เทวาธิปไตย

ระบอบเทวาธิปไตยเป็นระบอบการปกครองที่ขึ้นกับเทพ ฟ้าดิน ฯลฯ ใช้กันมากในจีนสมัยโบราณ ปอบหยิบโบราณ อเมริกาโบราณ และอินเดือยโบราณ เป็นระบอบการปกครองที่งมงายกับสิ่งเหนือธรรมชาติมากที่สุดในโลก

นิยาม[แก้ไข]

ระบอบเทวาธิปไตยเป็นระบอบการปกครองที่ขึ้นกับเทพเจ้า ดิน ฟ้า มหาสมุทร โดยประเทศที่ใช้ระบอบนี้จะมีหน่วยราชการหน่วยหนึ่งทำหน้าที่สังเกตุตำแหน่งดาวบนท้องฟ้า และกำหนดแผนการบริหารราชการแผ่นดินตามตำแหน่งดวงดาว โดยอิงจากวิชาโหราศาสตร์ ถ้ามีปัญหาระหว่างการปกครอง อาจมีการบูชายัญถวายเทพด้วย เพื่อแสดงความด้อยความสามารถในการปกครองของตน และให้หน้าที่บร๊ะเสื้อเมืองและบร๊ะทรงเมืองคุ้มกะลาหัวแผ่นดินแทน

การใช้การปกครองแบบนี้[แก้ไข]

จะต้องใช้การสังเกตุปรากฏการณ์ทางดาราศาสตร์เพื่อตีความตามหลักโหราศาสตร์ หรือไสยศาสตร์ เพื่อกำหนดแนวทางการบริหารราชการแผ่นดิน หรือใช้วิธีขอพรจากเทพ ถามเทพว่าปีนี้ข้าวปลาอาหารเป็นไงบ้าง และนำมากำหนดนโยบาย โดยการถามเทพนี้ก็อาศัยการเสี่ยงทายเอา โดยเมื่อทราบคำตอบก็กำหนนโยบายตามนั้น นับว่าเป็นระบอบแรกๆในการปกครองแผ่นดินของโลก จึงไม่น่าแปลกเลยที่จะเป็นระบอบที่งมงายอย่างนี้ การปกครองด้วยระบอบนี้อีกอย่างหนึ่งคือการเขียนกฎหมายบนผ้ายันต์ การกระทำนี้อาจเป็นที่ชอบๆ ของInw(ส้นเท้าอะไร?) ทั้งหลาย จึงช่วยการส่งเสริมให้บ้านเมืองล่มจมเร็วๆ (ง่ายเนอะ ที่จะทำลาย แต่ยากที่จะสร้างสรรค์เพราะมีความงมงายขวางกั้น)

ปิรามิดที่เตโอติอัวกัน เป็นสิ่งก่อสร้างที่สร้างขึ้นเพื่อสนองต่อระบอบเทวาธิปไตย โดยปิรามิดเหล่านี้ใช้เป็นที่ในการดูดาวและเสี่ยงทายเพื่อสอบถามเทพเจ้าถึงสภาพของโลกในปีต่างๆ และนำมากำหนแนวนโยบายของรัฐ

ประวัติ[แก้ไข]

เริ่มมีการใช้ระบอบนี้ในการปกครองตั้งแต่สมัยราชวงศ์เซี่ย อันเป็นราชวงศ์ที่เก่าแก่ที่สุดในประวัติศาสตร์จีน และมีการใช้ระบบนี้ในปอบหยิบโบราณ เมโสโปเตผัว เมโสอเมริกา และสถานที่อื่นๆทั่วโลกที่เริ่มมีการรวมตัวกันเป็นชุมชนแล้ว

ปัจจุบัน ระบอบนี้ถูกทำลายลงไปเรียบร้อยแล้ว จากการที่คนมีความรู้มากขึ้น ไม่โง่งมงายเชื่ออะไรติ๊งต๊องแบบสมัยก่อนแล้ว ระบอบเทวาธิปไตยจึงหมดไปจากแผ่นดินด้วยประกาละฉะนี้แล อย่างไรก็ตาม ก็มีพวกธรรมเกรียน เอริเชี่ยน และกลุ่มขันโตก พยายามสะกดจิตทำให้คนโง่ลงเพื่อรื้อฟื้นระบอบนี้อีกครั้ง โปรดดูรายละเอียดได้ด้านล่าง

ประเทศที่ใช้ระบอบนี้ในปัจจุบัน[แก้ไข]

ไม่มีแล้ว เพราะในปัจจุบันไม่พบว่ามีประเทศไหนในโลกที่ปกครองโดยหมอผี หรือนักบวชมีอำนาจใกล้เคียงกับรัฐบวม แต่ถ้าเนลูส เอียงสารีเป็นนายก ระบอบนี้อาจกลับมาในประเทศเทยก็ได้ อย่างไรก็ตาม สาธารณรัฐเรดมูลปกครองด้วยระบอบกึ่ง ระหว่างทุนสามานย์และเทวาธิปไตย ผู้คนพึ่งพาเจ้าพ่อเจ้าแม่ในการทำมาหากิน นอกจากนี้ ประเทศนี้ยังสอนว่า "ใครบริจาคเงินเยอะ จะได้ขึ้นจานบินไปสวรรค์กับธรรมเกรียน" หรืออีกชาตินึงก็จะเป็นจักรวรรดิเอริเชี่ยนเพราะมันมีแต่Inw เทพมีอำนาจในการปกครองอย่างล้มฟ้าทะลักแผ่นดินสุดขั้วความคิดของคนเท่าที่จะคิดได้

ความคิดเห็นเกี่ยวกับระบอบนี้[แก้ไข]

  • มันเป็นระบอบที่ทำให้ชาติไม่เจริญ ถ้ารื้อฟื้นจะทำให้ชาติถอยหลังลงคลองอย่างที่ไม่อาจจะฟื้นกลับมาเรืองอำนาจบนโลกบูดๆเบี้ยวๆ ใบนี้ได้อีก
  • แล้วจะให้กูใช้ระบอบไหนฟะ ก็ในเมื่อประชากรร้อบละ 95 เป็นเทพเจ้าน่ะ
                     — มหาเทพแห่งเอริเชี่ยน
  • ใช้ "ระบอบเมวาธิปไตย" สิเพ่
                     — ท่านผู้โน้นแห่งบลูมูน
  • เอาแล้้วสิ ตัวเองเป็นเทพอสูรซะด้วย
                     — ผู้บัญชาการสูงสุดแห่งAGUG