เกมทศกัณฐ์ (ฟอร์เวิร์ดเมล)

A4822076-23.jpg
บทความ เกมทศกัณฐ์ (ฟอร์เวิร์ดเมล) ต้องการแหล่งอ้างอิงเพิ่มเติม เพียงเพื่อให้ชี้ชัดว่าบทความนี้เอามาจากที่อื่นที่ไหน

คุณสามารถช่วยพัฒนาไร้สาระนุกรมได้ โดยเพิ่มแหล่งอ้างอิงที่เหมาะสม - (แต่อันที่จริงแล้ว ไม่ต้องเพิ่มก็ได้นะ เพราะที่นี่คือ ไร้สาระนุกรม นี่หว่า)

โดนปล้นแชมป์ เจอเข้าไปจังๆ !!!

หลังจากที่เคยโพสท์แฉเรื่องสามสาวทีม " เด็กสร้างบ้าน " ไปแล้ว เมื่อคราวทศกัณฑ์ยกทัพ

มาคราวนี้ทศกัณฑ์จำแลงทำฉาวอีกแล้วครับ

ถ้าท่านพี่น้องยังจำเรื่องอื้อฉาวเกี่ยวกับ การเตี๊ยมและหลอกลวงคนดูของบริษัท workpoint รายการเกมส์ทศกัณฑ์ได้ ซึ่งในครั้งนั้นมันเริ่มจากเพียงคนๆหนึ่งไปโพสท์ในอินเตอร์เน็ท เพื่อแฉเรื่องราวที่คนวงนอกไม่รู้ และจะไม่มีวันรู้เลย หากไม่มีคนวงใน (Insider) ออกมาเปิดเผย เพราะทีมงาน รวมถึงตัวเจ้าของบริษัทเองนั้น เรียกได้ว่า หน้าด้านเหลือหลาย ไร้ซึ่งความละอาย คิดถึงแต่ผลประโยชน์ของตัวเอง

ในคราวที่ปั้น 3 สาว ทีมเด็กสร้างบ้านเป็นดาราในสังกัดของ workpoint เองนั้น ก็กะให้เป็นแชมป์ 200 สมัย แต่มีอยู่เทปหนึ่ง ที่เตี๊ยมพลาด เนื่องจากคนเราอยู่บนเวทีมานาน สมองก็ย่อมล้ากันบ้าง อย่างไรก็ตาม ที่เลวร้ายที่สุดคือ เมื่อคุณเธอตอบผิดแล้ว ทีมงานใช้แผน " เทปถูกกลืน " โดยอ้างว่าเทปถูกกลืน จึงต้องอัดรายการใหม่อีกครั้ง เพื่อให้ทีมสามสาวกลับมาเอาชนะอีกครั้ง ในครั้งนั้นผมอยู่ในห้องส่งด้วย รู้สึกว่ามันไม่ยุติธรรมอย่างมาก และคนภายนอกก็ไม่มีวันได้ทราบเรื่องเหล่านี้เลย

พอเปลี่ยนรูปแบบรายการแล้ว มันยังกล้าทำอีก ทั้งๆที่คนทั่วประเทศก็รู้แผนของมันหมดแล้ว !! ไปหาอ่านย้อนหลังกันเอาเองนะครับ ตามเว็บบอร์ดต่างๆ ว่ารายการ workpoint มันมีวิธีโกงอย่างไร ตั้งแต่การเตรียมคำตอบ ไปจนถึงการกดสัญญาณไฟ

