เครื่องเล่นวินนิ่ง

เครื่องเล่นวินนิ่ง เป็นชื่อภาษาเทยที่แท้จริง ของเครื่องเกมสถานีเล่น (เพลย์สเตชั่น) ที่บริษัทโซเน่าผลิตออกมามอมเมาเยาวชน โดยอาจหมายถึงเครื่องสถานีเล่น (เพลย์สเตชั่น), เครื่องสถานีเล่นหนึ่ง (เพลย์สเตชั่น 1), เครื่องสถานีเล่นสอง (เพลย์สเตชั่น 2), เครื่องสถานีเล่นสาม (เพลย์สเตชั่น 3) เครื่องสถานีเล่นพกพา (PSP) หรือเครื่องสถานีเล่นวิสต้า (Playstation VISTA) หรือเครื่องสถานีเล่นเซเว่น (Playstation 7)

PS3, เครื่องสถานีเล่นสามรุ่นราคาประหยัดมี port joystick ถึง 6 port ด้วยกัน

สารบัญ

[แก้ไข] ประวัติศาสตร์

การใช้แผ่นหฤหรรย์ (จอยแพด) ในการบังคับควบคุมเกม

[แก้ไข] การใช้งาน

เยาวชนไทยส่วนใหญ่ที่ใช้เครื่องนี้มักจะอัญเชิญแผ่นวินนิ่งมาสถิต (จึงเป็นที่มาของชื่อของเครื่องเล่นเกมนี้ในภาษาไทยว่า "เครื่องเล่นวินนิ่ง", ปัจจุบันมันเป็นกฏไปแล้วว่าถ้าคุณเป็นผู้ชาย แล้วมีเจ้าเครื่องนี้ จะต้องมีแผ่นเกมวินนิ่งด้วยเสมอ มิฉะนั้นบุคคลรอบข้างอาจมองว่าคุณเป็นคนผิดปกติ) และใช้แท่งหฤหรรย์ (หรือเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า คอนโทรลเลอร์ หรือ จอยสติ๊ก) ในการบังคับควบคุมเกมแทนแป้นพิมพ์หรือคีย์บอร์ด (เพราะมันใช้ได้กับคอมพิวเตอร์เท่านั้น ไม่สามารถนำมาใช้กับเครื่องนี้ได้) อย่างไรก็ตาม ยังมีเยาวชน หรือแว้น บางคน ที่บ้าคลั่งกับการซิ่ง เช่น ไอ้0006 เป็นต้น จะนิยมอัญเชิญแผ่นเกม "นี้ดฟอร์สปีด" หรือแผ่นแกรนทัวริสโมมาสิงสถิตอยู่ในเครื่องแทนแผ่นวินนิ่ง (ไอ้0006 ถูกคนรอบข้างมองว่าผิดปกติ เพราะมีเครื่องนี้แต่ไม่มีแผ่นวินนิ่ง จึงต้องนำแผ่นวินนิ่งของน้องเขาออกมาเล่นบ้าง)

เครื่องเล่น PS1 + PS2 = PS3 ?

[แก้ไข] การแปลงเครื่อง

เป็นเรื่องที่ยอมไม่ได้!? สำหรับบริษัทผู้ผลิต แต่สำหรับผู้บริโภคทั่วไป การแปลงเครื่อง คือการยอมให้เครื่องเพลย์สามารถรองรับแผ่นก็อปได้

สำหรับผู้เล่นทั่วไปในประเทศเทยนั้น การไม่ได้แปลงเครื่อง คือการทำให้ไม่สามารถเล่นแผ่นก็อปได้ แผ่นแท้ของเกมบางเกมมีราคาแพงเกือบเท่าเครื่องเล่นเลย แล้วอย่างนี้มันจะซื้อกันไหวหรือ?

