คณะหนี้ติดสาด

คณะนี้เรียนสบายมาก นักศึกษาที่ลงเรียนวิชาของคณะแทบไม่จำเป็นต้องเข้าเรียนแต่อย่างใด (ร้อยละ 99 ของวิชาทั้งหมดที่คณะเปิดสอนไม่มีการเช็คชื่อ ไม่มีสอบกลางภาค ไม่มีการบ้าน ไม่มีรายงาน) นักศึกษาไม่จำเป็นต้องมามหาลัยเลยก็ได้ มาแค่วันสอบปลายภาคเพียงวันเดียวก็พอ พูดง่ายๆคือเหมือนเรียนรามเรียนม.ส.ธ ถ้าใครมีบ้านอยู่ต่างจังหวัดและไม่คิดจะเข้าเรียนก็ไม่ต้องย้ายสำมะโนครัวมาก็ได้ อู่บ้านนอกนั่นแหละ วันสอบค่อยมาสอบเอา ลงทะเบียนเรียนก็ทำผ่านโทรศัพท์หักเงินจากบัญชีธนาคารไม่ต้องมามหาลัย แต่วันสอบก็ชี้ชะตากันวันนั้นเลยว่าจะผ่านหรือตก ข้อสอบมีห้าข้อข้อละยี่สิบคะแนน เขียนตอบ เต็มร้อย หกสิบผ่าน ต่ำกว่าหกสิบตก ใครไม่มาเรียนถ้าไม่เก่งจริงๆก็มักจะไม่ผ่านกันหรอกเพราะข้อสอบไม่ง่ายเลย

คำยืนยัน[แก้ไข]

BiteAdust:ถูกของมัน ตูสอบได้ 30 เต็ม 100 ก็เลยซิ่วแมร่งเลย...(สรุปว่าเรียนปีเดียวก็เข็ดเกินพอ) นี่พูดถึงที่ ทำมั้ยสาดนะ...ของ ม.อื่นตูไม่รู้

นักศึกษากฎหมายคนหนึ่ง : ครับส่วนมากคณะนิติศาสตร์ จะมีลักษณะตามข้อข้างบน คือ เน้นการสอบ ไม่เน้นการรายงานหรือคะแนนเก็บ สอบเนื้อๆเน้น 100% โดยเฉพาะที่ธรรมศาสตร์ กับรามคำแหง ที่จะตัดสินกันตอนวันสอบปลายภาคที่เดียวเลย 100 คะแนน แต่สำหรับมหาวิทยาลัยบางที่ เช่น จุฬาลงกรณ์ ม.เชียงใหม่ ม.นเรศวร ม.บูรพา หรือ ม.เกษตรศาสตร์ อาจจะมีการสอบกลางภาคบางครับ แต่คะแนนเก็บจากการสอบกลางภาคจะไม่สูงมากนัก ประมาณ 20% หรือ 30% เท่านั้น (แต่ก็ช่วยได้เยอะ ถ้าคะแนนไม่ดีก็ดรอปซะ) สำหรับการเรียนนั้น ถ้าคิดว่าตัวเองแน่พอ ไม่ต้องเข้าห้องก็ได้ครับ อ่านหนังสือมาสอบอย่างเดียว เพราะคณะนี้เรียนไม่หนักเหมือนสายแพทย์ หรือสายคำนวณอย่างวิศวะหรือเศรษฐศาสตร์ แต่ตอนสอบนี่นรกมากครับ ข้อสอบ 3-5 ข้อ มีกระดาษให้ตอบ 8 แผ่น ถ้าเตรียมตัวมาไม่ดีพอ F เห็นๆ แล้วการอ่านหนังสือโต้รุ่งหนึ่งวันก่อนสอบ นั้นก็ไม่ช่วยอะไรนะครับ และที่สำคัญคือ วิชาในคณะนี้ตัด F ที่ 60 ครับ เหอๆ

