โรงพยาบาล

โรงพยาบาล คือสถานที่/อาคาร มีไว้สำหรับการดูแลรักษาผู้ป่วย ให้มีสภาพร่างกายสมบูรณ์แข็งแรงทั้งกายและ/หรือจิตใจ ก่อนจะทำ้ให้ป่วยอีกครั้งด้วยการเีรียกเก็บค่าบริการอย่างขูดรีดเลือดเนื้อ โดยผู้ป่วยแทบจะเถียงไม่ออกบอกไม่ถูก มันจุกอยู่ตรงหน้าอก เหมือนว่าโรคเมื่อวันวานอยู่ดีๆมันก็กำเริบอีกครั้ง ทั้งๆที่เพิ่งรักษาหายไปเมื่อวาน หรือนานมาแล้ว

อย่างไรก็ตาม บางแห่งก็ไม่ได้ขูดรีดอย่างข้างบนหรอกนะ ที่ดีๆ มันก็มีเหมือนกัน

โรงพยาบาลเป็นสาธาณูปโภคที่ช่วยเพิ่มคุณภาพชีวิต ในด้านอายุ/ร่างกาย/สุขภาย (แต่อาจจะบั่นทอนเรื่องค่าใช้จ่าย หรือจิตใจ กรณีที่เป็นโรคร้ายแรง หรือพวกขั้นสุดท้าย)

สารบัญ

[แก้ไข] ทำไมต้องแตกต่าง

โปสเตอร์รณรงค์เรื่องโภชนาการ พบได้ในประเทศยุ่นปี่เท่านั้น

เดี๋ยวนี้โรงพยาบาลก็มีมากมายผุดกันเป็นดอกเห็ด มันต่างกันตรงที่ใครเป็นเจ้าของ (มีทั้งรัฐ และ เอกชน)

ของรัฐ ก็จะมีหมอพยาบาลหน้าใหม่ มาดูแลกัน แต่ติดที่ว่า มักจะมีคนไข้ จำนานมากเกินกว่าจะดูแลได้อย่างทั่วถึง ทำให้คนไข้คิดว่า ตัวเองไม่ได้รับการดูแลเท่าที่ควร อันนี้คนไข้น้อยใจ หมอก็น้อยใจด้วยนะ คนไข้เป็นร้อย แต่มีหมอแค่ไม่กี่สิบ มาว่าหมองี้ เดี๋ยวหมอ งอน แล้วจะเรื่องใหญ่นะจ๊ะ

โรงพยาบาลรัฐ อาจจะดูมืดๆทึมๆหน่อย แต่อุปกรณ์อะไรต่างๆก็ได้มาตรฐานแน่นอน ไม่ต้องห่วงหรอกนะ (แต่ถ้าพวกอุปกรณ์แพงๆ ใช้งานยากๆ อันนี้ต้องไปโรงพยาบาลใหญ่ๆหน่อย ถึงจะมีน่อ)

ของเอกชนก็มี หมอพยาบาลมาดูแลอย่างดีเหมือนกัน ไม่น่ามีปัญหา หมอไม่พอดูแล แต่อย่างไรก็ระวังตอนจ่ายเงินก็แล้วกันนะ หะๆๆ

ถึงอย่างไรก็ตาม ทั้งสองระบบ มีกระทรวงสาธารณสุข/ทุกข์ ดูแลให้เป็นระบบระเบียบ ทั้งคู่

