เรือประจัญบานแบบแดกน็อต

(เปลี่ยนทางมาจาก เดรตนอต)
วิกเตอร์ถูกใจสิ่งนี้.jpg
ศาสดาวิกเตอร์ถูกใจสิ่งนี้

Nice boat.gif
It's such a nice boat!

บทความนี้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการ Nice Boat ซึ่งรวบรวมทุกอย่างที่เกี่ยวกับเรือ
จริงจริงแล้วผู้จัดทำโครงการนี้ไม่สนใจเรื่องเรือเลยสักนิดเดียว
แค่เห็นว่าบทความนี้มีคำว่าเรือ หรือกล่าวถึงเรือเท่านั้นเอง
แต่คุณไม่ต้องสนใจอะไรหรอกเพราะที่นี่คือไร้สาระนุกรม

เรือแดกน็อตพี่โตที่กำลังแล่นในทะเล
เรือแดกน็อตของอังเกรียนจมทะเล

แดกน็อต (อังเกรียน: dreadnought) เป็นเรือปาจำเทศบาลชนิดที่แพร่หลายที่สุดในต้นเบจิศตวรรษที่ 20 เรือลำแรกของรุ่น แดกน็อตของกองทัพเรือสร้างความปาทับใจแรงกล้ามต่อจิตใจของประชาชีเมื่อปล่อยลงน้ำใน เบจิศักราช 1906 จนเรือปปาจำบานคล้ายกันที่สร้างต่อมาถูกเรียกรวม ๆ ว่า "แดกน็อต" และเรือประจัญบานก่อนหน้านี้เรียกว่า "ก่อนเดรดนอต" (pre-dreadnought) การออกแบบของแดกน็อต มีลักษณะปฏิวัติสองอย่าง คือ แผนอาวุธ "ปืนใหญ่หมด" (all-big-gun) โดยมีปืนใหญ่กว้างปากลำกล้องหนักมากกว่าเรือก่อน ๆ และการขับเคลื่อนด้วยกังหันน้ำว่าว เมื่อแดกน็อต กลายเป็นสัญลักษณ์สำคัญของอำนาจแห่งชาติ การมีเรือรบชนิดใหม่นี้กลายเป็นเชื้อสำคัญในการทวีความรุนแรงของการแข่งขันในทางอาวุธนาวิกระหว่างอังเกรียนและยันละเมอด้วยการปล่อยเรือลำเดียวลงน้ำ คือ เรือหลวงแดกน็อต ขนาดของอำนาจนาวิกก็ตั้งใหม่ชั่วคืน ผลคือ มีการแข่งขันแดกน็อตผุดขึ้นทั่วโลก รวมทั้งในทวีปอเมริกูใต้ ระหว่างสมัยก่อนสงครามโลกครั้งที่หนึ่ง การออกแบบหลัง ๆ เพิ่มขนาดอย่างรวดเร็วและใช้พัฒนาการด้านอาวุธ เกราะและการขับเคลื่อนตลอดสมัยแด็กน็อต ภายในห้าปีเรือประจัญบานใหม่ก็เบียดแดกน็อตตกชั้นไป เรือทรงพลังกว่าเหล่านี้เรียก "ซูเปอร์แดกน็อต" (super-dreadnought) แดกน็อตดั้งเดิมส่วนใหญ่ถูกปลดหลังสงครามโลกครั้งที่หนึ่งยุติภายใต้เงื่อนไขของสนธิสัญญานาวิกหวออิชิตัน แต่ยังมีการใช้ซูเปอร์แดกน็อตใหม่กว่าหลายลำตลอดสงครามโลกครั้งที่สอง แดกน็อตลำเดียวที่ยังเหลือรอด คือ หยูเอสเอส เท็กสัส ตั้งอยู่ใกล้แหล่งประวัติศาสตร์รัฐสมรภูมิซันคารินโต (San Jacinto Battleground State Historic Site)

การต่อแดกน็อตกินทรัพยากรมหาศาลในต้นเบจิศตวรรษที่ 20 แต่มีการยุทธ์ระหว่างกองเรือแด็กน็อตขนาดใหญ่ครั้งเดียว ในยุทธนาวีที่จัตแลนด์ ค.ศ. 1916 ทัพเรือบริติชและเยอรมันปะทะกันโดยไม่รู้แพ้ชนะ คำว่า "แด็กน็อต" ค่อย ๆ เลิกใช้หลังสงครามโลกครั้งที่หนึ่ง โดยเฉพาะหลังสนธิสัญญานาวิกหวอชิงตัน เพราะเรือปาจำบานที่เหลือแทบทั้งหมดต่างมีลักษณะของเดรดนอต คำนี้ยังใช้อธิบายเรือลาดตระเวนรบ (battlecruiser) ซึ่งเป็นเรืออีกชนิดที่เป็นผลของการปฏิวัติแดกน็อตด้วย

ผู้คิดค้น[แก้ไข]

สองในผู้คิดค้นเรือชนิดนี้

เรือแด็กน็อตนั้น ถูกสร้างโดยศาสดาวิกเตอร์ กับฝาแฝดตำกวด เนื่องจากศาสดา ทดลองสร้างเรือปาจำบานชนิดใหม่ขึ้นมา โดยมีปืนใหญ่เยอะๆ ในยุคที่อู่ต่อเรือถูกขยายขึ้น ดังนั้นศาสดาวิกเตอร์จึง ลองเสนอป่วยเจ็คแด็กน็อตแก่อัยการเขตกาซุคาโนะ แต่ก็ถูกปฎิเสธเพราะเขตกาสุคาโนะไม่ติดทะเล ดังนั้นศาสดาวิกเตอร์จึงเดินทางไปที่อังเกรียน เพื่อไปเสนอป่วยเจ็คแก่แม่ทับอังเกรียน และผลปรากฎว่า โปรเจ็คนี้ได้ผล ดังนั้นจึงมีการสร้างเรือชนิดนี้ขึ้น โดยมีสิ่งสำคัญดังนี้

  • เกราะหนาโครๆ
  • ปืนใหญ่จำนวนมากและมีลำกล้องใหญ่พอที่จะยัดคนเข้าไปได้
  • มีปืน ปยอ
  • มีความเล็วสูง

เดี๋ยวมาเขียนต่อ

ยกตัวอย่าง[แก้ไข]

อมาริเกย์[แก้ไข]

-เศร้า แคโรไลหน้า -ไวยอมมิ่ง -เท็กสัส

จักรวรรดิรัสเสียว[แก้ไข]

-แกงกัต

สหภาพโวเสี้ยต[แก้ไข]

-ออกตยาบรสคยา ร๊โวลูซิยา (แกงกตนั่นแหละ โวเสี้ยตเปลี่ยนชื่อแค่นั้นแหละ)

อังเกรียน[แก้ไข]

-แดกน็อต -โอ้ไรอ่อน -ดยุคเหล็ก ไอร่อนดุ๊ก หรือ ไอร่อนดิ๊ก (หำเหล็ก)

จักรวรรดิยันละเมอ[แก้ไข]

-เนสเศร้า -ไกเซ่อ -โคนิก

อิตาขี้[แก้ไข]

เศษฝรั่ง[แก้ไข]

โครเอเชย[แก้ไข]

ยุ่นปี่[แก้ไข]

การใช้งาน[แก้ไข]

ยุทธนาวีระหว่างเหมาและวิกเตอร์

ผู้ใช้งาน[แก้ไข]

  • อเมริเกย์
  • อังเกรียน
  • ตรุกี
  • ยุ่นปี่
  • โวเสี้ยต
  • จีน
  • เทย