[แก้ไข] รุ่นของเครื่อง

[แก้ไข] เครื่องสถานีเล่น (เพลย์สเตชั่น)

คือรุ่นแรกที่ออกมา มีขนาดเท่ากับตู้เย็น ถ้าทำหล่นจากที่สูงขนาดหนึ่งเมตรขึ้นไปสามารถทำให้หมาตายได้ หากตกใส่หัวพอดี และสามารถทำให้หัวท่านแตกได้ หากท่านนอนเล่นอยู่ใกล้ๆ หมาตัวนั้น

[แก้ไข] เครื่องสถานีเล่นหนึ่ง (เพลย์สเตชั่น 1)

รุ่นที่ออกมาหลังจาก เพลย์สเตชั่น 2 ออก แต่มันคือ เพลย์สเตชั่นธรรมดาดีๆ นี่เอง แต่ด้วยเทคโนโลยีสมัยใหม่ ทำให้มีขนาดเล็กขึ้นหลายสิบเท่า อุว้าว! (แต่ถึงขนาดเล็กลงแต่ก็ยังสามารถทำให้หัว(แม่เท้า) ของท่านแตกได้อยู่ดี หากทำหล่นลงมาใส่)

[แก้ไข] เครื่องสถานีเล่นสอง (เพลย์สเตชั่น 2)

รุ่นที่ออกมาหลังจากรุ่นแรกออกมา มีภาพกราฟฟิคที่สวยหรูตระการตามากขึ้น มีออกมาสองเวอร์ชั่น คือเวอร์ชั่นตกใส่หัวหมาตายอยู่ดี กับตกใส่หัวหมาแล้วหมาไม่ตาย ซึ่งรุ่นหลังนี้จะออกมาภายหลัง และมีขนาดเล็กกว่ามาก แต่ข้อเสียคือเวอร์ชั่นขนาดจิ๋วที่ผู้แก้ไขมี มันไม่มีพัดลมระบายความร้อน จึงไม่ควรเล่นยาวนานเกินสองชั่วโมง เพราะอาจทำให้เกมแฮงค์ได้ และอาจทำให้เครื่องพังก่อนเวลาอันควร (ชิ้นส่วนภายในละลาย เครื่องเสีย เล่นแผ่นเกมอะไรไม่ได้เลย ก็เคยพบเห็นมาแล้ว) แต่เอาเข้าจริง ๆ เช่นเล่นในห้องแอร์เย็นเจี๊ยบ ก็เล่นได้ เล่น god of war ติดกันจนเคลียร์มาแล้วเลย กากมากสองชั่วโมงของเอ็งเนี่ย ของจีนแดงป่าว เป็นลายโปเกมอน ใส่ตลับแฟมมิลี่ป่าว (พูดไปอย่างนั้นเอง คงไม่มีใครโง่ขนาดนั้น)

[แก้ไข] เครื่องสถานีเล่นสาม (เพลย์สเตชั่น 3)

แต่เดิมเป็นข้อมูลปกปิด เพราะตอนที่ออกมาใหม่มีราคาแพงมาก จึงทำให้คนเขียนไม่มีปัญญาซื้อ แต่ ณ บัดนาว ได้มีข้อมูลรั่วไหลออกมาแล้วว่า ระบบหรือกราฟฟิคของมันไม่ต่างจาก เครื่องสถานีเล่นสองเท่าไหร่ มีแค่เพียงภาพสวยกว่ากันนิดนึง แถมเครื่องร้อนมาก ๆ ซึ่งเป็นผลมาจากโซเน่าได้คำนึงถึงปัญหาที่มักจะเกิดขึ้นบ่อย ๆ กับผู้บริโภค คือมักจะติดอยู่หน้าจอจนไม่อาจลุกไปไหนได้เลย ทางบริษัทจึงคิดโปรเจกต์นี้ขึ้นมา ซึ่งสามารถรองรับพฤติกรรมของผู้ใช้เครื่องเครื่องสถานีเล่นสามได้เป็นอย่างดี คือหากใช้ไปนาน ๆ แล้วเครื่องสถานีเล่นสามสามารถใช้ทอดไข่ได้ โดยการเทน้ำมันไปไว้ข้างบนตัวเครื่อง และนำไข่ไปวาง ด้วยความร้อนที่มันมีสามารถทำให้ไข่สุกได้ภายเวลาไม่นานนัก