[แก้ไข] แผนกต่างๆที่เห็นได้ในโรงพยาบาล

  • แผนกผู้ป่วยใน หมายถึง ผู้ป่วยที่เข้ารักษา พักฟื้นในโรงพยาบาล หรือพูดง่ายๆคือ นอนโรงพยาบาลนั่นแหละ(ไม่ใช่ผู้ป่วยทางจิต-ป่วยภายใน)
  • แผนกผู้ป่วยนอก หมายถึง ผู้ป่วยที่เข้ารักษาแบบ มารับการรักษา จ่ายเงินรับยา แล้วก็ไป น้ำแตกก็แยกทาง เอ๊ะ ไ่ม่ใช่ๆ(ไม่ใช่ป่วยทางกาย-ภายนอก)
  • แผนกเด็ก แผนกที่พวกโลลิมารับการรักษา โดยมักจะถูกหลอกว่าไม่เจ็บหรอก แค่มดกัด(ทั้งรัง) และมักจะได้ยินเด็กร้องไห้ เวลาโดนเข็มฉีดยา (จำกันได้ไหม ตอนเด็กๆเวลาฉีดยาใครร้องลั่นห้องบ้าง)
  • แผนกศัลยกรรม แผนกที่ดูแล เกี่ยวกับการผ่าตัดทุกประเภท ตั้งแต่ผ่าตัดรักษาชีวิต ตกแต่งแผลเล็กๆน้อยๆ ตัดไส้ติ่ง หูด ผี หรืออะไรแย่ๆ จนกระทั่งศัลยกรรมเสริมอุบาทว์ ที่ชอบทำอะไรที่มันไม่เหมาะกับธรรมชาติมนุษย์ ซึ่งจะเขียนอะไรเล็กๆน้อยๆด้านล่างๆ
  • แผนกหูตาจมูก ชื่อก็บอกว่าหู ตา จมูก .... ต้องเป็นแผนกที่เล่นหูเล่นตากันทั้งวันแน่ๆ สงสัยจีบกันนัวเนีย ใครมีปัญหาจีบสาว/หนุ่มไม่ได้ ลองไปหาดูนะ
  • แผนกอวัยวะภายใน จริงๆแล้ว ชื่อไม่ใช่อย่างนี้หรอก แต่เพราะมันมีเยอะ ผมจะเขียนอย่างนี้ละกัน มันมีตั้งแต่ หัวใจ สมอง ตับไตไส้พุง กระเพาะปัสสาวะ ไอ้นั่นไอ้นี่ของชายหญิง ฯลฯ
  • แผนกผดุงครรภ์ สำหรับคุณแม่ท้องป่อง
  • แผนกวิจัยแพทย์ อันนี้ปล่อยให้พวกเนิร์ดทำงานของเขาไปเถอะ อย่างไปยุ่งเลย บางครั้งก็เป็นแผนกที่นักเรียนแพทย์จะมาศึกษากัน
  • แผนกจ่ายยา แผนกนี้จะเก็บยาทั้งหลายไว้ รอเรียกใช้หยิบไป มักจะอยู่ใกล้ๆแผนกชำระเงิน
  • แผนกชำระเงิน เป็นแผนกที่ชอบทำให้หลายๆคนหน้าซีด เหมือนรักษาไม่หาย หรือยังไม่หายป่วยซะที อีกทั้งเป็นแผนกที่ใครหน้าไม่ทน หรือรับความกดดันมากๆไม่ไหว ไม่ควรมาทำงานเป็นพนักงานแผนกนี้ เพราะอาจเกิดปัญหา ผู้ป่วยโวยวาย
  • แผนกกฎหมู่ จ้างนักกฎหมู่ไว้แก้ปรึกษา/แก้ปัญหา ที่บ้างครั้ง ผู้ป่วยมาโวยวายหรือมาฟ้อง ทั้งที่ควรฟ้อง และหัวหมอฟ้องไปเรื่อย จนหมอบางคนหันไปค้าขาย เบื่อคนไข้ซะงั้น
  • แผนกประกัน มีหน้าที่ช่วยจ่ายค่ารักษาของผู้ทำประกัน ส่วนหนึ่ง ที่เหลือก็โบ้ยให้ผู้ป่วยจ่ายเอาเอง

