แบบทดสอบจริยธรรม ภาค...

กติกู[แก้ไข]

แบบทดสอบนี้มีคำถามเพียงหนึ่งเดียวเท่านั้น แต่ถือว่าเป็นคำถามที่สำคัญยิ่ง

หากคุณตอบคำถามนี้อย่างสัตย์ซื่อ คุณจะสามารถตรวจสอบจุดยืนทางจริยธรรมของตัวเองได้

หลังสถานการณ์จำลอง เราจะถามคำถาม เพื่อทดสอบการตัดสินใจของคุณ

จงจำขึ้นใจว่า คุณต้องตอบคำถามดังกล่าวอย่างสัตย์ซื่อและตอบทันควันตามสัญชาตญาณส่วนลึกของคุณ

โปรดอ่านสถานการณ์จำลองข้างล่างนี้อย่างช้าๆ

โดยพิจารณาความอย่างละเอียดทุกตัวอักษร

สถานการณ์จำลอง[แก้ไข]

สมมติว่า ขณะนี้คุณอยู่ที่เมืองไมอามี่ รัฐฟลอริดา รอบตัวคุณเต็มไปด้วยความพินาศย่อยยับจากพายุเฮอริเคน และน้ำท่วมใหญ่

ตัวคุณคือช่างภาพหนังสือพิมพ์ชื่อดัง ผู้โชคดีมีชีวิตรอดอยู่ท่ามกลางภัยพิบัติครั้งรุนแรงที่สุดในประวัติศาสตร์

สถานการณ์เต็มไปด้วยความสิ้นหวัง

มองไปที่ใดก็เห็นแต่ซากผู้คนและบ้านเรือนซึ่งถูกน้ำพัดพา ด้านตัวคุณพยายามจะถ่ายภาพชิ้นเอกที่โดดเด่นที่สุดในชีวิตการทำงาน

ภาพซึ่งสะท้อนความเกรี้ยวกราดของธรรมชาติ

ภาพแห่งชีวิต

แบบทดสอบ[แก้ไข]

ทันใดนั้น คุณมองเห็น ชายผู้รอดชีวิตอีกคนจมอยู่ในกระแสน้ำเชี่ยว เขากำลังต่อสู้เพื่อความอยู่รอดของตัวเองอย่างหนักหน่วง

คุณพยายามเคลื่อนตัวไปใกล้ชายผู้นั้น

หน้าตาของเขาแลดูคุ้นเคย

ไม่ถึงวินาที

คุณก็ตระหนักชัดในทันใดว่า เขาคือ พันตำกวดโท หมาเตอร์ ทุจศิล กินชะมัด นั่นเอง!!!!!!!!!!!!!!!!

วินาทีเดียวกับที่คุณรู้ว่าเขาคือใคร

สายน้ำอันเชี่ยวกรากก็กำลังจะพรากชีวิตของเขาให้จมดิ่งอยู่ใต้บาดาลตลอดกาล

ตอนนี้ คุณมีทางเลือกสองทาง

ทางหนึ่งคือยื่นมือเข้าช่วยชีวิตนายก

อีกทางหนึ่งคือ กดชัตเตอร์ถ่ายภาพระดับรางวัลพูลิตเซอร์

ภาพซึ่งบันทึกวาระสุดท้ายของอดีตนักการเมืองที่ทรงอิทธิพลที่สุดในโลก

คำถามข้างล่างนี้คือคำถามเพียงหนึ่งเดียวของเรา

โปรดตอบคำถามด้วยความสัตย์ซื่อ

เพื่อค้นหาจุดยืนทางจริยธรรมของตัวคุณเอง

คุณจะเลือกใช้ฟิล์มสีหรือฟิล์มขาวดำ

คำตอบ[แก้ไข]

  • สีดิ ภาพสวยบาดใจ แต่ทำไมต้องไมอามี่วะ ไม่เคยไปโว้ย --ไอ้ขี้เมา 15:28, 11 มีนาคม 2551 (UTC)
  • ฮ่าๆๆๆๆ ตอนแรกนึกว่าถามว่าจะช่วยมั้ย กะจะตอบอยู่แล้วว่าไม่มีทาง แต่ดันถามว่าจะใช้ฟิล์มสีหรือขาวดำ ฮ่าๆๆๆๆ --ศ.ดร.พล.อ.นพ.ค.ว.ย.แฟนท่อมตีบ 18:25, 29 เมษายน 2551 (ICT)
  • สีไรก็ได้แล้วตูจะเอาไปแจกที่ประมูล --MGproNA 20:18, 29 เมษายน 2551 (ABC)
  • สี แล้วค่อยไปทำเป็นขาว-ดำใน PS ก็ได้ --ท่านผู้นั้น
  • ขาวดำ แล้วค่อยไประบายสีใน SAI ก็ได้ - -ท่านผู้ไหน
  • ใช้กล้องดิจิทัลครับ เลยไม่มีฟิล์มให้เลือก --LK 00:16, 15 ธันวาคม 2552 (ICT)
  • ถ้าเป็นผมนะ จะลงไปช่วย จากนั้นก็พาตัวกลับประเทศเทย แล้วส่งให้ศาล ได้เงินเยอะกว่าเป็นไหนๆ 555+ -- ซินยอวิว16:43, 3 กุมภาพันธ์ 2553 (ICT)
  • ถ้าเป็นผมนะ ช่วยแล้วลากกลับไทยเลย ฮ่าห้า5๕ --ทั่นแม๊นแมน
  • ผมต้องช่วยครับ ไม่ช่วยแล้วจะเอาเงินจากไหน --หมัครและลิ่วล้ออื่นๆ