โฆษณา ใคร-มี-ปา-ติ-หาน กับเรื่องจริงของฟอร์เวิร์ดเมล

TOPIC[แก้ไข]

ใครได้ชมโฆษณา (ใคร-มี-ปา-ติ-หาน) บ้างครับ ? คือ ผมไม่ได้ ไม่เห็นใจ เด็กในโฆษณา นะครับ สงสารมากเด็กเหมือนกันครับ แต่ผมสงสัยว่า พวกโฆษณาแนวนี้ ถ้าในโลกปัจจุบันแบบนี้ มันจะมีจริงหรือครับ ? ขนาดแค่พวก ฟอเวิดเมลล์เพื่อช่วยคนอะไรแบบนี้ คนยังจะไม่ฟอเวิดเลย ก็ลบมันซะ!

วันนี้ผมได้ฟาวเวิดเมลล์ 2ฉบับ มีเนื้อหาว่า

ฉบับที่ 1
> >>>>>Subject: FW: โปรดช่วยเหลือ โดยกรุณาฟอร์เวิร์ดเมล์นี้ไป ให้มากที่สุด
> >>>>>
> >>>>> 
> >>>>>
> >>>>> >
> >>>>> >Subject: โปรดช่วยเหลือโดยกรุณาฟอร์เวิร์ดเมล์นี้ไป ให้มากที่สุด
> >>>>> >
> >>>>> >
> >>>>> >ต้องขอโทษคนในกรุ๊ปนะครับ คุณจอย เป็น เพื่อนของน้อง ที่ทำงานครับ
> >>>>> >มาขอความช่วย เหลือ วันนี้ ครับ (2/2/50) เลยขออนุญาตบอกต่อนะครับ
> >>>>>ขอบคุณ มาก
> >>>>>ครับ
> >>>>> >ขอความ ช่วยเหลือด่วนมากที่สุด !
> >>>>> >มีผู้ป่วยเป็นโรค มะเร็ง ระยะสุดท้ายแล้ว
> >>>>> >เนื่องจากต้องใช้ โลหิตกรุ๊บ เอ ลบ จำนวนมาก
> >>>>> >จึงเรียนขอความ กรุณามายังท่านที่มี กรุ๊บเลือด เอ ลบ
> >>>>> >ช่วย กันบริจาคเลือดโดยติดต่อ คุณ จอ ย
> >>>>> >เบอร์ โทรศัพท์ 02-4680502 หรือ 0-81- 6229247 หากท่านไม่มีกรุ๊บเลือดดัง
> >>>>>กล่าว
> >>>>> >โปรดช่วยเหลือโดยก รุณาฟอร์เวิร์ดเมล์นี้ไปให้มากที่ สุด
> >>>>> >
> >>>>> >ขอให้ พลังเมตตาของท่านบันดาลให้ท่านและ คนที่ท่านรักมีสุขภาพดี
> >>>>> >ไร้โรคภัยทั้ง ปวง
> >>>>> > ขอขอบพระคุณ

ฉบับที่ 2 น่าสงสารกว่า
เรื่อง ช่วยลูกสาวผมด้วยครับ ด่วนมากครับ!! 
เรียน ผู้ใจบุญ ทุกท่าน โปรดช่วยลูกสาวผมด้วยเถิดครับ จาก บุญลือ ติยาภรณ์ เป็นการทำบุญ 1 ชีวิต 