- วันสอบจริงๆโหดมากๆ แม่ค้าที่ร้านข้าวแกง (หน้าโลหิต) ตามมาทวงหนี้ค่าข้าวถึงหน้าห้องสอบ ไม่มีกะใจทำข้อสอบ สรุป เขียนไม่ทัน เจอกันตอนซัมเมอร์ ๕๕๕ - คณะนี้ขึ้นชื่อในการแก่งแย่งลงทะเบียนเพื่อที่จะได้ลงเรียนใน section group ของอาจารย์ที่ชอบ แต่ก่อนให้ลงทะเบียนผ่านโทรศัพท์ ปรากฎว่ามีพวกโรคจิตนั่งเลี้ยงสายตั้งแต่ตี ๕ เพื่อลงทะเบียนกันตอน ๗ โมงเช้า เดี๋ยวนี้ไฮโซ ให้ลงทะเบียนกันผ่านเว็บ พวกก็แย่งลงทะเบียนกันจนเต็มเซ็กชั่นภายในเวลาไม่เกิน ๕ นาที และรุ่นพี่นิสัยดีส่วนหนึ่งที่มัวแต่เที่ยว sweetdug (ผับชื่อดังแห่งหนึ่งแถวๆหมา'ลัย) เลยสอบซ่อมไม่ผ่านต้องมาแย่งรุ่นน้องเรียนก็เจือกแย่งลงทะเบียนก่อน รุ่นน้องมาทีหลังอ่อนด้อยประสบการณ์ จึงต้องซวยไปลงเรียนกับอาจารย์ที่ โหดๆ แทน อาทิ กลุ่มอาจารย์บรรลัย(ชื่อขึ้นต้นด้วย "บรร") และกลุ่มอาจารย์พินาศ (ชื่อขึ้นต้นด้วย "พิ") ซึ่งมักจะได้ความบรรลัยและพินาศมาสมชื่อจนแย่งกันถอนไม่ทัน

เรื่อง(ไม่)น่ารู้ของคณะนิติศาสตร์[แก้ไข]

