ออร์ค

ชาวออร์ค

ออร์ค คือ กลุ่มมนุษย์ (หรือสิ่งมีชีวิตคล้ายมนุษย์ แต่ถูกจัดอยู่ในหมวดมนุษย์) ในนิยาย ตำนาน ตำเร็ว หรือเกม ที่มีรูปร่างกำยำ พละกำลังมาก บางตัว (คน) มีฟันเขี้ยวยาวกว่าปกติ ทำให้งอกขึ้นมาจากปาก สีผิว (นับจากจำนวนฐาน) มักจะมีสีเขียว

สารบัญ

[แก้ไข] รูปพรรณ สันฐาน

โดยทั่วไป ดั่งที่เกริ่นไว้ข้างต้น คือ มีพละกำลังสูง กล้ามเป็นมัดๆ (ซึ่งรวมทั้งออร์คตัวเมียด้วย) ถ้าจะให้เปรียบแล้วก็คงประมาณ ท่าน ส.ว. อาร์โนลด์ สมัยยังเล่นกล้าม แต่ตัวสีเขียวคล้ำ

ส่วนออร์คหญิงนั้น ก็มีรูปพรรณใกล้เคียงกัน คือมีกล้ามเป็นมัดๆ แต่จะตัวเล็กกว่าออร์คชายอยู่บ้างเล็กน้อย แต่พละกำลังก็สูสีพอตัว

ฟันเขี้ยวนั้น แม้บางกลุ่มจะงอกทะลุออกมาจากปาก แต่บางกลุ่มก็ไม่มีเขี้ยว

แม้โดยปกติออร์คจะมีกล้ามเป็นมัดๆ และตัวใหญ่ แต่ก็มีบ้างที่ออร์คบางตัว (คน) จะตัวเล็กกว่าปกติ ซึ่งจะถูกจัดอยู่ในหมวด ออร์คแรงงาน (Peon) ซึ่งพวกเขาจะไม่ถูกเกณฑ์เข้ากองทหาร แต่จะให้ทำหน้าที่เป็นแรงงานฝีมือ

[แก้ไข] ความสามารถ

ทางร่างกาย

ด้วยพลังกล้ามเนื้อเป็นมัดๆ จึงทำให้ออร์ค มีพละกำลัง และความอึด ทนทาน มากกว่าสายพันธุ์มนุษย์อื่น ๆ

ทางความคิด

เรามักจะคิดว่า ออร์คนั้น มีแต่กล้าม สมองก็ทำจากกล้าม แต่ความเป็นจริงแล้ว ออร์คนั้น ไม่ได้โง่อย่างที่เราเข้าใจกัน

[แก้ไข] แหล่งกำเนิด

ประวัติศาสตร์ของออร์ค ตามคำบอกเล่า คือพวกเขาหลุดมาจากต่างมิติด้วยความที่ว่า โดยมีเทพฝ่ายมืด เป็นผู้ให้กำเนิด

ต้นมิติ ซึ่งเป็นบ้านเกิดนั้นมีปัญหาโดนแทรกแซงจากเหล่าเทพฝ่ายมืดมากเกินไป และถูกพามายังมิติอื่นโดยถูกใช้เป็นเครื่องมือในการ สร้างอำนาจของเหล่าเทพฝ่ายมืด แต่พอดีเทพมืด หมดอำนาจ ก็เลยโดนทิ้งโดดเดี่ยวในโลกที่ไม่รู้จัก

[แก้ไข] ทำไมถึงเป็นสีเขียว

มีคนตั้วข้อสงสัยมากมายว่าทำไมถึงมีสีผิว แปลกประหลาดคือ สีเขียว

จากการศึกษาทางด้านพันธุกรรม พบว่าบรรพบุรุษของพวกเขานั้นมีผิวสีน้ำตาล และเมื่อเปรียบเทียบกับภูมิประเทศ และความเป็นอยู่ พบว่ากลุ่มผิวสีน้ำตาลนั้นน่าจะเป็นระบบสีผิวที่เปลี่ยนไปตามสภาพภูมิประเทศ

โดยสีน้ำตาล หมายถึงกลุ่มออร์คที่อาศัยอยู่ในเขตภูมิประเทศที่เป็นภูเขา

และสีเขียว หมายถึงกลุ่มออร์คที่อาศัยในเขตที่ราบ หรือใกล้ป่า

ยังมีการพบออร์คผิวสีเทาด้วย โดยมักจะอาศัยในถ้ำ หรือเขตภูเขาไฟ

ล่าสุดนี้ มีการพบออร์คพันธุ์ใหม่บริเวณประเทศเทย มีผิวสีแดง จากการได้รับไวรัสทาสทุจศีล กินชะมัด

[แก้ไข] ความแตกต่างจากยักษ์

ออร์คเองนั้นเคยเปรียบเทียบกับยักษ์ไว้ ว่าพวกเขานั้นต่างจากยักษ์โดยสิ้นเชิง (และออกจะเกลียดและโกรธ หากว่าไปดูถูกว่า ออร์ค เหมือนยักษ์) โดยให้ความแตกต่างว่า

