การเลือกตั้ง

(เปลี่ยนทางมาจาก เลือกตั้ง)
การเลือกตั้งเพื่อชิงของรางวัล

การเลือกตั้ง (ปะกิด : Election) คือการที่ให้มนุษย์ทั่วไป หาเช้ากินค่ำหรือหาค่ำกินเช้ามาใช้สิทธิ์ในการเลือกนักการเมีย หรือบางทีหากใช้ในโรงเกรียน ก็อาจจะเอามาเป็นประธานนักเกรียน ซึ่งการเลือกตั้งมักจะสร้างความวุ่นวายในการลงคะแนน ในการหาเสียง หรืออื่นๆ

มักจะใช้การเอาบัตรชนิดหนึ่งทำมาให้คนทั่วไปกากบาทลงไป แล้วหย่อนในกล่องก่อนเอาไปนับ โดยที่ไม่มีใครรู้ แม้แต่คนนับเองบางทียังอาจจะไม่ได้นับ เพราะว่าประธานบางท่านโดน พลังน้ำชาอัดไปแล้ว

แต่บางทีการเลือกตั้งนั้นก็ถือเป็นสิ่งที่ไม่จำเป็น เพราะหากท่านมีพลังน้ำชา อยู่ในมือ ก็ไม่จำเป็นต้องผ่านพิธีกรรมนี้ เช่นเดียวกับนักการเมียบางท่าน

พิธีการในการเลือกตั้ง[แก้ไข]

ตาลุงคนนี้กำลังสาธิตวิธีการเลือกตั้งที่ถูกต้อง (มั้ง)
  1. ขับรถ BMW หรูๆ แล้วชนรถที่อยู่บริเวณโทลเวย์ให้กระุจุยแล้วกดแบ๊คเบลอรี่ ต่อด้วยการ ทำมือเกร็งอยู่ตรงหน้าอก
  2. เดินเข้าไปที่คูหา ไปที่โต๊ะคณะกรรมการแล้ว ถามว่ามึงรู้มั้ยกูลูกใคร ? ยื่นเอกสารให้ท่านตรวจสอบให้เสร็จ ก่อนมารับบัตรไปกา
  3. โก่งตูด ก่อนก้มลงไปควานหาปากกาที่อยู่ำในคูหา แล้วทำสัญลักษณ์เป็นรูป โดเรมอน กากบาทลงไปที่บนกระดาษ
  4. พับบัตรเป็นรูปจรวด หรือ เครื่องบิน บ้างอาจจะพับเป็นหัวใจหากอยู่ในช่วงวันวารีไทร์ หรืออาจจะพับเป็นเค้กหากเ้ป็นวันเกิดของเจ้าพนักงานแถวนั้น
  5. จากข้อ 4 หากท่านพอใจที่จะให้ผู้อื่นรู้ว่าท่านเป็นฝ่ายนี้หรือฝ่ายโน้น ก็สามารถพับเป็นมือตบหรือตีนตบได้ตามสะดวก
  6. เมื่อพับจนคิดว่าเจ๋งแล้ว ให้เอาไปหย่อนที่หีับรับบัตร เพื่อให้เจ้าพนักงานนำไปเช็คตามสนุกต่อไป
  7. อย่าลืมรูดซิป เอ๊ย ! แต่งตัวให้คุณดูเป็นผู้ดีมีฐานะ ซะหน่อย ให้ดูเป็นคนมีการศึกษา แล้วก็ขับรถกลับบ้านเกิดไปซะ

ข้อห้ามในการเลือกตั้ง[แก้ไข]

สิ่งที่ท่านต้องพบเจอในการเลือกตั้ง[แก้ไข]

การหาเสียง[แก้ไข]

การหาเสียงด้วยการให้ฝูงชนมารวมตัวกันเพื่อฟังการเห่าหาเสียง

เป็นสิ่้งที่ท่านต้องพบเจอทุกครั้งที่มีการเลือกตั้ง อย่างน้อยท่านก้ต้องเจอกับป้ายหาเสียงเกลื่อนกลาดถนนไปหมดเป็นแน่้แท้ ส่วนใหญ่ก็จะมีแต่วิธีเดิมๆทุกปี ยกเว้นเลียหน้าที่หาเสียงแหวกแนวชาวบ้านเขา ได้แก่

  • การต้อนคนมารวมกันเพื่อฟังนโยบาย หรือบางทีก็แอบประท้วงได้บ้าง
  • การเดินหาเสียงตามชุึมชน มักจะได้รับการตอบแทนเป็นตีนหากไปผิดที่่
  • การติดตั้งป้ายหาเสียงทั่วไป
  • การบริจาคเงินให้กับบุคคลทั่วไป หรือที่เรียกว่าใต้โต๊ะนั่นเอง

โฆษณาตามทีวี[แก้ไข]

เป็นเอามากสำหรับโฆษณาเหล่านี้ ใกล้เลือกตั้งทีไรจะโผล่มาทุกที และก็เหมือนๆเดิมเช่น "เลือกคนดี มาเป็นผู้แทน" , "เลือกตั้งเป็นหน้าที่ เลือกคนดีัต้องน่าทำ" , "อย่านอนหลับทับสิทธิ์ ไปเลือกอภิสิทธิ์ดีกว่า" เป็นต้น

การรับมือกับการหาเสียง[แก้ไข]

หาเสียงแบบเจ๊คนนี้ก็คิดซะว่าปล่อยคนบ้าไป

การหาเสียงถือเป็นยุทธวิธีที่สำคัญพอสมควรในการจะพิชิตใจประชาชีทั่วไป แม้บางทีมันจะดูน่ารำคาญบ้าง แต่ถ้าเกิดท่านรำคาญจริงๆสามารถไปฟ้องกอกอตอได้ หากมีการมาโวยวายจนท่านไม่ได้หลับไม่ได้นอนกันทีเดียว

แต่หากพวกเค้าไม่ได้ทำให้คุณรำคาญซักเท่าไหร่ ก็ปล่อยๆเค้าไปเถอะ เราก็สวดมนต์ภาวนาเพื่อให้พรรคที่เราชอบได้ก็พอ

การลงโทษจากกอกอตอ[แก้ไข]

เอาใบแดงไปกิน !

มักจะทำเหมือนเกมฟุตบอล คือการแจกใบเหลืองและใบแดง ตามแต่ความชอบของกรรมการ แต่ส่วนใหญ่ถ้ามีพลังน้ำชา ต่อให้คุณจะผิดกฏชิบหายวายวอดแค่ไหน คุณก็มีสิทธิ์รอดจากใบแดงได้สบาย โดยใบเหลืองจะเป็นเหมือนการตราหน้าว่าตานี่คือการหาเสียงแบบมั่วซั่ว ห้ามทำนะจ๊ะ ! และใบแดงจะตัดสิทธิ์ในการเล่นไปแบบถาวรทันที

ผู้แจกใบเหลือง-ใบแดงจะเป็นพนักงานจากกอกอตอ ซึ่งส่วนใหญ่จะแจกในโอกาส

  • เล่นมหรสพในระหว่างการหาเสียง เช่นการ เล่นงิ้ว เล่นลิเก เล่นดอทเอ
  • ใช้เครื่องเสียงโหวกเหวกโวยวายจนชาวบ้านไม่เป็นอันนอน
  • ใช้เงินยื่นให้กับประชาชน แล้วบังคับให้ประชาชนลงคะแนนให้ตนเอง
  • ฯลฯ

บทความที่น่าจะเกี่ยวข้อง[แก้ไข]