[แก้ไข] บุคลากรภายในโรงพยาบาล

  • หมอ
  • พยาบาล
  • นักการ ภารโรง แบบที่ถือผ้าเหลืองไม่มีนะจ๊ะ ^^;
  • พนักงานเงินเดือน งานเอกสารน่าเบื่อทั้งหลาย ตั้งแต่บัญชี รายงานค่าใช้จ่าย ชำระเงินผู้ป่วย ดูแลเรื่องประกันชีวิต ฯลฯ
  • นักวิจัย โรงพยาบาลบางแห่งสามารถจัดเป็นแหล่งทำวิจัยการแพทย์ได้
  • นักศึกษาแพทย์ เด็กเรียนคณะแพทย์/พยาบาล ปี5ขึ้นไป จะได้เริ่มมาเหยียบโรงพยาบาลเพื่อเริ่มศึกษาเกี่ยวกับงานการแพทย์/พยาบาลกันแล้ว โดยศึกษาในโรงพยาบาลรัฐบาล (เอกชนไม่นับ)
  • ผู้บริหาร เหล่า ตาแก่หัวล้าน หน้าหื่่นๆทั้งหลาย มาบริหารโรงพยาบาลและบริหารร่างกายอย่างที่เห็นอยู่ในภาพยนตร์อยู่บ่อยๆ
  • บางที่ก็มีพวก หลวงพ่อ พระ แม่ชี อะไรเทือกนี้ด้วย โดยมักจะประจำอยู่ในโบสถ์ของโรงพยาบาล

[แก้ไข] ขำขัน/เครียด ศัลยกรรม

[แก้ไข] อันนี้เขียนขึ้นมาเองด้วยความเซ็งมนุษย์ด้วยกันเอง

ผมไม่เข้าใจนะว่าทำไมคนเราต้องไปทำศัลยกรรมเสริมสวยกันอย่างไม่จำเป็น หน้าตาก็สวยสดงดงามอยู่แล้ว แต่ด้วยความไม่รู้จักพอของคนเรา ก็เลยต้องไปเสริม หน้า เสริม นม

มันก็มีบ้่างที่ทำแล้วดูดีขึ้น แต่ที่อย่างแย่ลงก็มีเหมือนกัน แต่ดูเหมือนเราลืมอะไรไปหรือเปล่า เราลืมตัวตนของเราไปใช่ไหม

หน้าสวย โนตม ทำให้ชีวิตเรามีความสุขมากขึ้นรึเปล่า หรือมันเป็นแค่ช่วงประเดี่๋ยวประด๋าว ข้ามวัยอายุไปก็เงียบหายไป ใช่ไหม

เอาเวลาไปหาความดีใส่ตัว ให้คนอื่นมารักด้วยใจ ใช่รูปกายจะดีกว่านะ (เอ่อ ลืมไป หาการเงินติดตัวไว้ด้วยก็ดีนะ)

  • อ้อ ใครเสริมนมไป โดนจับได้ แฟนทิ้ง อันนี้ไม่รู้นา แถมอายุมากขึ้น ต้องไปผ่าออก เสียเงิน เจ็บตัวเปล่าๆ
  • พวกผู้ชายชอบโนตม ก็ปกติ แต่ก็มีพวกชอบกระดานเหมือนกันนะ สาวไข่ดาวอย่าเสียใจไป
  • หน้าสวย โนตม แต่อยู่คานทองนิเวศก็มีให้เห็นนะ (เพราะไม่มีคนกล้าไปจีบ+กลัวโดนโขกเงินหนัก)

