ห่าเวกมูล

(เปลี่ยนทางมาจาก เก็บเกี่ยวดวงจันทร์)
โครง บทความนี้ยังไม่ได้เขียนเนื้อหาหรือวางพล็อตเรื่อง แต่ผู้เริ่มบทความกำลังจะสร้าง คุณสามารถช่วยเราได้ด้วยการใส่เนื้อหาเพิ่มเติมจากผู้เริ่มบทความ
ดูเพิ่มที่โครงส่วน

ห่าเวกมูล (ปะกิด:Havek Mool, ยุ่น:牧場物語 โรม้าจิ: Bokujō Monogatari แปล:เก็บเกี่ยวดวงจันทร์) เป็นเกมแนวดูดเวลาชีวิต ประเภททำไร่จีบสาว โดยค่ายเมาเวลรัส จัดจำหน่ายทั่วโลกยกเว้นยุ่นโดยน่าสึเมะ ที่มีเนื้อเรื่องยาวโคตร โดยมีภารกิจให้เราทำนาปลูกข้าว เลี้ยงสัตว์ ตกปลา ขุดเหมืองยันเกมจีบสาว เกมนี้ได้รับความนิยมมากสำหรับผู้เล่นวัยเก๋าและเกรียนเมอร์วัยชรา ปัจจุบันเกมนี้ในภาคหลังๆ ได้เปลี่ยนชื่อเป็น สตอเบอรี่ออฟโฟร์ซีซั่ม

วิธีการเล่น[แก้ไข]

โดยเกมแต่ล่ะภาคจะเล่นเป็นเด็กชาวไร่ที่มารับสืบทอดฟาร์มจากคุณปู่ที่ไปเฝ้ารากมะม่วง โดยผู้เล่นจะมีเวลาประมาณ 1 - 3 ปีเพื่อพัฒนาฟาร์มให้กลายเป็นอุตสาหกรรมทำเงินภายในเวลาที่กำหนด โดยแต่ล่ะปีจะมี 4 ฤดูคือ ร้อนเหี้ยๆ, ร้อนหน่อยๆ, ร้อน, เย็น ฤดูล่ะ 30 วัน โดยผู้เล่นจะต้องทำกิจกรรมประจำวันทั้งทำฟาร์ม ขายของ, ขุดเหมือง แม้แต่จีบสาวแต่งงานเพื่อมีลูก บางวันอาจมีกิจกรรมไว้ฟาร์มของหรือประกวดสิ่งต่างๆ เกมนี้มีระบบสภาพอากาศประจำวันด้วยโดยส่งผลกับเกมต่างๆ ได้

อุปกรณ์ต่างๆ[แก้ไข]

  • จอบ - ไว้เตรียมหน้าดิน ไม่ได้เอาไว้ตีคนอื่นนะ
  • ขวาน - ไว้จามหน้าคนและไม้ไว้สร้างบ้าน
  • ค้อน - ไว้ทุบหัวพ่อมึงและหิน
  • เคียว - ไว้เกี่ยววิญญาณ วัชพืช และหญ้าเอาไว้ให้สัตว์แดก
  • บัวรดน้ำ - ไว้รดน้ำนั้นแหล่ะ จบข่วย

ปล.อุปกรณ์ทุกชิ้นสามารถอัพเกรดเป็นขั้นต่างๆ จากการใช้งานหรือคราฟเอา

เทศกาลและกิจกรรม[แก้ไข]

ภาคต่างๆ[แก้ไข]

ห่าเวกมูล

เป็นเกมภาคแรกบนเครื่องซูเปอร์นินเท็นเด้า โดยแผนที่บ้านจะใหญ่กว่าแผนที่เมืองถึง 2 เท่า และสามารถแต่งงานได้หลายคนได้

BSex Bokujō Monogatari

เหมือนภาคแรกแต่จะถูกแบ่งเป็นช่วงๆ แทน และลงในประเทศยุ่นปี่เท่านั้น

ห่าเวกมูล GayB/ ห่าเวกมูล GayBC

เป็นภาคที่ลงในเครื่องพกพาเกมแรกที่สามารถเลือกตัวละครได้สองเพศ แต่จะไม่สามารถแต่งงานได้ แถมลดเวลาในเกมเหลือ 1 ปี เท่านั้น

ห่าเวกมูล 694

ลงในเครื่องนินเท็นเด้า 64 ด้วยกราฟฟิคที่เป็นสามมิติ ทำให้เกมนี้ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากบนเครื่อง 64 แต่เวลาในเกมถือว่าเดินเร็วกว่าทุกเกมเพราะ 4 วันในเกมเท่ากับ 4 นาทีในชีวิตจริง และตัวละครมีกระเป๋าแล้ว นอกจากนี้ยังเพิ่มถ้ำในเกมที่สามารถขุดแร่ได้ แถมเทศกาลมีผลต่อเกมด้วย รวมถึงสามารถอัพเกรดบ้านได้ และผักบางชนิดจะออกตามฤดูกาลเท่านั้น และคนที่จีบยังมีคู่แข่งด้วย

