โดจิน

สารบัญ

[แก้ไข] นิยามคำศัพท์

การ์ตูนโป๊จากยุ่นปี่

ซะที่ไหนเล่า โทษที

โดจินเป็นการ์ตูนที่ใช้ตัวละครจากการ์ตูนเรื่องดังๆ แล้วนำมาดัดแปลงเนื้อเรื่อง โดยมากแล้วจะออกไปในแนวการ์ตูนโป๊

ในบางคราว นักเขียนการ์ตูนชื่อดังอาจเป็นผู้เขียนโดจินเสียเองก็ได้ 555 (เช่นผู้เขียน เลิฟ หื่นนะ, คุณครูจอมหื่น เนกิมะ)

ว่ากันว่า 80% ของการ์ตูนโดจิน เป็นการ์ตูนโป๊ เนื่องจาก ขายดีมีกำไร ไม่ต้องคิดเนื้อเรื่องมาก คนเขียนก็อยากได้เงิน (และเงี่ยน) เหมือนกันนาเฟ้ย

[แก้ไข] ข้อเท็จจริง

  • โดจินหมายความว่าการ์ตูนทำมือ อาจวาดโดยแฟนการ์ตูนหรือเป็นออริจินอลก็ได้
  • การ์ตูนที่ถูกเรียกว่าโดจินนั้น จะเป็นการ์ตูนที่มีตัวละครเกี่ยวข้องกับตัวการ์ตูนหลัก แต่มิได้วาดหรือแต่งโดยเจ้าของการ์ตูนเรื่องนั้นจริงๆ โดยเนื้อเรื่องนั้นจะใกล้เคียงกับการ์ตูนหลักของมันหรือไม่ก็ได้ (อย่างไรก็ตาม โดจินบางเรื่องเป็นการ์ตูนโป๊)
  • ซึ่งส่วนใหญ่จะขายตามงานการ์ตูน และไม่มีการประกาศลิขสิทธิ์ที่ชัดเจน แต่บางทีก็มีระบุว่าสงวนลิขสิทธิ์เต็มที่เช่นเดียวกัน ซึ่งจะหายากหน่อย
    • ความจริงแล้วผลงานโดจินไม่ว่าจะตีตราลิขสิทธิ์หรือไม่ ถือว่าผู้จัดทำโดจินเล่มนั้น มีลิขสิทธิ์ในผลงานของเขาอยู่แล้ว (เว้นแต่จะใช้สัญญาอนุญาตอื่นๆ ที่ไม่ใช่การสงวนลิขสิทธิ์ทุกประการ)
    • จำต้องชี้แจง เพราะมักจะมีผู้บูชา นำไปเผยแพร่(รวมทั้งหาประโยชน์) โดยมิได้รับความเห็นชอบจากผู้จัดทำ
  • แต่โดจินบางเรื่อง ก็ไม่ได้ทำมาขาย แต่ทำไว้ให้คนไปอ่านหรือดูในอินเตอร์เน็ตก็มี
  • บางครั้งโดจินก็มีเนื้อหาเกี่ยวกับเนื้อเรื่องหลัก
  • แต่ส่วนมากจะมีแต่ฉากอย่างว่าเต็มไปหมด
    • ตัวอย่างฉากอย่างว่าคือ ฉากที่ซึซึกะอาบน้ำกับโดเรมี่ หรือ เดคิซึงิดื่มน้ำกระป๋องเดียวกับโนบิตะ
    • สาสไม่เชื่อออ ลองพิมในเน็ตหาเอาได้หมด เอ้ยบ้าไปโทดที

หรืออีกความหมายหนึ่ง โดจิน หมายถึง การ์ตูนที่ถูกสร้างขึ้นโดยมือสมัครเล่นนั่นล่ะครับ

[แก้ไข] โดจินที่รู้จักกันดี

โดจินเรื่องยูกิโอ ของโจวโนะอุจิ กับ ไคบะ เลวมาก

  • สรุป...มันก็เข้าใจกันในฐานะการ์ตูนหื่นอะแหละ

โคตรมั่วเลย

เครื่องมือส่วนตัว
กลุ่มชื่อ

สิ่งที่แตกต่าง
การกระทำ
ป้ายบอกทาง
ลองแวะนี่ก่อน
โครงการอื่น
เครื่องมือ
ภาษาอื่น