ครั้งนี้ มันกะปั้นไอ้หนุ่มเจ้าของผับ ย่านอาร์ซีเอคนนี้ เป็นพระเอกในสังกัดมันต่อไป เพราะเห็นว่าเคยเป็นพระเอกมิวสิคมาก่อน เหมือนกับที่มันปั้นสามสาวทีมเด็กสร้างบ้านเป็นดารา เหมือนกับที่มันปั้น " น้องเดียว " แล้วให้ออกพ๊อกเก๊ตบุ๊คส์ และเพื่อดึงเรตติ้งรายการมัน ซึ่งเป็นแผนที่มันวางไว้มาตั้งแต่เปิดรายการใหม่ๆแล้ว อันที่จริง รายการของ workpoint ทุกรายการก็มีการหลอกลวงคนดูทั้งนั้น ต่างกันตรงที่เกมส์ทศกัณฑ์มันทำร้ายจิตใจคนดูและเป็นการอยุติธรรมมากกว่ารายการอื่น เช่น รายการแฟนพันธุ์แท้ ที่มันจะให้ผู้เข้าแข่งขันตั้งคำถามเอง แล้วมันก็จะเอามาดูว่าใครตอบข้อไหนได้หรือไม่ได้ เพื่อที่จะเอามาควบคุมผลการแข่งขันได้อย่างที่ต้องการ

ส่วนการกดไฟเพื่อตอบก่อนในรายการนั้น ก็หลอกลวง เพราะมันให้ทีมงานควบคุมเอาไว้แล้วว่าจะให้ไฟติดที่ใคร

แล้วคนอื่นๆจะแข่งไปเพื่ออะไรล่ะครับ คุณเคยมั้ยครับ พยายามแทบตาย มุ่งมั่นและตั้งใจอย่างหนัก เพื่อที่จะไปแข่งขันอะไรก็ตาม เหมือนผู้เข้าแข่งขันในรายการที่ ตรากตรำค้นคว้าหาข้อมูลอย่างเต็มที่ โดยที่ไม่รู้ตัวเลยว่า ตัวเองถูกกำหนดมาให้แพ้ตั้งแต่แรกแล้ว ! อนิจจา ผู้เข้าแข่งขันเป็นร้อยเป็นพันคน ที่ถูก " ถีบ " ตกรอบไป โดยที่ไม่รู้เบื้องหลังความชั่วร้ายของรายการมันเลย

คำถามประวัติศาสตร์ ก็คือ คำใบ้ว่า " หูหนวก " ซึ่งมีคำตอบให้เลือก 3 ข้อ คือ 1. หน้าบน- วินเซ้นต์ แวน โก๊ะ 2. หน้ากลาง- บีโธเฟ่น 3. หน้าล่าง- อีแวนเดอร์ โฮลีฟิลด์

เชื่อมั้ยครับ ขณะที่กำลังแข่งขันอยู่ ตอนที่แชมป์กำลังจะตอบหน้าเจ้าปัญหานั้น เปลือกตาซ้ายของผมกระตุกอย่างแรงเป็นเวลานาน (กระตุกจริงครับ ไม่ได้เปรียบเทียบ ผมเชื่อลางบอกเหตุก็คราวนี้แหละ)

แล้วแชมป์ก็ตอบว่า " วินเซ้นต์ แวน โก๊ะ " ซึ่งเป็นคำตอบที่ผิด โดยแชมป์ให้เหตุผลว่า แวนโก๊ะนั้นตัดหูตัวเอง และ บีโธเฟ่น เป็นนักประพันธ์เพลง ไม่น่าที่จะหูหนวก

อย่างไรก็ตาม คำตอบที่ถูกต้อง คือ " บีโธเฟ่น " เพราะบีโธเฟ่นนั้น เป็นโรคหูหนวก แต่ก็สามารถประพันธ์เพลงได้ ถึงได้เรียกว่าเป็นอัจฉริยะไงล่ะครับ

ถึงตรงนี้ ผมยิ้มกริ่มแล้วครับ เพราะผมรู้ว่าแชมป์ตอบผิด เตรียมตัวกระโดดดีใจเต็มที่เลย และแล้วลางสังหรณ์ของผมก็เป็นจริง

ไฟตก !!

