โรคตกวิชาเลข

โดราเอม่อน ทำไงดีแว๊ะ สอบได้ 0 คะแนน
                 — โนบิสต้า

โรคตกวิชาเลข จัดเป็นความบกพร่องทางจิตที่ได้ขึ้นลิสต์สารบัญเชื้อโรคอย่างเป็นทางการ เพราะทุกปีมีคนสอบตกวิชาคณิตศาสตร์ไม่น้อยเลยทีเดียว คนที่เคยเก่งวิชาดังกล่าวก็สอบตกได้เช่นกัน

ที่มาของโรค[แก้ไข]

ย้อนกลับสู่อลิสโตเติล เมกาทรอย ลุงเชิดหุ่นเซียงไฮ้แห่งเก็นโซเคียวได้ประดิษฐิ์วิชาเลขแก่ชาวกรี๊ด-โลมา ตอนนั้นยังไม่มีใครตกเลขจนลุงอลิสไม่ได้เอะใจ แม้แต่ลุงหนวดยูคาริ โยวไคที่รู้เรื่องดีที่สุดแห่งเก็นโซเคียวก็ไม่ได้รู้เรื่องของโรคเช่นกัน แต่ใช้เวลาหลายศตวรรษแสงถึงจะค้นพบโรคตกวิชาเลขที่ทวีปยุบ๊วบ หลังจากชาวยุบ๊วบอยู่ในกะลาของยุคมืดเกือบพันปี มีการปัดฝุ่นวิชาเลขมาสอนในโรงเรียนในทวีปนั้น แต่ด้วยโรคระบาดที่ไม่เกี่ยวห่าอะไรเลย ชาวยุบ๊วบคิดว่า เด็กๆสอบตกเลขเพราะโรคระบาด ดังนั้น โรคระบาดกับโรคตกวิชาเลขจึงเป็นเรื่องเดียวกัน จึงส่งเสริมหายารักษาโรคที่มีประสิทธิภาพสูงพอ เพื่อพวกนักเรียนสามารถสอบผ่านวิชาคณิตศาสตร์ได้ทุกคน แต่ไม่ว่าจะกำจัดโรคระบาดอย่างไรไม่ได้ช่วยทุกคนสอบคณิตศาสตร์ผ่านเลย ทำเอาพวกหมอผู้สูงส่งปวดขมับเพราะไม่สามารถจัดการนี้ถูกจุด แต่จริงๆแล้ว มีเพียงพวกนักคณิตศาสตร์เท่านั้น ที่รู้ว่าโรคตกวิชาเลขคนละเรื่องกับโรคระบาดเลยสักนิด กลุ่มนักคณิตศาสตร์จึงแอบวิจัยโดยสอนเด็กแต่ละปีจนพบว่า โรคตกวิชาเลขเป็นโรคจิตชนิดหนึ่งเกิดจากความบกพร่องทางจิต โดยสมองและความเงี่ยนเป็นปัจจัยสำคัญ

ความเชื่อที่ผิด[แก้ไข]

  • พวกหมอปริญญาสูงๆ มักเชื่อสนิทว่า โรคตกวิชาเลขกับโรคระบาดทั่วทวีปยุบ๊วบเป็นเรื่องเดียวกัน
  • ในยุคฟื้นฟูวิทยาเกย์ มีความเชื่อว่า ใครสอบตกวิชาคณิตศาสตร์ คนนั้นมีโรคติดต่อ ทำให้คนอื่นเลิกคบเลย
  • ลุงมาริสะเป็นผู้ขโมยหนังสือคณิตศาสตร์จากนักปราชญ์พาชูลี่ (ไม่ใช่เฟ้ย)

สาเหตุ[แก้ไข]

