แชโดว์ ออฟ เดอะ โคลอสซัส

แชโดว์ ออฟ เดอะ โคลอสซัส (Shadow of the Colosus (ญี่ปุ่น: ワンダと巨像, Wanda to Kyozou; จีน: Wangda yu Juxiang; ซึ่งแปลได้ว่า แวนเดอร์ลักหลับหญิง)) เป็นวีดิโอเกมจากประเทศญี่ปุ่นสำหรับเครื่องเล่นวินนิ่ง 2 (เครื่องเพลย์สเตชั่น 2) ผลิตโดยบริษัทโซหนี ออกขายที่สหรัฐอเมริกา และญี่ปุ่นเมื่อเดือนตุลาคม 2548 ที่ยุโรปเมื่อ กุมภาพันธ์ 2549 และสำหรับประเทศไทยเริ่มออกขายตั้งแต่ช่วงปลาย พ.ศ. 2548 เช่นเดียวกับทางสหรัฐอเมริกาและญี่ปุ่น

ลักษณะของเกม[แก้ไข]

แชโดว ออฟ เดอะ โคลอสซัส เป็นเกมผจญภัยที่มีลักษณะพิเศษ คือจะไม่มีการติดต่อสื่อสารกับตัวละครอื่นใด ไม่มีศัตรูให้ต่อสู้ระหว่างทาง นอกจากเหล่ามหายักษ์ทั้ง 16 ตนตามเนื้อเรื่อง อาณาเขตของดินแดนมีความกว้างขวางและเกือบจะเรียกได้ว่าเป็นดินแดนไร้ชีวิตก็ว่าได้ ซึ่งส่วนใหญ่การเดินทางข้ามไปที่ต่างๆ เพื่อตามหาและสังหารยักษ์ต้องอาศัยม้าเท่านั้น ซึ่งจุดประสงค์ในการสังหารเหล่ายักษ์ก็เพียงเพื่อที่ช่วยเหลือหญิงคนรักที่ไร้ลมหายใจเท่านั้น เนื้อเรื่องของเกมถูกกล่าวถึงตั้งแต่ตอนต้นและปรากฏอีกครั้งเมื่อถึงตอนจบ เรื่องราวปูมหลังของตัวละครกลับไม่ถูกเปิดเผยออกมา รวมถึงคำสาปที่ใช้กับหญิงผู้นั้นก็ไม่มีการกล่าวถึงตามเนื้อเรื่อง แนวเกมของ แชโดว์ ออฟ เดอะ โคลอสซัส ถูกผลิตขึ้นมาในแนว แอคชั่น-ผจญภัย แก้ปริศนา

ผู้เล่นและนักวิจารณ์เกินกว่าครึ่ง ยกย่องให้แชโดว์ ออฟ เดอะ โคลอสซัส เป็นเกมยอดเยี่ยมที่สุดแห่งปี โดยส่วนใหญ่ระบุว่า ฉากมินิเกมเลิฟซีนระหว่างอาโกร อาเกย์ และมากิบาโอ ถือเป็นการปฏิวัติวงการเกมครั้งใหญ่เลยทีเดียว
ภาพในเกมที่แวนเดอร์กำลังขี่มากิบาโอ

ตัวละคร[แก้ไข]