ท่านผู้อ่านครับ โอกาสที่ไฟจะตกระหว่างอัดรายการนั้น แทบไม่มีทางเป็นไปได้ !! ครั้งนี้ทีมงานเล่นแผนคล้ายๆกับตอนที่ช่วยโกงสามสาวเด็กข้างบ้านให้ชนะอย่างหน้าด้านๆ

ถึงตอนนี้ทีมงานทุกคน รวมถึงตัวแชมป์และปัญญาเองนั้น ต่างก็เล่นละคร ให้ผมและคนดูในห้องส่งเห็น ดังนี้

ปัญญา - " ...แหม อยู่ดีๆไฟก็ดันตกซะได้ งั้นผมปิดหน้าจอของผมก่อนแล้วกัน...เด๋วเทปก็กลืนเหมือนตอนทีมสามสาวหรอก " ไอ้อ้วนดำ ทีมงาน1 - " ...พี่ขอโทษนะครับ ไฟมันตก... " (แล้วมันก็แกล้งวิ่งไปวิ่งมา 555) ปัญญา - " ....ผมปิดหน้าจอของผมก่อนแล้วกัน.... " (มันย้ำอยู่นั่นล่ะ) มาถึงตอนนี้ แชมป์หันมายิ้มแหยๆ กับผม แล้วกระซิบว่าเมื่อกี้เค้าตอบมั่ว ใช่ครับ !! ประเด็นมันอยู่ตรงนี้แหละ เค้าตอบมั่วจริงๆ และยังไม่รู้ตัวว่าตอบผิดด้วย และผมก็ยังคงหลอกตัวเอง มีความหวังอยู่ เนื่องจากหน้าจอของผมมันยังไม่ดับ ดังนั้นก็หวังว่า รายการคงไม่เปลี่ยนคำถามใหม่

ไอ้ผมแดงและผู้หญิง ทีมงาน2และ3 - " ...พี่คะ...ขอเช็คไมค์ของพี่หน่อยนะคะ..... " (แล้วก็ทำเป็นมาขยับๆ wireless ผม) ไอ้ฟูทีมงาน4 - (เดินเข้าไปซุบซิบๆกับแชมป์)

ใช่แล้วครับ !! มันแกล้งให้ทีมงาน 2 คนมาเบี่ยงเบนความสนใจผม แล้วก็ให้ทีมงานอีกคนหนึ่ง ไปซุบซิบเตี๊ยมกับแชมป์

และแล้ว.......... หลังจากที่มันเล่นละครกันอยู่ครู่หนึ่ง มันก็ " สั่ง " ให้ไฟมา แล้วทีมงานมันก็มากระซิบกับปัญญา โดยแกล้งให้ผมได้ยินด้วยว่า ต้องให้แชมป์ตอบใหม่ แล้วก็อัดรายการใหม่ !!!??

ทำไมคุณต้องอัดรายการใหม่ทั้งๆที่ แชมป์ตอบไปแล้ว !!? และถึงแม้ว่าจะให้ตอบใหม่ ถ้าแชมป์บอกว่าตอบมั่ว ทำไมถึงมาเปลี่ยนคำตอบทีหลัง !??

อันที่จริงนั้น ผมยังสงสัยและลุ้นระทึกอยู่เลยว่า ทีมงานจะเอายังไงตอนที่แชมป์ตอบออกมาผิด เพราะผมก็รู้ว่ามันผิดและเตรียมกระโดดดีใจเต็มที่แล้ว แต่ไอ้ปัญญา มันก็พยายามถามย้ำให้แชมป์รู้ตัว แต่แชมป์ก็ไม่รู้ตัว จนผมได้ภาวนาหวังว่าครั้งนี้รายการมันคงเล่นแบบขาวสะอาด

แต่ก็เหมือนหลอกตัวเองนั่นแหละครับ เพราะท้ายที่สุดแล้ว มันก็โกงเหมือนที่ผมคิดเอาไว้และกลัวว่ามันจะเกิดกับผมเองจริงๆ เนื่องจากตอนที่มันปั้นสามสาวทีมเด็กสร้างบ้านให้ชนะแบบหน้าด้านๆนั้น มันเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นกับคนอื่น ถึงผมจะดูแคลนรายการมันมากในตอนนั้น แต่ก็ไม่เจ็บใจเท่าครั้งนี้ เพราะครั้งนี้ มันดันเกิดขึ้นกับผมเองเต็มๆ !! เจอเข้าไปจังๆ !!!