  • ไม่ยอมท่องสูตรคูณด้วยตัวเอง
  • อาจารย์สอนไม่รู้เรื่อง เพราะสอนแนวขอไปที
  • ให้คะแนนมั่ว
  • ยาว ไม่อ่าน
  • ลืมอ่านโดราเอม่อนภาคคณิตศาสตร์ (ดักแก่ไป)
  • ให้ กขคง มากเกินไป
  • ดินสอหัก
  • ปากกาหัก
  • ยางลบหาย
  • ลิควิปห่วย
  • พีชคณิตโครงสร้างไม่ต่อเนื่อง เป็นสาเหตุผู้ป่วยสะดุดหกล้ม
  • หนังสือเรียนที่ไม่มีแรงดึงดูดน่าสนใจ เป็นสาเหตุนักเรียนขี้เกียจอ่าน (เพราะไม่ใช่หนังสือการ์ตูน)
  • อาจารย์ไม่โมเอะ (ถึงแม้พยายามโกหกว่าหน้าสวยก็ตาม)
  • ดูหน้าอกอาจารย์ขณะเรียนหนังสือ
  • ถูกเกลียดขี้หน้าโดยอาจารย์วิชาคณิตศาสตร์
  • ให้ข้อสอบยากเกินไป ทั้งที่อาจารย์ให้การบ้านง่ายเกินไป
  • กินไข่มากเกินไป
  • ยึดหลักความเชื่อ เลขพ่องมึงดิ คิดเป็นเปอร์เซ็นต์
  • หน้าอกใหญ่เกินไปจนสมองเล็กลง (เครดิต เมดกายที่กล่าวถึงคุณหนูหนองโพนาเอกะ ท่าจะจริงแหะ)

ขนาดของหน้าอกไม่สัมพันธ์กับขนาดของสมอง หน้าอกจึงกินสารอาหารที่เรียกว่าสมอง ไม่แปลกที่มีคนอกโตแต่โง่
                 — ปรัชญาของเมดกาย

อาการ[แก้ไข]

  • ถึงเขียนคำตอบถูก แต่ขี้เกียจเขียนสูตรวิธีทำ
  • เวลาเขียน กขคง ชอบออกหวยชะมัด
  • เกิดความเข้าใจที่ประหลาด
  • หากข้อใดมีคำว่า ถูกทุกข้อ ปรากฎจะกาข้อนั้นทันที โดยไม่สนว่าคำถามต้องการบอกอะไร ซึ่งมี 1% เท่านั้นให้เป็นข้อที่ถูก
  • หากข้อใดมีคำว่า ผิดทุกข้อ ปรากฎจะกาข้อนั้นทันที โดยไม่สนว่าคำถามต้องการบอกอะไร ซึ่งมี 99% เท่านั้นให้เป็นข้อที่ผิด
  • ผู้ป่วยที่ยึดถือ เลขพ่องมึงดิ คิดเป็นเปอร์เซ็นต์ จะไม่สามารถทำเลขเกี่ยวกับการหาค่าร้อยละกับเปอร์เซ็นต์ถูกต้อง เพราะโลกนี้ไม่มี %
  • สับสนเรื่องตรีโกณมิติ
  • อุปกรณ์การเขียนจะหัก หากเรียนคณิตศาสตร์โครงสร้างไม่ต่อเนื่อง
  • หากสอบคณิตเชิงเส้น ผู้ป่วยมีโอกาสสอบตกมากขึ้น ไม่ว่าจะตั้งใจเรียนมากแค่ไหน แต่คนอื่นจะไม่สอบตกแม้ไม่เคยอ่านหนังสือเรียนสักนิด เพราะเส้น
  • ถ้าผู้ป่วยดูหนังเรื่องเมกทริกซ์ไม่รู้เรื่อง เวลาสอบจะเขียนเมทริกซ์ไม่ถูกแน่นอน
  • สอบช่วงไหนให้สอบเรื่องเมทริกซ์ ผู้ป่วยมักหลงตัวเองเป็นนีโอหรือสมิท อาการหนักกว่านั้นจะแต่งคอสเพลย์เป็นบุคคลในหนังเข้าห้องสอบเลย
  • ถ้าผู้ป่วยดูไททานิคมากเกินไป จะทำให้คนนั้นตกวิชาเลขทันที หรือติด รอ เนื่องจากหนังเรื่องนี้ต้องคำสาป
  • ถ้าผู้ป่วยมีหน้าอกใหญ่กว่าคนปกติ ไม่แปลกที่มักจะตกวิชาเลข

การบำบัดรักษา[แก้ไข]

  • ปรึกษาคิวเบย์
  • หันมานับถือศาสนามาโดกะ
  • ปรึกษาเด็กชายปาก่อน (เห็นว่าเก่งเลขขั้นเทพ)
  • ไปตายแล้วเกิดใหม่ เผื่อจะเข้าท้องแม่คนเก่งสักวัน
  • หากผู้ป่วยเป็นผู้ชายโสดและอยากมีแฟน ควรจีบสาวอกกระดานดีกว่า เพราะหน้าอกของแฟนท่านจะไม่กินสมองของท่าน

