สาเหตุในการลาออกของพนักงาน

เรื่องราวของ พนักงานจบใหม่นางสาว A[แก้ไข]

นักศึกษา ป.ตรี จบใหม่ชื่อ น.ส A มีความมุ่งมั่นอยากทำงานจึงสมัครเข้าบริษัท KKK สมมุติว่า น.ส A เข้าทำงาน Start 12000 บาท ทำงาน 3 ปี แต่ละปีทำงานที่ KKK เด่นมากในแต่ละปี หัวหน้าชื่อปืด อยากจะให้เงินเดือนเป็น 18000 บาท ด้วยซ้ำ แต่ หัวหน้าปืดทำอะไรไม่ได้ จึงทำได้แค่ขึ้นเงินให้ 6% ตลอดทั้ง 3 ปี ( บริษัทให้ budget มาแค่ 4.5 % ตามอัตราเงินเฟ้อแต่หัวหน้าหักเงินส่วนของคนอื่นมาขึ้นให้ น.ส A )

ดังนั้น น.ส A ได้เงินเดือน 12000 x 1.06 x 1.06 x1.06 = 14,292 บาท

( ถ้าคิดมูลค่าเงินเปลียนไปตามเวลา Time value of money โดยคิดเงินเฟ้ย 4.5 % นั้นหมายความว่า 12000 x 1.045 x 1.045 x 1.045 = 13,693 บาท )

ทำมา 3 ปีเงินเดือนเพิ่มขึ้นจริงแค่ = 14292 - 13693 = 598 บาท

น.ส A คิดมากทำงาน 3 ปี ได้เงินแค่นี้ ไม่พอเลี้ยงครอบครัว และคิดค่าใช้จ่ายภายใต้อัตราเงินเฟ้อประเทศไทย 4.5 % ทุกๆปี

คิดๆ ทำไงดีวะ หัวหน้าก็ใจดี แต่เงินไม่พอใช้จ่ายในครอบครัว ---> หางานใหม่ดีกว่า

น.ส A จึงไปสมัครงานใหม่ด้วยวุฒิที่มีอยู่และประสบการณ์ 3 ปีที่ทำงานกับบริษัท KKK ไปหางานใหม่ได้เงินเดือน 20,000 บาท น.ส A ดีใจจังได้เยอะกว่าตั้งเยอะ รู้อย่างนี้ไปตั้งนานแล้ว

เงินเดือนในตำแหน่ง น.ส A Start 12000 บาท ซึ่งบริษัทกำหนดใว้เป็นฐานเงินเดือนตั้งแต่ราคาทองคำ 8,000 บาท

ซึ่งเงินเดือนครั้งแรก น.ส A ซื้อทองได้หนัก 1.5 บาท

ก่อนลาออก น.ส A ได้เงินเดือน 13693 บาท ซึ่งราคาทองราคาปัจจุบัน 13700 บาท/ทอง 1 บาท โดยที่ก่อน น.ส A ลาออก เงินเดือนซื้อทองได้หนัก 1 บาทเท่านั้น

เรื่องราวของ ไอ้ปื๊ด อดีตหัวหน้าของนางสาว A[แก้ไข]

หัวหน้าปืดเครียด ลูกน้องออก ทำไงดี --- > กรูกว่าจะ Train ลูกน้องคนหนึ่งได้ เหนื่อยนะโว้ย ---> จึงหาลูกน้องใหม่ และแจ้งเอกสารถึงฝ่ายบุคคลเพื่อรับพนักงานใหม่ ซึ่งปกติตำแหน่งของ น.ส A นั้น ถ้าไม่มีประสบการณ์ก็จะ Start 12,000 บาท

หัวหน้าปืด : จึงเร่งถามฝ่ายบุคคลว่า เมื่อไหร่ จะหาคนให้ได้ซักที นานแล้วนะ แล้วอีกอย่างเอกสารที่คุณส่งมาให้นะ มีแต่เรียกเงินเดือนสูงๆทั้งนั้นเลย ซึ่งแต่ละคนเรียกเงินเดือน 18000-22000 เลย

ฝ่ายบุคคล : ปืดไม่ต้องห่วงนะ เรื่องเงินเดือนเพราะว่าถ้าเขามีประสบการณ์ 2-3 ปี นะพี่ให้ได้ 22000 บาท เลย ถ้าปืดต้องการเด็กคนไหนในเอกสารพี่ให้ไป ก็ส่งมาเลย เพราะว่าพี่มี Budget ของลูกน้องปืด 22000 บาท

หัวหน้าปืด ( นึกในใจแต่ทำอะไรไม่ได้ ) แม้งจะให้กรูรับลูกน้องเงินเดือน 22000 ได้ไง ลูกน้องแต่ละคนทำงานมา 8 ปี ยังไม่ถึง 20000 เลย ให้เงินแบบนี้ลูกน้องกรูลาออกหมดนะสิ

แล้วทีกรูอยากให้ น.ส A ได้เงินเพิ่มทำไมมรึงไม่ให้วะ ----> ทีมรึงรับคนจากข้างนอก ไม่เคยเห็นผลงานเสื้อกให้ 22000 บาท ส้นตรีนจริงๆ

อยากรู้เหมือนกัน ถ้า น.ส A กลับเข้ามาทำงานเป็นลูกน้องกรู มรึงจะให้ 22,000 บาทไหมอีเวง

นี่ละครับสาเหตุของลูกน้องผมที่ลาออกบ่อยๆ

ท่านผู้บริหาร ช่วยมาดูหน่อยคร๊าป

ป.ล ปัจจุบันผมทำได้แค่เพียงรับนักศึกษาจบใหม่แล้วเอามาปั้นให้เป็นเด็กสร้าง ซึ่งผมคงทำอะไรไม่ได้ ถ้า 3 ปีผ่านไป เขาต้องลาออกแล้วไปรับเงินเดือนสูงๆที่บริษัทอื่น หรือเห็นบริษัท KKK นี้เป็นที่พักผ่อน ช่วงรองานที่อื่น

ถ้าเจ้านายฝรั่งไม่เข้ามาดู ฐานเงินเดือน ซึ่งไม่เคยได้รับการปรับภายใต้อัตราเงินเฟ้อเลย แล้วเมื่อไหร่บริษัทจะพัฒนาอย่างต่อเนื่องได้ละครับเจ้านายยยยย