เรื่องเล่าของแอดมิน

admin ที่ดีไม่ควรเถียงกับ user[แก้ไข]

เพราะว่าเถียงไม่ค่อยทันและไม่ค่อยชนะ เนื่องจาก user
ทั่วไปแล้วจะไม่ยอมเป็นผู้ผิด ถึง admin จะเถียงชนะ user
ก็ไม่เป็นการดีเท่าไรนัก เพราะว่า user นั้นจำเก่ง ยิ่ง user
ที่เป็นหัวหน้าหรือผู้บริหารยิ่งแล้วใหญ่
ไม่รู้ช่างจดช่างจำอะไรกันนักกันหนา
และมักจะจำได้ทุกทีเวลาที่มีการพิจารณาเงินเดือนทุกทีซิน่ะ
แต่ว่าหน้าที่ของ admin ก็คือการแก้ไขปัญหาให้กับ user
ซึ่งแน่นอนครับมันก็ต้องมีการโต้เถียงกันอยู่แล้ว แต่ว่าถ้า admin
เถียง user แล้ว admin ชนะ user
ก็จะรู้สึกว่าเป็นฝ่ายผิดซึ่งไม่ดีอย่างยิ่ง ดังนั้นหน้าที่ของ admin
คือ "ต้องแก้ไขปัญหาให้ได้โดยที่ต้องที่ให้ user ไม่รู้สึกว่าตนเองเป็นคนผิด"

กริ๊ง ๆ ...
"สวัสดีครับ ศูนย์คอมพิวเตอร์ ปิยะรับสายครับ"
"สวัสดีครับ คุณปิยะหรือครับ ทำไมรับสายช้าจัง นึกว่าไม่อยู่เสียอีก"
เสียง user ตอบกลับมาเสียงคุ้น ๆ
"อยู่ครับอยู่ พอดีกำลังติดอยู่อีกสายหนึ่งนะครับ ขอโทษทีว่าแต่ว่ามีอะไรให้ช่วยครับ"
"คือผมมีปัญหาเรื่องเครื่องคอมพิวเตอร์จะขอรบกวนคุณปิยะช่วยแก้ไขให้หน่อย ด่วนเลยน่ะ" userตอบกลับมา
ยิ่งฟังเสียงก็ยิ่งคุ้น
"มีปัญหาอะไรครับเดี่ยวผมจัดการให้ ว่าแต่ใครโทรมาครับเสียงคุ้นจังครับ"ผู้เขียนถาม
"อ้าว... อะไรกันจำเสียงผมไม่ได้เหรอ เดาเอาเองแล้วกันเดี่ยวตัดเงินเดือนซะนี่ฮ่า ๆ " userอารมณ์ดีอีกแล้วแต่ว่าหยอกแรงอ่ะ ถามดี ๆ

ดันจะมาตัดเงินเดือนเราซะแล้ว
"จำได้ซิครับ ขอเลขประจำตัวหน่อยครับเดี่ยวจะเรียกดูประวิติการซ่อมเครื่องหน่อย" ผู้เขียนว่าไปโน่น
ก็ยังจำไม่ได้อีกนั้นแหละว่าใครโทรมา
ที่ขอเลขประจำตัวไม่ได้จะดูประวัติซ่อมเครื่องหรอก
แต่จะดูว่าใครโทรมา
user แจ้งหมายเลขประจำตัวแล้ว
เมื่อผู้เขียนกดข้อมูลดูก็ต้องใจหายวาบ "หัวหน้าของหัวหน้าของหัวหน้าของหัวหน้า" ครับ "หัวหน้า 4 เด้ง" เลย
เล่นหัวหน้า 4 เด้งโทรมาแบบนี้งานช้างครับ
และที่ท่านบอกว่าจะตัดเงินเดือนนั้นไม่ได้ล้อเล่น ท่านทำได้จริง ๆ
"สวัสดีครับหัวหน้า (4 เด้ง) มีอะไรให้ลูกน้อง (4 เด้งเหมือนกัน)รับใช้ครับ วันหลังให้คุณเลขาฯ โทรมาก็ได้ครับโทรมาเองแบบนี้ผมใจคอไม่ค่อยดีครับ"ผู้เขียนตอบกลับไปอย่างนอบน้อม

