แยม

Breadandgirl.jpeg

แยม ถือได้ว่าเป็นของหวานประเภทหนึ่ง โดยวิธีการทางนั้นทานทำได้โดยการทาแยมลงไปบนขนมปังเพื่อเพิ่มรสชาติให้ขนมปังมีรสชาติอร่อยมากยิ่งขึ้น ตามที่รู้จักกันนั้น แยมมักจะทำมาจากผลไม้ แต่ก็ไม่จริงเสมอไป

สารบัญ

[แก้ไข] วิธีการผลิต

แยมเป็นอาหารแว๊นสเปชีหนึ่งใช้แดกกะขนมปัง มีลักษณะยุ่นๆหนืดๆลื่นๆ โดยมีวิธีการผลิตคือการนำเลือดสดของปลวกที่จะทำเป็นแยมมาต้มกับน้ำลายและกากน้ำตาล ด้วยอุณหภูมิราว 10422°C เพื่อให้สารเคมีในตัวของผลเมือกทำปฏิกิริยากับกากน้ำตาล แล้วปล่อยทิ้งไว้ให้เย็นก็จะได้แยมตามที่ต้องการ

[แก้ไข] ประวัติศาสตร์

ในประวัติศาสตร์ แยมถูกเอ่ยถึงในการเขียนต่างๆมากมาย โดยเฉพาะในคัมภีร์ตัลมูตของศาสนาโอตาคุ ที่เอ่ยถึงจักรพรรดิโรมันโบราณ ซึ่งต้องทำเบบี้เฟสจนถึงกับสั่งให้ทหารไปแย่งชิงเด็กวัยทารกเพิ่งเกิดมาจากบิดามารดาไปทำแยมเพื่อมาพอกหน้าตนเอง หรือในบทสวนของศาสนานี้ที่เอ่ยถึงว่าขนมปังเปรียบเหมือนเนื้อและแยมเปรียบเสมือนเลือดของบร๊ะเจ้า จนกระทั่งมาเป็นบทสวดก่อนรับประทานอาหารทุกครั้งของศาสนาโอตาคุ และกระทั่งในประวัติศาสตร์ของชาวยุ่นปี่ก็มีเรื่องลึกลับสยองขวัญที่เอ่ยถึงเรื่องแยมสีขาวอันน่าสะพรึงกลัวด้วยเช่นกัน

[แก้ไข] ประเภทของแยม

ประเภทของแยมถูกแบ่งได้เป็นสองประเภทใหญ่ๆคือ

  • แยมปลวก แยมชนิดนี้จะมีรสอ้วก ตั้งแต่อ้วกมากจนกระทั่งอ้วกน้อย แต่แยมในชนิดนี้จะไม่นิยมทาขนมปังมากๆ เพราะมันจะอ้วกเลี่ยน
    • แยมมักรีผล เป็นแยมที่ได้มาจากการต้มนางเงือกหน้าเหลี่ยมกับกากน้ำตาล
      • แยมสตอเบอแหล - เป็นแยมที่ทำจากสตอ ซึ่งเป็นผักสิ้นคิดในการเลือกใช้ผักมาทำนม(นมจริงๆ) แยมชนิดนี้จะมีสีเนื้อ กินไปแล้วจะสตอเบอแหล
      • แยมกุจะสด - เป็นแยมที่ทำมาจากน้ำตาเด็กเกรียน เป็นขี้ แยมที่มีสีเหลือง
      • แยมอั้ม - แยมอั้ม กินแล้วเซ็กซี่ใช้ทา เวลา...
      • แยมอะยุ่น - เป็นแยมที่ผสมกับน้ำ..เด็กเกรียน แม้ในโลกจะมีอะยุ่นทั้งสีแดง เขียว และม่วงก็ตาม แต่ยังไงๆแยมอะยุ่นก็สีม่วงอยู่ดี(ขอบคุณยาบ้า)
      • แยมรสผลไม้รวม - เป็นแยมที่ได้มาจากการผสมผลไม้ทุกชนิดเข้าด้วยกัน
    • แยมสารสังเคราะห์ - แยมชนิดนี้ทำมาจากสารสังเคราะห์แต่ยังไม่แพร่หลายมากนัก
    • แยม เนโกะ กัมพ์
  • แยมที่ไม่หวาน เป็นแยมที่ไม่มีรสหวาน ไม่รู้คนกินจะใส่ไปทำไม ถ้าทาแยมแบบนี้ กินขนมปังเปล่าๆเลยดีกว่ามั้ง? แต่มีรสชาติอื่นที่ไม่ใช่รสหวาน
    • แยมธัญพืช - เป็นแยมที่ทำมาจากธัญพืชหรือเม็ดพืชต่างๆ ไม่รู้จะทำมาทำไม สงสัยของมันเหลือ?
    • แยมสีขาว - ไม่ทราบข้อมูลแน่ชัด มักจะอยู่ในเรื่องเล่าสุดสยองของชาวยุ่นปี่อยู่เสมอ ว่ากันว่ามีรสขมเล็กน้อยพร้อมกลิ่นคาวนิดๆ

[แก้ไข] คำวิพากษ์วิจารณ์ต่างๆ

เครื่องมือส่วนตัว
กลุ่มชื่อ

สิ่งที่แตกต่าง
การกระทำ
ป้ายบอกทาง
ลองแวะนี่ก่อน
โครงการอื่น
เครื่องมือ