นอกจากจะสามารถทอดไข่ได้แล้ว โซเน่ายังได้พัฒนาไปอีกขั้น ด้วยการสามารถแปลงเครื่องสถานีเล่นสามเป็นเครื่องอบได้ โดยการนำเครื่องสถานีเล่นสามไปวางไว้ในตู้ แล้วเปิดไว้พร้อมกับเอาอาหารวางไว้ข้างใน ก่อนที่จะใช้จอยไร้สายในการเล่น ภายในเวลาไม่เกินยี่สิบนาที ผู้เล่นสามารถนำอาหารที่อยู่ในตู้พร้อมกับเครื่องออกมาบริโภคได้ในสภาพที่หอมกรุ่นน่ารับประทาน ด้วยความร้อนที่ใช้ในการอบถึง 500 องศา

นอกจากนี้ยังมีระบบซาวนด์เซอราวนด์ ที่ให้เสียงกระหึ่มของเครื่องระบายอากาศดังถึง 120 เดซิเบล รับรองวันสนุกสนานของคุณคงจะไม่จบง่าย ๆ เป็นแน่

ส่วนตัวแผ่นเกม โซเน่าก็คำนึงถึงระดับความไฮคลาสของเครื่องสถานีเล่นสาม ด้วยระบบอันดีสุดกู่ และสเป็คที่สูงสุดเดช เกมจากบริษัทต่าง ๆ จึงถูกคัดสรรมาอย่างดี จากแสนกว่าเกม เหลือเพียงเกมระดับท็อปเท็นเพียงไม่กี่สิบเกมให้ท่านได้เลือกเล่น โดยสนนราคาเพียง 1,000 กว่าบาทด้วยแผ่นก็อป และสนนราคา 10,000 บาทสำหรับแผ่นแท้ แต่ปัจจุบันนี้ได้ทำเป็น 65 นาโน แล้ว ความร้อนลดลงเยอะแต่เสียงยัง 120 เดซิเบลเช่นเดิม เล่นทีนอน ๆ อยู่สามารถใช้แทนนาฬิกาปลุกได้เลย ส่วนแผ่นเกมก็ยังแพงเหมือนเดิมซื้อ 9-10 แผ่นสามารถ ซื้อเครื่องใหม่ได้อีกเครื่องแล้ว กว่าจะซื้อสักแผ่นเอาตีนก่ายหน้าผากนอนคิดหลายคืนกว่าจะซื้อได้ ในอนาคตอันใกล้นี้อาจจะได้เล่นแผ่นผีได้แล้ว แต่เวลาคงอีกหลายปีแหละ ก็รู้ ๆ กันอยู่

[แก้ไข] เครื่องสถานีเล่นสี่ (เพลย์สเตชั่น 4)

ณ ขณะนี้ โซเน่าได้คิดแผนการออกมา สำหรับในการทำเครื่องสถานี 4 รูปทรงก็ไม่ต่างอะไรกับรถยนต์สมัยใหม่อะไรมากนัก แต่ก็มีผู้คนเริ่มออกมาทำเครื่องเล่นสถานี 4 มาใช้กันเอง โดยการนำ PS2 + PS2 = PS4 จนพนักงานโซเน่ามาเห็นจึงถึงกับง่อยแดรกไปตามๆกัน

[แก้ไข] เครื่องสถานีเล่นพกพา (PSP)

เครื่องเล่นวินนิ่งพกพา

เครื่องเล่นเกมขนาดพกพา หรือ ผีเอสผี สามารถอัญเชิญเกมจากเครื่องสถานีเล่นหนึ่งมาเล่นได้ด้วย (หากแฮกเป็น) แต่ปัจจุบันนี้สามารถแฮกจนเล่นเกมจากเครื่องสถานีเล่นสองได้แล้ว

เครื่องสถานีเล่นพกพา (Play station Portable) เป็นสถานีเล่นเกมที่สามารถพกพาออกไปเล่นนอกสถานที่ได้ ซึ่งการเล่นเกมนั้นจะต้องใช้แผ่น UMD ในการเล่นเกม แต่ว่าชาวเทยนั้นไม่มีปัญญาซื้อแผ่น จึงทำการ Custom Firmware และก็โหลดเกมมาเล่นเป็นว่าเล่น

[แก้ไข] เครื่องสถานีเล่นวิสต้า (Playstaion VISTA)

เป็นเครื่องเล่นเกมขนาดพกพารุ่นต่อจาก PSP โค๊ดเนม วิสต้า สนับสนุนแอโร้วโปรงแสงทุกอณูและรับประกันความหน่วงตอนบู๊ต

