เดสก์ท็อป

เดสก์ท็อป(ออกเสียง: เด็กส์-ทอปป์, Desktop) มีความหมายว่า "โต๊ะที่อยู่บนสุด" เป็นคำที่ใช้เรียกคอมพิวเตอร์ที่ตั้งอยู่บนโต๊ะจึงเรียกว่า Desktop คนทั่วไปเรียกกันว่า "คอมพิวเตอร์ส่วนบุคควายชนิดตั้งโต๊ะ" สามารถนำไปวางบนโต๊ะทำงาน โต๊ะรับประทานอาหาร เป็นต้น Desktop เป็นที่นิยมมากในร้านเกมคอมพิวเตอร์ เนื่องจากมีราคาถูก สามารถซื้ออุปกรณ์แยกชนิดนำมาประกอบเป็นคอมพิวเตอร์ได้ โดยทั่วไปเรียกว่า "คอมพิวเตอร์ประกอบ" สามารถประกอบจากเศษเหล็ก กระดาษ เศษไม้ ฟาง น้ำมันเบนซิน ยางรถยนต์ เป็นต้น

Desktop อาจหมายถึงพื้นที่ที่มีไฟล์และโฟลเดอร์ (รวมเรียกว่าไอข้อน) วางเรียงรายแบบไม่เต็มใจห้อยอยู่ อาจจะเป็นรูปอะไรก็ได้ตั้งแต่สัญลักษณ์วินโดว์ยันรูปอย่างว่า ตกแต่งประดับประดาไปด้วย Wallpaper พวกเกรียนชอบอวดอ้างว่าเดสก์ท๊อปตนสวยสุด ไม่รู้ว่าเพื่ออะไรเหมือนกัน แต่วัตถุประสงค์หลักของ Desktop ก็เพื่อเป็นที่จัดเก็บสิ่งของ ทำให้เรียกใช้งานได้ง่ายและสะดวกยิ่งขึ้น

ส่วนประกอบ[แก้ไข]

โดยทั่วไป Desktop หรือ "คอมพิวเตอร์ส่วนบุคควายชนิดตั้งโต๊ะ" จะประกอบไปด้วย

  • จอภาพ (Monitor)
  • หน่วยประมวลผล (CPU) หรือบางคนเรียกว่า เคส (Case)
  • อุปกรณ์นำเข้า (Input Device) ผลิตในไทยไม่ได้
    • สายไฟ (แกะดูจะรู้ว่ามันพันกันมั่วข้างใน)
    • สายสัญญาณ
    • กล้องวงจรปิด (เปิดเมื่อไหร่ถึงจะได้ใช้)
    • คีย์บอร์ด (Keyboard)
    • หนู (Mouse)
    • แมลงสาบ
    • ยุง
    • มด
    • ปลวก
  • อุปกรณ์ส่งออก (Output Device)
    • เครื่องพิมพ์ (Printer)
    • บิลค่าไฟ
    • ใบเตือนตัดไฟ

ข้อมูลเพิ่มเติม[แก้ไข]

  • คอมพิวเตอร์ส่วนบุคควายชนิดตั้งโต๊ะที่ผลิตโดยบริษัทแอ๊บแบ๊วมีแต่จอก็ทำงานได้
  • Desktop อาจเป็นแหล่งมั่วสุมของยุง หนู มด และ แมลงสาบ หากท่านไม่ดูแลรักษาความสะอาด
  • บางทียุงบินไปตายข้างในตรงแผงวงจร อาจทำให้ Desktop ของท่านพังได้
  • บางครั้งมดตัวเล็กตัวน้อยก็ชอบเข้าไปทำรังใน Desktop เข้าใจว่าข้างในคงมีอาหารอร่อยให้พวกมันกิน