"คือว่าเครื่องคอมพิวเตอร์ของผมมีปัญหา...ผมใช้อินเทอร์เน็ตไม่ได้ต้องเรียกดูe-mail ด่วนเลย รบกวนดูเครื่อง server
อะไรของคุณหน่อยว่ามันเสียหรือเปล่า เครื่องผมนะไม่เป็นไรหรอกเพราะ
"เมื่อวานมันยังใช้ได้อยู่เลย..." หัวหน้าตอบกลับอย่างมั่นใจ
แหม.. ฟังแล้วอยากจะเอาหัสโขกจอตายครับ...เบื่อจริง ๆ อมตะวาจาของ
user เนี้ย "เมื่อวานยังไช้ได้อยู่เลย" เดี่ยวก็ต้องพูดว่า
"วันนี้ผมไม่ได้ทำอะไรเลยนะ"คอยดู
"อาการมันเป็นยังไงครับ" ผู้เขียนถามอาการ
"คือว่าผมใช้ internet ไม่ได้แต่วันนี้ ผมไม่ได้ทำอะไรเลยน่ะ" นั่นไง
ว่าแล้ว(แหม..ซื้อหวยไม่ถูกแบบนี้มั่ง) หัวหน้าตอบกลับมา
ได้ข้อมูลเพียบเลยครับ
แต่ว่าปัญหาแบบนี้แก้ไม่ยากครับ ยอดนิยมก็คือ "จอไม่ได้เปิด"
หรือไม่ก็ "ปลั๊กไม่ได้เสียบ" แต่ว่าวิธีแก้ไขมันยากครับ
ปัญหานี้เราเรียกว่าปัญหา "จอดับ (จิต)" การแก้ไขปัญหานะง่าย
แต่วิธีการจะแก้ไขนะมันยากครับ แก้ไม่ดอาจดับ (จิต)
ไปพร้อมกับจอก็ได้ เพราะว่า user ไม่ยอมรับ 2 ประโยค
แบบว่าทนรับฟังไม่ได้นะครับท่าน Admin
"เสียบปลั๊กหรือยัง" กับ "เปิดจอหรือเปล่า"
ห้ามพูดสองประโยคนี้ออกไปเด็ดขาด เรียกว่ถ้า admin
พูดแล้วละก็เป็นอันได้ทะเลาะกันตายครับ เหมือนกับดูถูกว่า user
ใช้ไม่เป็นอะไรประมาณนั้น และการทะเลาะกับหัวหน้า 4 เด้ง หรือ
หัวหน้า นั้นไม่มีผลดีแต่อย่างใดกับ Admin ดังนั้น Admin
ที่ดีห้ามพูด 2 ประโยคนี้เด็ดขาดเพื่อตัวท่านเอง
"หน้าจอมันขึ้นอะไรครับ" ผู้เขียนสอบถามข้อมูลจากหัวหน้า 4 เด้ง
"ก็บอกไปแล้วไงว่าใช้งาน internet ไม่ได้ จะให้หน้าจอขึ้นอะไรล่ะ"
หัวหน้า 4 เด้งเริ่มหงุดหงิดครับ ทำไมอารมณ์แปรปรวนจัง