ได้โทรไปสอบถามคุณพ่อของน้องเกศรินทร์เพราะ เห็น e-mail นี้เยอะมาก
เลยคิดว่าน่าจะหา ผู้ บริจาคได้แล้วจะได้ไม่ forward ต่อ 
แต่ ปรากฏว่าคุณพ่อของ น้องเค้าบอกว่ายังไม่มีผู้บริจาคคนไหนมี HLA ตรงกับน้องเค้าเลยยังหา อยู่ 
เลย ช่วย กระจาย ต่อค่ะ.....ช่วยส่งต่อด้วยนะคะ 
แต่ถ้าหากท่านไม่สามารถไป บริจาคได้ ก็เชิญนะคะ ถือเป็นการทำบุญที่ยิ่งใหญ่เพราะเลือดเพียงน้อยนิดของ 
เรา สามารถช่วยชีวิตอีกหนึ่งชีวิตได้ ค่ะ ผู้ที่อ่านข้อความนี้ท่านใดมีจิตกุศลเพื่อช่วยเหลือเพื่อน มนุษย์ 
ที่วัยของเธอ แค่ 17 ปี กำลังเผชิญกับโรค ร้าย Leukemia มะเร็ง ในเม็ดเลือด ขาว 
คือ น.ส.เกศรินทร์ สุวรรณ โน กำลัง ศึกษาอยู่ที่โรงเรียน สายน้ำผึ้ง ชั้นม. 4 ต้อง 
ขาดเรียนเป็นเวลานาน เพราะต้องรักษาตัวอยู่ขณะนี้ ที่ร.พ. จุฬาฯ ต้องฉีดเคมีบำบัด หรืออาจตลอด ชีวิต 
และเธอกำลังรอรับการบริจาคโลหิตเพื่อปลูกถ่าย ไข กระดูก ตัวเธอเลือด กรุ๊ป B 
ซึ่งผู้ที่สามารถ บริจาคเลือด ได้ต้องผ่านการบริจาคเลือดแล้ว ถึง2 ครั้ง ที่สภากาชาดไทย 
ผู้บริจาคต้องมีร่างกายสมบูรณแข็งแรงไม่มีโรคติดเชื้อร้าย แรง ลักษณะเนื้อ เยื่อ HLA ตรงกับผู้ป่วยถึง จะรับการบริจาคได้ 
ซึ่งยากมากที่จะหาผู้บริจาคที่ มีเนื้อเยื่อตรงกันจึงต้องอาศัยความร่วมมือร่วมใจ จากผู้มีน้ำใจ และมีจิตเมตตา โปรดบอกกล่าวต่อๆ กันไป นะคะ
ผู้ป่วยรายนี้กำลังรอชีวิตใหม่จากพวกคุณ อยู่ โดยสามารถบริจาคโลหิตได้ ที่ สภากาชาดไทย 
TEL 02- 7149124 กด 1 ( ด.ต. สมพร สุวรรณโน : บิดา) 
ปล.ได้ รับ แล้ว ส่งต่อกับไป เยอะๆนะครับ ช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ด้วย กันค่ะ

สำหรับผมแล้ว ปา-ติ-หาน เป็นสิ่งที่มีจริง (ปาฏิหารย์) ซึ่งในอีกมุมมอง โฆษณาชิ้นนั้น ก็สร้างกระแส มากจนเกินไป ทำให้คิดว่าปาฏิหารย์ก็เกิดขึ้นได้ ซึ่งจริงๆแล้วปาฏิหารย์ มีโอกาสเกิดขึ้น เพียงแค่ 0.01 % เท่านั้น เพราะมันคือ "ปาฏิหารย์"

แล้วคุณหละครับ ? คิดว่าอย่างไร

REPLY[แก้ไข]

ความคิดเห็นที่ 1

ถ้าเป็นยุคก่อนๆอาจจะมีคนช่วยครับ
อย่าลืมนะครับเมื่อฟอร์เวิดเมลถูกส่งแล้วมันจะค้างอยู่ในโลกของอีเมลไปตลอด
ถึงคนๆนั้นจะถูกช่วยไปแล้ว เมลนั้นก็ยังคงอยู่...
มันเลยกลายเป็นเมลขยะไป แทนที่จะเป็นเมลขอความช่วยเหลือ 
ความคิดเห็นที่ 2   
ได้ดูค่ะ ตอนนี้ก็เลยมีเมล์ส่งมาขอความช่วยเหลือบ้างแล้วค่ะ แต่ไม่รู้จริงหรือเปล่า ก็ไม่ส่งต่อหรอก ลบทิ้งไปแระ
ความคิดเห็นที่ 3  
บางรายดี ที่ใส่วันที่ไว้ เช่น บอกว่า จะผ่าตัดภายใน 7 วัน 10 วัน
ถ้ามันเลยวันไปแล้วก้อจะลบทิ้ง (หวังว่า ถ้ายังต้องการอยู่ ผู้ส่งจะส่งออกมาใหม่) 
แบบนี้จะช่วยลดเมล์ขยะลงไปได้ส่วนหนึ่ง 
แต่ก้อมีบางคนหวังดีเกินไป เค้าเขียนวันที่ไว้แล้ว พอตัวเองจะส่ง ดันไปแก้วันที่ให้เป็นวันที่ตัวเองส่งอีก 
เลยกลายเป็นว่า มันเลยเวลาที่ ผู้ป่วยจะใช้ไปแล้ว 

ของแบบนี้พูดยากว่า จะให้ทำไง เพราะว่า ถ้าบริจาคเลือด
ไป 1 ครั้ง ต้องรออีก 3 เดือนกว่าจะให้ได้ จึงจำเป็นต้องรู้ ก่อนไปให้ ว่าผู้ป่วยต้องการจริงๆ 

