โตโยโตมิ อิเอยาสุ

Bruh Zone.jpg
ระวังจะเข้าใจถูกต้อง
โตโยโตมิ อิเอยาสุ

โตโยโตมิ อิเอยาสุ เป็นหลานผู้ฝักใฝ่อำมาตยาธิปไตยอย่างยิ่งของโตโยโตมิ อิเอมิสุเป็นหัวหน้ารัฐบวมในช่วงที่จักรพรรดิฮายาโมชิครองราชย์เป็นรอบที่สอง เมื่อฮายาโมชิสวรรคต เขาจึงเห็นว่าไม่มีใครอยู่เหนือเขาแล้วจึงฉีกรัฐธรรมนูญของฮายาโมชิทิ้ง แล้วปกครองระบอบอำมาตยาธิปไตยเหมือนเยลโล่ซัน แต่การปกครองของเขานั้นค่อนข้างโหดร้าย และยังได้ฆ่าหรือเนรเทศผู้นับถือฮายาโมชิไปจนแทบจะหมด เดินสายเดียวกับเยลโล่ซันแต่โหดกว่าหน่อย การปกครองของเขาไม่ค่อยเป็นที่พึงพอใจมากนัก เขาครองอำนาจได้เพียงสิบกว่าปีก็ถูกอีกุนฮันจองวูฆ่าทิ้งเนื่องจากไปจับนมอาโออิและมีการตั้งโทกุงาวะ ฮิเดโยชิ ผู้ที่เจริญรอยตามอย่างการปกครองของฮายาโมชิ เป็นโชกุนแทน

ความสัมพันธ์กับเยลโล่ซัน[แก้ไข]

เยลโล่ซันยกพล7หมื่นขึ้นบกที่ซัทสึมะ เพื่อจะขอตั้งฐานทัพเพื่อไปบุกเกาหลีใต้ โตโยโตมิ เกลียดชังเกาหลีใต้อยู่แล้ว จึงยินยอมและส่งทหารและยากูซ่าเข้าร่วม50000นาย ให้แม่ทัพ ยามาดะ เซงาคากิ และ ทาเคดะ มารุยามะข้าวญี่ปุ่นอีก5แสนกระสอบ ปลาแซลมอน5หมื่นตัว

ระหว่างสงคราม ฮันจองวูอีกุน เห็นว่าทหารญี่ปุ่นรบได้ไม่ค่อยมีประสิทธิภาพเนื่องจากติดAVงอมแงม ทหารญี่ปุ่นลงแดงตายไปอันมาก จึงสั่งให้เลิกAV แข่งม้า เบสบอล ปาจิงโกะ สาเก คาราโอเกะ บุหรี่ท่ามกลางการสนับสนุนของรัฐบาลซามูไร โตโยโตมิ ซึ่งเคยสนับสนุนมาแล้ว แต่ถูกประชาชนคัดค้าน และถูกฝ่ายค้านและม็อบทุบรถ และลอบยิงด้วยอาก้าเป็นร้อยนัด แต่รอดมาได้ แม่ทัพเยลโล่ซันได้ส่งทหารและยากูซ่าเข้าไปปิด สังหารผู้ฝ่าฝืนได้กว่าแสนคน ภายใน1วินาที ใช้วลา10นาทีจึงปราบหมด

หลังจากนั้น อีกุนได้ไปเอาอาโออิมาเป็นเมีย สร้างความไม่พอใจให้ฮ่องเต้แห่งเยลโล่ซันเป็นอันมาก จึงถอดให้เป็นสามัญชนและได้เป็นผู้ตั้งตระกูลฮันดะ และแตกสายไปเป็น ฮันโซ และฮานากิ อีกทีนึง ภายหลังเชื้อสายนี้ได้เป็นญี่ปุ่นอ๋อง

การปกครอง[แก้ไข]

การเข้ามาของเยลโล่ซันได้จัดระเบียบยุ่นปี่เสียใหม่ ทำให้ปลอดอบายมุข แต่ได้ส่งทหารของตัวเองไปสังหารผู้คนจำนวนมาก และฉุดผู้หญิงมาเป็นเมียในข้อหาเป็นดาราAV อีกุนรู้ข่าวภายหลัง จึงค่อยเอายากูซ่ามาเป็นกำลัง ผ่านไป10ปี บ้านเมืองเป็นกลียุค อีกุนร่วมกับแม่ทัพ ยามาดะ เซงาคากิ และ ทาเคดะ มารุยามะ แข็งเมืองต่างๆ โดยมีทหารเยลโล่ซัน ทหารบูชิโดและเครือข่ายยากูซ่าเป็นกำลังสำคัญ นอกจากนี้ยังมีทหารฉีและทหารกิมคอยหนุนอยู่ กองทัพของโตโยโตมิ มีฝีมือการรบก็จริง แต่ไม่มีวินัย ปล้นชาวบ้านไปเรื่อย กองทัพพันธมิตรล้อมปราสาทมาเรีย โอซาวะ โตโยโตมิยอมแพ้ ขณะทำพิธีมอบบัลลังก์ เกิดไฟดับ โตโยโตมิถือโอกาสจับนมอาโออิ อาโออิสามารถดึงพู่หมวกได้ อีกุนสั่งให้ทุกคนดึงพู่หมวกออก แต่ว่าโตโยโตใส่หมวกที่มีพู่ต่างจากชาวบ้าน จึงต้องตายตามระเบียบ

สมัยก่อนหน้า:
ไม่มี คนหลังสุดคือโตโยโตมิ อิเอมิสุ
AQ1.png โชกุน ของยุ่นปี่
(เทียบเท่านายีรัฐมนตร๊ก)

ค.ศ. 2139-2164
(อยู๋ใต้อำนาจจักรพรรดิฮายาโมชิถึงค.ศ.2143)
AQ2.png สมัยถัดไป:
โทกุงาวะ ฮิเดโยชิ

โครง บทความเกี่ยวกับบุคคล ทั้ง บุคคลสำคัญ บุคคลไม่สำคัญ และ บุคคลสังคังนี้ยังเป็นโครง คุณสามารถช่วยไร้สาระนุกรมได้โดยเพิ่มข้อมูล