เผด็จการ

เผด็จการ คือการปกครองรูปแบบที่มีบุคคลที่เป็นผู้นำ เป็นผู้ตัดสินชี้ขาดสูงสุด และมักจะใช้อำนาจที่ตนมีในการกระทำการต่างๆ โดยมากจะเป็นอำนาจทางการทหาร มีน้อยมากที่จะมากจากอำนาจหลายๆ ชนิดผสมกัน (เช่น อำนาจทางการเมือง การเงิน สังคม หรืออื่นๆ)

สารบัญ

[แก้ไข] ทฤษฎี

การปกครองแบบเผด็จการเป็นการพัฒนามาจากการปกครองแบบชนเผ่าซึ่งมีผู้นำคนหนึ่งเป็นผู้นำสูงสุด (โดยมากก็คือเป็นนักรบ) มีอำนาจในการกระทำการต่างๆ เพื่อให้ชนเผ่าอยู่รอดและเจริญรุ่งเรือง

เมื่อไม่ได้ปกครองเพียงแค่ชนเผ่า แต่เป็นคนทั้งประเทศ จึงเรียกว่าเผด็จการ

[แก้ไข] สิ่งที่เกิดขึ้นจากระบอบนี้

อะไรๆ ก็เกิดขึ้นได้ในระบอบนี้ เนื่องจากผู้นำสูงสุดสามารถชี้เป็นชี้ตายได้ โดยมีอำนาจอยู่ในมือชี้โบ้ชี้เบ้บ่อยครั้ง การปกครองแบบนี้ไม่ส่งผลดีต่อบ้านเมืองในระยะยาว เนื่องจากความผิดพลาดทางมนุษย์ ซึ่งส่วนใหญ่ผู้นำมักจะหาประโยชน์ใส่ตัวเสียมากกว่า หรือไม่คนก็หาว่าผู้นำนั้นบ้า เพราะชี้มั่วไปหมด เห็นหมาชี้ว่าแมว อะไรอย่างนี้เป็นต้น (จะแมวจะหมาก็ไม่รู้หละ โดนหาว่าบ้าตลอด)

อย่างไรก็ตาม มีอยู่บางกรณีเช่นกันที่ผู้นำนั้นเทพจริง และได้รับการสนับสนุนจากผู้ใต้การปกครอง และมีบ้างที่เปลี่ยนชื่อการปกครองแบบเผด็จการไปเป็นอะไรที่มันดูดีกว่านี้ เช่น ระบอบหิ้ง, ระบอบประธานาธิบ่เลว, ระบอบเชื่อผู้นำชาติพ้นภัย (เชื่อคนอื่นไม่รับประกันความปลอดภัย) หรืออะไรก็ได้ที่ชื่อมันดูดีมีชาติตระกูลกว่านี้

แต่ก็นั่นแหละ ประเทศจะขึ้นสวรรค์หรือลงเหว มันก็ขึ้นกับคนๆ เดียว ซึ่งการปกครองแบบนี้ไม่เป็นที่นิยมในประเทศที่เจริญแล้วสักเท่าไร แต่กลับกัน กำลังได้รับความนิยมในกลุ่มประเทศที่อ้างว่าเจริญแล้ว หรือยังไม่เจริญก็ตามแต่

ในประเทศโรมังงะ คำว่าเผด็จการให้ความหมายไปในทางไม่ดีสักเท่าไร แต่ก็มีจูเลีย ซี้ซั๊ว นี่แหละที่ทำให้ดูดีขึ้นมา จนผู้คนอยากให้เป็นกษัตริย์เลยทีเดียว เสียดายที่สภาปกครองทำการรุมเสียบที่หน้าบันไดสภา จนเลือดออกตายเสียก่อน

หรือในยุคที่ประเทศยังถูกแบ่งเป็นพวก ก๊ก พรรค เหล่าต่างๆ ก็ให้ถือว่าเป็นเผด็จการเช่นกัน (ส่วนจะใช้ระบบสังคมอย่างไรนั้นก็ตามแต่)