บางเมล์ ผมเห็นเคยส่งมันไป 2 ปีกว่าแล้ว มันยังวนมาถึงผมอยู่เลยครับ 

บางเมล์ก้อแกล้งกันเห็นๆ 

บางคนขอบริจาคให้สถานสงเคราะห์ต่างๆ หวังว่าจะให้คน
ช่วยบริจาคของเยอะๆ แต่ความจริงแล้ว ทางสถานนั้นๆ ไม่ได้ต้องการ กลายเป็นภาระให้เค้าไปอีก 
ความคิดเห็นที่ 4
----- Forward mail ครับ 

การมีน้ำใจให้กันเป็นสิ่งซาบซึ้งเสมอ 
แต่หากผิดที่ผิดเวลา อาจทำให้ความซาบซึ้งกลายเป็นโศกเศร้าได้ 

ดังเช่นวันนี้ ที่ดิฉันได้รับอีเมล์ Fwd มาเกี่ยวกับการขอบริจาคเลือด ที่กำลัง In-Trend อยู่ในช่วงนี้ 
ดิฉันจึงได้กดโทรศัพท์ไปเพื่อสอบถามข้อมูลเพื่อยืนยันว่า ยังคงมีความต้องการอยู่หรือไม่ และรายละเอียดเป็นอย่างไร 
แต่คงเป็นเพราะเป็นช่วงเช้า และผู้ที่รับสายคงยังไม่ตื่นหรืออาจจะยุ่งกับการเตรียมตัวไปทำงาน 
จึงทำให้เกิดภาวะหงุดหงิดที่ดิฉันโทรไปหาแต่เช้า 

เธอกล่าวด้วยน้ำเสียงค่อนข้างเบื่อหน่ายว่า "เขาเสียไปตั้ง 5 ปีแล้ว" 

ความรู้สึกที่อยากจะช่วยเหลือเปลี่ยนเป็นความผิดหวังที่ได้รับคำตอบ 
ในน้ำเสียงที่ค่อนข้างเหมือนต่อว่าในการโทรมาในครั้งนี้ 
แต่ก็ด้วยความที่เห็นว่ามันยังเช้าอยู่จึงไม่อยากถือสาอันใดนัก 
และเธอก็ได้ฝากบอกให้ช่วยเลิก Fwd email ดังกล่าวที 
เพราะเธอต้องคอยตอบคำถามเดิมๆ ที่ตอกย้ำเรื่องเดิมๆ มาเป็นเวลา 5 ปี 
กับ email ของคนที่หวังดีที่เขียนขึ้นใน 5 นาที เมื่อหลายปีก่อน 

หากประสงค์จะทำ Fwd email เพื่อขอบริจาคเลือด หรือเกร็ดเลือด 
สิ่งที่ควรจะระบุลงไปด้วยให้ชัดเจน คือ 

1. วันที่สร้าง Fwd email ฉบับนั้น ๆ 
เพราะขณะนี้ ประสบปัญหา เมล์ที่ท่านเขียนขึ้นเมื่อ 5 - 6 ปีที่แล้ว ยังคงวนเวียนอยู่ในวงจรการ Fwd email 
เป็นเหตุให้ ถึงแม้นว่าผู้ทื่ท่านต้องการจะช่วยเหลือ หายป่วยหรือจากท่านไปแล้ว 
ก็ยังคงจะมีโทรศัพท์ไปหาท่านทุกวัน เป็นการย้ำเตือนความรู้สึกท่าน 
ตราบจนกว่า Fwd email นั้นจะสิ้นสุดลง 

ในขณะที่ซาบซึ้งกับน้ำใจที่ยังคงโทรมาถามไถ่ 
เธอก็ต้องสะเทือนใจกับการย้ำเตือนความทรงจำนั้นไปด้วย 
เป็นการทำร้ายตัวเองโดยไม่ได้ตั้งใจ 
รวมถึงพวกเราก็ไปทำร้ายจิตใจเธออย่างไม่ได้ตั้งใจเหมือนกัน 

2. ผู้ใจบุญที่ช่วยส่งต่อข่าวสาร โปรดสังเกตวันที่ก่อนที่จะจัดส่งต่อไป 
ว่าระยะเวลาดังกล่าวมันนานเกินไปแล้วหรือไม่ 
หรือหากจะกรุณาก่อนทำการ Fwd ต่อ ช่วยโทรไปถามเขาก่อนสักนิดว่า 
ยังต้องการความช่วยเหลือดังกล่าวอยู่หรือไม่ 
และลงวันที่ๆ ตรวจสอบข้อมูลล่าสุดด้วย 

จึงเรียนมาเพื่อทราบ 

ที่มา[แก้ไข]

พันทิป