เครื่องเล่นวินนิ่ง

(เปลี่ยนทางมาจาก Playstation)

เครื่องเล่นวินนิ่ง เป็นชื่อภาษาเทยที่แท้จริง ของเครื่องเกมสถานีเล่น (เพลย์สเตชั่น) ที่บริษัทโซเน่าผลิตออกมามอมเมาเยาวชน โดยอาจหมายถึงเครื่องสถานีเล่น (เพลย์สเตชั่น), เครื่องสถานีเล่นหนึ่ง (เพลย์สเตชั่น 1), เครื่องสถานีเล่นสอง (เพลย์สเตชั่น 2), เครื่องสถานีเล่นสาม (เพลย์สเตชั่น 3) เครื่องสถานีเล่นพกพา (PSP) หรือเครื่องสถานีเล่นวิสต้า (Playstation VISTA) หรือเครื่องสถานีเล่นเซเว่น (Playstation 7)

PS3, เครื่องสถานีเล่นสามรุ่นราคาประหยัดมี port joystick ถึง 6 port ด้วยกัน

ประวัติศาสตร์[แก้ไข]

การใช้แผ่นหฤหรรย์ (จอยแพด) ในการบังคับควบคุมเกม

การใช้งาน[แก้ไข]

เยาวชนไทยส่วนใหญ่ที่ใช้เครื่องนี้มักจะอัญเชิญแผ่นวินนิ่งมาสถิต (จึงเป็นที่มาของชื่อของเครื่องเล่นเกมนี้ในภาษาไทยว่า "เครื่องเล่นวินนิ่ง", ปัจจุบันมันเป็นกฏไปแล้วว่าถ้าคุณเป็นผู้ชาย แล้วมีเจ้าเครื่องนี้ จะต้องมีแผ่นเกมวินนิ่งด้วยเสมอ มิฉะนั้นบุคคลรอบข้างอาจมองว่าคุณเป็นคนผิดปกติ) และใช้แท่งหฤหรรย์ (หรือเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า คอนโทรลเลอร์ หรือ จอยสติ๊ก) ในการบังคับควบคุมเกมแทนแป้นพิมพ์หรือคีย์บอร์ด (เพราะมันใช้ได้กับคอมพิวเตอร์เท่านั้น ไม่สามารถนำมาใช้กับเครื่องนี้ได้) อย่างไรก็ตาม ยังมีเยาวชน หรือแว้น บางคน ที่บ้าคลั่งกับการซิ่ง เช่น ไอ้0006 เป็นต้น จะนิยมอัญเชิญแผ่นเกม "นี้ดฟอร์สปีด" หรือแผ่นแกรนทัวริสโมมาสิงสถิตอยู่ในเครื่องแทนแผ่นวินนิ่ง (ไอ้0006 ถูกคนรอบข้างมองว่าผิดปกติ เพราะมีเครื่องนี้แต่ไม่มีแผ่นวินนิ่ง จึงต้องนำแผ่นวินนิ่งของน้องเขาออกมาเล่นบ้าง)

เครื่องเล่น PS1 + PS2 = PS3 ?

การแปลงเครื่อง[แก้ไข]

เป็นเรื่องที่ยอมไม่ได้!? สำหรับบริษัทผู้ผลิต แต่สำหรับผู้บริโภคทั่วไป การแปลงเครื่อง คือการยอมให้เครื่องเพลย์สามารถรองรับแผ่นก็อปได้

สำหรับผู้เล่นทั่วไปในประเทศเทยนั้น การไม่ได้แปลงเครื่อง คือการทำให้ไม่สามารถเล่นแผ่นก็อปได้ แผ่นแท้ของเกมบางเกมมีราคาแพงเกือบเท่าเครื่องเล่นเลย แล้วอย่างนี้มันจะซื้อกันไหวหรือ?