ซึ่งเป็นลางไม่ดีของ Admin แล้ว
"รอสักครู่นะครับ ขอผมตรวจสอบ server หน่อย.."
ผู้เขียนถ่วงเวลาให้ทานอารมณ์เย็น แล้วก็หันไปลองเดดู e-mail
ที่เครื่องของผู้เขียน เพื่อนตรวจสอบความมั่นใจ
ซึ่งก็สามารถใช้งานได้ปกติ แสดงว่า server ไม่ได้เป็นอะไร
"นานไหมคุณปิยะ งานด่วนน่ะ หัวหน้ารอดูข้อมูลอยู่ที่นี่" หัวหน้า 4 เด้งถาม
ตายแล้วละครับท่านผู้อ่าน แสดงว่าหัวหน้า 4 เด้ง อยู่กับ "หัวหน้า 5 เด้ง" งานนี้ admin ตายแน่
"ไม่นานครับ ขอเวลา 20 ปีก็เสร็จครับ " ผู้เขียนหยอก
คิดว่าจะอารมณ์ดี
" 20 ปี.." หัวหน้า 4 เด้งตะโกนใส่หูโทรศัพท์ "ผมให้เวลา 5 นาที
จัดการทุกอย่างให้เรียบร้อย ผมจะถือสายรอ" หัวหน้า 4
เด้งตอบกลับมาแบบฉุนจัด
"ขอโทษครับผม 20 วินาทีครับ ไม่ใช้ 20 ปี" ผู้เขียนรีบแก้ตัว หัวหน้า

4 เด้งไม่ตลกด้วย
"หัวหน้าลองูที่หน้าจอซิครับว่าเห็นอะไรบ้าง" ผู้เขียนถาม (อีกครั้ง)
"ก็บอกแล้วไงว่ามันใช้งานไม่ได้ ไปดูที่ server คุณดีกว่า" หัวหน้า 4
เด้งยืนยันแบบที่เขาเรียกว่า "ตวาดแว็ด ๆ"
"ครับผม"
"server เสียครับ หัวหน้า"
"55 นั่นไงครับผมบอกแล้วไม่เชื่อ server เสีย ทำเป็นรู้ดีกว่าผม"
หัวหน้า 4 เด้งคงหันไปคุยกับหัวหน้า 5
เด้งเพราะผู้เขียนได้ยินเสียงหัวเราะ 2 เสียง
ทำไงต่อดี จะไปหักหน้าหัวหน้า 4 เด้งต่อหน้าหัวหน้า 5 เด้ง
คงไม่เป็นการดีแน่ ๆ ผู้เขียนนะจะโดนหางเลขไป้วยเอาหัวโขกจอดีก่า
สี่โป๊ก...ห้าโป๊ก..
ห้าปีผ่านไป...
"ผมซ่อม server เสร็จเรียบร้อยแล้วครับ (แต่ความจริงเอาหัวโขกจอเล่น)
รบกวนหัวหน้าลองเปิดดูใหม่อีกทีครับ " ผู้เขียนรายงาน
"เหมือนเดิมคุณปิยะยังใช้งานไม่ได้" หัวหน้า 4 เด้งตอบ

เหมือนเดิมครับ..เหมือนกับว่าเราไปหาหมอแล้วพอหมอถามว่าเป็นอะไรก็บอกว่าป่วย
พอหมอถามซ้ำว่าเป็นอะไร เราก็บอกว่าป่วยอีก
แบบนี้ต้องจับฉีดยาให้เข็ด
แต่หน้าที่ของ admin ก็คือต้อง "ขุดค้นหาความจริงมาให้ได้โดยไม่ให้user รู้สึกผิด"
"รบกวนหัวหน้าดูที่หน้าจอหน่อยนะครับว่ามีอะไรขึ้นที่หน้าจอบ้าง"
"เอ๊ะ...ยังไง บอกว่ายังใช้ไม่ได้ไง ไปดูที่ server ดีกว่า" หัวหน้า4 เด้งยังยืนยันเหมือนเดิม
ผู้เขียนไม่ดีเองครับที่ตั้งคำถามไม่ถูก
คำถามลักษระนี้เขาเรียกว่า"คำถามเปิด" คือเปิดโอกาศให้ตอบอาไรก็ได้ต้องตั้งคำถามให้ให้เป็นแบบปิด
"คือ ว่าผมซ่อม server แล้วครับที่หน้าจอเครื่องของหัวหน้าจะขึ้นคำว่า ok หรือ error ครับตอนนนี้ที่หน้าจอของหัวหน้าขึ้นคำไหนครับ"