เป็นเรื่องที่น่าแปลกเหมือนกันที่ปัจจุบัน แม้จะมีการปกครองแบบเผด็จการ แต่ก็จะมีผู้แย้งว่า ปกครองในรูปแบบอื่นๆ เว้นแต่บางประเทศที่กล้ายอมรับกันโต้งๆ ว่ากูนี่แหละเผด็จการ

อีกนัยยะหนึ่งของการปกครองแบบเผด็จการคือ การปกครองกลุ่มคนที่ไม่ใช่ประเทศหรือชนเผ่า แต่เป็นสถานที่แห่งหนึ่ง โดยมีบุคคลที่มีอำนาจที่จะทำอะไรก็ได้ในสถานที่นั้น และผู้มีอำนาจนั้นสถาปนาตนเองเป็นผู้ครองแดนหรือผู้เป็นใหญ่ในสถานที่นั้น และกระทำการใดๆ ได้โดยไม่ต้องไปฟังเสียงนกหอยปูปลา

ประเทศเผด็จการที่สามารถดำรงบนระบอบนี้ได้นาน โดยมากมักจะเป็นประเทศที่ใช้หลักชัยของแผ่นดินเป็นอย่างอื่นที่ไม่ใช่ผู้นำ เช่นศาสนา ลัทธิการเมือง สิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมือง หรืออะไรก็ตามที่ยึดเหนี่ยวจิตใจคนได้ซึ่งผู้นำก็ต้องดำเนินการตามนั้นเช่นกันจึงจะได้รับการแซ่ซร้องเพราะผู้นำจะหลงตัวเองไม่ได้ ลักษณะนี้จะใกล้เคียงกับระบบกษัตริย์

[แก้ไข] ชื่อย่อ

ปกติคนเทยไม่ย่อคำว่าเผด็จการเพราะมันสั้นอยู่แล้ว แต่คนล๊าวจะเรียกย่อเข้าไปอีกว่า "ผดก." (ซึ่งไม่เกี่ยวกับ ผจก. หรือ "ผู้จัดเกรียน") สามารถพบได้ตามเว็บบอร์ดของผู้จัดเกรียน ซึ่งมีคนล๊าวชอบไปอ่านข่าวล๊าวแล้วคอมเมนท์รัฐบาลล๊าวเป็นจำนวนมากๆ

สำหรับภาษาอังเกรียนซึ่งใช้ว่า Dictatorship คำนี้ก็ไม่มีการย่อเช่นกันจ้ะ เว้นแต่ว่าถ้าเป็นเผด็จการทหารจึงจะเรียกย่อว่า Junta (ย่อจาก Military junta)

[แก้ไข] ชื่อที่ใกล้เคียง

[แก้ไข] ประเทศที่ยังเป็นเผด็จการอยู่

  • ข้อมูลปกปิด

[แก้ไข] สถานที่ที่ยังเป็นเผด็จการอยู่

  • ข่าวว่า เป็น รสรนก. ลาว
  • เว็บบอร์ด

[แก้ไข] ประเทศที่ต่อต้านเผด็จการ

น่าแปลกที่ว่ามันไม่มี แต่เห็นจะมีอมาริเกย์เท่านั้น ที่ใช้ข้ออ้างอื่นๆ ในการบุกประเทศที่ปกครองแบบเผด็จการแทน เช่น มีอาวุธนิวเกรียน หรือชีวภาพในครอบครอง หรือให้การสนับสนุนผู้ก่อเกรียน เป็นต้น

เครื่องมือส่วนตัว
กลุ่มชื่อ

สิ่งที่แตกต่าง
การกระทำ
ป้ายบอกทาง
ลองแวะนี่ก่อน
โครงการอื่น
เครื่องมือ
ภาษาอื่น