รุ่นของเครื่อง[แก้ไข]

เครื่องสถานีเล่น (เพลย์สเตชั่น)[แก้ไข]

คือรุ่นแรกที่ออกมา มีขนาดเท่ากับตู้เย็น ถ้าทำหล่นจากที่สูงขนาดหนึ่งเมตรขึ้นไปสามารถทำให้หมาตายได้ หากตกใส่หัวพอดี และสามารถทำให้หัวท่านแตกได้ หากท่านนอนเล่นอยู่ใกล้ๆ หมาตัวนั้น

เครื่องสถานีเล่นหนึ่ง (เพลย์สเตชั่น 1)[แก้ไข]

รุ่นที่ออกมาหลังจาก เพลย์สเตชั่น 2 ออก แต่มันคือ เพลย์สเตชั่นธรรมดาดีๆ นี่เอง แต่ด้วยเทคโนโลยีสมัยใหม่ ทำให้มีขนาดเล็กขึ้นหลายสิบเท่า อุว้าว! (แต่ถึงขนาดเล็กลงแต่ก็ยังสามารถทำให้หัว(แม่เท้า) ของท่านแตกได้อยู่ดี หากทำหล่นลงมาใส่)

เครื่องสถานีเล่นสอง (เพลย์สเตชั่น 2)[แก้ไข]

รุ่นที่ออกมาหลังจากรุ่นแรกออกมา มีภาพกราฟฟิคที่สวยหรูตระการตามากขึ้น มีออกมาสองเวอร์ชั่น คือเวอร์ชั่นตกใส่หัวหมาตายอยู่ดี กับตกใส่หัวหมาแล้วหมาไม่ตาย ซึ่งรุ่นหลังนี้จะออกมาภายหลัง และมีขนาดเล็กกว่ามาก แต่ข้อเสียคือเวอร์ชั่นขนาดจิ๋วที่ผู้แก้ไขมี มันไม่มีพัดลมระบายความร้อน จึงไม่ควรเล่นยาวนานเกินสองชั่วโมง เพราะอาจทำให้เกมแฮงค์ได้ และอาจทำให้เครื่องพังก่อนเวลาอันควร (ชิ้นส่วนภายในละลาย เครื่องเสีย เล่นแผ่นเกมอะไรไม่ได้เลย ก็เคยพบเห็นมาแล้ว) แต่เอาเข้าจริง ๆ เช่นเล่นในห้องแอร์เย็นเจี๊ยบ ก็เล่นได้ เล่น god of war ติดกันจนเคลียร์มาแล้วเลย กากมากสองชั่วโมงของเอ็งเนี่ย ของจีนแดงป่าว เป็นลายโปเกมอน ใส่ตลับแฟมมิลี่ป่าว (พูดไปอย่างนั้นเอง คงไม่มีใครโง่ขนาดนั้น)

เครื่องสถานีเล่นสาม (เพลย์สเตชั่น 3)[แก้ไข]

แต่เดิมเป็นข้อมูลปกปิด เพราะตอนที่ออกมาใหม่มีราคาแพงมาก จึงทำให้คนเขียนไม่มีปัญญาซื้อ แต่ ณ บัดนาว ได้มีข้อมูลรั่วไหลออกมาแล้วว่า ระบบหรือกราฟฟิคของมันไม่ต่างจาก เครื่องสถานีเล่นสองเท่าไหร่ มีแค่เพียงภาพสวยกว่ากันนิดนึง แถมเครื่องร้อนมาก ๆ ซึ่งเป็นผลมาจากโซเน่าได้คำนึงถึงปัญหาที่มักจะเกิดขึ้นบ่อย ๆ กับผู้บริโภค คือมักจะติดอยู่หน้าจอจนไม่อาจลุกไปไหนได้เลย ทางบริษัทจึงคิดโปรเจกต์นี้ขึ้นมา ซึ่งสามารถรองรับพฤติกรรมของผู้ใช้เครื่องเครื่องสถานีเล่นสามได้เป็นอย่างดี คือหากใช้ไปนาน ๆ แล้วเครื่องสถานีเล่นสามสามารถใช้ทอดไข่ได้ โดยการเทน้ำมันไปไว้ข้างบนตัวเครื่อง และนำไข่ไปวาง ด้วยความร้อนที่มันมีสามารถทำให้ไข่สุกได้ภายเวลาไม่นานนัก

นอกจากจะสามารถทอดไข่ได้แล้ว โซเน่ายังได้พัฒนาไปอีกขั้น ด้วยการสามารถแปลงเครื่องสถานีเล่นสามเป็นเครื่องอบได้ โดยการนำเครื่องสถานีเล่นสามไปวางไว้ในตู้ แล้วเปิดไว้พร้อมกับเอาอาหารวางไว้ข้างใน ก่อนที่จะใช้จอยไร้สายในการเล่น ภายในเวลาไม่เกินยี่สิบนาที ผู้เล่นสามารถนำอาหารที่อยู่ในตู้พร้อมกับเครื่องออกมาบริโภคได้ในสภาพที่หอมกรุ่นน่ารับประทาน ด้วยความร้อนที่ใช้ในการอบถึง 500 องศา