  • คนส่วนมากมักมองว่าคณะนี้มีความจำดีๆ หน่อยก็เรียนได้สบายๆ แต่ขอโทษที การเรียนกฎหมายมากกว่าครึ่งใช้ความเข้าใจนะครับ ความจำเป็นแค่เรื่องรอง
  • แต่ถ้ามึงจำ มาตราไม่ได้ ก็จบนะ ดอกกกกกก
  • คณะนิติ ทำมั้ยสาดเป็นคณะเดียวในประเทศไทยที่คิดคะแนนเป็นเปอร์เซนต์ ไม่มีการตัดเป็นเกรด
  • มีหลายกรณีมากที่มีนักศึกษาท่องตัวบทได้เป๊ะๆ แต่สอบตก (เพราะไม่ใช้ใจทฤษฎี)
  • มีความทรนงสูงส่ง ยอมติด F ไม่ยอม W (Drop)
  • ก็มันไม่มีสอบกลางภาคนี่โว้ย
  • การเรียนสบายๆ ถึงเวลาก็ไปฟังแลคเชอร์ ขี้เกียจมากก็ไม่ต้องไป เพราะส่วนมากอาจารย์จะไม่เชคชื่อ
  • ช่วงสอบกลางภาคจะลั่นล้า กว่าคณะอื่น เพราะไม่มีสอบ
  • แต่ช่วงสอบปลายภาคเป็นอะไรที่นรกมาก ข้อสอบ5ข้อ 3ชั่วโมง ที่เรียนๆมาทั้งมหด ตัดสินกันด้วยคำถาม 5 ข้อ
  • คณะอื่นข้อสอบหนึ่งข้อ เต็มที่ก็ 5 คะแนน แต่ของคณะนิติศาสตร์ หนึ่งข้อ 20 คะแนน!!! ผิดหนึ่งข้อมีสิทธิ์เรียนใหม่
  • ไม่รู้ว่าระบบนี้ใครสร้างมันขึ้นมา เป็นระบบการสอบที่สร้างความทรมานให้กับนักศึกษาเป็นอย่างมาก
  • แต่ปัจจุบันนักกฎหมายที่มีคุณภาพหลายคนก็ผ่านมันมาได้
  • ตอนเรียนจะย้อมผมยังไงก็ได้ แต่จบไปแล้วห้ามย้อม เพราะจะเข้าศาลไม่ได้ (ไม่สุภาพ)
  • เรียนวิชาหนึ่งใช้ตำราเรียนมากกว่า 3 เล่มขึ้นไป
  • ตำราระดับคลาสสิค แต่ละเล่มหน้าไม่ต่ำหว่า 1 นิ้ว
  • ตำรากฎหมายอาญาของ อาจารย์จิตติ หนารวมๆกันประมาณ 1 ฟุต!!! ย้ำ 1 ฟุต!!!
  • ไม่รู้เหมือนกันว่าอ่านกันเข้าไปได้ยังไง
  • ความสามารถในการอ่าน(หรือท่อง)สูงกว่าคณะอื่นสองเท่า
  • และเพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัวช่วงปลายภาค สามารถอ่านหนังสือหนาๆ จบได้ภายในคืนเดียว
  • ลายมือคือชีวิต เขียนตอบข้อสอบดีแต่อาจารย์อ่านลายมือไม่ออก ผล.......F(Fอะไรละสาด มีแต่0 ไม่ก็1ลายมืออ่านไม่ออกเนี่ยเซงสาดด)
  • บางวิชาที่ไม่ใช่วิชาหลักมีสอบกลางภาคเหมือนกัน
  • หรือไม่ก็มีการเก็บคะแนนด้วยการทำงานที่อาจารย์สั่ง(วิชา260แม่งตัวดีเลยได้เซคดีก็สบายชื่อไม่เชคงานชิลๆแต่ถ้าได้เซคซวยละก็บอกได้เลยว่าชิบบหายยย)
  • แม่งพอตอนบอกเพื่อนว่าจะเข้านิติเพื่อนบอกใหญ่เลยเฮ้ยคณะนี้ ชิลๆท่องจำเรียนง่ายจบสบายๆ แต่ขอโทษให้มึงมาเรียนว่านรกมีจริง
  • คณะนี้อาจารย์ในคณะมักทะเลาะกันเองเนื่องจากสุดขั้วกันหมด เวลานั่งเรียนมันส์มากได้ฟังอาจารย์อีกคนเหน็บอีกฝ่ายพอเปลี่ยนมาเรียนกับอีกคนก็เหน็บกันไปมา
  • ส่วนมากคณะนี้มักเป็นขาประจำร้านเหล้าไปร้านไหนไม่เจอถือว่าร้านนั้นไม่ดัง ปัจจุบันร้านเหล้าแถวมหาลัยจะโดนปิดหมดแล้วเนื่องจากนโยบายของอ.จารย์ในคณะตัวเอง
  • ปีหนึงนักศึกษาคณะนี้อ่านหนังสือไม่ต่ำกว่า 1พันหน้ายังไม่นับชีทสรุปห่าเหวอะไรอีก
  • ร้านซีลอกในscมีแต่ชีทคณะนี้เพราะอย่างที่บอกข้างบน แม่งอ่านไม่มีวันจบ
  • ทำไมชอบเปรียบเทียบว่า นิติ มธ อ่อนภาษา นิติจุฬาเทพภาษามึงไปเอามาจากไหน ก็ครูมันก็มาจากนิติมธนี้แหละ ภาษาอังกฤษกูก็ต้องเรียน
  • เป็นคณะที่สอบตรงได้ดุเดือดที่สุด อาจมีตายได้
  • ปัจจุบัน มีนิติอินเตอร์แล้วนะจ้ะ เหล่านิติผู้เทพภาษาจะไปอยู่นั้น (จุฬามีหนาว)
  • อาจเป็นการยากหน่อยในการหาตัวเด็กนิติใน มธ (หายไปไหนกันนน)