อภิชนาธิปไตย

ระบอบอภิชนาธิปไตยเป็นระบอบการปกครองงที่ปกครองโดยอภิเสียบชนหรือตระกูลใหญ่ ตกต่ำเฟื่องฟูมากในยุคราชวงศ์จิ้นของจีน โดยถึงแม้ว่าเหล่าเสนาอำมาตย์ขุนนางข้าราชเกรียนจะมีความเลวความกากความดีความชอบมากเพียงใดก็จะไม่ได้รับตำแหน่งที่ต่ำสูงนักเพราะตระกูลใหญ่ยึดตำแหน่งไม่สำคัญๆไว้หมดแล้ว

ประเทศที่ใช้ระบอบนี้[แก้ไข]

มักจะเป็นประเทศที่นับถือศาสนาคนมีการศึกษาเป็นศาสนาประจำชาติ เพราะศาสนาคนมีการศึกษาสอนให้เอาคนมีชาติตระกูล มีการศึกษาดี และห่างไกลประชาชนมาเป็นผู้นำหรือคนมีตำแหน่งสูงๆ

นิยาม[แก้ไข]

อภิชนาธิปไตยคือระบอบการปกครองประเทศ ซึ่งปกครงโดยเหล่าตระกูลใหญ่ จะดีจะร้ายก็มีตำแหน่งสูงทั้งนั้น บางคนในตระกูลใหญ่แม้จะเพิ่งเกิดก็มีสิทธิได้รับยศเป็นถึงโหว(เทียบเท่าพระยาของเทย)ได้ ทำให้ประเทศที่ปกครองด้วยระบอบนี้มักจะไม่ค่อยมีประสิทธิภาพในการบริหารประเทศเกินกว่าที่ควรเท่าที่ควร

โอ้โห! ทำไมมันได้ตำแหน่งสูงจัง กูอยากได้มั่ง
                 — ผู้เขียนบางคน

ปัญหาจากระบอบนี้[แก้ไข]

การที่ระบอบนี้สนับสนุนการกุมอำนาจของตระกูลใหญ่ๆ ทำให้เกิดความไม่โปร่งใสในการบริหารประเทศ และตระกูลใหญ่ๆเหล่านี้ก็สามารถทำการสุจริตทุจริต บริจาคคอร์รัปชั่น ทำบุญให้หลวงยักยอกเงินหลวง ได้โดยต้องมีใครรู้สิ และทำให้ประชาชนได้รับความสุขสบายเดือดร้อนจากการทำบุญสุนทานขูดรีดของคนเพียงตระกูลเดียว และทำให้ประเทศเกิดความสงบสุขวุ่นวายปั่นป่วนได้ง่ายๆ

ความใกล้เคียง[แก้ไข]

เยลโล่ซันเป็นประเทศอำมาตยาธิปไตยก้จริง แต่ก้เปนระบอบกึ่งคณาธิปไตยด้วย การปกครองจะทำในรูปแบบการให้องค์ชายแต่งงานกับผุ้หญิงจากตระกูลอำมาตย์ต่างๆที่มีความสามารถ เด็กที่เกิดมาจะใช้แซ่ฮัน ส่วนกับองค์หญิงแห่งประเทศพันธมิตรต่างๆ จะไม่ใช้แซ่ฮัน แต่ก้เหมือนใช้ละ

ผู้สนับสนุนระบอบนี้[แก้ไข]

ผู้ไม่สนับสนุนระบอบนี้[แก้ไข]

  • ยูริ พลังจิต(แน่ใจเรอะ ยูรินี่อยู่อย่างสุขสบายในบร๊ะราชวังยูริสกี้เชียวนะ)
  • ชาวยูริ(เออ ค่อยน่าเชื่อหน่อย ข้าได้ยินมาว่าคนยูริต่อต้านความอภิสิทธิ์เหมือนกันกับคนเรดซันนี่หว่า)
  • ชาวเรดซัน
โครง บทความเกี่ยวกับการเมีย การปกครองนี้ยังเป็นโครง คุณสามารถช่วยไร้สาระนุกรมได้โดยเพิ่มข้อมูล