  • ขนาดร่างกายแตกต่างกัน
  • ยักษ์โง่กว่าออร์ค คือไม่มีระบบความคิดสร้างสรรค์ และการประดิษฐ์
  • ยักษ์บางตัวมีหลายหัว แต่ออร์คมีหัวเดียว
  • ออร์ค นับถือเกียรติยศ แต่พวกยักษ์นั้นไม่มีเกียรติ

[แก้ไข] ระบบความคิดสร้างสรรค์

สิ่งประดิษฐ์ในยุคปัจจุบันของชาวออร์ค
ส่วนอันนี้คือเครื่องมือสื่อสารพลังคุณไสย

อย่าคิดว่า ออร์คนั้นโง่ เพราะแม้แต่ออร์คเองก็มีสติปัญญาพอสมควรที่จะสร้างสรรค์สิ่งประดิษฐ์ที่มีประโยชน์ และดูดี แม้บางชิ้นจะหน้าตาเห่ย ๆ แต่ก็ใช้ประโยชน์ได้ (แม้จะนึกไม่ออกเลยว่าใช้งานได้อย่างไร)

[แก้ไข] ระบบสังคม

ระบบสังคมของออร์คนั้น ให้คำจำกัดความได้ง่ายๆคือ สังคมระบบชนเผ่า คือมีหัวหน้า หรือกลุ่มผู้นำ

สิ่งที่เป็นจุดเด่นอีกอย่างของสังคมออร์ค คือ การนับถือเกียรติยศ แม้ออร์คจะดูป่าเถื่อนบ้าง แต่ก็รู้จักคำว่าเกรียติยศและเชิดชูเป็นสิ่งที่ดี เป็นเป็นสิ่งสำคัญในการดำเนินชีวิต และหากถูกดูหมิ่นด้วยเรื่องเกียรติยศ พวกเขาก็พร้อมที่จะเผชิญหน้า ท้าทายผู้ที่กล้าดูถูกพวกเขา ด้วยการใช้กำลัง จนกว่าจะจบเรื่อง

ด้วยหลักประเพณี ของเกียรติยศ เป็นตัวยึดเหนี่ยว ทำให้การปกครองออร์คจำนวนมากนั้นทำให้เป็นไปได้ด้วยดี

เป็นเรื่องปกติที่เพศเมีย จะเป็นรองในสังคมมนุษย์ สำหรับออร์คนั้นค่อนข้างใกล้เคียงกับความเท่าเทียมกัน แต่ก็ใช่ว่าออร์คเพศเมียจะมีลักษณะนิสัยที่อ่อนแอ ออร์คเพศเมียนั้นบางครั้งสามารถต่อสู้ฟัดออร์คเพศผู้ได้ดีพอ ๆ กัน (หรือบางกรณีก็เก่งกว่าเสียด้วยซ้ำ)

แม้ยามสงบสุข ก็ทำหน้าที่การงานในบ้านทั่ว ๆ ไป แต่ถ้าถึงคราวคับขันเมื่อไร ก็สามารถต่อสู้ได้ดี เหมือนกับออร์คชายทั่ว ๆ ไป และสังคมยังยอมรับให้ออร์คเพศเมียเข้าร่วมกองทัพไม่ว่าจะแนวหน้า หรือแนวหลัง อย่างไม่ติดขัดแต่ประการใด

[แก้ไข] ศาสนา

ออร์คนั้นปกติแล้ว ไม่มีความเชื่อในพระเจ้าของศาสนาใดๆ แต่นับถือลัทธิหมอผี และบรรพบุรุษ และเทพอื่น ๆ ทั่ว ๆ ไป เช่นเทพแห่งธาตุทั้งสี่ เทพผู้สร้าง ผู้ทำลาย หรือแม้แต่การนับถือวีรบุรุษ (ทั้งที่ยังมีชีวิต และล่วงลับไปแล้ว)

[แก้ไข] การติดต่อกับคนนอก

แม้จะดูป่าเถื่อน แต่ออร์คก็พร้อม และยินดีที่จะติดต่อกับกลุ่มคนภายนอก โดยหลักที่ว่า ถ้าเป็นศัตรูค่อยไปถล่มมันทีหลัง

[แก้ไข] ระบบเศรษฐกิจ

โดยปกติ ออร์คนั้นไม่สนใจในเรื่องเศรษฐกิจซึ่งซับซ้อนมากนัก จะมีก็เพียงแค่การค้าขาย ทั่ว ๆ ไป ส่วนเรื่องการค้าขายที่ซับซ้อนจะยกให้กลุ่มคนภายนอก หรือออร์คที่มีความรู้ เป็นผู้จัดการโดยให้ออร์คเป็นเพียงผู้ดูแล

แต่ออร์คนั้นก็ใช่ว่าจะโกงได้ง่าย ๆ เพราะได้สร้างระบบให้ผู้ที่อยู่ในวงการเศรษฐกิจ สามารถแข่งขันกันได้อย่างเต็มที่ เป็นตลาดเสรี ออร์จจึงเหมือนกับว่าผลักภาระการดูแลทั้งหมด ให้กับผู้ค้าขาย โดยนั่งเก็บภาษีค่าธรรมเนียมอย่างเดียว

เครื่องมือส่วนตัว
กลุ่มชื่อ

สิ่งที่แตกต่าง
การกระทำ
ป้ายบอกทาง
ลองแวะนี่ก่อน
โครงการอื่น
เครื่องมือ
ภาษาอื่น