รอเพิ่มเติมข้อมูล

[แก้ไข] เครื่องสถานีเล่น 7 (Playstaion 7)

เครื่องต่อจากรุ่นวิสต้า ซึ่งด้านต่างๆไม่สมประกอบ ก็เลยออก 7 เป็นรุ่นสมบูรณ์ ปัจจุบัน ได้ออก SP1 แล้ว

1 ปีต่อมา มีข่าวหลุดออกมามีรุ่น 8 ซึ่งเพิ่มระบบ Metro พร้อมคาดหวังลงเกมบนมือถือ

[แก้ไข] เกร็ดย่อยๆน่ารู้

  • ตลาดอัมพวา คือแหล่งรวมเกมที่ใหญ่ที่สุดในประเทศเทย
  • เครื่องเล่นวินนิ่งในห้างมีราคาแพงกว่า เครื่องเล่นวินนิ่งในสะพานเหล็กบางทีร่วมสองเท่า แต่ของในห้าง มันก็เอามาจากสะพานเหล็กนั่นแหละ (ค่าแอร์ไงแสดด)
  • ร้านเกมในสะพานเหล็กแต่ละร้าน มีเจ้าของเดียวกัน แต่ราคาขายไม่เท่ากัน ซึ่งเซียนบางรายถึงกับฟันธงว่าการกระทำดังกล่าวกระทำไปเพียงเพื่อจะหลอกควายจริงๆ o_O 555+
  • ปัจจุบันนี้การปาดคอยิ่งหนักข้อขึ้นเรื่อยๆ ห่างกันแค่2ร้านราคาสามารถต่างกันได้ถึง 400 บาท แถมมีย้อมแมวอีกมากมาย ขนาดคนเดินบ่อยๆ แล้วถ้าไม่แน่จริงยังโดนเลย
  • ถ้าจะไปซื้อที่สะพานเหล็กไหล สามารถติดต่อได้ที่ร้านที่คุณว่าไม่ค่อยเด่นเท่าไหร่ นั้นแหละจะไม่ค่อยปาดคอเท่าไหร่ แถมอาจจะมีของแถมอีกบานก็ได้ใครจะไปรู้ เช่น สามวันพัง อันนี้อันตรายมากๆ ถ้าร้านไม่ชัวร์จริงๆ
  • ใช้ชัวร์จริงๆ ซื้อที่ผมแหละดีที่สุด PM มาได้ชัวร์แน่ๆ จะพาไปเลย 555+
  • โทรมนี่ทำนายว่า หากเครื่องสถานีเล่นวิสต้า (Playstation VISTA) มียอดขายสูงระดับหนึ่งเมื่อไร จะเร่งผลิตและวางจำหน่ายรุ่นใหม่เป็นเครื่องสถานีเล่นเซเว่น (Playstation 7) พร้อมแยกชุดเป็นรุ่นบ้าน รุ่นปี๊เมีย รุ่นโปรแฮกฉันแน๋ว และรุ่นสุดยอด
    • ถ้าเครื่องสถานีเล่นเซเว่น (Playstation 7) โดนแฮกจะแจกอัพเกรดเป็น service pack 1
  • มีข่าวรั่วออกมา โทรมนี่แอบพัฒนา Playstation 8 เพื่อแข่งกับไอแป๊กกับแอนดอย

[แก้ไข] คำวิพากษ์วิจารณ์

  • บางคนเล่นจนติดแล้วไม่อาบน้ำตอนเย็นก็มี
  • ข้อมูลปกปิด
  • เล่นจนไม่หลับไม่นอนได้ถ้าเป็นซีรียร์ FF(5555+)
  • ตูไม่มีทั้งแผ่นวินนิ่งและนิสฟอร์ แต่ตูมีแผ่น Burnout 3 ติดเครื่อง ถือว่าผิดปกติไหม ?
  • เราเป็นสาวกนินเทนเด้า แต่ดันมีเครื่องสถานีเล่น 2 แย่จัง --มิเชลศักดิ์

[แก้ไข] แหล่งข้อมูล

เครื่องมือส่วนตัว
กลุ่มชื่อ

สิ่งที่แตกต่าง
การกระทำ
ป้ายบอกทาง
ลองแวะนี่ก่อน
โครงการอื่น
เครื่องมือ
ภาษาอื่น