เหลือเชื่อ.....ใช่ครับ....ผมเองก็คิดว่ามันเหลือเชื่อ..

ระหว่างนี้จนถึงช่วงจบรายการ ผมอยากจะเดินลงมาจากเวทีเฉยๆกลางคันเลยด้วยซ้ำ แต่ผมก็ควบคุมอารมณ์ตัวเองไว้ได้ อย่างไรก็ตาม ผมไม่อาจควบคุมสีหน้าแสดงความรังเกียจและไม่พอใจได้ อย่างน้อย ผมก็แสดงสีหน้าให้ทีมงานทุกคนรู้ จนกระทั่งเดินลงจากเวที หากคุณได้ดูวันออกอากาศ จะสังเกตเห็นได้อย่างชัดเจน ว่าจากที่ผมท่าทางคึกคักๆ กลายมาเป็นเคร่งเครียดหงุดหงิด จากหน้ามือเป็นหลังมือ

แล้วพอมาถึงคิวผมตอบบ้าง คราวนี้คำถามใบ้ว่า " ป้าลงที่ดอนเมือง " มีคำตอบให้เลือก 3 ข้อดังนี้ 1. หน้าบน- น้องแม๊ค (ลูกแหม่ม) 2 .หน้ากลาง- น้อง(จำไม่ได้) 3. หน้าล่าง- น้องอชิ (ลูกโบ-ชญาดา)

อันที่จริง ผมรู้คำตอบข้อนี้ ว่าตอบน้องอชิ เนื่องจากคุณแบม จณิสตา ซึ่งเป็นป้าของน้องอชินั้น ลงสมัครสส.เขตดอนเมือง

ใช่ครับ ถึงแม้ตอนนั้น ผมจะนึกคำตอบออก ผมก็จะแกล้งตอบผิดอยู่ดี อย่างไรก็ตาม ตอนนั้นผมโมโหมากจนสมองมันด้านชาไปหมด ก็เลยนึกคำตอบไม่ออก เลยตอบส่งๆไปว่าหน้ากลาง เพราะผมไม่อยากเล่นต่ออีกแล้ว เหมือนที่เพื่อนผมคนหนึ่งบอกหลังจบรายการว่า " ...ไม่รู้จะเล่นไปทำ xxx อะไรแล้ว โกงกันแบบนี้ ช้าหรือเร็ว เราก็ต้องแพ้อยู่ดี... "

และตอนที่ผมลงมาแล้ว คนดูในห้องส่งก็โห่ไล่แชมป์กันใหญ่ จนทีมงานต้องบอกให้เงียบๆ และประชุมปรึกษากันเป็นการใหญ่ รวมถึงเรียกผมไปคุยเป็นการส่วนตัว คิดดูสิครับ ปัญญาเดินลงมาจากเวทีทั้งๆกำลังจะอัดรายการต่ออยู่ ต้องสั่งคัท เพื่อจะเดินมาขอคุยกับผมโดยตรง ร้อนตัวชัดๆ !!! 555 ทั้งๆที่ผมเองไม่ได้เรียกร้องอะไรเลยนะ ก็กำลังจะกลับบ้านอยู่แล้ว คิดว่าเดี๋ยวค่อยไปประจานมันทีหลัง มันกลับร้อนตัวนั่งไม่ติดเอง ต้องลุกเดินมาคุยกับผมต่อหน้าผู้ชมและทีมงานทุกคนในห้องส่ง แล้วทีมงานมันก็เดินมามุงกันว่าเกิดอะไรขึ้น ทำไมปัญญาถึงขนาดต้องเดินลงมากลางรายการอย่างนั้น และนี่คือบทสนทนาที่เกิดขึ้นในตอนนั้น

