สเตอริโอไทป์

(เปลี่ยนทางมาจาก Stereotype)

Stereotype ไม่เกี่ยวกับสเตอริโอแต่อย่างใด แ่ต่เป็นศัพท์แสลงที่ใช้เรียกอาการหนึ่งในการมองคนกลุ่มๆนึงด้วยมุมมองเดียว เช่นสเตอริโอไทพ์ชนิดชอบคิดว่าฝรั่งเป็นบร๊ะเจ้า เก่ง เลิศ หรือสเตอริโอไทพ์ชนิดที่คิดว่าโอตาคุต้องอ้วน ตัวเหม็น หิ้วเป้ใบใหญ่ๆ มีอาการโรคจิตแทรกซ้อน และสเตอริโอไทพ์ชนิดคิดไปว่าไร้สาระนุกรมต้องไร้สาระ

สารบัญ

[แก้ไข] ที่มา

Cita3.pngการกระทำที่แสดงออกภายนอกของมนุษย์เหมือนเครื่องเสียงสเตอริโอ ทุกคนในละแวกได้ยินและได้เห็นCita4.png
                 — ท่านผู้นั้น

ว่ากันว่าเกิดจากการที่มนุษย์นั้นชอบหลงตัวเองและมองคนอื่นต่ำไว้ก่อน เช่น "ไอ้นี่ไม่มีงาน ขี้เกียจว่ะ" (ไม่เห็นมีใครนึกว่า "ไอ้นี่ไม่ทำงาน สงสัยรวย") หรือ "เรียนมหาลัยกระจอก กากนี่หว่า" (ไม่เห็นมีใครนึกว่าอาจจะเพราะไม่ชอบชีวิตวุ่นวายในมหาลัยดังๆมั่ง)

พูดง่ายๆคือมนุษย์ชอบถีบส่งหรืออคติคนอื่นไว้ก่อนนั่นเอง

[แก้ไข] พวก Stereotype

[แก้ไข] วิธีจัดการกับพวก Stereotype

  • แสดงให้เห็นว่าเราไม่ใช่อย่างที่มันคิด
  • พูดกันด้วยเหตุผลและความสุภาพเพื่อปรับความเข้าใจ
  • ท้า 1-1
  • ตบเกรียน
  • ข้อมูลปกปิด

เครื่องมือส่วนตัว
กลุ่มชื่อ

สิ่งที่แตกต่าง
การกระทำ
ป้ายบอกทาง
ลองแวะนี่ก่อน
โครงการอื่น
เครื่องมือ
ภาษาอื่น