ใบสั่ง

ใบสั่ง(ปะกิด:Citation) คือค่าอาหารของตำกวดจราจน เอาไว้ไถเงินเด็กแว้น รถซิ่ง รถยนต์แต่งซิ่ง มอเตอร์ไซค์แต่งซิ่ง หรือคนที่เกรียนบนถนน เช่น หมูแฮม แพรวา อื่นๆ หรือ ลุงแม้ว ลุงตู่ ที่ขี่มอเตอร์ไซค์ไม่ใส่หมวกกันน๊อก}}

ผมเพื่อนโชค
                 — เพื่อนำโชค กล่าวถึง ตำกวดจราจรคนหนึ่ง

ใบสั่งข้างถนน[แก้ไข]

จับกันจะๆ ที่ด่านตรวจกวดขันวินัยจราจน โดยตำกวดจราจน หรือ ไอ้หัวปิงปอง ที่จั้งด่านรีดค่าไถ่และเป็นเรื่องทั่วไป เช่น คนทั่วไป ไม่รวมถึง เพื่อนำโชค แม้วหรือตู่ขี่มอเตอร์ไซค์ไม่ใส่หมวกกันน๊อก ไม่คาดเข็มขัด ไฟท้ายขาด ทะเบียนหลังไม่ใส่ ภาษีขาด อื่นๆ

ใบสั่งกล้อง[แก้ไข]

ใบสั่งชนิดนี้มักติดตามถนน ใช้กับการ ขับรถเร็ว ขับผิดเลน เลี้ยงผิดเลน ฝ่าไฟแดง พวกนี้ใช้กล้องร่วมกับคอมพิวเตอร์ แล้วส่งใบสั่งไปที่บ้าน

ใบเสือก[แก้ไข]

เมื่อคุณขับรถแบบเหี้ยหมาควายเกรียนๆ ก็มักถูกคนใช้กล้องส่วนตัวถ่ายภาพหรือคลิปไปประจาน จนคนที่โดนถ่ายได้เรื่อง หรืออาจถ่ายไปฟ้องตำกวดเลยก็มี

คดีอาญา[แก้ไข]

อันนี้คุณมีคดีใหญ่ระดับ5ดาวแล้ว คุณต้องขึ้นโรงขึ้นศาร แบบ หมูแฮม แพรวา