคอมมิวนิสต์ล้มเหลวจึงสลายไป โดยกลับมาตอนสงครามโลกครั้งที่สาม
  • สงครามเอเชยตะวันออกครั้งที่สาม สนธิสัญญาฮันสร้างความไม่พอใจให้กบนานาชาติ ทั้งการก่อสงครามอย่างต่อเนื่องของเยลโล่ซัน หลายชาติทนไม่ได้จึงรวมหัวกับรบเยลโล่ซัน จนเยลโล่ซันเสื่อมอำนาจและดินแดนไปมาก ราชวงศ์โฮ่วหยวนถูกล้ม แต่กลับมาในศตวรรษต่อไป ในช่วงนี้เยลโล่ซันแตกออกเป็นเสี่ยงๆก่อนจะรวมกันติดได้ต้องใช้เวลาถึงร้อยกว่าปี
  • มหาสงครามแปซิฟิก เยลโล่ซันถูกเวียดกามอันนัมทำลายและเข้าแทนที่ โดยเวียดกามอันนัมได้ขยายอำนาจออกไปตีอาณานิคมของปานาไปและอูรุกไฮจนทั้งสองชาติต้องยอมปล่อยเมืองขึ้น
  • สงครามจักรวาล เป็นสงครามที่มีการรบกันทั้งจักรวาลโดยมีจักรวรรดิเอริเชี่ยน จักรวรรดิอูรุกไฮ จักรวรรดิบลูมูน และอาณาจักรอารยันอันศักดิ์สิทธิ์เป็นหัวหอกในการสู้รบ ผลที่สุดคืออเด้า ซิสเลอร์ ถูกสังหาร
  • สงครามมหาปลัยกาแล็คซี่ สปายดาวบอริสได้ขโมยแกนพลังงานเครื่องผลิตทรัพยากรไม่มีจำกัดไป เพื่อที่จะต้องการพลังงานไม่มีจำกัดไปสร้างความสงบสุข แต่โลกไม่ยอม ก็เลยก่อสงครามขึ้นมา

สงครามพวกนี้อาจนับเป็นสงครามโลกได้เพราะเป็นสงครามที่รุนแรงมาก แต่ไม่ได้รบกันทั้งโลกจริงจึงไม่ถือเป็นสงครามโลก

[แก้ไข] ยุทธศาสตร์ในการรับมือสงครามโลก

สร้างกำลังอาวุธและกำลังทัพอย่างรวดเร็ว เพื่อใช้รับมือสงครามโลก สงครามโลกฝ่ายรุกย่อมเหนือกว่าฝ่ายรับ และจะไม่ทำอะไรที่ทำให้ตนเองต้องตกเป็นฝ่ายรับ เช่น ไม่เปิดแนวรบกว้างเกินไปจนล้นมือ จะถูกรุมกินโต๊ะยับเยิม ผู้นำไม่ควรแทรกแซงระบบการบัญชาการ เพราะจะทำให้กองทัพสับสนวุ่นวายแบบที่เกิดขึ้นมาแล้วกับอด๊อล์ฟ ซิสเลอร์และประเทศยันละเมอของเขา

ถ้ารับต้องรับแบบกองโจร จะประสบผลเหมือนสงครามเวียดกาม และกำลังรบไม่ควรต่ำกว่าล้าน และอย่าต่ำกว่าแสน ไม่งั้นเสร็จแน่

[แก้ไข] การป้องกันไม่ให้เกิดสงครามโลก

มันง่ายมาก คือ ผู้นำอย่าโลภมาก เท่านั้นก็พอ เพราะเมื่อผู้นำไม่โลภ ความขัดแย้งใดๆก็จะไม่เกิด และมีองค์กรเพื่อสันติภาพ เพื่อไกล่เกลี่ยไม่ให้เกิดสงครามโลก ซึ่งจะทำให้เกิดภัยร้ายแรงต่อมวลมนุษยชาติ แต่ก็เป็นที่รู้กันว่าเป็นความพยายามที่ไม่เอาถ่านเอาเสียเลย

[แก้ไข] ข้อมูลเพิ่มเติม

บทความไหนที่เกี่ยวกับประเทศและสงคราม บทความนั้นเกี่ยวข้องด้วยกับบทความนี้ หาเอาเอง

โครง บทความเกี่ยวกับทเห่อ สงกรานต์คราม และการรบ หรือเกี่ยวกับทเห่อนี้ยังเป็นโครง คุณสามารถช่วยไร้สาระนุกรมได้โดยเพิ่มข้อมูล
สงครามโลกทั้งหลายแหล่
I · II · II 4/10 · III · IV · V (1) · V (2) · VI · VI 4/35 · VII · VIII · IX · X · X 5/10 · XI
เครื่องมือส่วนตัว
กลุ่มชื่อ

สิ่งที่แตกต่าง
การกระทำ
ป้ายบอกทาง
ลองแวะนี่ก่อน
โครงการอื่น
เครื่องมือ