ผู้เขียนยิงขอสอบปรนัยไปที่หัวหน้า ซึ่งได้ผลครับ
"ไม่มีอะไรอย่างที่คุณว่าขึ้นมาเลยสักอย่าง"
หัวหน้าตอบกลับมาแต่ว่าตอบไม่ตรงคำถามครับ
เอ..หรือถามไม่ตรงคำตอบกันแน่ครับ
ทำไงดีซซ ขอโขคจอต่ออีกหน่อยครับ โป๊ก ๆ ๆ ๆ
"ผมตรวจสอบข้อมูลแล้วครับ ถ้าหน้าจอไม่ขึ้นอย่างที่ว่า
หน้าจอจะแสดงเป็นสีเดียวทั้งจอครับ ตอนนี้หน้าจอเป็นสีอะไรครับ"
ผู้เขียนยิงข้อสอบปรนัยอีกครั้ง
" ตอนนี้หน้าจอเป็นสีดำทั้งจอเลยไม่มีอะไรขึ้นที่หน้าจอที่หน้าจอเลย"
ในที่สุดความจริงก็ปรากฏครับ
ลงจอเป็นสีดำหมดทั้งจอละก็แสดงว่าไม่ได้เปิดจอ
หรือไม่ก็ไม่ได้เสียบปลั๊ก แต่ว่า admin ที่ดีพูดอย่งนั้นไม่ได้ครับ
ต้องเลี่ยงทางอื่น
"ที่หน้าจอด้านล่างมีสวิตช์อยู่ครับ หัวหน้าลอง.."
ผู้เขียนพยายามบอกใบ้อ้อม ๆ แต่โดนสวนกลับมาทันทีแบบมีอารมณ์
"นี่...คุณปิยะ ผมไม่ใช่เด็ก ๆ แล้วน่ะ
จอภาพนะเปิดอยู่แค่เปิดจอน่ะผมทำได้
ไม่งั้นไม่บริหารงานพกคุณได้หรอก"
หัวหน้า4 เด้งของขึ้นอีกแล้วครับ นี่ขนาดไม่ได้พูดตรง ๆ นะเนี่ย
"เปล่าครับหัวหน้า ผมไม่ได้ให้เปิดสวิตซ์
คือจอภาพของหัวหน้าเป็นรุ่นใหม่ครับ
ที่ด้านซ้ายของหัวหน้านะเป็นรุ่นใหม่ครับ

ที่ด้านซ้ายของสวตช์จะมีดวงไฟบอกสถานะอยู่ถ้ามันเป็นสีเขียวแสดงว่าทำงานปกติ
ถ้าเป็นสีเหลืองแสดงว่าไม่มีสัญญาณเข้า
ถ้าเป็นสีแดงก็แสดงว่าฮาร์ดแวร์มีปัญหา
ถ้าไม่มีสีอะไรเลยแสดงว่าไม่ได้เปิด(ประโยคสุดท้ายไม่ได้พูดทั้งที่อยากพูด:d ) แล้วตอนนี้มันเป็นสีอะไรครับ"
ผู้เขียนยิงคำถามปรนัยต่อไป
"ไม่มีสีอะไรเลยน่ะ มันไม่ติดน่ะ" หัวหน้า 4 เด้งตอบ
นั่นไงว่าแล้ว เปิดสวตช์แล้วไฟไม่ติด
ย่อมแสดงว่าไม่ได้เสียบปลั๊กครับ แต่ว่าจะบอกกับ userยังไงดีล่ะ...ขออนุญาติโขกจอต่อ โป๊กๆ ๆ ๆ..
"หัวหน้าครับ อาการแบบนี้ไฟไม่เข้าครับ" ความจริงผู้เขียนอยากบอกว่าปลั๊กไม่ได้เสียบ
"ผมเสียบปลั๊กแล้วน่ะ" หัวหน้า 4 เด้งสวนกลับมาทันที เอาไงดี
"ผมดูข้อมูลจากเครื่อง server แล้วละครับ

