เสียงพร่ำ เด็ก ป โท (ว่าด้วยเรื่องวันหยุด)

เรื่องราวต่อไปนี้ เป็นเรื่องแต่งที่เขียนขึ้นจากชีวิตจริงของ นักศึกษา ป โท มหาลัยในกรุงร่างใหญ่(มาก)นายหนึ่ง เขาจะบ่นอะไร ลองไปดูกัน

เนื้อเรื่อง[แก้ไข]

วันหยุด เป็นคำง่ายๆสั้นๆ ที่หลายคนชื่นชอบ มันหมายถึง วันที่มีเวลาให้ร่างกายและสมองได้พักผ่อน และผ่อนคลายจากความเหนื่อย และ เครียดมาตลอดสัปดาห์ เป็นวันที่ควรอยู่กับครอบครัว เพื่อนฝูง คนรัก ฯลฯ หรือแม้กระทั่งอยู่กับตัวเอง โดยทิ้งงานและภาระบางอย่างไว้เบื้องหลัง

สำหรับนักเรียนนักศึกษาแล้ว ยังมีอีกคำหนึ่งคือ "ปิดเทอม" หรือ "วันหยุดยาว" ซึ่งหมายถึงวันหยุดตามความหมายที่กล่าวมาข้างต้นแต่มีระยะเวลาที่นานกว่า ซึ่งกว่าจะถึงวันนั้นหลายคนต้องผ่านการสอบ การอ่านหนังสืออย่างหนัก หรืองานชิ้นโตๆที่องค์กรคณะอาจารย์บ้าพลังแห่งราชอาณาจักรไทยคิดประดิษฐ์ขึ้น

อย่าคิดมากกกับคำว่า "องค์กรคณะอาจารย์บ้าพลังแห่งราชอาณาจักรไทย" เลยครับ มันเป็นชื่อเรียกองค์กรที่ผมคิดขึ้นจากการสังเกตุหลายๆอย่าง ซึ่งสมาชิกจะมีลักษณะเหมือนๆกัน เช่น หลอกตัวเอง ฟอร์มจัด กลัวเสียมาด ตกภาษาไทย สั่งอย่างให้ทำอีกอย่าง ไม่มีเหตุผลหากคิดจะเอาผิดใคร คำว่ามีอำนาจเหนือจิดใจนักเรียน สอนอย่างหนึ่งสอบอย่างหนึ่ง ฯลฯ ซึ่งอาจารย์แต่ละสาขาก็จะมีลักษณะเฉพาะตัวแยกย่อยไปอีก ไม่เชื่อลองสังเกตุอาจารย์ทุกคนดูเลยก็ได้ ผมมั่นใจว่ามีเกิน 90%ที่อยู่ในองค์กรนี้ และมีเกิน50%ที่เป็นทุกอย่างที่ผมยกตัวอย่าง ทั้งนี้อาจารย์ทุกคนมักเป็นสมาชิกโดยไม่รู้ตัว และไม่เคยยอมรับหรอกไม่เชื่อไปถามสิ และจุดเด่นขององค์กรนี้คือไม่มีหัวหน้า มีแต่การปฏิบัติที่ตามๆกัน เหมือนๆกัน แต่ใช่ว่าทุกคนจะรู้จักกัน บางคนเหมือนๆกันยังตาหน้าโง่บอกว่าไม่เหมือนไม่ใช่เลยก็มี และไม่มีใครรู้เลยว่ามีใครอยู่ในองค์นี้บ้าง ทั้งๆที่นั่งกันหน้าสลอนอยู่ในห้องพักครูนั่นก็อยู่ในองค์กรเดียวกันหมดนั่นแหละ(ขนาดตัวเองยังไม่ยอมรับเลย....ให้ตายสิ) ขนาดเป็นองค์กรใหญ่ระดับประเทศนะเนี่ย

เอาเถอะ วันนี้ผมคงจะพูดเรื่องข้อเสียจากการตกภาษาไทยของสมาชิกในองค์กรนี้ คือ ผมเองก็ยังไม่เข้าใจว่าอาจารย์ไทยมันเป็นเป็นอะไรกันนักหนา ตั้งแต่อาจารย์อนุบาล ยันอาจารย์ปริญญาจบด๊อกเตอร์มา มันถึงมีformเดียวกันเกือบทุกคน คือ ตกวิชาภาษาไทยอันเป็นภาษาที่ตนพูดมาตั้งแต่เด็ก ไม่เข้าใจคำว่า "วันหยุด" ที่แม้เด็กประธม เด็กอนุบาลยังเข้าใจ หรือว่าการเรียนสูงๆทำให้สมองฝ่อไปก็ไม่รู้ได้? น่าจะเอามาทำวิทยานิพนธ์เสียเหลือเกิน แต่เชื่อไหมถ้าถามทำวิทยานิพนธ์เรื่องนี้ ผมจะต้องโดนแกล้งสารพัดและไม่มีทางจบปริญญาโทแน่นอน เนื่องจากหัวข้อขวางทางแนวทางแห่งองค์กรคณะอาจารย์บ้าพลังแห่งราชอาณาจักรไทย มันก็อย่างนี้แหละครับนี่คือประเทศไทย ผมไม่ได้ดูถูกอาจารย์คนไทยว่าใชอารมณ์ของตนเป็นตัวตัดสินมากกว่าความเป็นจริงและความถูกต้อง แต่มันคือความจริง ซึ่งคงกลัวการยอมรับกัน ถึงได้บอกไงว่า สมาชิกในองค์กรนี้มันหลงตัวเอง และกลัวเสียฟอร์ม

