เอกาธิปไตย

ระบอบเอกาธิปไตยหรือระบอบบูชานักการเมียคือระบอบการปกครองที่ผู้ปกครอง มีอำนาจสูงสุด สามารถชี้เป็นชี้ตายใครก็ได้ คล้ายกับเผด็จกู แต่ผู้ปกครองมีอำนาจมากกว่าเผด็จกูเสียอีก คล้ายกับคณาธิปไตย แต่มีผู้ใช้อำนาจแค่คนเดียว รัฐเสียวสมัยก่อนปกครองด้วยระบอบนี้ ลัทธิที่คล้ายหรือดูเหมือนดัดแปลงมาจากระบอบนี้ก็คือนาฮี ฟาสซิสต์ และคอมมิวนิสต์แบบโจเสียบ สตาเลี่ยน เพราะเป็นระบบเผด็จการอำนาจนิยมทั้งหมด ซึ่งแทบไม่มีอะไรต่างจากเอกาธิปไตย ยกเว้นในรายละเอียดปลีกย่อย

โครง บทความเกี่ยวกับการเมีย การปกครองนี้ยังเป็นโครง คุณสามารถช่วยไร้สาระนุกรมได้โดยเพิ่มข้อมูล