คำด่า

คำด่าที่ใช้ในภาษาไทย[แก้ไข]

มีคำด่ามากมายในวรรณกรรม แต่ในชีวิตประจำวันนั้นมีมากมายนับไม่ถ้วน คำด่าแต่ละคำมีความหมายที่ส่อเสียด และทำให้ผู้รับสารอาจจะต้องมีอารมณ์โมโหและสะเทือนใจ

คำด่าที่ใช้ทั่วไป[แก้ไข]

คำด่าที่ใช้ทั่วไป มีความนิยมมากมายในหมู่คนไทย และถูกใช้บ่อย เช่น

  • ดอกทอง : น. หญิงใจง่ายในทางประเวณี .
คำนี้น่าจะมาจากภาษาจีนแต้จิ๋วว่า "หลกท่ง" ซึ่งเป็นคำด่าที่มีความหมายตามตัวอักษรที่แสบสัน แปลว่า "แดงเหมือนเหล็กเผาไฟ" ใช้กับหญิงที่มักมากในกามารมณ์

ที่ใช้คำว่า "ความหมายตามตัวอักษร" ก็เพราะว่า คนจีนแต้จิ๋วนั้น ชอบใช้คำพูดโผงผาง บางครั้ง การใช้คำด่ากับลูกหลาน ก็เป็นการแสดงความเอ็นดู เช่นเดียวกับในภาพยนต์จีนจะได้ยินคำว่า "เด็กโง่" คำว่า "หลกท่ง" นี้ อาจใช้ตอนที่เห็นลูกสาวหรือหลานสาวแสดงกิริยาม้าดีดกะโหลก อยากอบรม ดังนั้น ลูกหลานจีนจะคุ้นกับคำด่าประเภทนี้ และคำอื่นๆ อีกมากมาย โดยไม่รู้สึกว่าถูกปรามาสตามนั้นจริงแต่อย่างใด

เข้าใจว่า คนไทยจะยืมคำ "หลกท่ง" นี้มาจากคนจีนแต้จิ๋ว โดยถ่ายสำเนียงกลับเพราะคิดว่าคนจีนพูดไม่ชัด น่าจะหมายถึงคำว่า "ดอกทอง" มากกว่า เลยใช้ "ดอกทอง" ด่าผู้หญิงเรื่อยมา ซึ่งก็มีทั้งด่าแบบเอ็นดูตามแบบคนจีน และด่าแบบเอาจริงเอาจัง

อนึ่ง ถ้าแปลคำว่า "ดอกทอง" กลับเป็นภาษาจีนคำต่อคำว่า "กิมฮวย" (金花) ก็ไม่ได้มีความหมายเป็นคำด่า แต่หมายถึง "ดอกไม้สีทอง หรือ ดอกไม้ทองคำ" เหมือนกัน ดังนั้น คำ "ดอกทอง" นี้จึงอยู่ในเฉพาะบริบทสังคมไทย-จีนแต้จิ๋วเท่านั้นจริงๆ

  • อีแรด : หากคุณสงสัยว่าทำไมสัตว์ตัวนี้ถึงเป็นคำด่าได้ ต้องศึกษาพฤติกรรมของแรด แล้วจะพบว่า แรดตัวเมีย ที่อยู่ในฤดูผสมพันธุ์นั้น จะมีความต้องการทางเพศสูงมาก หากได้แรดตัวผู้มาผสมพันธุ์ อาจจะไล่ปล้ำไล่ขวิดตัวผู้ จนตัวผู้ตายได้ (แต่ยังไม่มีการด่าว่า อีแมงมุมนางพญา หรือ อีตั๊กแตนตำข้าว ที่จะกินตัวผู้เป็นอาหารหลังผสมพันธุ์)
  • หน้าหี : ผู้ชายมักจะโดนด่าด้วยคำนี้ หากมีพฤติกรรมที่ไม่มีความเป็นชายชาตรี
  • เย็ดแม่ : ลูกจันไรร่วมเพศกับแม่ตัวเอง
  • เหี้ย : ตัวเหี้ยบางครั้งกินสัตว์อื่นกินเป็นอาหาร ครั้งหนึ่งชาวบ้านเห็นตัวเหี้ยกำลังจะเข้ามากินไก่ที่เลี้ยงไว้ เลยตะโกนออกไปว่า ไอ้เหี้ยจะมากินไก่ เมื่อคนอื่นได้ยินจึงคิดว่าเป็นคำด่าและใช้ติดปากกันมานาน เหี้ย เป็นคำทั่วไปที่ใช้เรียกชื่อสัตว์ชนิดหนึ่ง แต่ชนชั้นสูงบางกลุ่มได้ระบุคำนี้คำหยาบแล้วเลี่ยงไปใช้คำอื่นแทน เช่น ตัวเงินตัวทองหรือตะกวด แต่อย่างไรก็ตาม เหี้ย ก็คือเหี้ย
  • เวร : มีความหมายคล้ายเวรกรรม
  • จัญไร
  • แม่ง
  • สัตว์ หรือ สาด หรือ สัด
  • ช้างเย็ด
  • ช้างฟาด
  • ควย
  • แม่มึงตาย : ผู้ด่ามีจุดประสงค์ให้มารดาของผู้ถูกด่าเสียชีวิต
  • พ่อมึงตาย : ผู้ด่ามีจุดประสงค์ให้บิดาของผู้ถูกด่าเสียชีวิต
  • ร่าน
  • ดัดจริต
  • ร้อยควย : หมายถึงผู้หญิงที่ร่วมประเวณีกับชายมากมายนับร้อยคน
  • หน้าหมา : ผู้ด่าต้องการในผู้ถูกด่าตระหนักว่า ผู้ถูกด่าหน้าตาคล้ายสุนัข
  • จั้ดง่าว (หรือ จ้าดง่าว ก็ว่า) : เป็นภาษาเหนือ มีความหมายว่าโง่มากๆ โดยคำว่าจ้าด เป็นตัวขยาย เช่น จ้าดนัก จ้าดดี จ้าดงาม แต่มักออกเสียงผิดเป็นจ๊าดง่าว

  • คำด่าของกลุ่มเกย์และกะเทย ดูที่ คำด่าของเกย์และกะเทย
  • จริงๆแล้วนางสุวรรณมาลีอยู่ในเรื่อง พระอภัยมณี แต่ไม่ได้เป็นคนหลายผัว แต่เป็นหนึ่งในภรรยาของพระอภัย เป็นองค์หญิงแห่งเมืองแก้วผลึก