นอกจากนี้ยังมีระบบซาวนด์เซอราวนด์ ที่ให้เสียงกระหึ่มของเครื่องระบายอากาศดังถึง 120 เดซิเบล รับรองวันสนุกสนานของคุณคงจะไม่จบง่าย ๆ เป็นแน่

ส่วนตัวแผ่นเกม โซเน่าก็คำนึงถึงระดับความไฮคลาสของเครื่องสถานีเล่นสาม ด้วยระบบอันดีสุดกู่ และสเป็คที่สูงสุดเดช เกมจากบริษัทต่าง ๆ จึงถูกคัดสรรมาอย่างดี จากแสนกว่าเกม เหลือเพียงเกมระดับท็อปเท็นเพียงไม่กี่สิบเกมให้ท่านได้เลือกเล่น โดยสนนราคาเพียง 1,000 กว่าบาทด้วยแผ่นก็อป และสนนราคา 10,000 บาทสำหรับแผ่นแท้ แต่ปัจจุบันนี้ได้ทำเป็น 65 นาโน แล้ว ความร้อนลดลงเยอะแต่เสียงยัง 120 เดซิเบลเช่นเดิม เล่นทีนอน ๆ อยู่สามารถใช้แทนนาฬิกาปลุกได้เลย ส่วนแผ่นเกมก็ยังแพงเหมือนเดิมซื้อ 9-10 แผ่นสามารถ ซื้อเครื่องใหม่ได้อีกเครื่องแล้ว กว่าจะซื้อสักแผ่นเอาตีนก่ายหน้าผากนอนคิดหลายคืนกว่าจะซื้อได้ ในอนาคตอันใกล้นี้อาจจะได้เล่นแผ่นผีได้แล้ว แต่เวลาคงอีกหลายปีแหละ ก็รู้ ๆ กันอยู่

เครื่องสถานีเล่นสี่ (เพลย์สเตชั่น 4)[แก้ไข]

ณ ขณะนี้ โซเน่าได้คิดแผนการออกมา สำหรับในการทำเครื่องสถานี 4 รูปทรงก็ไม่ต่างอะไรกับรถยนต์สมัยใหม่อะไรมากนัก แต่ก็มีผู้คนเริ่มออกมาทำเครื่องเล่นสถานี 4 มาใช้กันเอง โดยการนำ PS2 + PS2 = PS4 จนพนักงานโซเน่ามาเห็นจึงถึงกับง่อยแดรกไปตามๆกัน

เครื่องสถานีเล่นพกพา (PSP)[แก้ไข]

เครื่องเล่นวินนิ่งพกพา

เครื่องเล่นเกมขนาดพกพา หรือ ผีเอสผี สามารถอัญเชิญเกมจากเครื่องสถานีเล่นหนึ่งมาเล่นได้ด้วย (หากแฮกเป็น) แต่ปัจจุบันนี้สามารถแฮกจนเล่นเกมจากเครื่องสถานีเล่นสองได้แล้ว

เครื่องสถานีเล่นพกพา (Play station Portable) เป็นสถานีเล่นเกมที่สามารถพกพาออกไปเล่นนอกสถานที่ได้ ซึ่งการเล่นเกมนั้นจะต้องใช้แผ่น UMD ในการเล่นเกม แต่ว่าชาวเทยนั้นไม่มีปัญญาซื้อแผ่น จึงทำการ Custom Firmware และก็โหลดเกมมาเล่นเป็นว่าเล่น

เครื่องสถานีเล่นวิสต้า (Playstaion VISTA)[แก้ไข]

เป็นเครื่องเล่นเกมขนาดพกพารุ่นต่อจาก PSP โค๊ดเนม วิสต้า สนับสนุนแอโร้วโปรงแสงทุกอณูและรับประกันความหน่วงตอนบู๊ต

รอเพิ่มเติมข้อมูล

เครื่องสถานีเล่น 7 (Playstaion 7)[แก้ไข]

เครื่องต่อจากรุ่นวิสต้า ซึ่งด้านต่างๆไม่สมประกอบ ก็เลยออก 7 เป็นรุ่นสมบูรณ์ ปัจจุบัน ได้ออก SP1 แล้ว