การป้องกัน[แก้ไข]

ป้องกันที่ตัวผู้เสี่ยงต่อโรค[แก้ไข]

  • อ่านหนังสือวิชาเลขที่ปวดหัวน้อยที่สุด และต้องเป็นของที่ถนัดที่สุด
  • หลีกเลี่ยงหนังสือเรียนที่ไม่ได้ช่วยแก้ปัญหาการบ้านหรือการสอบของท่าน
  • ดูหนังเมทริกซ์บ่อยๆ จนกว่าดูรู้เรื่อง
  • งดเล่นหวย เพราะเอาเงินของท่านทั้งหลายไปซื้อขนมดีกว่า
  • หากท่านมีแฟนที่มีหน้าอกใหญ่และมีท่าทางจะกินกะบาลของท่านเป็นอาหาร ควรเลิกคบแฟนก่อนวันสอบโดยเร็วที่สุด
  • หากท่านมีแฟนอกกระดาน อย่าเลิกคบ เอาให้รอดก่อน สมองของท่านจะได้รับการคุ้มครองจากการถูกแดกกะบาล
  • ใช้สูตรโกง action replay, gameshark หรือ codebreaker HPไม่มีวันหมด โกงสเตตัส9999 โกงเกรดวิชาเลข ฯลฯ (เหมาะสำหรับคนชอบใช้สูตรโกงเป็นชีวิตจิตใจ)
  • ถ้ารู้ตัวว่ามีชื่อโนบิตะ รีบเปลี่ยนชื่อจริงนามสกุลโดยเร็วที่สุด

ป้องกันที่ตัวอาจารย์[แก้ไข]

  • เลือกอาจารย์ที่โมเอะตรงใจท่าน
  • หากอาจารย์ผู้สอนเป็นสายที่ท่านโปรดปราน จะมีความกระตือรือร้นต่อเรียนหนังสือเป็นพิเศษ
    • เช่น อาจารย์เป็นทวินเทล คนรักทวินเทลจะเก่งขึ้น ถ้าอาจารย์เป็นสาวแว่นโมเอะ คนที่ถนัดสายนี้ก็จะเก่งขึ้น หรืออาจารย์เป็นยาราไนก๊า คนรักเกย์จะเก่งขึ้นเป็นพิเศษ เป็นต้น
  • ถ้าบังเอิญอาจารย์ที่ตรงกับสายที่ท่านชอบ ดันมีหน้าอกใหญ่พอจะกินกะบาลท่าน ................ ขอให้โชคดี (อ้าว)
  • ถ้าท่านเป็นผู้หญิง ควรเลือกอาจารย์หนุ่มหล่อเท่เข้าไว้ จะได้ไม่เบื่อเลข
  • หากได้อาจารย์โอตาคุมาสอนวิชาเลข จะทำให้เก่งวิชาเลขเป็นพิเศษ (แต่คนธรรมดาอาจจะไม่เก่งตามนัก เนื่องจากฟังภาษาไม่รู้เรื่อง)
  • ถ้าอาจารย์สอนวิชาเลขของท่านเป็นคนชอบเล่นเกมเดียวกับท่าน ท่านจะมีโอกาสไปติวหนังสือในเกมโดยไม่ต้องเสียค่าเทอมสักบาท
    • ตัวอย่าง อาจารย์ ก เป็นคนชอบเล่นเกมปังย่า คนที่เล่นเกมปังย่ามีโอกาสติวหนังสือกับอาจารย์ในเกมนั้นๆ และเผลอๆอาจจะติวตอนตีกอล์ฟในเวลาเดียวกันด้วย
    • อาจารย์ ข เป็นคนเล่นเกมเค้าเตอร์สโต๊ก คนที่ชอบเล่นเกมนี้อยู่แล้วจะได้ติวสอบระหว่างยิงปืนในเกม
  • อย่าเลือกอาจารย์ดุๆ หรือมีอุปนิสัยหยิ่งโอหัง เพราะอาจารย์จะไม่ฟังคำพูดของใครนอกจากตัวเอง

วิพากษ์วิจารณ์[แก้ไข]

"มันเกี่ยวอะไรกับเก็นโซเคียววะ!?!" สมเกรียนโวยวาย

เรื่องที่เกี่ยวข้อง[แก้ไข]