แม่ง

แม่ง เป็นคำย่อ มาจากคำว่า แม่มึง หรือ แม่มึงอ่ะ ได้เกิดการกลืนเสียงตามหลักภาษาไทย ใช้กันอย่างแพร่หลาย โดยปัจจุบันนี้ได้พัฒนาตัวเอง เป็นคำใหม่ ที่ไม่ได้ย่อมาจากคำว่า"แม่มึง"อีกต่อไป แต่เป็นความหมายใหม่ ดังนี้

  1. ใช้แทนคำว่า "มัน" เช่น "มันอยู่ไหนวะ ตามหามันให้เจอ" เป็น "แม่งอยู่ไหนวะ ตามหาแม่งให้เจอ"
  2. ใช้ขยายประโยค เช่น "กูไม่สบายจริงๆ" เป็น "กูแม่งไม่สบายจริงๆ" หรือ "กูไม่สบายแม่งจริงๆ" ก็ได้
  3. ใช้อุทาน เวลาอารมณ์ไม่ดี เช่น "แม่งเอ๊ย!"

[แก้ไข] คำแทน

  • ในเกมออนไลน์ของไทยส่วนใหญ่มักจะไม่สามารถพิมพ์คำว่า "แม่ง" ได้
    • จึงมีการคิดค้นคำขึ้นมาทดแทน ได้แก่คำว่า "แม่ม" "แม่น" "แม่ว" บางครั้งอาจเพี้ยนเป็นเป็น "แม้ว" ขึ้นอยู่กับสำเนียงผู้ฟัง
    • แต่ในเกมปังย่า คำว่า "แม่ม" ก็พิมพ์ไม่ได้อีก โดยจะถูกเปลี่ยนเป็น "จจจจ" ซึ่งมีผลกระทบกับคำอื่น เช่น "แม่มาแล้ว" เป็น "จจจจาแล้ว" หรือ "แม่มึงสิ" เป็น "จจจจึงสิ" เช่นนี้เป็นต้น
  • ในภาษา chat กลุ่มวัยรุ่นได้คิดค้นคำขึ้นมาแทนคือคำว่า "แม้ง" เพราะมีความเชื่อว่าจะทำให้ดูคิกขุอาโนเนะ น่าทะนุถนอมมากยิ่งขึ้น 41.925% (หรือไม่ก็เป็นเพราะพิมพ์ผิด)
  • ถ้าเปรียบกับหลักการใช้ภาษาของภาษาอังกฤษ มันก็คือการลดรูปของคำว่า "แม่มึง" เป็น "แม่'ง" ภายหลังถูกตัด ' ออกไปด้วยปัญหาในการสลับภาษาระหว่างพิมพ์ของแป้น
  • ตัวอย่างของการใช้งาน เช่น อ้ายครรชิต บักทิดนี่ "แม่ง" หัวมันล้านๆ ตัวท้วมๆ

[แก้ไข] ดูเพิ่ม

เครื่องมือส่วนตัว
กลุ่มชื่อ

สิ่งที่แตกต่าง
การกระทำ
ป้ายบอกทาง
ลองแวะนี่ก่อน
โครงการอื่น
เครื่องมือ
ภาษาอื่น