  • แวนเดอร์ (Wander) ชายหนุ่มผู้หื่นกาม ออกตามหาและสังหารยักษ์ตามคำสั่งของ ดอร์มิน เพื่อเพิ่มสมรรถภาพทางเพศ โดยมีเป้าหมายคือต้องการจะมีความสัมพันธ์กับ โมโน หญิงผู้เป็นที่รักซึ่งต้องคำสาปให้ต้องนอนหลับไปตลอดกาล เขามีเพียงดาบกายสิทธิ์ติดตัวเท่านั้น รวมถึงอาโกรม้าคู่ใจที่ร่วมเคียงข้างต่อสู้ในการผจญภัยไปพร้อมกับเขา เขาจะถูกส่งกลับมาที่แท่นสักการะบูชาทุกครั้งที่ภารกิจนั้นเสร็จสิ้น
  • โมโน (Mono)หญิงสาวที่ยอมสละความบริสุทธิ์ในพิธีบูชายัญเนื่องด้วยชะตากรรมของเธอต้องคำสาป ร่างของเธอถูกวางไว้ที่แท่นสักการะบูชา เสียงร้องครางของเธอจะกลับกลายเป็นเสียงที่ได้ยินชัดเจนขึ้นเรื่อย เมื่อแวนเดอร์ปราบยักษ์เพิ่มได้ทีละตน
  • อาโกร (Agro) ม้าผู้สื่อสัตย์ต่อแวนเดอร์ คอยช่วยเหลือในการเดินทางของเขา รวมทั้งยังเป็นกุญแจสำคัญในการปราบยักษ์บางตนอีกด้วย
  • ดอร์มิน (Dormin) เสียงปริศนาที่ปรากฏขึ้นที่แท่นสักการะบูชา เสียงมีความคลุมเครือมีเสียงชายและหญิงปนกัน แทนตัวเองว่า "พวกเรา" ดอร์มินทำข้อตกลงกับแวนเดอร์ว่าจะช่วยโมโนถ้าหากเขาทำตามภารกิจที่ พวกเขาสั่ง เนื่องจากในยักษ์แต่ละตนมีเศษเสี้ยวของดอร์มินอยู่ และลอร์ด เอมอนก็อยากที่จะขัดขวางภารกิจนี้ การสังหารยักษ์ 1 ตนเป็นการปลดปล่อยชิ้นส่วน 1 ให้กลับมารวมที่ดอร์มินกันอีกครั้ง ดอร์มินเป็นตัวแทนแห่งความสมดุลย์ พวกเขาแสดงถึง ความดี-ความชั่ว แสง-ความมืด หญิง-ชาย ในเวลาเดียวกัน ซึ่งถ้าแวนเดอร์ทำภารกิจทั้ง 16 สำเร็จ ดอร์มินสัญญาว่าจะชุบชีวิตโมโนให้กลับมาอีกครั้ง
  • เอมอน (Emon)หรือ ลอร์ด เอมอน ชายผู้ใส่หน้ากากพร้อมกองทัพ ต้องการที่จะไล่ล่าแวนเดอร์เนื่องจากเขาใช้คาถาต้องห้าม ซึ่งใช้ในการปลุกโมโน และช่วยให้ดอร์มินกลับมารวมตัวกันอีกครั้งถึงแม้เขาจะเป็นผู้ที่สั่งให้เหล่าทหารฆ่าแวนเดอร์และร่ายคาถากักกันเขาและดอร์มิน แต่ท้ายที่สุดลอร์ด เอมอนเองก็หวังว่า แวนเดอร์จะสามารถไถ่โทษกับการกระทำของตนเองได้ในที่สุด

เหล่ายักษา[แก้ไข]

ลำดับที่ รูปร่าง ฉายา ชื่อสามัญ ชื่อลาติน
1 มิโนทอร์ ไจแอนท์ มิโนทอร์ วาลัส มิโนทอรุส โคลอสซุส
2 กระทิง ทอรัส เมเจอร์ ควาเดรทัส ทอรุส แม็กนุส
3 อัศวิน เอิร์ธ ไนจ์ท ไกอัส เทอร์เรสทริส เวริทัส
4 ม้า เหยื่อกามอาโกร แฟดรา เอควุส อานัลลัส เซ็กซัส
5 นก เบิร์ด ออฟ เพรย์ เอเวี่ยน เอวิส แพรดา
6 ยักษ์มีเครา เกรท บีสต์ บาร์บา เบลูอา แม็กซิมุส
7 ปลาไหลไฟฟ้า ซี แดรกอน ไฮดรัส ดราโก มารินุส
8 กิ้งก่า วอล์ แชโดว์ คุโรโมริ พาริเอทิแน อุมบรา
9 เต่า สตอร์ม เอคโค บาซาราน นิมบุส เรคันโท
10 หนอนทราย แซนด์ ไทเกอร์ เดิร์จ ฮาเรน่า ทิกริส
11 เสือ เพรม การ์เดียน เซโลเซีย อิกนิส เอ็กซ์คูบิตอร์
12 ปีศาจทะเล เกรท ซี มอนสเตอร์ เพลาเจีย เพอร์แม็คนัส พิสทริกซ์
13 งูบิน แอร์ เซเลอร์ ฟาแลงซ์ เอริส เวลิโวลุส
14 สิงโต เดสตรัคชั่น ลัสเตอร์ ซีโนเบีย แคลดส์ แคนเดอร์
15 อัศวิน วิกิแลนท์ เซนทิเนล อาร์กัส แพรซิเดียม วิกิโล
16 ครึ่งคนครึ่งหอคอย แกรนด์ ซูเปอริเออร์ มาลุส แกรนดิส ซูเปอร์นุส
17 กองหลังอดีตทีมชาติอังกฤษชุดอายุต่ำกว่า 21 ปี ไตตัส บรามเบิ้ล ห่วย ไตตัส บรามบิลุส
18 นายกรัฐมนตรีอังกฤษ วินสตัน เชอร์ชิลล์ ขี้เมา วินสตานัส เชอร์ชิลัส
19 สายลับอเมริกันสุดหล่อ อีธาน ฮันท์ คลั่งเอเลี่ยน ทอมัส ครูซุส
20 ผู้กำกับภาพยนตร์ชาวเยอรมัน อูเว่ โบลล์ สิ้นคิด อูวิอัส โบลลัส
21 ขี้เมาตัวเป็นๆ จิตตูด จิมโบ เอื้อ จิตตูด ขูดมะพร้าว
22 เชียร์ลีดเดอร์จากจุฬาฯ ชยุตต์ หล่ออย่างเดียว ซูเปอร์โมเดล ชยุตัส หล่อรัส
23 หุ่นยนต์ยักษ์ ยักษ์ใหญ่ ใจดี โกไลตัน โกไลตัส
24 นักสู้ใส่ชุดดำทั้งตัว ออร์ก้า ฮันมะ ยูจิโร่ ออร์กัสตัส
25 ว่าที่วิศวกร ณพด่อย ด่อย แยยแยย ด่อยยัส แยยยุส
26 นักสู้ผู้ยิ่งใหญ่ แอ๊ด คาราบาว คาร้าบาวแดงงง คาราบาวแดงงง นักซู พูยิ่งหย่ายยย
27 คนผิวดำ มีหนวด ชอบสบถ แบ๊ด มาเธอร์ฟัคเกอร์ ซามู มาธัสฟุคคุส สเนคคัส

