อนิเมะ

อนิเมะ (Anime) ย่อมาจากคำว่าอนิเมชั่น (Animation) ซึ่งอนิเมชั่นที่แพร่หลายอยู่ที่ประเทศเทยมากที่สุดในตอนนี้คือ จ้า มะจ๊ะทิงเจอร์ และ 4 หนุ่ม โฟร์เดวิล

ซึ่งอนิเมชั่นจะถูกเรียกในประเทศเทยว่า การ์ตูน หรือ ภาพยนตร์การ์ตูน

สารบัญ

[แก้ไข] คำจำกัดความ

[แก้ไข] จำกัดความของอนิเมชั่น

อนิเมชั่นคือแขนงหนึ่งของภาพยนตร์ต่างๆ ซึ่งมันหมายถึงอะไรก็ได้ที่ไม่ใช่การใช้ผู้แสดงที่เป็นมนุษย์จริงๆเข้าไปมีส่วนร่วม ไม่ว่าจะเป็น

  • การใช้อุปกรณ์อะไรก็ได้เช่น ดินน้ำมัน หรือฟิกเกอร์ ขยับไปในแต่ละเฟรมแล้วสร้างเรื่องราวขึ้น
  • การวาดตัวการ์ตูนลงในกระดาษ แล้วนำไปผ่านกระบวนการทางภาพยนตร์ทำให้เกิดการเคลื่อนไหวราวกับว่ามีชีวิตจริง
  • การใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ ในการสร้างโมเดล3มิติ แล้วนำไปกำหนดการเคลื่อนไหวเพื่อสร้างเป็นภาพยนตร์ขึ้น

ซึ่งสิ่งต่างๆเหล่านี้ จำเป็นต้องไม่มีผู้ที่เป็นมนุษย์หรือสิ่งมีชีวิตจริงๆเข้าร่วมแสดง ไม่เช่นนั้นจะไม่ถือว่าเป็น อนิเมชั่น

[แก้ไข] จำกัดความของอนิเมะ

อนิเมะ คล้ายๆกับอนิเมชั่น แต่มีความแตกต่างกันคือ มันมาจากประเทศตุรโลกีย์

ซึ่งจริงๆแล้ว คำๆนี้เองก็มาจากคำว่า อนิเมชั่น ด้วยเช่นกัน

[แก้ไข] ประวัติศาสตร์และการกำเนิด

[แก้ไข] ที่มา

การกำเนิดเริ่มแรกสุดนั้น เกิดมาเกือบๆพร้อมกับการกำเนิดภาพยนตร์ แต่เนื่องจากอนิเมชั่นเป็นสิ่งที่ต้องใช้แรงงาน เงินทุน ละความสามารถมากจึงทำให้ไม่ค่อยเป็นที่นิยม แต่ผู้แรกสุดที่ทำให้อนิเมชั่นเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในวงการภาพยนตร์ได้นั้นคือ วอลล์ดิสนีย์

และนับตั้งแต่นั้นมา วงการอนิเมชั่นก็รุดหน้ามากขึ้นเรื่อยๆ จนท้ายที่สุดก็กลายเป็นอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ ที่มีมูลค่าไม่น้อยกว่าหนึ่งแสนล้านกิลต่อปี

[แก้ไข] ประวัติศาสตร์

อนิเมชั่นเริ่มแรกเดิมทีนั้นเป้นลักษณะภาพวาดสองมิติที่อยู่บนกระดาษ แต่ต่อมาก็พัฒนาโดยใช้ซอฟท์แวร์คอมพิวเตอร์ และต่อมาซอฟท์แวร์คอมพิวเตอร์ก็พัฒนาจนสามารถสร้างโมเดลสามมิติได้ ซึ่งก็ทำให้อนิเมชั่นที่เป็นภาพสามมิติก็มีมากขึ้นเรื่อยๆ แต่ทว่าส่วนใหญ่ก็ยังใช้ภาพสองมิติอยู่ เพราะมันดูมีชีวิตชีวามากกว่าใช้ภาพสามมิติจริงๆ ซึ่งบางครั้งผู้สร้างที่เป็นมืออาชีพจริงๆจะใช้ภาพสองมิติผสมกับซอฟท์แวร์สามมิติเพื่อให้ได้ภาพซึ่งดูสวยงามมากยิ่งขึ้นไปอีก

[แก้ไข] ข้อสังเกต

  • อนิเมชั่น จะถูกเรียกว่าการ์ตูนในประเทศเทย ซึ่งหมายถึงของสำหรับเด็ก ซึ่งจริงๆแล้วมันไม่ใช่!
  • อนิเมชั่นที่มาจากญี่ปุ่น จะถูกกล่าวหาว่าเป็นการ์ตูนโป๊ และไม่เหมาะสำหรับเด็ก ... ก็แหงล่ะ เขาไม่ได้มีไว้ให้เด็กดูนี่หว่า (แต่ผู้ใหญ่สามารถดูได้)
เครื่องมือส่วนตัว
กลุ่มชื่อ

สิ่งที่แตกต่าง
การกระทำ
ป้ายบอกทาง
ลองแวะนี่ก่อน
โครงการอื่น
เครื่องมือ
ภาษาอื่น