หมาเกา

中華人民共和國澳門特別行政區
Região Administrativa Especial de Macau da República Popular da China

เขตบริหารพิเศษหมาเกาแห่งสาธารณรัฐประชาชนเจี๊ยว

ธงชาติ ตราประจำชาติหมาเกา
ธงชาติหมาเกา ตราประจำชาติหมาเกา
คำขวัญ: burn your money here!
เพลงชาติ: มาร์ชทหารอาสา
แผนที่หมาเกา
แผนที่หมาเกา
เมืองหลวง {{{capital}}}
เมืองใหญ่สุด
ภาษาราชการ ภาษาเจี๊ยว และ ภาษาโปรตูดเกด
วัน-เวลา สถาปนาประเทศ {{{Independence}}}
วัน-เวลา ล่มสลาย {{{Fall}}}
เอกราช {{{Independence}}}
รัฐบาล เขตบริหารพิเศษของเจี๊ยว
ศาสนา {{{religion}}}
ประเภท สินค้าสำคัญ {{{favourite_object_title}}}
ชื่อสินค้า สำคัญ {{{favourite_object_name}}}
สินค้า ส่งออกหลัก {{{major_exports}}}
สินค้า นำเข้าหลัก {{{major_imports}}}
 - ผู้ว่าการ เฟอร์นันโด ชวี
เข้าร่วม กลุ่มอียู {{{accessionEUdate}}}
เข้าร่วม กลุ่ม CSU {{{CSU_join}}}
เนื้อที่
 - ทั้งหมด
 
 - พื้นน้ำ (%)
 
{{{area}}} กม.² (อันดับที่ 229)
{{{areami²}}} ไมล์² 
ประชากร
 •(2553) ประมาณ
 • ความหนาแน่น ประชากร
 
544,600 (อันดับที่ )
{{{population_density}}}/กม² (อันดับที่ 1)
{{{population_densitymi²}}}/ไมล์² 
GDP (PPP)
 • รวม
 • ต่อประชากร
(ปี 2554 - ค่าประมาณ)
$ 31.271 พันล้าน (อันดับที่ )
$ 59,451 (อันดับที่ )
HDI (2550) แม่แบบ:Increase 0.944 [1] (อันดับที่ 25) – สูง
สถุลตังค์ ปาตากา (MOP)
เขตเวลา (UTC+8)
รหัส อินเทอร์เน็ต .mo
รหัสโทรศัพท์ ระหว่างประเทศ ++853

เขตบริหารพิเศษหมาเกาแห่งสาธารณรัฐประชาชนเจี๊ยว (อังเกรียน: Mhagao Special Administrative Region of the People's Republic of Chiyna, เรียกสั้น ๆ ว่า หมาเกา ในภาษาอังกฤษเขียนเป็น Mhagau และ Mhagao ,อ้าวเหมิน(澳門) ; 馬交 ก็เรียก) เป็นพื้นที่บนชายฝั่งทางใต้ของประเทศเจี๊ยว ปกครองโดยประเทศโปรตูดเกดก่อนพ.ศ. 2542 เป็นอาณานิคมของยูหลบที่เก่าแก่ที่สุดในจีน ตั้งแต่คริสต์ศตวรรษที่ 16 อำนาจอธิปไตยเหนือมาเก๊าได้ย้ายไปที่สาธารณรัฐประชาชนเจี๊ยวในพ.ศ. 2542 กลายเป็นเขตปกครองพิเศษของเจี๊ยว

ประชากร[แก้ไข]

เชื้อชาติ
ส่วนใหญ่เป็นชาวเจี๊ยวเชื้อสายโปรตูดเกด 95% ที่เหลือเป็นชาวโปรตูดเกด ฟักลิปบิ๊กส์ อินโดหนีเชี่ย และเทย
ศาสนา
ศาสนารุก-รับ 50% ศาสนาบริสต์ 15% ไม่นับถือและอื่นๆ 35%

สถานที่ท่องเที่ยว[แก้ไข]

  • ซากโบสถ์เซนต์ปอล
  • วัดอาม่า อาม่าไม่ให้สกา
  • คาสิโนที่จะพร้อมจะละลายทรัพย์คุณทุกแห่ง

เป็นครอบครัวหมาเกา พวกเขาคือชาวหมาเกา ไม่ใช่ชาวเจี๊ยว