1 ปีต่อมา มีข่าวหลุดออกมามีรุ่น 8 ซึ่งเพิ่มระบบ Metro พร้อมคาดหวังลงเกมบนมือถือ

เครื่องสถานีเล่น 8.1 (PlayStation 8.1)[แก้ไข]

เป็นรุ่นอัปเดตของรุ่น 8 มีข่าวออกมาว่า ออกมาหลังจากรุ่น 8 ไปแค่ 0.00000000000000000000001 เดือนเอง (รีบมากมั้งสาส)

เครื่องสถานีเล่น 10 (PlayStation 10)[แก้ไข]

เครื่องต่อจากรุ่น 8.1 แต่ทว่ารุ่น 10 ที่ออกมาใหม่นี้กลับไม่สมประกอบอีก(ยิ่งกว่าในรุ่นวิสตัาอีก)

เกร็ดย่อยๆน่ารู้[แก้ไข]

  • ตลาดอัมพวา คือแหล่งรวมเกมที่ใหญ่ที่สุดในประเทศเทย
  • เครื่องเล่นวินนิ่งในห้างมีราคาแพงกว่า เครื่องเล่นวินนิ่งในสะพานเหล็กบางทีร่วมสองเท่า แต่ของในห้าง มันก็เอามาจากสะพานเหล็กนั่นแหละ (ค่าแอร์ไงแสดด)
  • ร้านเกมในสะพานเหล็กแต่ละร้าน มีเจ้าของเดียวกัน แต่ราคาขายไม่เท่ากัน ซึ่งเซียนบางรายถึงกับฟันธงว่าการกระทำดังกล่าวกระทำไปเพียงเพื่อจะหลอกควายจริงๆ o_O 555+
  • ปัจจุบันนี้การปาดคอยิ่งหนักข้อขึ้นเรื่อยๆ ห่างกันแค่2ร้านราคาสามารถต่างกันได้ถึง 400 บาท แถมมีย้อมแมวอีกมากมาย ขนาดคนเดินบ่อยๆ แล้วถ้าไม่แน่จริงยังโดนเลย
  • ถ้าจะไปซื้อที่สะพานเหล็กไหล สามารถติดต่อได้ที่ร้านที่คุณว่าไม่ค่อยเด่นเท่าไหร่ นั้นแหละจะไม่ค่อยปาดคอเท่าไหร่ แถมอาจจะมีของแถมอีกบานก็ได้ใครจะไปรู้ เช่น สามวันพัง อันนี้อันตรายมากๆ ถ้าร้านไม่ชัวร์จริงๆ
  • ใช้ชัวร์จริงๆ ซื้อที่ผมแหละดีที่สุด PM มาได้ชัวร์แน่ๆ จะพาไปเลย 555+
  • โทรมนี่ทำนายว่า หากเครื่องสถานีเล่นวิสต้า (Playstation VISTA) มียอดขายสูงระดับหนึ่งเมื่อไร จะเร่งผลิตและวางจำหน่ายรุ่นใหม่เป็นเครื่องสถานีเล่นเซเว่น (Playstation 7) พร้อมแยกชุดเป็นรุ่นบ้าน รุ่นปี๊เมีย รุ่นโปรแฮกฉันแน๋ว และรุ่นสุดยอด
    • ถ้าเครื่องสถานีเล่นเซเว่น (Playstation 7) โดนแฮกจะแจกอัพเกรดเป็น service pack 1
  • มีข่าวรั่วออกมา โทรมนี่แอบพัฒนา Playstation 8 เพื่อแข่งกับไอแป๊กกับแอนดอย

คำวิพากษ์วิจารณ์[แก้ไข]

  • บางคนเล่นจนติดแล้วไม่อาบน้ำตอนเย็นก็มี
  • ข้อมูลปกปิด
  • เล่นจนไม่หลับไม่นอนได้ถ้าเป็นซีรียร์ FF(5555+)
  • ตูไม่มีทั้งแผ่นวินนิ่งและนิสฟอร์ แต่ตูมีแผ่น Burnout 3 ติดเครื่อง ถือว่าผิดปกติไหม ?
  • เราเป็นสาวกนินเทนเด้า แต่ดันมีเครื่องสถานีเล่น 2 แย่จัง --มิเชลศักดิ์

แหล่งข้อมูล[แก้ไข]