เหรียญ 5 บาทในมือ

อยากรู้ไหม...มีอะไรในมือพ่อ[แก้ไข]

เริ่มจากการที่คุณพ่อเรียกลูกสาวเข้าไปพบ และบอกกับลูกสาวว่า

คุณพ่อ : "พ่อมีอะไรจะให้ดู เป็นของสำคุญมากนะ"

แล้วคุณพ่อก็หยิบอะไรบางอย่างออกจากกระเป๋าเสื้อ โดยกำสิ่งของไว้ในมือ ไม่ให้ลูกมองเห็น และคุณพ่อก็ถามลูกสาวว่า

คุณพ่อ : "อยากรู้มั้ยว่ามีอะไรในมือพ่อ"

ลูกสาวพยักหน้า พ่อเลยยื่นข้อเสนอว่า

คุณพ่อ : งั้นเอามือเขกพื้น 3 ที

พอลูกเขกเสร็จตามที่พ่อบอก คุณพ่อพูดอีกว่า

คุณพ่อ : "ไม่พอเปลี่ยนเป็น 5 ทีดีกว่า"

ลูกก็เขกพื้นอีก 5 ที พ่อก็พูดต่อว่า

คุณพ่อ : "เปลี่ยนเป็น 10 ทีดีกว่า"

ลูกก็เขกพื้นอีก 10 ที พอเขกเสร็จพ่อพูดอีกว่า

คุณพ่อ : "เพิ่มเป็น 15 ทีละกัน"

ด้วยความอยากรู้ ลูกสาวยอมเขกพื้นเพิ่มเป็น 15 ที พร้อมพูดกับพ่อว่า

ลูกสาว : "ลูกอยากรู้จริงๆว่าในมือพ่อมันคืออะไร"

พ่อเลยแบมือออก เผยให้เห็นเหรียญ 5 บาทธรรมดาเหรียญหนึ่ง

หลังจากนั้น คุณพ่อก็เอามือกำเหรียญ 5 บาทเหรียญเดิมอีกครั้ง

และถามลูกสาวว่า อยากดูไหมว่าในมือพ่อมีอะไร ถ้าอยากรู้ต้องเอามือเขกพื้น 5 ที ลูกสาวส่ายหน้า พร้อมกับบอกว่า

ลูกสาว : ไม่อยากดูแล้ว เพราะรู้แล้วว่าในมือพ่อมีอะไร

พ่อเลยต่อรอง

คุณพ่อ : "เขกแค่ 1 ทีก็ได้"

ลูกสาวยังส่ายหน้า พร้อมกับบอกว่า

ลูกสาว : "หนูรู้แล้ว หนูไม่อยากดูแล้ว"

คุณพ่อเลยบอกว่า

คุณพ่อ : "เอางี้ พ่อให้ดูฟรีๆก็ได้ เอาหรือเปล่า"

ฝ่ายลูกสาวตอบว่า

ลูกสาว : "ไม่เอา ไม่รู้จะดูไปทำมัย ก็รู้อยู่แล้วว่าในมือพ่อมีอะไร"

ได้ฟังเช่นนั้น คุณพ่อเลยสอนลูกสาวว่า เหรียญ 5 ก็เปรียบเสมือนกับสิ่งอันพึงหวงแหนของของหญิงสาว

ถ้าใครได้รู้ได้เห็นก่อนเวลาอันควร ก็จะกลายเป็นของไร้ค่าในทันใด

คุณพ่อ : นี่แหละลูก ของอะไรที่ยังคงเป็นความลับ คนมักยอมทำตามทุกอย่างที่จะได้สมความปราถนา

มีความอยากดู อยากรู้ อยากเห็น แต่เมื่อสมปราถนาแล้ว ดูบ่อยๆก็มักจะเบื่อ ให้ดูฟรีๆยังไม่อยากดูเลย

เช่นกันสิ่งที่พึงหวงสำหรับสตรี ก็เป็นสิ่งที่มีค่า ถ้าใครได้รู้ก่อนเวลาอันควร ก็จะไม่มีค่าอะไรอีกต่อไป

ไม่ต่างจากเหรียญ 5 บาท ที่พ่อให้ลูกดูฟรีหรอก"

แล้วเหรียญ 5 บาทของคุณยังคงมีค่าอยู่หรือไม่

ต่อจากนั้น[แก้ไข]

ลูกสาวตอบกลับมาว่า "หนูว่าไม่เหมือนกันคะพ่อ เหรียญ5ของพ่อ ใช้แล้วหมดไป แต่ของหนูเปรียบเหมือนเครดิตการ์ดค่ะ รูดได้เรื่อย ๆ รูดปรื้ด ๆ จนกว่าจะได้ของที่หนูถูกใจค่ะ"

พ่อ ................

จาก Edward ปากตะไกร http://www.pantip.com/cafe/siam/topic/F5974554/F5974554.html#12

(และแล้วก็เป็นหนี้หัวโต เพราะคิดแบบนี้นั่นแหละ)