ประวัติการบำรุงรักษาบอกว่าเมื่อวานนี้มีช่างไปบำรุงรักษาเรื่องครับช่างเขาถอดปลั๊กทิ้งไว้ครับ
(มั่ว) รบกวนหัวหน้าเสียบปลั๊กให้หน่อยครับ"
มีใครจะทำประวัติละเอียดถึงขนาดนั้น
"แหม...สุดยอดเลยคุณปิยะ
ระบบประวัติคุณนี่ดีจังเลยน่ะเดี๋ยว..รอเดี๋ยว"
หายไปสามปี...
"ปลั๊กก็เสียบแล้วนะ ผมเป็นคนเสียเอง" หัวหน้ายืนยัน
"เออคือว่า...รบกวนหัวหน้าไล่สายจากจอภาพไปที่ปลั๊กไฟหน่อยนะครับ

คือว่า..คือว่าในรายงานประวัติการบำรุงรักษาบอกไว้ว่าช่างเขาสลับสายไฟจอภาพนะครับ(มั่ว..Again)"
อีกสามปีต่อมา..
"55 ปลั๊กไม่ได้เสียบจริง ๆด้วยแหละ ขอโทษทีคือผมนึกว่าปลั๊กทีวี
เดี๋ยวนี้เรามีนโยบายประหยัดไฟ ปิดเครื่องแล้วต้องถอดปลั๊กด้วย 55
ขอโทษทีที่รบกวน แล้วก็...โวยวายไปหน่อย"
แหม...แบบนี้ค่อยยังชั่วหน่อยครับ แต่ในสถานะการณ์แบบนี้
ถ้าต้องการให้จบแบบแฮบปีเอ็นดิงก็ต้องโยนความผิดมาที่ตัวเองครับ
อย่าเชียวนะครับ อย่าพูดเชียวว่า
"ผมจะบอกตั้งแต่ต้นแล้วว่าปลั๊กไม่ได้เสียบ หัวหน้าไม่ยอมเชื่อ" ถึงจะอยากพูดก็เถอะ แบบนี้สถานะการณ์จะเปลี่ยนทันทีเป็นแซ้ดเอ็นดิงพระเอกตายตอนจบทันที
"ไม่เป็นไรครับหัวหน้าวันหลังผมจะกำชับช่างให้เขียนบอกไว้ด้วยถ้ามีการสลับปลั๊กไฟ"

ฝันกลางวันของแอดมินตาดำดำ

ผู้เขียนพูดอย่างอ่อนน้อมแบบว่าผมผิดเองครับ
"ไม่ต้องหรอก อายช่างเขา คราวหน้าเดี๋ยวผมดูเองก็ได้" หัวหน้า4เด้งตอบเสียบเบา ๆ สงสัยกลัวหัวหน้า 5 เด้งได้ยิน
"งั้นเดี๋ยวผมเอาป้ายไปติดให้ก็แล้วกันนะครับว่าอันไหนปลั๊กอะไร"
ผู้เขียนลืมตัวไปตอกย้ำการกระทำของหัวหน้า
"บอกว่าไม่ต้อง...(ตวาดแว็ด) คุณนี่พูดไม่รู้เรื่องหรือไง"
แหม..ลูกน้องดีขนาดนี้จะมาตวาดกันอีก รีบไปดีกว่าครับ อิอิ
"ขอโทษครับหัวหน้า (4 เด้ง) หัวหน้า 7เด้งโทรมาครับสงสัยจอดับ(จิต)ครับ แค่นี้ก่อนนะครับขอบคุณครับหัวหน้า" แล้ววางสายทันที แล้วก็มานั่งสะใจ555