ห่าเวกมูล 2 GayBC

เหมือนภาคพกพาภาคที่แล้ว แต่พัฒนากราฟิกให้ดีขึ้นและเปลี่ยนเนื้อเรื่องแทน

ห่าเวกมูล ล่ะทิ้งเทคโนโลยี หวนคืนสู่ธรรมชาติ

เป็นภาคบนเครื่องเล่นวินนิ่งที่ได้รับความนิยมทั้งชาวไทยและชาวต่างดาว เหมือนภาค 64 แต่เสริมเนื้อหาต่างๆ เช่น UI เวลา, ขยายเหมืองได้หลายชั้น และกระเป๋าต้องอัพเกรดเท่านั้น เพราะว่ามีแค่สองช่องเท่านั้น และสามารถจ้างคนแคละมาจ้างได้ นอกจากนี้ยังสามารถทำอาหารได้ และภาคนี้มีคนจีบเหมือนภาคที่แล้ว แถมถ้าแต่งงานแล้วคนที่จีบจะถูกคู่แข่งทำการ NTR แทน

ห่าเวกมูล 3 GayBC

เหมือนภาคพกพาภาคที่แล้ว แต่พัฒนาระบบต่างๆ และตัวละครแต่ละเพศมีทักษะด้วย และตัวละครมีผู้ช่วยด้วย เราสามารถตกแต่งตัวละครได้ แถมจะเชฟที่ไหนก็ได้ และระบบงานพาร์ทไทม์ไว้ฟาร์มเงินต่างๆ ด้วย นอกจากนี้ยังสามารถตกปลาหลายแบบด้วย และอื่นๆ อีกมากมาย ที่สำคัญคือภาคนี้สามารถแต่งงานได้

ห่าเวกมูล ล่ะทิ้งเทคโนโลยี หวนคืนสู่ธรรมชาติ But ผู้หญิง

เหมือนภาคหวนคืนธรรมชาติแต่เล่นเป็นผู้หญิง เปลี่ยนทั้งกิจกรรมรวมถึงคนคู่ชีวิตเป็นผู้ชาย และถ้าแต่งงานแล้ว เกมจะจบทันที

ห่าเวกมูล ช่วยหมู่บ้านนี้ไว้

เป็นภาคบนเครื่องเล่นวินนิ่ง 2 ที่กราฟฟิกสวยขึ้น แต่มฃเวลาเหลือแค่ 1 ปีในเกมเท่านั้น ภาคนี้สามารถเลือกเส้นทางโดยการสนิทก้บชาวบ้าน ถ้าเล่นจบก็สามารถไปรูทอื่นได้นะ ภาคนี้สัตว์สามารถตายได้ และมีงานพาร์ทไทม์ด้วย ที่สำคัญคือไม่สามารถแต่งงานได้

ห่าเวกมูล ผองเพื่อนในเมืองเหมืองแร่/ผองเพื่อนที่มากขึ้นในเหมืองแร่

เป็นภาคที่ลงในเครื่องเกมบอยแอคว้าง ภาคนี้เหมือน ล่ะทิ้งเทคโนโลยี หวนคืนสู่ธรรมชาติ แต่ดาวน์เกรดกราฟฟิกให้เหมาะกับเครื่องเล่นแอคว้าง นอกจากนี้อุปกรณ์สามารถอัพเกรดได้ถึง 8 ขั้น และสามารถข้ามขั้นได้ และปรับปรุงเหมืองได้สูฃสุด 255 ขั้น และมีระบบขั้นของขวัญ และที่สำคัญคือ สามารถขอเทพเทพธิดาหรือกัปปะได้แต่งงานได้ แต่เงื่อนไขยากมาก

ห่าเวกมูล ชิวิตที่ฝลดไฝล/ชิวิตที่ฝลดไฝลอีกแบบนึง

เป็นภาคที่ลงในเครื่องเกมคิ้วและเครื่องเล่นวินนิ่งสอง เหมือนภาคช่วยหมู่บ้าน แต่ความจริงจังในการเล่นคือตัวละครสามารถตายได้ตั้งแต่เกิดยันตาย และแต่ละฤดูกาลจะลดลงเป็น 10 วันต่อฤดูกาลเท่านั้นแต่สามารถตั้งนาฬิกาปลุกได้ ภาคนี้มีจุดเด่นคือการผสมพันธุ์พืชและปลูกไม้ยืนต้นและสามารถปลูกข้ามฤดูได้ และจะบังคับแต่งงานตั้งแต่ปีแรก

เก็บเกี่ยวดวงจันทร์ DSex/DSex คิ้ว

เหมือนภาคเหมืองแรกแต่ยำตัวละครจนเละ แถมเหมืองมีมากกว่า 60,000 ชั้น และยังมีระบบกลายพันธุ์ของพืชด้วย

ตัวละคร[แก้ไข]

ซวยบาร่า[แก้ไข]

ไอ้แก่ที่เป็นช่างตีเหล็ก คอยอัพเกรดอุปกรณ์ให้เรา

ตุ๊ด[แก้ไข]

เสี่ยร้านไวน์

มันหน้าถีบ[แก้ไข]

สาวน้อยปากมาก เป็นเมียของตุ๊ด