เรื่องน่ารู้[แก้ไข]

  • อาโกร อาเกย์ และ มากิบาโอ มีเพศสัมพันธ์กันทั้งหมด 327 ครั้ง นับตั้งแต่เริ่มเกมจนจบเกม
    ภาพตัวละครลับซามู
  • อดอล์ฟ ฮิตเลอร์ สามารถกลายเป็นอาวุธของแวนเดอร์ได้โดยใช้สูตรลับ โดยจะมีประโยชน์มากขณะสู้กับยักษ์ วินสตัน เชอร์ชิลล์ เนื่องจากหนวดของฮิตเลอร์จะไปสะกิดให้แก้วเหล้าของเชอร์ชิลล์หลุดมือ
  • พจมานจะสะดุดผมเปียของตนเองหกล้มตายในตอนจบ หากผู้เล่นสามารถเล่นเกมจบได้ 256 ครั้ง
  • ขณะนี้ สหะงมโคลนฟิล์ม กำลังอยู่ในระหว่างการเจรจาสร้างภาพยนตร์ อาชาโหยหาฟัค โดยมีเนื้อหาส่วนใหญ่เกี่ยวกับรักสามเส้าระหว่างอาโกร อาเกย์ และ มากิบาโอ กำกับโดย "พลายเท็จ หลงคำเว่า" ผู้กำกับดาวรุ่ง ซึ่งขณะนี้เขามีผลงานล่าสุดคือเรื่อง "ทรราชหน้าเหลี่ยม 2"
  • ทางผู้สร้างเกมได้รับคำถามเข้ามามากว่ายักษาตัวที่ 27 (ซามู) นั้นหาพบได้ที่ไหน จากการที่ผู้สร้างได้ปฏิเสธการให้ความเห็นมาโดยตลอดเป็นเวลา 1 ปี สุดท้ายก็็มีเกมเมอร์พันธุ์แท้ผู้หนึ่ง ซึ่งใช้ชื่อว่า "เพลิงสุริยเทพ 2" (ใช้ชื่อไทยไปอย่างนั้นเอง ความจริงเกมนี้ไม่มีที่ให้กรอกชื่อผู้เล่นลงไป) โดยเขาได้เล่นจบมาแล้ว 1111 รอบ แล้วเขาก็พบจนได้ (พจมานตายไป 4 ครั้ง) โดยยักษาตัวนี้ หาพบได้ที่ห้องนักบิน บนเครื่องบินที่ไว้หางูกินนี่เอง
  • สามารถเล่นเป็นตัวละครลับ นอสตราดามุส ได้ โดยการใช้ดาบฟันที่โมโนตอนเริ่มเกม

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้ไข]