ผมได้มีโอกาศได้มีวันหยุด เช่นเดียวกับนักศึกษาหลายๆคน และนักเรียนหลายๆคน แต่เนื่องจากคำว่า "วันหยุด" เป็นภาษาที่ยากเกินกว่าองค์กรคณะอาจารย์บ้าพลังแห่งราชอาณาจักรไทยจะเข้าใจได้ จึงสั่งงานมาให้เพียบเลย เขาคงเข้าใจว่า"วันหยุด" หมายถึง วันถล่มนักศึกษาด้วยงานกระมัง มันไม่ใช่ว่าผมขี้เกียจ(จริงๆก็ขี้เกียจนี่หว่าเรา) แต่ถ้าจะทำแบบนี้เราควรคิดคำใหม่แทนคำว่า "วันหยุด" หรือ "brake" ดีกว่าไหม เช่น

"วันทำงาน" "วันโปรเจค" "วันทำการบ้าน" "วันไม่หยุดพักผ่อน" "วันไม่มีให้ครอบครัวและคนที่คุณรัก" "Lot Projects Period" "Brain Breed" "Stress Tune Up" "ช่วงเวลาไม่ต้องนอน" "Sleepless Period" ฯลฯ จริงๆแล้วมันก็ค่อยคิดก็ได้ เราเองก็คงไม่มีโอกาศได้เป็นรัฐมนตรีกระทรวงศึกษาอยู่แล้ว

เอาเถอะไอ้ "องค์กรคณะอาจารย์บ้าพลังแห่งราชอาณาจักรไทย" นี่มันหยั่งรากลึกลงไปถึงใจกลางการศึกษาไทยไปเสียแล้ว มันคงจะแก้ไขอะไรไม่ได้ เว้นแต่จะเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษา แล้วประกาศไปเลย "วันหยุด" หมายถึงอะไร และเพื่อให้ดูเป็นนักวิชาการก็ต้องใช้เหตุผลที่สิ้นคิดเช่น "เพื่อไม่ให้ภาษาวิบัติต้องใช้ภาษาให้ถูกต้อง วันหยุดหมายความว่า..." เพราะไอ้พวกนักวิชาการมันชอบด่าว่า "วัยรุ่นทำให้ภาษาวิบัติ" โดยไม่มองเลยตนเองก็คือคนหนึ่งที่มีส่วนทำให้ภาษาวิบัติเช่นกันเข้าทำนองว่า"ว่าแต่เขาอิเหนาเป็นเอง" (ผมใช้คำถูกต้องไม่วิบัติใช้ไหมครับ?) นอกจากนี้ยังเป็นที่ยอมรับกันทั่วโลกว่า "ภาษาที่หยุดนิ่งคือภาษาที่ตายแล้ว" ซึ่งภาษาที่ตายแล้วบนโลกนี้เช่น ภาษาที่ใช้เรียกสารเคมีต่างๆ ภาษากรีกกระมัง (จริงจริงแล้วเป็นภาษาละตินครับ,ไอ้ขี้เมา เขียน) เพราะมันไม่มีการพัฒนาอีกต่อไปแล้ว ดังนั้นจริงๆแล้วคำว่า"ภาษาวิบัต"นี่แหละจะทำให้ภาษาไทยของเราตาย สมองฝ่อๆของเหล่านักวิชาการงี่เง่าหลายคน(แต่ไม่ทุกคน)ทำร้ายสังคมไทยมามากมายแล้ว เช่นการทำลายสังคมonlineอย่างไม่รู้ตัวซึ่งทุกวันนี้ก็ยังโคตรภูมิใจและมีคนเคารพนับถึงกันอยู่เลย น่าเสียใจแทนประเทศชาติจริงๆที่มีคนจำพวกนี้ ทำลายสังคม ทำลายภาษาอย่างเงียบๆและแนบเนียน (บางคนเพียงเพราะอิจฉาด้วย) เอาเถอะไม่ว่าจะอะไรก็ตาม "ภาษาวิบัติ" คงใช้ได้เสมอไปตราบใดที่มี"องค์กรคณะอาจารย์บ้าพลังแห่งราชอาณาจักรไทย" เพราะคนจำพวกนี้มันตกภาษาไทยและไม่เข้าใจพื้นฐานของ"ภาษา"

เอาล่ะ วันหยุดของคุณนักเรียน นักศึกษาทั้งหลายครับ คุณได้งานมากันคนล่ะกี่ชิ้นครับ?

Acknowledgment[แก้ไข]

Mr. Darkness Hero เพื่อนรักตั้งแต่สมัยประถมของไอ้ขี้เมา ที่ให้ขโมยบทความมาลง กูรู้ว่ามึงไม่ว่ากูหรอก ส่วนที่มา ไม่ให้ เพราะเป็นข้อมูลปกปิด

เรื่องราวในซีรีย์เดียวกัน[แก้ไข]