แม่น้ำนาย

แม่น้ำนาย เป็นแม่น้ำใหญ่สายเดียวที่ไหลผ่านตอนกลางของประเทศตุรกี และอาณาจักรปอบหยิบในสมัยโบราณ ซึ่งแยกมาจากอ่าวเทย มีความเชื่อว่า ใครลงไปดำน้ำให้ลึกจากผิวน้ำ60 เมตร(แม่น้ำลึก 200 เมตร) ดำแล้วไม่ต้องขึ้นมา จะเป็นอมตะ แต่ปัจจุบันยังไม่มีใครพิสูจน์ว่าเป็นอมตะจริงหรือไม่

แม่น้ำนาย เป็นแม่น้ำที่มีบุญคุณต่อชาวตุรกีและชาวปอบหยิบโบราณมาก เพราะเป็นแม่น้ำที่หล่อเลี้ยงชาวตุรกี แต่ชาวตุรกีไม่เชื่อในบุญคุณของแม่น้ำนาย เพราะในแม่น้ำนายมีแต่ปลาปักเป้า และปลาปิรันย่า ซึ่งมันกินไม่ได้ ชาวประมงที่เป็นชาวตุรกีจึงต้องไปหาปลาที่อ่าวเทย แทน นอกนั้นชาวตุรกี ใช้น้ำอาบ ซักผ้า และถ่ายอาจม

นักวิชาการเชื่อว่า ชาวปอบหยิบโบราณ(ปัจจุบันได้หายสาบสูญเข้ากลีบเมฆไปแล้ว) ได้กินปลาในแม่น้ำจนหมด จึงไม่เหลือปลามาให้คนรุ่นหลัง อย่างชาวตุรกีเลย

[แก้ไข] ประวัติศาสตร์

กว่าพันล้านปีมาแล้ว ได้มีอุกกาบาตรูปทรงเรียวยาว ตกปะทะกับโลก ทำให้เกิดเป็นรอยยาวมาก(ในปัจจุบันยาวตั้งแต่ประเทศตุรกี ไปจนถึงตอนไต้ของประเทศเทย) ต่อมาอีกหลายล้านปี อุกกาบาตได้ผุกร่อนไปเป็นทรายเม็ดเล็กๆ และฝนตกชุก ทำให้เกิดเป็นแม่น้ำสายใหญ่ และมีปลาจากอ่าวเทย ว่ายหลงเข้ามาในแม่น้ำนาย หลงหาทางกลับไม่ได้ จวบจนปัจจุบัน

เครื่องมือส่วนตัว
กลุ่มชื่อ

สิ่งที่แตกต่าง
การกระทำ
ป้ายบอกทาง
ลองแวะนี่ก่อน
โครงการอื่น
เครื่องมือ
ภาษาอื่น