สิ่งที่ไม่ควรรู้

(เปลี่ยนทางมาจาก สิ่งไม่ควรรู้)

  • ถ้ามีสิทธิ์ที่จะรู้ล่ะก็ สิทธิที่จะไม่รู้ก็ต้องมีสิ
                     — อ อิโตะชิคิ โนโซมุ จากเรื่องซาโยนาระคุณครูผู้สิ้นหวัง [1]
  • แกได้รับรู้ในเรื่องที่แกไม่ควรรู้เสียแล้ว
                     — คำกล่าวที่ลูกกระจ๊อกของท่านผู้นั้นมักจะใช้เมื่อความลับของท่านผู้นั้นถูกรับรู้
  • ความจริงเป็นสิ่งไม่ตาย แต่คนรู้มักจะตาย

สิ่งที่ไม่ควรรู้ คือสิ่งที่ไม่สมควรที่จะรู้เนื่องจากว่ารู้แล้วจะทำให้เกิดผลร้าย เช่นความทุกข์หมองเศร้าใจ หรือไม่มีประโยชน์อะไรที่จะรู้นั่นเอง

นี่คือสัญลักษณ์ของแหล่งรวมสิ่งไม่ควรรู้
ถ้าคุณอ่านสิ่งไม่ควรรู้มากเกินไป คุณก็จะกลายเป็นแบบนี้

ประวัติ[แก้ไข]

มนุษย์นั้นเป็นสิ่งที่มีความอยากรู้อยากเห็นมาตลอด เช่น ใครเป็นชู้กับใคร แต่อย่างไรก็ตาม มนุษย์ก็ได้ค้นพบว่าเรื่องบางเรื่องนั้น "ไม่น่ารู้เอาเสียเลย" เช่น ชื่อสารเคมีบนฉลากยา หรือข้อความภาษาต่างประเทศบนผลิตภัณฑ์

เรื่องบางเรื่อง อาจจะส่งผลลัพธ์ว่า "ไม่รู้เสียเลยยังดีกว่า" เนื่องจากว่ารู้แล้วทำให้เกิดทุกข์ เช่น การรู้ว่าแฟนมีชู้ การได้รับรู้หนี้ของตัวเอง

นอกจากนี้ สุดยอดอันตรายของเรื่องไม่ควรรู้ก็คือ การได้รับรู้ความลับของท่านผู้นั้น จนมักมีคำกล่าวว่า "แกได้รับรู้ในเรื่องที่แกไม่ควรรู้เสียแล้ว" ก่อนที่จะถูกยาราไนก้าของท่านผู้นั้นพยายามสังหาร

ข้อมูลปกปิด[แก้ไข]

ข้อมูลปกปิดมักจะเป็นสิ่งที่ไม่ควรรู้เสมอ เนื่องจากท่านผู้นั้นได้เล็งเห็นว่าข้อมูลเหล่านั้นจะส่งผลร้ายต่อผู้ที่ได้รู้ (หรือต่อตัวท่านผู้นั้นในทางลับ) จึงพยายามปกปิดมันเอาไว้

ตัวอย่างผู้ที่ได้รับเคราะห์จากการรู้ในสิ่งที่ไม่ควรรู้[แก้ไข]

  • B.C.2537 ฮิเมะคิวตี้ซึ่งเป็นนักเรียนเก่งในโรงเรียนอนุบาลหมีน้อยดันไปรู้ในสิ่งที่ไม่ควรรู้เกี่ยวกับพิธีกรรมลึกลับของบร๊ะแสดสะดาเข้า จึงถูกอาเบะถีบเธอตกท้องฟ้าจนตาย[2]

ตัวอย่างเรื่องที่ไม่ควรรู้[แก้ไข]

ถ้าคุณเป็นติ่งหู คุณคงไม่อยากรับรู้ใช่ไหมว่านั่งนี่มันขายออก

สิ่งที่ถึงแม้คุณจะไม่อยากรู้ แต่ก็ถูกบังคับให้รู้[แก้ไข]

อื่นๆ[แก้ไข]

อ้างอิง[แก้ไข]

  1. คุเมะตะ โคจิ, "ซาโยนาระคุณครูผู้สิ้นหวัง", เล่ม ๒, ตอนที่ ๑๓, หน้า ๓๔
  2. ข้อมูลไม่ควรรู้