เฟี้ยว

Accessibility.png นี่เป็นบทความเกี่ยวกับเฟี้ยว หากท่านไม่พบข้อมูลที่ต้องการ กรุณาดูที่ ไร้ชีวประวัติ:เฟี้ยว

[แก้ไข] ความหมายหลัก

คำว่าเฟี้ยว ตามพจนานุเกรียน น่าจะแปลว่า เสียงของลมซึ่งพัดผ่านอย่างรวดเร็ว เกิดจากกลุ่มแรงกดอากาศต่ำจากภาคใต้ พัดลงสู่ประเทศไทยตอนบน ทำให้เกิดลมแรง และคลื่นตามชายฝั่ง อุณหภูมิคงที่ 400 องศา ระดับน้ำสูงขึ้น 1-2 Lv พระอาทิตย์ขึ้นเวลา 0.01 นาฬิกา...............เห้ย นี่มันกรม อุดตูดนิยมวิทยาแล้ว

[แก้ไข] ความหมายรอง

เฟี้ยว ยังเป็นหนึ่งในคำที่ใช้ในกระบวนการ "อักษรศีลธรรม" โดยคำที่ว่านี้ มีไว้ใช้ในการปกปิด ลวง อำพราง ปิดบัง ซ่อน บางสิ่งบางอย่างซึ่งทางสำนักพิมพ์ คิดเอาเองอย่างฉลาดสุดๆ ว่าควรจะปิดบัง

ฉากที่มักจะใช้คำจำพวกอักษรศีลธรรม ก็จำพวกเช่น

  • ฉากที่มีคนใช้ค้อน ตีฆ้องยักษ์ เหมือนที่เห็นในงานประลองต่อสู้ กำลังภายใน เกิดอักษรศีลธรรมอันใหญ่ทันที (ผ่าง....) เพราะเป็นการกระทำที่รบกวนชาวบ้าน ควรจะปกปิด ไม่ให้เด็กๆเอาอย่าง
  • ฉากเปิดตัวละครสุดอลังการ (แต๊น.... ผ่าง.. หรืออะไรก็ตาม) ปกปิดเพราะไม่ต้องการให้เด็กๆคิดว่า เป็นคนบ้าหลุดจากโรงพยาบาล เดี๋ยวจะเสียสายตากันหมด
  • ฉากต่อสู้ บู๊เลือดสาด อักษรปิดตั้งแต่ศีรษะ ยันหัวเข่า (ป๊าป เผียะ ผัวะ ตุ๊บ ฟืด) เพราะเป็นการกระทำที่ ป่าเถื่อน ไร้มนุษยธรรม
  • ฉากตัวละครได้เผลอเหยียบมด (แปร๊ด กริ๊ก...)(แน่ใจเหรอว่ามด เสียงอย่างกับ กับระเบิด) ฉากนี้แสดงถึงการทำบาปอย่างมหันต์ ผิดศีล5 เต็มๆ จึงต้องทำการปิดด้วยอักษรศีลธรรม ตั้งแต่เท้าลงไป 10เมตร และเหนือศีรษะไปอีกเล็กน้อย (ชักสงสัยว่าเป็นกับระเบิดทำงาน มากกว่าเหยียบมด แน่ๆ)
  • ฉากต่อสู้ ตัวละครมีการหยิบอาวุธ โจมตีซึ่งกัน ทางสำนักพิมพ์จึงเห็นควรว่าต้องมีการปิดบัง เืพื่อให้ประชาชนคิดแทนว่า พวกเขากำลังยื่นขนม อมยิ้มให้กันอยู่ แต่อีกฝ่ายไม่อยากรับประทานเพราะเดี่ยวฟันผุ โฮ่ๆๆ ปิดรูป1รูป ได้นก2ตัว ไม่โหด แถมรณรงค์ดูแลฟันในช่องปากอีกต่างหาก เมพขริงๆ คิดได้อย่างไร How do they do it?
  • ฉากที่มีการหยิบนำ สิ่งเสพย์ติดขั้น1 จำพวก เหล้า บุหรี่ นำเหล้ามาดูด นำบุหรี่มากิน เนื่องจากผิดศีล5อีกแล้ว แถมยังร่วมมือกับรัฐบาล จึงต้องปกปิดไว้ให้แนบเนีนน กันยุวชนของชาติ ลอกเลียนแบบ
  • ฉากที่มีลมพัดกระโปรง จำต้องมีเสียงของสายลม แต่เพื่อเป็นการประหยัด จึงปิดทับกระโปรงที่โดนพัดปลิวตามลมด้วย ต้องปิดใหญ่ๆด้วยนะ กระโปรงมันปลิวเห็นข้างในหมด

มันเห็นทั้งพวงเลย (บอกแล้วเหรอว่าคนใส่กระโปรงเป็นผู้หญิง) ต้องปิดไปเลย ถมดำได้ยิ่งดี อย่าให้ได้ผุดได้เกิด

อย่างไรก็ตาม อักษรศีลธรรมพวกนี้ก็ไม่ได้ทำงานอย่างที่ต้องการได้อย่างสมประกอบ เพราะแม้แต่ศพ ที่เกลื่อนกลาด รอยเลือดขนาดใหญ่ เหมือนช้างโดนรถถังยิง ก็ยังมีให้ปรากฎในหนังสือกันอย่างโจ๋งครึ่ม ซึ่งก็ไม่รู้ว่า หลุดรอดสายตาอันคมกริบและความมีปัญญาอันล้ำเลิศ ฉลาดสุดๆ ของสำนักพิมพ์ได้อย่างไร ก็เพียงได้แต่หวังว่าพวกเขาจะทำงานกันอย่างขยันขันน็อตต่อไป

เครื่องมือส่วนตัว
กลุ่มชื่อ

สิ่งที่แตกต่าง
การกระทำ
ป้ายบอกทาง
ลองแวะนี่ก่อน
โครงการอื่น
เครื่องมือ