[แก้ไข] อันนี้ของหมอ หลายๆคน

  • ผ่าตัดบางเคส เคยได้ยินกันใช่ไหมว่าผ่ากัน 8ชม. หรือแม้แต่16ชั่วโมง อะไรมันจะขนาดนั้น
  • เคยมีหมอผ่าตัด เป็นลมล้มพับ หลังผลักประตูออกจากห้องผ่าตัด ซึ่งผ่านานราวๆ14ชม.
  • หมอผ่าตัดไม่ได้มีโอกาสได้ออกจากห้องผ่าตัดหากทำเคสอยู่ หิวอะไรอย่างไงก็ต้องทน เคยได้ยินว่าเอานมUHTเจาะให้พยาบาลถือแล้วหมอดูดไป ผ่าตัดไป ก็มี
  • ข้อข้างบนนี้ ถ้าข้าศึกประชิด อันนี้ไม่รู้หละนะ แต่ปกติเขามักจะทำให้เสร็จก่อนเข้าห้องผ่าตัด
  • เคสใหญ่ๆ ใช้หมอหลายคน ถึงกับต้องใส่เสื้อกลุ่มละสีก็มี ดูแล้วอย่างกับขบวนการฮีโร่กู้โลก
  • อ้อ ผ่าตัดหลายชั่วโมง แต่ก็ได้นั่งผ่าตัดเว้ย (พูดโดยหมอคนหนึ่ง)
  • ในห้องผ่าตัด หมอก็เอาเพลงมาเปิด ช่วยลดความเครียดของหมอ
  • เดี๋ยวนี้เขามีระบบ จัดเช็คสิ่งของในห้องผ่าตัด ลดปัญหา หมอลืมอะไรไว้ในท้องคนไข้
  • ความใหญ่ของโรงพยาบาล ไม่ได้นับที่ขนาดพื้นที่ แต่นับที่จำนวนเตียง
  • โรงพยาบาลตึกสูงๆที่รับผิดชอบ ทางหนีไฟจะเป็นแบบเหมือนทางขึ้นลง ที่จอดรถ (แต่ส่วนใหญ่ ไม่เห็นเป็นแบบนี้นี่)
  • หมอ มักจะโดนญาติโยมของคนไข้ ข่มขู่กรรโชกว่า ถ้าคนไข้ตายไป เอาหมอตายแน่(เป็นอาเบะเรอะ?) ทั้งๆที่บางครั้งคู่กรณียังนอนเตียงข้างๆ (คนไข้เป็นคุณยาย โดนมอไซชน ทั้งคู่เข้าห้องฉุกเฉิน นอนเตียงติดๆกัน) จนหมอบางคนโขกกลับไปต่อหน้าญาติโยมเหล่านั้นก็มี แถมยังมาหาว่าหมอไม่สุภาพอีก อะ 555 สงสัยไม่เคยตาย
  • ใครเจอแบบนี้ ก็ช่วยสงบสติหน่อยนะ หมอก็คนเหมือนกัน หมอหลายคนเบื่อคนไข้ หันไปค้าขายหรือเปิดคลีนิคเล็กๆกันหลายคนก็เพราะอีแบบนี้แหละ แล้วปัญหาคือมักจะเป็นหมอโรงพยาบาลรัฐ ซึ่งแค่นี้คนไข้ก็เยอะล้นมือหมอจำนวนน้อยนิดอยู่แล้ว
  • คำสั่งห้ามของหมอ ถ้าไม่คอขาดบาดตาย มักจะถูกละเลย เหมือนขับรถลักไก่ ฝ่าไฟแดง

[แก้ไข] วิธีขูดรีดของทางโรงพยาบาล

รายการแสดงค่าใช้จ่ายของโรงพยาบาลในประเทศเทย กรุณาดูที่บรรทัดสุดท้าย
  • ทำการตรวจสอบโดยไม่จำเป็น ใครป่วยหนักๆ อาจจะโดนโขกส่วนนี้เยอะ
  • คิดค่าใช้จ่ายแพง ในรูปแบบ เวชภัณฑ์สิ้นเปลือง (พวกเข็มฉีดยา สำลี ผ้าพันแผล อะไรก็ตามที่ใช้แล้วทิ้งทั้งหลาย)(อันนี้เป็นการขูดแบบมีชั้นเชิง)
  • คิดค่าใช้จ่ายแพง ในรูปแบบ ค่าใช้จ่ายการรักษาต่างๆ(อันนี้เป็นการขูดแบบแย่ หน้าด้านๆว่างั้นเถอะ)(แม่ผมเป็นลมไป โดนย้ายไป ICU นึกว่าจะเป็นอะไร ที่ไหนได้ ไม่มีอะไรหรอก ไม่มีอะไรในกอไผ่ แต่ก็ช่างเหอะ อย่างน้อยประกันก็จ่าย)

เครื่องมือส่วนตัว
กลุ่มชื่อ

สิ่งที่แตกต่าง
การกระทำ
ป้ายบอกทาง
ลองแวะนี่ก่อน
โครงการอื่น
เครื่องมือ
ภาษาอื่น