คลิป

ระวังจะสับสนกับ ขริบ

คลิป
คลิปอีกแบบหนึ่ง

คลิป (clip) คือ อุปกรณ์ที่ใช้หนีบวัสดุหลายๆ ชิ้นเข้าด้วยกัน มีชื่อเรียกเป็นภาษาไทยว่า ไม้หนีบ ภายหลังมีผู้พัฒนา ทำให้สามารถใช้คลิปได้ในโทรศัพท์มือถือและคอมพิวเตอร์

ลักษณะทั่วไป[แก้ไข]

คลิปสามารถพบได้ใน 2 แหล่ง

แหล่งที่หนึ่งคือตามโต๊ะสำนักงานทั่วไป ซึ่งมักจะเป็นคลิปสำหรับหนีบกระดาษโดยเฉพาะ มีทั้งแบบตัวใหญ่สีดำ และลวดงอๆ ซึ่งแม้วโครซัค ได้เห็นความสำคัญของคลิปกับงานเอกสาร จึงได้สร้างซอฟต์แวร์คลิปหนีบกระดาษสำหรับเอกสารอิเล็กทรอนิกส์ขึ้น ใน แม้วโครซัค อ๊อฟไอซ์

แหล่งที่สองคือตามโทรศัพท์มือถือและคอมพิวเตอร์ของปุถุชนทั่วไป ซึ่งคลิปเหล่านี้สามารถแพร่พันธุ์ได้เองโดยไม่ต้องผ่านโรงงานอุตสาหกรรมดังเช่นคลิปที่พบในแหล่งที่หนึ่ง การแพร่พันธุ์ของคลิปเหล่านี้สามารถกระทำได้ผ่านเทคโนโลยีหลายอย่าง เช่น บลูตุ๊ด จีพีอาร์เอส เอ๊ด(จวย) ว้ายไฟ เอ็มแอนด์เอ็ม-เอส อินฟราเรด และอินเทอร์เน็ต

ประเภท[แก้ไข]

  • คลิปดำ
  • คลิปหนีบผ้า
  • คลิปหนีบกระดาษ
    • คลิปหนีบกระดาษน่ารำคาญใน แม้วโครซัค อ๊อฟไอซ์
  • คลิปอาร์ต (ในแม้วโครซัค อ๊อฟไอซ์ อีกแล้ว)
  • คลิปวิดีโอ

วัสดุที่ใช้ทำคลิป[แก้ไข]

  • เหล็ก
  • อะลูมิเนียม
  • ไม้
  • พลาสติก
  • กล้องวิดีโอ กล้องถ่ายรูป หรือโทรศัพท์มือถือมีกล้อง
  • เหยื่อ
  • เหล็กกล้าไซเบอร์เทคโนโลยี
    • หาไม่เจอให้ไปห้องน้ำโรงแรม