ห้องกรง

เขตบริหารพิเศษห้องกรงแห่งสาธารณรัฐประชาชนไอ้เหี้ยมเจี๊ยว
ห้องกรง

ธงชาติ ตราประจำชาติห้องกรง
ธงชาติห้องกรง National Emblem
คำขวัญ: คนเกียจคร้าน อ่านสามก๊กไม่จบ คบไม่ได้
เพลงชาติ: เพลงชาติห้องกรง พวกเราเป็นคนขี้คุก
แผนที่ห้องกรง
แผนที่ห้องกรง
เมืองหลวง
เมืองใหญ่สุด
ภาษาราชการ ภาษากวางตุ้งแช่, ภาษาเจี๊ยว, ภาษาอังเกรียน
วัน-เวลา สถาปนาประเทศ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2385
วัน-เวลา ล่มสลาย {{{Fall}}}
เอกราช 29 สิงหาคม พ.ศ. 2385
รัฐบาล
ศาสนา
ประเภท สินค้าสำคัญ สินค้าสาวลูกครึ่ง
ชื่อสินค้า สำคัญ
สินค้า ส่งออกหลัก
สินค้า นำเข้าหลัก
เข้าร่วม กลุ่มอียู
เข้าร่วม กลุ่ม CSU {{{CSU_join}}}
เนื้อที่
 - ทั้งหมด
 
 - พื้นน้ำ (%)
 
1,104 กม.² (อันดับที่ )
426 ไมล์² 
4.58 %
ประชากร
 •(2557) ประมาณ
 • ความหนาแน่น ประชากร
 
7,234,800 (อันดับที่ )
6,544 คน/กม² (อันดับที่ )
17,024 คน/ไมล์² 
GDP (PPP)
 • รวม
 • ต่อประชากร
(ปี - ค่าประมาณ)
34,049 (อันดับที่ )
(อันดับที่ )
HDI (2547) 0.898 (อันดับที่ ) –
สถุลตังค์ (YMP)
เขตเวลา (UTC+8)
รหัส อินเทอร์เน็ต .zh

ห้องกรง (อังเกรียน: Hong Krong; เจี๊ยว: 香港) มีชื่ออย่างเป็นทางการว่า เขตบริหารพิเศษห้องกรงแห่งสาธารณรัฐประชาชนไอ้เหี้ยมเจี๊ยว (อังเกรียน: Hong Krong Special Administrative Region of the People's Republic of China; เจี๊ยว: 中华人民共和国香港特别行政区) เป็นเขตปกครองตนเองริมฝั่งทางใต้ของประเทศเจี๊ยว ในทางภูมิศาสตร์มีสามเหลี่ยมปากแม่น้ำจู๋เจียงและทะเลเจี๊ยวใต้โอบรอบ ห้องกรงเป็นที่รู้จักในสกายไลน์ (skyline) ขยายและท่าเรือธรรมชาติลึก มีเนื้อที่ 1,104 กม.2 และประชากรกว่าเจ็ดล้านคน เป็นเขตที่มีประชากรอยู่อาศัยหนาแน่นที่สุดเขตหนึ่งในโลก ประชากรห้องกรง 93.6% มีเชื้อชาติเจี๊ยว และ 6.4% มาจากกลุ่มอื่น ประชากรขี้คุกของประเทศต่างๆส่วนใหญ่พูดภาษากวางตุ้งแช่ ซึ่งประชากรจำนวนมากหนีสงครามหนีคดีหนีหนี้ ฯลฯ และการปกครองระบอบคอมมิวนิสต์ในเจี๊ยวแผ่นดินใหญ่ตั้งแต่คริสต์ทศวรรษ 1930 ถึง 1ล่าสุดชาวห้องกรงได้มีการประท้วงให้ทีการเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตย์เพื่อขอเป็นประเทศ

เป็นหนุ่มลูกครึ่ง พวกเขาคือชาวห้องกรง ไม่ใช่คนเจี๊ยว