ปัญญา - " ...คืองี้นะ...ผมอยากจะขอทำความเข้าใจหน่อย....คือเมื่อกี้นี้...มัน... " ไอ้หน้าจืด ทีมงาน - " ...มันเป็นอุบัติเหตุครับ........ " (แล้วมันก็แกล้งทำหน้าเสียใจอย่างสุดซึ้ง) มาถึงตอนนี้ ผมตัดบทเลยครับ ผมเอง - " เอางี้ดีกว่าครับพี่ พูดกันตรงๆเลยนะ ผมไม่ใช่ควาย ผมรู้ว่าอะไรเป็นอะไร แต่ผมจะไม่เอาเรื่องแล้วกัน !!) ปัญญา - "…. คุณพูดเรื่องอะไรน่ะ...(แกล้งทำหน้าเซ่อ)...แต่ๆๆ....ผมเองก็ไม่เข้าใจว่าทำไมแชมป์ถึงเปลี่ยนคำตอบ …"

(มาถึงตอนนี้ มันก็โบกมือเรียกแชมป์มา)

ปัญญา - (แกล้งทำหน้าฉงน) " ....คุณบอกหน่อยซิ....ทำไมคุณถึงเปลี่ยนคำตอบ …( ขยิบตาให้แชมป์นิดนึง) "

ยัง...มันยังไม่เลิกเล่นละคร

แชมป์ - " ...คือๆๆ...ตตตอนนั้นผผม...ลองวิเคราะห์ดูใหม่แล้ว...ก็เลยเปลี่ยนน... " ผมเอง - " พี่ครับ...ผมขอกลับก่อนแล้วกัน....เอาเป็นว่าผมรู้ก็แล้วกัน ..... " (แล้วก็หันหลังกลับ) ไอ้หน้าจืด ทีมงาน - (ตะโกนเรียก) " พี่ๆๆ...นั่งรอแป๊บนึงเถอะ...เด๋วรอผมคุยปรึกษากับพี่ตาก่อนว่าจะเอายังไง... " ปัญญา - ( สั่งทีมงานผู้หญิง) " ไปเอาเก้าอี้ เอาน้ำมาให้พี่เค้านั่งพักดื่มน้ำก่อนเร็ว... "

แต่ผมก็เดินออกมาโดยไม่รั้งรอ ไม่สนใจว่ามันจะติดสินบนอะไร ตอนที่ผมเดินออกมาจากห้องส่ง เพื่อนๆผมที่รอแข่งขันอยู่ในนั้นอีก4-5 คน ก็ออกท่าทางไม่พอใจ และจะกลับบ้านตามผมมาด้วย (เพื่อนผมโทรมาเล่าให้ฟังเป็นระยะๆ) และคนดูในห้องส่งก็เริ่มส่งเสียงวิจารณ์อย่างหนักขึ้นเรื่อยๆ กระทั่งมันต้องแกล้งให้แชมป์ตกรอบไป ด้วยการโยนให้อีกฝ่ายหนึ่งตอบ คิดดูสิครับ แชมป์มันตอบมาจนเป็นแชมป์ 11 สมัยแล้ว อยู่ดีๆหน้าง่ายๆ มันดันโยน 555 ผมสะใจจริงๆครับ ถึงแม้ผมจะถูกทำให้ " แพ้ " แต่อย่างน้อยก็ทำให้ปัญญาไม่สบายใจ จนต้องสั่งคัทครั้งแล้วครั้งเล่า และในที่สุดก็จำต้องตัดใจแกล้งปล่อยให้แชมป์แพ้ไป เพื่อพยายามกลบข้อครหา แต่ถึงกระนั้น ตอนแชมป์เดินลงไปจากเวทีนั้น เพื่อนๆผมที่รอแข่งอยู่ทั้งผู้ชายผู้หญิง ต่างก็ส่งเสียงร้องยินดีปรีดาไชโยกันใหญ่ เพราะรู้กันดีว่า เป็นเพราะอะไรมันถึงต้องยอมแพ้

หลังจากกลับมาที่บ้านผม เพื่อนผมที่อยู่ในห้องส่ง ก็โทรมาเล่าถึงบรรยากาศหลังจากที่ผมออกจากห้องส่งมาแล้วให้ฟัง ว่ามีแต่ความเกลียดชังปัญญาและทีมงาน แต่ทุกคนก็สะใจและขอบคุณผมที่ทำให้แผนอุบาทว์ของรายการมันล่มกลางคัน

อันที่จริง นี่มันรายการคุณ ถ้าคุณขอผมดีๆ หรือแม้จะจับผมเซ็นสัญญา คุณก็ย่อมทำได้ โดยขอว่าอย่านำเหตุการณ์ในวันนี้ออกไปเผยแพร่สู่สาธารณะหรือสื่อมวลชน ผมก็อาจจะรับปากให้ เพราะผมไม่อยากมีปัญหากับ workpoint อยู่แล้ว เนื่องจากอาจจะสมัครไปเล่นรายการอะไรของบริษัทคุณอีกในภายภาคหน้า ก็ตอนนี้คุณเป็นบริษัทมหาชนแล้วนี่ คงมีทุนพอจะอยู่ไปได้อีกนาน......

แต่นี่คุณเล่นยืนกรานกระต่ายขาเดียว อย่างหน้าด้านๆว่า คุณไม่ได้ทำ และ ลูกน้องลูกจ๊อกคุณก็เล่นละคร เออออไปกับคุณด้วย มันเป็นการดูหมิ่นสติปัญญาของผมมาก !

คุณหลอกคนนับล้านได้ แต่คุณหลอกผมไม่ได้ คุณขอให้ผมเงียบได้ แต่คุณขอให้ผมหลอกตัวเองไม่ได้ !!

ผมจำเป็นต้องเลือกว่าจะเป็นศัตรูกับ workpoint หรือว่าจะปิดหูปิดปากปล่อยให้เรื่องมันเงียบไปแล้วค่อยไปเล่นรายการอื่นๆใหม่

ผมเองก็รู้สึกขัดแย้งภายในตัวเองอย่างแรง เป็นเวลาหลายวัน

อย่างไรก็ตาม ถึงตอนนี้ เมื่อท่านได้อ่านข้อความเหล่านี้แล้ว ท่านคงรู้แล้วว่าผมเลือกทางไหน

ส่วนท่านที่อ่านจบแล้ว ก็จะมีอยู่ 3 ประเภท 1. เชื่อ เพราะรู้อยู่แล้วว่าเกมส์โชว์ของ workpoint มันเลวแบบนี้ 2. กึ่งเชื่อกึ่งไม่เชื่อ พอได้ยินมาบ้าง และไม่ได้สนใจว่ารายการมันจะมีเบื้องหลังยังไง 3. ไม่เชื่อ เพราะคนแพ้มันชอบพาลหาเรื่อง

จะคิดอย่างไรก็แล้วแต่พี่น้องทุกท่านเถอะครับ

สุดท้ายนี้ ผมอยากจะถามว่า คุณปัญญาครับ ทำไมคุณไม่ปล่อยให้มันเป็นไปแบบ autonomy หรือตามกลไกของมัน ? ทำไมคุณต้องคอยควบคุมสิ่งต่างๆถึงขนาดนี้ ? จะสนุกกว่าไหม ถ้าให้ผู้แข่งขันชิงชัย วัดฝีมือกันเอง ?

ผมไม่เคยเห็นเกมส์โชว์ไหนทำแบบที่คุณทำเลย ทั้งในและต่างประเทศ

ความเห็นแก่ตัว คิดแต่ผลประโยชน์ตัวเอง ความเลวของคุณ มันเทียบได้กับคนที่ถูกขับไล่ออกไปอยู่ประเทศอังกฤษในขณะนี้เลยทีเดียว

เกมโชว์บริษัทอื่นๆเค้าอาจเรทติ้งน้อยกว่า แต่เค้าก็มีศักดิ์ศรีมากกว่าคุณ (ถึงแม้ศักดิ์ศรีจะกินไม่ได้ก็ตาม)

บทวิจารณ์[แก้ไข]

Cquote1.png ถ้าคนทั้งประเทศรู้จะเกิดอะไรขึ้นวะ -_-' Cquote2.png
เซียน
Cquote1.png สรุปมันเรื่องจริงหรือเรื่องไร้สาระอ่ะ Cquote2.png
อยากรู้